งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข
ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข บัณฑิตวิทยาลัย 4 มิถุนายน 2562

2 สถานการณ์ปัจจุบัน การระดมความคิดเห็นแนวทางการเปิดสอนหลักสูตร ปริญญาโท แผน ข และแนวทางการบริหารจัดการ

3 อัตราส่วนหลักสูตรปริญญาโท จำแนกตามกลุ่มวิชา

4 จำนวนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข จำแนกตามกลุ่มวิชา
จำนวนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข จำแนกตามกลุ่มวิชา

5 จำนวนนิสิตใหม่ระดับปริญญาโท (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร
ก2

6 จำนวนนิสิตใหม่ปริญญาโทกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และวิทยาศาสตร์กายภาพ (ปีการศึกษา ) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร

7 จำนวนนิสิตใหม่ปริญญาโทกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ปีการศึกษา ) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร

8 จำนวนนิสิตใหม่ปริญญาโทสหสาขาวิชา (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร

9 จำนวนผู้สมัครระดับปริญญาโท (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร
3201 3140 ก2 2116 157 186 ก1

10 จำนวนผู้สมัครปริญญาโทกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และวิทยาศาสตร์กายภาพ (ปีการศึกษา ) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร 794 814 ก2 624 88 103 71 ก1 7 16

11 จำนวนผู้สมัครปริญญาโทกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ปีการศึกษา ) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร

12 จำนวนผู้สมัครปริญญาโทสหสาขาวิชา (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร
225 189 165 176 ก2 146 8 4 4 ก1

13 นโยบายการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนโยบายที่ชัดเจนในการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย และการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาเอกซึ่งเป็นระดับการศึกษาที่สร้างนักวิจัยให้มีความเข้มแข็งเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ สามารถสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการและวิชาชีพ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข จึงต้องพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบและคำนึงถึงผลต่อเนื่องกับการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาเอกด้วย คณะกรรมการนโยบายวิชาการในการประชุมครั้งที่ 2/2553 วันที่ 1 พฤศจิกายน และในการประชุมครั้งที่ 1/2554 วันที่ 20 มกราคม 2554

14 ข้อคิดเห็นต่อนโยบายการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข
ข้อคิดเห็น / ข้อเสนอแนะ 1) หลักสูตรทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ สามารถเปิดสอนแผน ข ได้ โดยต้องเปิดสอนแผน ก ด้วย ทั้งนี้ ต้องกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาให้ชัดเจนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการผลิตบัณฑิตในแผน ก และแผน ข เสนอให้เปิดแผน ข โดยไม่ต้องมีแผน ก บางศาสตร์ บางเป้าหมาย เน้นการสร้างสรรค์ผลงาน และได้ paper เล็ก ๆ จึงอาจไม่จำเป็นต้องมีแผน ก

15 ข้อคิดเห็นต่อนโยบายการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข
ข้อคิดเห็น / ข้อเสนอแนะ 2) หลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เปิดสอนได้เฉพาะแผน ก เท่านั้น การเปิดสอนหลักสูตรแผน ข จะต้องเป็นกรณีที่มีความจำเป็นและมีเหตุผลพิเศษ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายวิชาการ ซึ่งจะพิจารณาแต่ละกรณีอย่างละเอียดรอบคอบ มีกรอบการพิจารณา บางคณะได้รับการจัดเป็นกลุ่มวิทยาศาสตร์ แต่หลักสูตรมีเนื้อหาทั้งวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ เช่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เสนอให้ปรับกรอบการพิจารณา

