การเยี่ยมสำรวจภายใน HA 401
กลไกกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพ แก่นของ HA HA คืออะไร กลไกกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพ หัวใจของคุณภาพโรงพยาบาล ผู้ป่วยและผู้รับผลงานเป็นศูนย์กลาง หัวใจของการพัฒนาคุณภาพ TQM เครื่องมือสำคัญของ HA การประเมิน/ทบทวน -ทบทวนตนเอง -ทบทวนกันเอง -ทบทวนจากภายนอก
คุณค่าของความเป็นไทย รับผิดชอบ เมตตา กรุณา จรรยาบรรณ พัฒนาคน แนวคิด/ปรัชญาของ HA คุณค่าของความเป็นไทย รับผิดชอบ เมตตา กรุณา จรรยาบรรณ พัฒนาคน ศักยภาพ คุณธรรม จริยธรรม เป็นกระบวนการเรียนรู้ รักษาวินัย ร่วมพัฒนา จิตวิญญาณของคุณภาพ ใจ ทีม ลูกค้า มาตรฐาน เน้นเป้าหมาย ยืดหยุ่น การประเมินตนเอง เป็นหลักประกันคุณภาพ พัฒนาต่อเนื่อง การประเมินจากภายนอก ยืนยันผลการประเมินตนเอง การรับรอง ให้กำลังใจ
คุณภาพขึ้นกับทรัพยากร คุณภาพขึ้นกับ ใจ ทีม ลูกค้า มาตรฐานเชิงบงการ ความเข้าใจ/สิ่งที่มีผลจำกัด ความเข้าใจ/สิ่งที่มีผลกว้างขวาง HA คือการตรวจสอบ HA คือการเรียนรู้ คุณภาพขึ้นกับทรัพยากร คุณภาพขึ้นกับ ใจ ทีม ลูกค้า มาตรฐานเชิงบงการ มาตรฐานที่เน้นเป้าหมาย ประเมินเพื่อวัดระดับ ประเมินเพื่อหาโอกาสพัฒนา ผู้ประเมินต้องรู้ดี ผู้เยี่ยมสำรวจมายืนยันและกระตุ้น เน้นอย่างใดอย่างหนึ่ง เน้นกระบวนการเพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ การรับรองคือการสอบผ่าน การรับรองคือการให้กำลังใจแก่การทำดี
คือการสำรวจ รวบรวม ข้อมูล/ร่องรอย/หลักฐาน รอบด้าน การเยี่ยมสำรวจ (survey) คือการสำรวจ รวบรวม ข้อมูล/ร่องรอย/หลักฐาน รอบด้าน วิเคราะห์ สรุปผล จัดทำรายงาน เป้าหมาย: ยืนยันผลการประเมินตนเอง, กระตุ้นการพัฒนา การเยี่ยมสำรวจภายใน: quality round, เพื่อนเยี่ยมเพื่อน ใครคือผู้เยี่ยมสำรวจภายใน: ผู้บริหาร, ผู้ประสานงาน, facilitator …. ทุกถ้อยคำที่ออกจากปากผู้เยี่ยมสำรวจ คือการส่งสัญญาณที่สำคัญ
การประเมินคุณภาพตามองค์ประกอบของ TQM
การประเมินคุณภาพตามวงล้อ PDSA
การทบทวนผลลัพธ์/ระดับการปฏิบัติ โอกาส ความเป็นจริง วิชาชีพ ผู้รับผลงาน ศักยภาพ ความคาดหวัง มาตรฐาน ความต้องการ (need) โอกาสพัฒนา บรรทัดฐาน ปัญหา ปัญหา สภาพปัจจุบัน ความเสี่ยง ความสูญเสีย การทบทวนผลลัพธ์/ระดับการปฏิบัติ
