บทที่ 11 การจำลองเหตุการณ์ โดยโปรแกรม Scratch Part II

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Module 1 : กิจกรรมปฐมนิเทศ โปรแกรมการฝึกอบรม
Advertisements

CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
โครงการบ่มเพาะ ผู้ประกอบการกองทุนตั้ง ตัวได้ต้นแบบ.
สรุปความก้าวหน้าโครงการ 3G กลุ่ม 2 ส่วนประมวลผลสัญญาณ ล่วงหน้าเบสแบนด์ 28 พฤษภาคม G Research Project 3G Research Project Thai Wireless Consortium.
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II Week 3: Ch.2 Matrices Continue Ch.3 Eigenvector.
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II Chapter 3 Eigenvector and Diagonalization.
ระบบยื่นชำระภาษีออนไลน์ (น้ำมัน โรงแรม ยาสูบ). ประเภทรายได้ภาษีท้องถิ่นจัดเก็บเอง ประเภท รายได้ อบจ. เทศ บาล อบต. เมือง พัทยา กทม. 1.1 ภาษี โรงเรือนที่ดิน.
WIND Work Improvement in Neighbourhood Development.
Smart to Re-Acc :common pitfalls part I นพ. สมคิด เลิศสินอุดม 6 กรกฎาคม 2559.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
ฝ่ายอำนวยการ งานธุรการและงาน สารบรรณ งานการเงินและบัญชี งานพัสดุ งานการเจ้าหน้าที่ งานสวัสดิการ งานนโยบายและที่รับ มอบหมาย ยิ้มงาม ถามไถ่ เต็มใจบริการ.
นำเสนอโดย เกศมณี สิทธิศิลป์ และคณะทำงาน
การจัดซื้ออะไหล่ และการจ้างงานซ่อมบำรุง
การบริหารการทดสอบ O-NET
ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายป้องกันและปราบรามการทุจริต
ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด กองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการจัดการเรียนรู้ทางด้านสะเต็มศึกษา ปี ๒๕๕๘
การประเมินความสามารถด้านการอ่าน
Mainboard.
บทที่ 3 การวิเคราะห์ปัญหา และการแทนข้อมูล ตอนที่ 2
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
กิจกรรมการพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
Visual Communication for Advertising Week15-16
Engineering Graphics II [WEEK6]
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
การประเมินความสามารถด้านการอ่าน
อ่านทั้งหมด Microsoft ข่าวสาร SharePoint
งานก่อสร้างฯ / ซ่อมแซมฯ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และสาธารณูปโภค
โครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ ระหว่างวันที่ พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค.
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข
ประชุมการจัดสอบ O-NET2560
งานเงินสมทบ การตรวจสอบ และงานกฎหมาย
โครงการแลกเปลี่ยนความรู้ การเสวนาแนวทางเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ ; (การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน (Work Manual) วันที่ 22 มีนาคม.
ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
บทที่ 7 ตัวแปรและการจัดการข้อมูล
ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2:
ขั้นตอนและระยะเวลาการบริการ
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ วิชญ์ชัย ธรรมประดิษฐ์
การแก้ปัญหา.
เรื่องอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
Mr. Chaiwat Tawarungruang
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop) Part2
การดำเนินงานกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน
งาน (Work) คือ การออกแรงกระท าต่อวัตถุ แล้ววัตถุ
จาก Recommendation สู่การพัฒนาคุณภาพ
โครงการชลประทานมุกดาหาร Work Smart Award 2017 สำนักงานชลประทานที่ 7
โครงการปรับปรุง และสร้างฐานข้อมูลหลักมาตรฐานสากล
กิจกรรมที่ 8 เริ่มต้นกับ Scratch.
การส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
Happy work place index & Happy work life index
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ ณ ห้องประชุม บก.ยศ.ทร. ชั้น 2
โดย ศาสตราจารย์ระพีพรรณ คำหอม
กิจกรรมที่ 9 การสร้างตัวแปร ใน Scratch.
อาการของมะเร็งเต้านม ที่กลับเป็นซ้ำ และ หรือ แพร่กระจาย
การเขียนรายงานการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
จงลุกขึ้น ... ฉายแสง ภารกิจที่ท้าทาย ผู้วินิจฉัย 6: 12.
ณ ห้องประชุมกองการเงินและบัญชี กรมชลประทาน สามเสน กรุงเทพมหานคร
“ ทิศทางการขับเคลื่อนงานกองทุน
การจัดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปีการศึกษา 2559
ผลงานตามโครงการพระราชดำริ โครงการ TO BE NUMBER ONE 1
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
ใบงาน Work Shop หน่วยงานสนับสนุน
การรายงานผลการดำเนินงาน
การเขียนภาพพิคโทเรียล (Pictorial Drawing )
แนวคิดการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 11 การจำลองเหตุการณ์ โดยโปรแกรม Scratch Part II (Simulation II)

