นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง Do Now เขียนไทย2 นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
Do Now เขียนไทย ข้อ คำอ่าน 1 จะ-ตุ-โลก-กะ-บาน 6 คาด-ตะ-กำ 2 จะ-หรด-พระ-นัง-คัน 7 โคด-สะ-นา 3 จน-ละ-นะ-สาด 8 จัด-ตุ-สะ-ดม 4 จอ-ระ-เข้ 9 จัก-กระ-รา-สี 5 จาก-กะ-พราก 10 ชน-มะ-พัน-สา
Do Now เขียนไทย ท้าว จะ-ตุ-โลก-กะ-บาน เป็นเทวดาที่รักษาทุกข์ สุข ของมนุษย์โลกไว้ทั้ง 4 ทิศ และทำหน้าที่ป้องกันอันตรายที่จะเกิดแก่มนุษย์โลกทั้งหลาย
Do Now เขียนไทย จดไถลงดินเพื่อไถนาในพระราชพิธี จะ-หรด-พระ-นัง-คัน แรกนาขวัญ วันพืชมงคล [จะละนะ-, จนละนะ-] น. สาขาหนึ่งของพลศาสตร์ ว่าด้วยการเคลื่อนที่ของ เทหวัตถุที่เป็นของแข็ง โดยไม่คํานึงถึงแรงที่ก่อให้เกิดการเคลื่อนที่นั้น. (อ. kinematics)
จัด-ตุ-สะ-ดม การปกครองที่เริ่มในสมัยกรุงศรีอยุธยาโดยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ได้ปรับปรุงระบอบการปกครองในส่วนกลางเสียใหม่ตามแบบอย่างของขอม โดยมีกษัตริย์เป็นศูนย์กลาง และมีเสนาบดี 4 ฝ่าย คือ ขุนเมือง ขุนวัง ขุนคลัง ขุนนา (กระทรวง)
จัก-กระ-รา-สี
Do Now เขียนไทย ข้อ คำอ่าน 1 จะ-ตุ-โลก-กะ-บาน 6 คาด-ตะ-กำ 2 จะ-หรด-พระ-นัง-คัน 7 โคด-สะ-นา 3 จน-ละ-นะ-สาด 8 จัด-ตุ-สะ-ดม 4 จอ-ระ-เข้ 9 จัก-กระ-รา-สี 5 จาก-กะ-พราก 10 ชน-มะ-พัน-สา
เฉลย Do Now เขียนไทย ข้อ คำตอบ 1 จตุโลกบาล 6 ฆาตกรรม 2 จรดพระนังคัล 7 โฆษณา 3 จลนศาสตร์ 8 จัตุสดมภ์ 4 จระเข้ 9 จักรราศี 5 จากพราก 10 ชนมพรรษา
WALT: We Are Learning To… 1. การพัฒนาการคิดโดยใช้ผังมโนภาพ 2. วิธีเขียนผังมโนภาพผังกราฟิกกับทฤษฎีการเรียนรู้ 3. ผังมโนภาพในงานประพันธ์ 4. วิธีเรียบเรียงข้อความจากผังมโนภาพ 5. การทดสอบหลังเรียน
Standard, Indicator, Language Function มาตรฐาน ท2.1 การเขียน การเขียนสื่อสารโดยใช้ผังมโนภาพ
เราทำผังมโนภาพ(Mind Map)ไปทำไม? ครูสั่ง ทฤษฎีการเรียนรู้ ไม่รู้จะทำอะไร พัฒนาสมอง
นักเรียนแนะนำตนเองโดยเขียนเป็นผังมโนภาพ ทดสอบก่อนเรียน นักเรียนแนะนำตนเองโดยเขียนเป็นผังมโนภาพ
ตัวฉัน ข้อมูลส่วนตัว ลักษณะนิสัย ความคาดหวังรายวิชา เป้าหมายในอนาคต
1. ข้อมูล/ประวัติส่วนตัว เช่น ชื่อ – นามสกุล – ชื่อเล่น ฉายา (ถ้ามี) ภูมิลำเนา โรงเรียนเก่า วันเดือนปีเกิด ครอบครัว ฯลฯ 2. ลักษณะนิสัยและการติดต่อ ได้แก่ ความชอบ – ไม่ชอบ งานอดิเรก นิสัยส่วนตัว ฯลฯ เบอร์โทรศัพท์มือถือ – อีเมล์แอดเดรส หรือ Social Network อื่นๆ 3. ความคาดหวังที่มีต่อรายวิชาเช่น ต่อผู้สอน – ต่อวิชา – ต่อเนื้อหา – ต่อคะแนน ฯลฯ 4. ความคาดหวังหรือเป้าหมายที่มีในอนาคต เช่น การศึกษาต่อ – อาชีพ - ความสำเร็จ *ใช้เวลา 20 นาที **ใช้แนวนอน/อย่าลืมเขียนมุมขวาบน ชั้น_เลขที่ เช่น 1107_01 เป็นต้น