การประเมินที่เน้นผลลัพธ์ หน้าที่ คุณภาพชีวิตของชุมชน ผลลัพธ์ ด้านผู้รับบริการ ผลลัพธ์ ด้านผู้ให้บริการ ผลลัพธ์ ด้านองค์กร เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ วัยแรงงาน โรคเรื้อรัง โรคเฉียบพลัน คน ของ ข้อมูล ปลอดภัย การติดเชื่อ เป้าหมายตาม กลุ่มประชากร เป้าหมายของ หน่วยย่อย เป้าหมายของ ระบบงาน Outcome Process เป้าหมายของ กระบวนการ 1 เป้าหมายของ กระบวนการ 2 เป้าหมายของ กระบวนการ 3 เป้าหมายของ กระบวนการ 4 เป้าหมายของ กระบวนการ 5
Unit Profile หน้าที่ (purpose) เป้าหมาย (goal) เครื่องชี้วัด เครื่องชี้วัดทางคลินิก กระบวนการหลัก ความเสี่ยง/โอกาสพัฒนา กิจกรรมคุณภาพ/ความสำเร็จ
Unit Profile สูติกรรม หน้าที่ (purpose) ดูแลการตั้งครรภ์และการคลอด เป้าหมาย (goal) ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย เครื่องชี้วัด Sat Index, LOS เครื่องชี้วัดทางคลินิก MM rate ในแม่/ลูก, C/S rate, BF rate กระบวนการหลัก ANC, high risk care, Labour, PP ความเสี่ยง/โอกาสพัฒนา PPH, จ่ายลูกสลับ, Eclampsia, Emboli กิจกรรมคุณภาพ/ความสำเร็จ
ตารางวิเคราะห์เครื่องชี้วัดทางคลินิก Accept Safety Timeliness Effective Efficient Appropriate ผู้ป่วยทั้งหมด โรค 1 โรค 2
ทำครอบคลุมหรือยัง ผลเป็นอย่างไร คำถามเชิงกระบวนการ คำถามเชิงผลลัพธ์ องค์กรแพทย์ใช้กลยุทธ์ใน การสื่อสารให้แพทย์ เข้ามาร่วมอย่างไร องค์กรแพทย์ในสายตาของแพทย์? มีวิธีการอย่างไรในการทำให้แพทย์เกิด ความรู้สึกว่าตนเป็นเจ้าของหรือเป็น ส่วนหนึ่งขององค์กรแพทย์ องค์กรแพทย์กำหนดแนวทาง ในการทบทวนการดูแลผู้ป่วย อย่างไร ถ้าเอาปัญหาเฉพาะหน้าของ รพ. เป็นตัวตั้ง รพ.ควรมีการทบทวน การดูแลผู้ป่วยในรูปแบบใดบ้าง? ปริมาณและความถี่ที่ทำอยู่ เพียงพอ หรือไม่ที่จะป้องกันความเสียหาย? ทำครอบคลุมหรือยัง ผลเป็นอย่างไร จะทำอะไรต่อ คุณทำอย่างไร
ให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษา เป็นเพื่อนที่มาช่วยดูผลการทำงาน บทบาทของผู้เยี่ยมสำรวจ ให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษา เป็นเพื่อนที่มาช่วยดูผลการทำงาน แนวทางสำหรับผู้เยี่ยมสำรวจ เป็นเสมือนพ่อแม่ที่ช่วยลูกเรียนหนังสือโดยตัวเองไม่รู้เนื้อหา ทิ้งภูมิหลังความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาของตนเองให้หมด ทิ้งความสนใจเฉพาะตัวไว้เบื้องหลัง ยึดมาตรฐานโรงพยาบาลเป็นกรอบในการตั้งคำถาม ไม่เจาะลึกในคำตอบซึ่งควรเป็นหน้าที่ของผู้บริหาร ใช้ความคิดรวบยอดในการตั้งประเด็น (พันธกิจ ข้อมูล สิ่งที่สังเกต)
