งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ผู้วิจัย ศิริมา เที่ยงสาย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ผู้วิจัย ศิริมา เที่ยงสาย"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ผู้วิจัย ศิริมา เที่ยงสาย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยวิธีการจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อนในรายวิชา งานแม่บ้านโรงแรม ของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขากาโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์ฯ ผู้วิจัย ศิริมา เที่ยงสาย

2 ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ในการสอนวิชา งานแม่บ้านโรงแรม เป็นการสอนผู้เรียนให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา เกิดความคิด มีทักษะนำไปสู่การปฏิบัติได้ ส่งเสริมให้แสวงหาความรู้โดยให้ผู้เรียนได้ค้นหาความรู้ด้วนตนเอง จากการจัดกิจกรรมการสอนที่ผ่านมายังมีผู้เรียนบางกลุ่มที่ไม่สามารถปฏิบัติงานแม่บ้านในโรงแรม สาเหตุจากการขาดความสนใจ ขาดเรียนในคาบที่มีการปฏิบัติ ไม่กระตือรือร้นที่จะค้นคว้าด้วยตนเอง ไม่กล้าถามผู้สอน จึงมีผลกระทบต่อผลการเรียน ผู้สอนจึงได้ออกแบบกิจกรรมการสอนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีทักษะตามสมรรถนะที่กำหนดไว้ โดยสังเกตจากผู้เรียนกลุ่มที่เข้าใจในเนื้อหา สามารถปฏิบัติได้จะสอนเพื่อนเมื่อเพื่อนถาม ผู้สอนจึงได้ทดลองจัดกิจกรรมการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการปฏิบัติงาน ผู้วิจัยเห็นว่า จึงควรนำกิจกรรมการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนมาทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้กระบวนการเรียนการสอนบรรลุตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ต่อไป

3 วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้วิธีจับคู่แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ในรายวิชา งานแม่บ้านโรงแรม ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม 2. ศึกษาความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมแบบจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อน ในรายวิชา งานแม่บ้านโรงแรม ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม

4 กรอบแนวคิดในการวิจัย
ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม วิธีการสอนแบบจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน ในรายวิชางานแม่บ้านโรงแรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชางานแม่บ้านโรงแรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม 2. ความพึงพอใจในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน

5 สมมติฐานการวิจัย 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ในรายวิชา งานแม่บ้านโรงแรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม 2. ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมแบบจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อน ในรายวิชา งานแม่บ้านโรงแรม ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม ในระดับมาก

6 วิธีดำเนินการวิจัย 1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขา การโรงแรม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 38 คน กลุ่มตัวอย่าง ผู้เรียน ผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขา การโรงแรม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 38 คน

7 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนจำนวน 4 ฉบับ ใบความรู้และใบงานที่เกี่ยวกับรูปแบบการปูเตียงมาตรฐานสากล แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน

8 สถิติที่ใช้ในการวิจัย
1. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม โดยหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย 2. การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน เป็นแบบสอบถามประเมินค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 8 ข้อ โดยหาค่าเฉลี่ย ของระดับความพึงพอใจ โดยการแปลความหมายของค่าเฉลี่ยใช้เกณฑ์ดังนี้ ค่าเฉลี่ย 4.51 – 5.00 หมายถึงความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.51 – 4.50 ความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.50 ความพึงพอใจระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 1.51 – หมายถึงความพึงพอใจน้อย ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึงความพึงพอใจน้อยที่สุด

9 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม ตาราง 1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วิธีการเรียนการสอนแบบจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน ในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ (n =38) ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่านักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 สาขาการโรงแรม มีผลคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย และ คิดเป็นร้อยละ และ78.00 ตามลำดับ และมีค่าเฉลี่ยผลต่างคะแนนทดสอบก่อนและหลังการเรียน เท่ากับ 10.68

10 คะแนนเก็บหลังเรียน 50 คะแนน
ลำดับที่ รหัสนักศึกษา คะแนนเก็บก่อนเรียน 50 คะแนน คะแนนเก็บหลังเรียน 50 คะแนน D 1 55734 20 33 13 2 55760 21 38 17 3 55792 45 7 4 55793 28 42 14 5 55805 6 55806 40 43 55819 24 -4 8 55832 35 15 9 55837 34 10 55878 25 11 55912 39 12 55924 32 55925 55931 27 56047 30 41 16 56074 29 56086 18 56091 19 56110 53120 22 56195 56196 37 23 56215 35 43 8 24 56216 27 40 13 25 56229 22 42 20 26 56244 29 41 12 56245 33 28 56267 21 38 17 56334 14 30 56389 45 3 31 56492 32 56497 15 56515 34 56554 56594 39 36 56628 37 56703 4 56711 28.32 39.00 10.68 ค่าร้อยละ 56.63 78.00

11 2. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมจับคู่แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ ตารางที่ 2 ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมจับคู่แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ (n = 38) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยวิธีจับคู่เพื่อนชวนในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯโดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( = 3.64 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การปูเตียงตรงตามเวลาที่กำหนด( = 3.97 ) รองลงมาคือ การเก็บเตียงโดยการดึงผ้าออกทีละผืน( = 3.87 ) และ การเก็บชายผ้าคลุมเตียง( = 3.76 ) ตามลำดับ

12 ความพึงพอใจ ระดับความพึงพอใจ
1. การแต่งกาย 2. การวางแผน 3.การปูเตียงให้ตึง 4. การเก็บชายผ้าคลุมเตียง 5. การเก็บผ้าห่ม 6. การใส่ปลอกหมอน 7. การเก็บเตียงโดยการดึงผ้าออกทีละผืน 8. การปูเตียงตรงตามเวลาที่กำหนด 3.39 3.26 3.58 3.76 3.71 3.55 3.87 3.97 ปานกลาง มาก รวม 3.64 ความพึงพอใจ ระดับความพึงพอใจ 1. การแต่งกาย 2. การวางแผน 3.การปูเตียงให้ตึง 4. การเก็บชายผ้าคลุมเตียง 5. การเก็บผ้าห่ม 6. การใส่ปลอกหมอน 7. การเก็บเตียงโดยการดึงผ้าออกทีละผืน 8. การปูเตียงตรงตามเวลาที่กำหนด 3.39 3.26 3.58 3.76 3.71 3.55 3.87 3.97 ปานกลาง มาก รวม 3.64

13 สรุปผลการวิจัย 1. การวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้วิธีการเรียนการสอนแบบจับคู่ เพื่อนช่วยเพื่อน ในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ หลังจากใช้วิธีการเรียนการสอนแบบจับคู่ เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมจับคู่แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ในรายวิชา งานแม่บ้าน ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก

14 ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ผลการวิจัยครั้งนี้ มีประโยชน์มากยิ่งขึ้นจึงควรมีการนำผลจากการวิจัย และมีการศึกษาเพิ่มเติม ดังข้อเสนอแนะต่อไปนี้ 1. ครูผู้สอนควรมีการจัดการเรียนการสอนที่จะกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วย การใช้เทคนิคการสอนที่ทันสมัย หลากหลาย และเหมาะกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน 2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเป็นรายวิชา เพื่อนำผลการศึกษามาแก้ไขหรือพัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคล

15 ขอขอบคุณ


ดาวน์โหลด ppt ผู้วิจัย ศิริมา เที่ยงสาย

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google