กรอบมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
Advertisements

Company LOGO Management Skills for New Managers on October วิทยากร อ. ประสานศักดิ์ สุวรรณโพธิพระ บรรยายภาษาไทย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
ดร. สมบัติ สุวรรณพิทักษ์ กระทรวงศึกษาธิการ
หัวใจ เพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ ๒๑
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
การพัฒนาเว็บฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานระบบงานทะเบียนประมวลผลและหลักสูตร
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
รูปแบบการนำเสนอ หน่วยงาน
KKU : แผนระยะยาว พ. ศ ( ) : แผนระยะกลาง ( พ. ศ ) ครึ่งแผนหลัง ( พ. ศ ) : แผนระยะกลาง 2020 ( พ. ศ.
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
คณะทำงานกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม คณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับคุณภาพทางการจัดการศึกษา เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา และการเปิดเผย.
Active Learning ผศ. ดร. เยาวเรศ ภักดีจิตร ภาควิชาหลักสูตร และการสอน.
แผนยุทธศาสตร์ฯ ด้านทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตราด.
แนวคิดและทิศทางในอนาคตของ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) โดย ดร. วราภรณ์ สีหนาท รองเลขาธิการคณะกรรมการการ อุดมศึกษา 16 มกราคม 2557 โรงแรมแกรนด์ปาร์ค.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
LOGO องค์กรอัจฉริยะ ผศ. ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
สาระสำคัญแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
English for Reflective Thinking วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิด
กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ (กพค.)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism Theory)
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
GS 3305 Research in Educational Administration
นโยบายด้านกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล
PCT / ระบบสำคัญ : ใช้ Cycle of Learning ในการหมุน PDSA
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร
สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์กับ Digital Skill Training Roadmap
Ramathibodi Education System
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
การบริหารผลการปฏิบัติงาน
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
โดย นางอัญธิกา ชัชวาลยางกูร ผู้อำนวยการกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน
หลักการวิทยุกระจายเสียงและ วิทยุโทรทัศน์
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
โครงการเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ไหมนครชัยบุรินทร์ในกลุ่มอาเซียน
วิจัยสถาบัน (Institutional Research)
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมเรื่อง นโยบายและแนวทางของหลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏ.
สุภารัตน์ วังศรีคูณ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผ.ศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
แผนระบบสารสนเทศประจำปีงบประมาณ และ แผน e-Faculty ประจำปีงบประมาณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
การเพิ่มสถิติการยืมหนังสือด้วยทฤษฎีการตลาดหางยาว
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
เอกสาร 4 รองศาสตราจารย์ ดร.พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์
แนวคิดการจัดหลักสูตร โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วิชัย ชำนิ
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
(Code of Ethics of Teaching Profession)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กรอบมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ Teaching Professional Standards Framework (PSU – TPSF) รศ.ดร.จุฑามาส ศตสุข รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

บัณฑิตมีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีทักษะของพลเมืองโลกในศตวรรษที่ 21 เป้าหมาย บัณฑิตมีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีทักษะของพลเมืองโลกในศตวรรษที่ 21 สามารถเข้าสู่ตลาดงานสากล สร้างงานเองได้ สร้างสรรนวัตกรรม ตามนโยบาย Thailand 4.0 บัณฑิตมาตรฐานสากล : I-WiSe ซื่อสัตย์ สุจริต (Integrity) ใฝ่ปัญญา (Wisdom) จิตสาธารณะ (Social engagement)

Ranking Thailand 4.0 Research University Academic Position Q.A. Backward design Q.A. Active learning

พัฒนาหลักสูตร พัฒนาระบบ พัฒนานักศึกษา พัฒนาอาจารย์ บัณฑิตมาตรฐานสากล I-WiSe พัฒนานักศึกษา พัฒนาอาจารย์

Staff Development Teaching Research

แนวคิด: วัตถุประสงค์ของ PSU-TPSF สร้างความเข้าใจให้กับอาจารย์เกี่ยวกับสิ่งที่อาจารย์ต้องรู้และสามารถทำได้เพื่อสนับสนุนและพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา กำหนดระดับคุณภาพการสอนของอาจารย์ เป็นข้อมูลพื้นฐานในการให้การยอมรับหรือประกาศ เกียรติคุณสำหรับอาจารย์ที่มีผลงานดีเด่นด้านการสอนและสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา

วัตถุประสงค์ของ PSU-TPSF เสริมสร้างความเข้มแข็งในการเตรียมอาจารย์ให้มีความสามารถในการสอนและสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในด้านการสอนและสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา เป็นรากฐานสำหรับมหาวิทยาลัยในการวางแผนพัฒนาอาจารย์ในด้านการสอนและสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างเป็นระบบ

แนวคิด HE Academy (UK) – UKPSF Regional Pedagogical Centres for HE Australian Professional Standards for teacher Australian University Teaching Criteria and Standard Framework National Board for Professional Teaching Standards

กรอบมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 3 Domains 9 ตัวชี้วัด

เป้าหมาย: เพื่อพัฒนาอาจารย์ให้มีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนการสอน รองรับการผลิตบัณฑิตให้มีความเข้มแข็งด้านวิชาการ มีทักษะของการเป็นพลเมืองโลก สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

P-Knowledge PSU-TPSF P-Practices P-Values

3 Domains 9 ตัวชี้วัด Domain1: Professional Knowledge K1 Teachers know their subject/content and how to teach them to their students K2 Teachers know their students and how they learn

3 Domains 9 ตัวชี้วัด Domain 2: Professional Practices P1 Teachers design and plan effective learning activities P2 Teachers teach and support student learning P3 Teachers develop effective learning environments, student support and guidance P4 Teachers assess and provide constructive feedback to student learning P5 Teachers integrate research, scholarship and professional activities with teaching and in support of student learning

3 Domains 9 ตัวชี้วัด Domain 3: Professional Values V1 Teachers engage in continuing professional development in subjects and their pedagogy V2 Teachers demonstrate professional and personal effectiveness Professional qualities Personal qualities

Motivation Recognition and Rewarding System

Levels of Competence Fellow Teacher Professional Teacher 4 Scholary Teacher Mastery Teacher Level 1 – Fellow teacher A Level 1 academic will work with the support and guidance from more senior academic staff and is expected to develop his or her expertise in teaching and research with an increasing degree of autonomy A Level 1 academic will normally contribute to teaching at a level appropriate to the skills and experience of the staff member, research and/or professional activities appropriate to his or her profession or discipline. The contribution to teaching of Level 1 academics will be primarily at undergraduate level.

Level 2 – Professional teacher A Level 2 academic will undertake independent teaching and research in his or her discipline or related area, make an independent contribution through professional practice and expertise and co-ordinate and/or lead the activities of other staff, as appropriate to the discipline. A Level 2 academic will normally contribute to teaching at undergraduate and postgraduate level, engage in independent scholarship and/or research and/or professional activities appropriate to his or her profession or discipline, perform the full academic responsibilities and normally undertake administration primarily relating to his or her activities at the department or institution.

Level 3 – Scholarly teacher A Level 3 academic will make a significant contribution to the discipline at the institutional or national level. In research and/or scholarship and/or teaching he or she will make original contributions, which expand knowledge or practice in his or her discipline. A Level 3 academic will normally make a significant contribution to research and/or scholarship and/or teaching and administration activities of an organizational unit or an interdisciplinary area at undergraduate and postgraduate level. He or she will normally play a major role or provide a significant degree of leadership in scholarly, research and/or professional activities relevant to the profession, discipline and/or community and may be required to perform the full academic responsibilities of and related administration of the institution.

Level 4 – Masterly teacher A Level 4 academic will normally make an outstanding contribution or provide leadership to scholarship and/or teaching, administration activities and policy development in the academic discipline within an organizational unit, interdisciplinary area, the institution and within the community or professional organization. A Level 4 academic will make an outstanding contribution to the governance and collegial life inside and outside of the institution and will have attained recognition at a national or international level in his or her discipline. He or she will make original and innovative contributions to the advancement of scholarship, research and teaching in his or her discipline. He or she will make a commensurate contribution to the work of the institution.

Fellow Teacher Professional Scholarly Masterly Systematic participation in teaching related professional development Contribution and activities in discipline, faculty, university Evidence of leadership and contribution in the provision of development of others A sustained and successful commitment to, and engagement in, continuing professional development related to academic, institutional and/or other professional practice at inter/national level

นำระบบ PSU-TPSF สู่การปฏิบัติ

การพัฒนาอาจารย์ อบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ ระบบสนับสนุน เป็นพี่เลี้ยง ● Active Learning -outcome based education -course design -assessment -WIL /สหกิจศึกษา การผลิตสื่อด้วยเทคโนโลยี เช่น การสร้าง storyboard สำหรับสื่อแบบ Interactive อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง LMS2@PSU on Mobile -แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ● หลักสูตรก้าวแรกสู่ครูมืออาชีพสำหรับอาจารย์ใหม่ ประชุมวิชาการประจำปี - PSU Education Conference PSU-Teaching Professional Standards Framework PSU-TPSF ระดับ 1 Fellow Teacher ระดับ 2 Professional Teacher ระดับ 3 Scholarly Teacher ระดับ 4 Mastery Teacher

จำนวนโครงการที่จัดอบรมให้อาจารย์/นักศึกษา 32 32 18 18 25 49 21 24 16 41 25 24 21 16

จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอน จำนวนคน/โครงการ   ปี 2559 ปี 2560 รวม จำนวนผู้เข้าอบรมการจัดหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน 1,270 1,462 2,732 จำนวนผู้เข้าอบรมการผลิตสื่อ 429 1,092 1,521 จำนวนอาจารย์นิเทศสหกิจศึกษา 238 364 602 1,937 2,918 4,855