พบผู้บริหาร (คุยเรื่องวัตถุประสงค์และความคาดหวัง) การเยี่ยมสำรวจ สังเกตสิ่งแวดล้อม พบผู้บริหาร (คุยเรื่องวัตถุประสงค์และความคาดหวัง) ตรวจเยี่ยมพื้นที่ สัมภาษณ์ผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ สัมภาษณ์ทีม ประชุมทีม นำเสนอข้อสรุปต่อหน่วยงาน สอบทานกับหน่วยงาน เขียนรายงาน
น่าเชื่อถือ (หาร่องรอยหรือหลักฐานของการปฏิบัติ) การเก็บข้อมูลที่พึงประสงค์ น่าเชื่อถือ (หาร่องรอยหรือหลักฐานของการปฏิบัติ) ตรงประเด็น (รู้จุดอ่อนหรือความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดบ่อย) ประสิทธิภาพ (วางแผน จัดลำดับความสำคัญ) อวัยวะที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ตา 40%, หู 40%, ปาก 20%
กำหนดหน้าที่ (ผู้ถาม ผู้บันทึก) การสัมภาษณ์: ข้อตกลงในทีมผู้ประเมิน กำหนดหน้าที่ (ผู้ถาม ผู้บันทึก) ผลลัพธ์ที่ต้องการ จุดเน้นในการสัมภาษณ์ คำถามที่สำคัญ ผู้รับผิดชอบเขียนรายงาน
สร้างความคุ้นเคย แนะนำตัว แนะนำแนวทางสนทนา โครงสร้างการสัมภาษณ์ สร้างความคุ้นเคย แนะนำตัว แนะนำแนวทางสนทนา กำหนดเป้าหมายร่วมกัน สัมภาษณ์ เริ่มจากคำถามง่าย ให้โอกาสทุกคนตอบ เน้นจุดสำคัญ เน้นลักษณะเฉพาะของบริการ ไม่เสียเวลาถามเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติ ไม่เจาะลึกในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว ให้อธิบายกลไกการค้นหาและ แก้ปัญหาที่เป็นปัจจุบัน สังเกตภาษากาย ยุติการสัมภาษณ์ สรุปสิ่งที่ดีและโอกาสพัฒนา เปิดโอกาสให้บอกเล่า ทำให้ทีมมีความรู้สึกที่ดีต่อผลงานของทีมเมื่อลาจาก
หน่วยงานนี้มีหน้าที่อะไร ใครคือผู้รับบริการสำคัญ การสัมภาษณ์: คำถามพื้นฐาน หน่วยงานนี้มีหน้าที่อะไร ใครคือผู้รับบริการสำคัญ ผู้รับบริการมีความต้องการและความคาดหวังอะไร อธิบายกระบวนการทำงาน ทำได้ดีเพียงใด จะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร
ห้องยาเคยรับยาที่ผู้ป่วยนำมาเปลี่ยน? สัมภาษณ์: การเริ่มต้นประเด็น ยาเสื่อมสภาพ ห้องยาเคยรับยาที่ผู้ป่วยนำมาเปลี่ยน? การปรึกษาระหว่างแพทย์ ผู้ป่วยอุบัติเหตุที่ต้องดมยาและมีประวัติ โรคหัวใจ คุณค่าของสิ่งที่บันทึก แพทย์อ่านบันทึกของพยาบาลบ่อยไหม
คนมีความรู้และทักษะที่จำเป็น สัมภาษณ์: ตั้งคำถามต่อเนื่อง เป้าหมายของมาตรฐาน คนมีความรู้และทักษะที่จำเป็น วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดบ่อย ส่งคนไปอบรมไม่ตรงปัญหา หา tracer ภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อย ถามวิธีปฏิบัติ วิธีการกำหนด training need ขอดูหลักฐาน บันทึกการประชุม แผนอบรม ทำดีเพียงใด ขอดูผลการประเมิน เอกสารคู่มือ คู่มือเขียนไว้อย่างไร ขอดู