3 Facts you learned 2 Questions you have 1 opinion you have 3-2-1 Reflection
นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง Do Now เขียนไทย นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
Do Now เขียนไทย3 ข้อ คำอ่าน 1 ชาด-ติ-พัน 6 กะ-กุด-ทะ-พัน 2 ถา-นัน-ดอน-สัก 7 กัก-ขะ-หละ 3 ทัน-ทะ-สะ-ถาน 8 กัน-ละ-ปะ-พรึก 4 โซม-มะ-นัด 9 กา-สา-วะ-พัด 5 นบ-พะ-ปะ-ดน 10 กิด-ติ-มะ-สัก
กา-สา-วะ-พัด ในความหมายรวมๆ ก็คือผ้าเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นภิกษุสามเณรในพระพุทธศาสนา เช่น แม่พูดกับลูกว่า “ลูกเอ๋ย บวชให้แม่ได้เห็นชายผ้าเหลืองสักพรรษานะลูก” คำว่า ผ้าเหลือง ในที่นี้ก็คือผ้า กา-สา-วะ-พัด นั่นเอง
[-ติมะ-] ว. ยกย่องเพื่อเป็นเกียรติยศ เช่น ปริญญา กิด-ติ-มะ-สัก สมาชิก กิด-ติ-มะ-สัก
Do Now เขียนไทย3 ข้อ คำอ่าน 1 ชาด-ติ-พัน 6 กะ-กุด-ทะ-พัน 2 ถา-นัน-ดอน-สัก 7 กัก-ขะ-หละ 3 ทัน-ทะ-สะ-ถาน 8 กัน-ละ-ปะ-พรึก 4 โซม-มะ-นัด 9 กา-สา-วะ-พัด 5 นบ-พะ-ปะ-ดน 10 กิด-ติ-มะ-สัก
เฉลย Do Now เขียนไทย ข้อ คำตอบ 1 ชาติพันธุ์ 6 กกุธภัณฑ์ 2 ฐานันดรศักดิ์ 7 กักขฬะ 3 ทัณฑสถาน 8 กัลปพฤกษ์ 4 โทรมนัส 9 กาสาวพัสตร์ 5 นพปฎล 10 กิตติมศักดิ์
คือ สื่อสารออกมาทันที พูดหรือเขียน คือ สื่อสารออกมาทันที ปราศจากการจัดความคิดให้เป็นระบบ การสื่อสารไม่สัมฤทธิ์ผล หรือไม่มีประสิทธิภาพ
สามารถพัฒนาความคิด ให้เป็นระบบ ฝึกสร้าง ผังมโนภาพ
มโนภาพ คืออะไร? มนสฺ + ภาว มโนภาพ เป็นคำสมาส (แบบสนธิ) เกิดจากการสนธิที่เรียกว่า พยัญชนะสนธิ คือ มนสฺ + ภาว มโนภาพ
มโนภาพ คืออะไร? หมายถึง ภาพที่เกิดขึ้นในใจของเราแต่ละคน มีลักษณะค่อนข้างอยู่ตัว เพราะค่อยๆ ก่อตัวกันขึ้นในระยะชั่วเวลานานพอ โดยปกติแล้วคนเราจะเริ่มมีมโนภาพตั้งแต่เริ่มเรียนรู้ภาษาและมีอวัยวะรับสัมผัสที่เจริญเติบโตเพียงพอ
มโนภาพ หรือภาพที่เกิดขึ้นในใจต้องอาศัย หู ตา จมูก ลิ้น กาย การรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง ๕ มโนภาพ หรือภาพที่เกิดขึ้นในใจต้องอาศัย
? ? ? ? ? ? ? ? ? ข้อสังเกต มโนภาพเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล คนๆ หนึ่งมีมโนภาพได้มากมายสุดที่จะประมาณได้ ? ? ข้อสังเกต ๑. มโนภาพแต่ละคนอาจใกล้เคียงกันได้หากมีสิ่งแวดล้อม/วัฒนธรรมเดียวกัน/ใกล้เคียงกัน ตลอดจนใช้ภาษาเดียวกัน เป็นต้น ๒. มโนภาพขึ้นอยู่กับเพศ/วัย/ความรู้/ประสบการณ์ของแต่ละบุคคลด้วย