16 กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรอบการพิจารณาการเปิดหลักสูตรแผน ข ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ 1) ต้องเป็นหลักสูตรที่มีลักษณะเป็นสหวิทยาการและการประยุกต์ สหวิทยาการและการประยุกต์ ความหมายไม่ชัดเจน 2) การขอเปิดหลักสูตรแผน ข ในกลุ่มวิชาหลัก จะต้องมีหลักสูตรระดับปริญญาเอกในสาขาวิชาเดียวกันหรือใกล้เคียงกันที่เข้มแข็งตามมาตรฐานต่อไปนี้ (1) อาจารย์ที่สังกัดในหลักสูตรทุกคนต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก หรือดำรง ตำแหน่งทางวิชาการเป็นศาสตราจารย์ อาจมีทางเป็นไปได้ (2) อาจารย์ที่สังกัดในหลักสูตรทุกคนต้องมีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติเฉลี่ย อย่างน้อยคนละ 0.8 ฉบับต่อปี เสนอให้ยกเลิก ข้อ (2) และ ข้อ (3) เนื่องจากเป็นเกณฑ์ที่ทำให้โอกาสเกิด แผน ข น้อยลง หลักสูตรไม่สามารถหาทุนจากแหล่งทุนมาสนับสนุนได้ (3) หลักสูตรต้องมีทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกที่จะสนับสนุนงานวิจัยของหลักสูตร อย่างน้อยปีละ 1 ล้านบาท

17 กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นโยบาย ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ 3. คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาต้องกำหนดให้ชัดเจนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการผลิตบัณฑิตในแผน ก และแผน ข โดยคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาในแผน ข ต้องเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องมาแล้วระยะหนึ่ง อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้ทำงานในสาขานั้น ๆ ไม่สามารถเข้ามาเรียนได้ ไม่ควรกำหนดประสบการณ์การทำงาน 4. สัดส่วนของผู้เข้าศึกษาในแผน ก และแผน ข ต้องมีความเหมาะสม โดยต้องมีนิสิตจำนวนหนึ่งในแผน ก มิให้มีจำนวนผู้เรียนในแผน ข เพียงอย่างเดียว และต้องคำนึงถึงคุณภาพที่เท่าเทียมกันของบัณฑิตทั้งแผน ก และแผน ข เสนอให้เปิดแผน ข โดยไม่ต้องมีแผน ก บางศาสตร์ บางเป้าหมาย เน้นการสร้างสรรค์ผลงาน และได้ paper เล็ก ๆ จึงอาจไม่จำเป็นต้องมีแผน ก

18 กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นโยบาย ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ 5. วัตถุประสงค์ของการผลิตบัณฑิตในหลักสูตรแผน ข ต้องเป็นไปเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านวิชาการที่ทันสมัยในระดับที่สูงขึ้น โดยสามารถนำไปประยุกต์เพื่อพัฒนาวิชาชีพของตนเองได้ และต้องสอดคล้องกับความต้องการของสังคม เห็นด้วยกับนโยบาย 6. ให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของหลักสูตรระดับปริญญาเอกและปริญญาโทอย่างสม่ำเสมอ โดยรายงานให้คณะกรรมการนโยบายวิชาการรับทราบใน 3 ปีแรก นับตั้งแต่ได้รับความเห็นชอบให้เปิดสอนแผน ข หลังจากนั้นให้มีรายงานผลการดำเนินงานเป็นประจำ หากการเปิดสอนแผน ข ดังกล่าวมีผลกระทบต่อคุณภาพของหลักสูตรหรือการพัฒนางานวิจัย มหาวิทยาลัยอาจให้ชะลอการรับนิสิตได้ เสนอให้ใช้ตัวชี้วัดตามแต่ละศาสตร์ ใช้ Best Practice เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาหลักสูตรแผน ข

19 ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
ปรับข้อบังคับจุฬาฯ ให้หลักสูตรแบบต่อเนื่อง มีโครงสร้างหลักสูตรแผน ข กลุ่มเป้าหมายเน้นเข้าศึกษาต่อเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะ กำหนดให้นิสิตแผน ข ตีพิมพ์ผลงาน เพื่อคงพันธกิจมหาวิทยาลัย คณะได้รับการจัดอยู่ในกลุ่มวิทยาศาสตร์ แต่มีหลักสูตรที่คาบเกี่ยวระหว่างวิทย์กับสังคม บัณฑิตวิทยาลัยเสนอให้จัดสรรค่าเล่าเรียนของนิสิตแผน ข มากกว่านิสิต แผน ก เพื่อนำมาสนับสนุนทุนให้นิสิต แผน ก ทุนสนับสนุนส่วนใหญ่ เน้นการตีพิมพ์ใน ISI/Scopus


ดาวน์โหลด ppt ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google