จุดประสงค์การเรียนรู้ สามารถสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Scratch โดยมีฉากมากกว่า 1 ฉาก และ ตัวละครมากกว่า 1 ตัว สามารถเข้าใจการจำลองแบบแถวคอยเพื่อไปรับบริการกับผู้ให้บริการมากกว่า 1 คน สามารถสร้างตัวละครมากกว่า 1 ตัว

หัวข้อเรื่อง สร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Scratch โดยจำลองการเข้าแถวแบบหลายผู้ให้บริการ

Storyboard ฉากที่ 1 ธนาคาร ยังไม่มีลูกค้า ฉากที่ 2 ธนาคารมีลูกค้า 1 คน

ฉากที่ 3 ลูกค้าใช้บริการเสร็จแล้ว เดินออกจากธนาคาร ฉากที่ 4 ลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อใช้บริการเรียบร้อย ลูกค้าเดินออกจากธนาคาร

เริ่มต้น -ทำการกำหนดค่าเริ่มต้นของตัวแปร slot 1 – 4 slot ใช้เก็บสถานะของการเข้าแถวว่าว่างหรือไม่ โดย slot จะเรียงลำดับน้อยไปมากจากซ้ายไปขวาตามภาพ -ทำการกำหนดค่าเริ่มต้นของตัวแปร counter 1 – 3 counter ใช้เก็บสถานะของพนักงานว่าว่างหรือไม่ โดย counter จะเรียงลำดับน้อยไปมากจากบนลงล่างตามภาพ -ทำการกำหนดค่าเริ่มต้นของตัวแปร countSlot countSlot ใช้นับจำนวนคนที่เข้าแถวอยู่ -ทำการถามผู้ใช้และรอคำตอบจากผู้ใช้

เป็นกระบวนการสร้างตัวละครที่รับบทเป็นผู้เข้าใช้บริการของธนาคาร

ฟังก์ชัน goCounter เป็นกระบวนการที่ผู้เข้าใช้บริการทำการตรวจสอบว่า counter ที่ 1 ว่างหรือ ไม่ ถ้าว่างผู้เข้าใช้บริการจะทำการเดินเข้าไป counter ที่ 1 แล้วใช้บริการ เมื่อเสร็จจะเดินเดินออกธนาคาร

เป็นกระบวนการที่ผู้เข้าใช้บริการทำการตรวจสอบว่า counter ที่ 2 ว่างหรือ ไม่ ถ้าว่างผู้เข้าใช้บริการจะทำการเดินเข้าไป counter ที่ 2 แล้วใช้บริการ เมื่อเสร็จจะเดินเดินออกธนาคาร

เป็นกระบวนการที่ผู้เข้าใช้บริการทำการตรวจสอบว่า counter ที่ 3 ว่างหรือ ไม่ ถ้าว่างผู้เข้าใช้บริการจะทำการเดินเข้าไป counter ที่ 3 แล้วใช้บริการ เมื่อเสร็จจะเดินเดินออกธนาคาร

ฟังก์ชัน walk เป็นกระบวนการของการเดินเข้าแถว

ฟังก์ชัน gout เป็นกระบวนการของการเดินออกจากธนาคาร

ฟังก์ชัน work เป็นกระบวนการของการใช้บริการกับพนักงานธนาคาร

เมื่อตัวละครนั้นถูกสร้าง -ทำการตรวจสอบว่าเข้าแถวลำดับ4ได้หรือไม่ เมื่อตัวละครนั้นอยู่หน้าธนาคาร -ทำการตรวจสอบว่าเข้าแถวลำดับ3ได้หรือไม่ เมื่อตัวละครนั้นอยู่ในแถวลำดับที่4 -ทำการตรวจสอบว่าเข้าแถวลำดับ2ได้หรือไม่ เมื่อตัวละครนั้นอยู่ในแถวลำดับที่3 -ทำการตรวจสอบว่าเข้าแถวลำดับ1ได้หรือไม่ เมื่อตัวละครนั้นอยู่ในแถวลำดับที่2 ถ้าอยู่ในแถวลำดับที่1จึงสามารถเข้าใช้บริการกับพนักงานธนาคารได้

ชมตัวอย่างได้ที่ https://scratch.mit.edu/projects/112609602/#player

แหล่งอ้างอิง ส่วนตัวอย่าง Scratch จาก : https://scratch.mit.edu/