ผังมโนภาพกับการคิด การคิดของมนุษย์ต้องอาศัยมโนภาพที่สัมพันธ์กัน ถ้ามโนภาพจำกัด ความคิดก็ถูกจำกัดไปด้วย เราทราบกันดีว่า “การคิด” ที่ดีมีประสิทธิภาพก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม การฝึกคิดอย่างมีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งคือการฝึกสร้างผังมโนภาพ
วิธีการเขียนผังมโนภาพ วิธีการเขียนผังมโนภาพอย่างง่าย คือนึกถึงมโนภาพเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ได้ที่มีอยู่แล้วในใจ แล้วเขียนชื่อมโนภาพนั้นลงในกระดาษ เขียนวงกลมล้อมรอบไว้ ดังตัวอย่าง นก คน เวลา เครื่องใช้ ความรัก
นก คน บางเวลา เครื่องใช้ ความรัก ชอบดู สวยงาม ต่างมี สร้างขึ้นโดย จะเห็นได้ว่าแต่ละคนอาจมี มโนภาพ เรื่องต่างๆ ได้อย่างมากมายไม่สิ้นสุด ในแต่ละวงเมื่อแทนด้วย มโนภาพของแต่ละคน ขั้นต่อไปคือ หาทางเชื่อมโยงมโนภาพเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เช่น
การขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ นก คน ชอบดู ไม่ควรรังแก การขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ สัตว์สวยงาม มี เป็น ได้เห็น ความรื่นรมย์ใจ บังเกิด นักเรียนอาจเชื่อมโยงมโนภาพของตนได้อย่างไม่มีข้อจำกัด อาจมากกว่า ๒ มโนภาพก็ได้ตามกำลังความคิดและโอกาส ดังตัวอย่างต่อไปนี้
Tip: ผังมโนภาพที่ดีต้องประกอบด้วยคำ/รูปทรงเรขาคณิต/เส้นหรือหัวลูกศรแสดงความสัมพันธ์/รูปภาพ-สัญลักษณ์และสีสันที่ง่ายต่อการจดจำนะครับ
ภาพที่ ๑: ผังมโนภาพเรื่อง การค้นคว้าความรู้ทางอินเตอร์เน็ต ตัวอย่างผังมโนภาพ อินเทอร์เน็ต โทษ คุณ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องช่วยหาความรู้ ประโยชน์ในชีวิต การติดต่อสื่อสาร กิจธุระ เว็บไซต์ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูลออนไลน์ ใช้ผิดทางเป็น ใช้ถูกทางเป็น ต้องอาศัย มีความสำคัญในการเป็น จาก ก่อให้เกิด ใช้ใน ควรใช้เพื่อ เป็น ภาพที่ ๑: ผังมโนภาพเรื่อง การค้นคว้าความรู้ทางอินเตอร์เน็ต
ผังกราฟิก Graphic Organizers
ผังกราฟิกกับทฤษฎีการเรียนรู้ 4 ประการ ผังกราฟิกประเภทต่างๆ ผังมโนภาพในงานประพันธ์ การเรียบเรียงข้อความจากผังมโนภาพ
ผังกราฟิกกับทฤษฎีการเรียนรู้ 4 ประการ การเรียนรู้อย่างตื่นตัว (Active Learning) แยกแยะข้อมูลเพื่อให้เห็นองค์ประกอบหลัก เรียกความรู้เดิมจากสมองมาเชื่อมโยงความรู้ใหม่ แสดงองค์ประกอบหลักเป็นภาพที่ง่ายต่อการจดจำ