ความสะอาดของอาคารสถานที่ การสังเกต: ระหว่างเดินเยี่ยมสถานที่ ความสะอาดของอาคารสถานที่ เครื่องมือที่ใช้ทำงาน ช่องทางเดินมีความวุ่นวายหรือผ่านไปได้ง่าย วิธีการทำงานปกติประจำและปฏิสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ สัญญาณของการทำงานเป็นทีมสหวิชาชีพ สิ่งที่เป็นความเสี่ยงของหน่วยงาน ความสะอาดและความสะดวกสบายของผู้ป่วย
สมาชิกทีมมีความสะดวกใจที่จะทำงานร่วมกัน การสังเกต: ระหว่างสัมภาษณ์ สมาชิกทีมมีความสะดวกใจที่จะทำงานร่วมกัน สมาชิกทีมช่วยเหลือกันเมื่อได้รับคำถามยากๆ ภาษากายและการสบตา การสังเกต: ระหว่างทบทวนเอกสาร อ่านง่าย เนื้อหาเหมาะสมเป็นที่ต้องการของทีม สมบูรณ์
เตรียมตัวให้พร้อม (ศึกษามาตรฐาน แบบประเมิน วางแผนเก็บข้อมูล) การบริหารเวลา เตรียมตัวให้พร้อม (ศึกษามาตรฐาน แบบประเมิน วางแผนเก็บข้อมูล) ตรงเวลา รักษาประเด็น อย่าวกวน รวบกิจกรรม แบ่งทีม จัดลำดับความสำคัญในสิ่งที่ต้องทำ เตรียมคำถามล่วงหน้า แต่ให้ยืดหยุ่น หลีกเลี่ยงคำถามที่มีอยู่แล้วในแบบประเมินตนเอง
แล้วตัดสินใจจะทำอย่างไร จริงๆแล้วเกิดอะไรขึ้น GROW Model for Coaching อยากจะคุยเรื่องอะไร แล้วตัดสินใจจะทำอย่างไร TOPIC initial understanding GOAL for session WRAP-UP clarity/commitment, support อยากได้ผลอะไร OPTIONS what’s possible? REALITY who/what/where how much จะทำอะไรได้บ้าง จริงๆแล้วเกิดอะไรขึ้น
หอผู้ป่วย: ตามผู้ป่วยตั้งแต่แรกรับจนจำหน่าย การแกะรอยกระบวนการ หอผู้ป่วย: ตามผู้ป่วยตั้งแต่แรกรับจนจำหน่าย ห้องปฏิบัติการ: ตามสิ่งสิ่งตรวจตั้งแต่รับจนรายงานผล คลังเลือด: ตามเลือดตั้งแต่เจาะ/รับ จนจ่ายให้ผ้ป่วย โรงซํกฟอก: ตามผ้าตั้งแต่รับจนส่งออก ยา: ตั้งแต่แพทย์สั่ง จนผู้ป่วยได้รับยา ความเสี่ยง: ตั้งแต่การเกิดเหตุ การรายงาน การแก้ไข/ป้องกัน ขยะ: แยก ย้าย พัก เผา/กำจัด
ทำความคุ้นเคย ตกลงเป้าหมาย รับทราบข้อมูลสรุป การเยี่ยมสำรวจหน่วยดูแลผู้ป่วยและที่มสหสาขา ทำความคุ้นเคย ตกลงเป้าหมาย รับทราบข้อมูลสรุป สังเกตสิ่งแวดล้อม ความเสี่ยง การจัดเก็บเครื่องมือ ยา IC ผู้ป่วย REEDIP: Risk, Environment, Equipment, Drug, IC, Patient พูดคุยกับผู้ป่วย ใช้ข้อมูลจากผู้ป่วยวิเคราะห์ C3THER พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ (PPHC: Purpose,Process, HRD, CQI) สนทนากับทีมผู้ให้บริการ (PCRIP: Proud, CQI, Risk, Indicator, Plan)