ภาพสมองของมนุษย์กับความสามารถในการรับรู้
ผังกราฟิกประเภทต่างๆ 1. ผังความคิด/ผังมโนภาพ (A Mind Map)
ผังกราฟิกประเภทต่างๆ 2. ผังมโนทัศน์ (A Concept Map)
ผังกราฟิกประเภทต่างๆ 3. ผังใยแมงมุม (Spider Map)
ผังกราฟิกประเภทต่างๆ 4. ผังลำดับขั้นตอน (A Sequential Map)
ผังกราฟิกประเภทต่างๆ 5. ผังก้างปลา (Fishbone Map)
ผังกราฟิกประเภทต่างๆ 6. ผังวัฏจักร (A Circle or Cyclical Map)
ผังกราฟิกประเภทต่างๆ 7. ผังวงกลมซ้อน/เว็นไดอะแกรม (Venn Diagram)
ผังมโนภาพในการประพันธ์ งานเขียนหรือการประพันธ์รวมทั้งตำราต่างๆ ล้วนเป็นการเชื่อมโยง “มโนภาพ” ของผู้เขียน
ผังมโนภาพในการประพันธ์ งานเขียนหรือการประพันธ์รวมทั้งตำราต่างๆ ล้วนเป็นการเชื่อมโยง มโนภาพของผู้เขียน ตัวอย่างเช่นบทประพันธ์เรื่อง “รำพึงในป่าช้า” ของ พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ) บทดอกสร้อยบทแรกที่ว่า วังเอ๋ยวังเวง หง่างเหง่งย่ำค่ำระฆังขาน ฝูงวัวควายผ้ายลาทิวากาล ค่อยค่อยผ่านท้องทุ่งมุ่งถิ่นตน ชาวนาเหนื่อยอ่อนต่างจรกลับ ตะวันลับอับแสงทุกแห่งหน ทิ้งทุ่งให้มืดมัวทั่วมณฑล และทิ้งตนตูเปลี่ยวอยู่เดียวเอย
กิจกรรม นักเรียนสรุปบทประพันธ์เรื่อง “รำพึงในป่าช้า” เป็นผังมโนภาพลงในกระดาษ A4 ที่ครูแจกให้ วังเอ๋ยวังเวง หง่างเหง่งย่ำค่ำระฆังขาน ฝูงวัวควายผ้ายลาทิวากาล ค่อยค่อยผ่านท้องทุ่งมุ่งถิ่นตน ชาวนาเหนื่อยอ่อนต่างจรกลับ ตะวันลับอับแสงทุกแห่งหน ทิ้งทุ่งให้มืดมัวทั่วมณฑล และทิ้งตนตูเปลี่ยวอยู่เดียวเอย
เฉลยกิจกรรมผังมโนภาพในการประพันธ์
นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง Do Now เขียนไทย นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
Do Now เขียนไทย4 ข้อ คำอ่าน 1 ขะ-หมี-ขะ-หมัน 6 มุก - เด็ด 2 ขะ-หมุก-ขะ-มัว 7 หิม – มะ - พาน 3 ขะ-หมุบ-ขะ-หมิบ 8 บุก-คะ-ลา-กอน 4 ขะ-หยะ-ขะ-แหยง 9 อะ-ทิก-กะ-สุ-ระ-ทิน 5 ขะ-โหยก-ขะ-เหยก 10 นัก-ขัด-ตะ-เริก
ปี [อะ-ทิก-กะ-สุ-ระ-ทิน] (อังกฤษ: leap year) เป็นปีที่มีการเพิ่มหนึ่งวัน (หรือหนึ่งเดือนในกรณีของปฏิทินสุริยจันทรคติ) เพื่อให้ปีปฏิทินสอดคล้องกับปีดาราศาสตร์หรือปีฤดูกาล (ปีที่เดือนกุมภาพันธ์มี 29 วัน) ปีที่มิใช่ปี [อะ-ทิก-กะ-สุ-ระ-ทิน] เรียกว่า ปี [ปก-กะ-ติ-สุ-ระ-ทิน] (common year)
นัก-ขัด-ตะ-เริก น. งานรื่นเริงตามฤดูกาล, งานฉลองซึ่งใช้ดาวฤกษ์เป็นเครื่องนัดหมาย เช่น งานสงกรานต์ ซึ่งถือเกณฑ์ว่าใช้วันที่ดวงอาทิตย์โคจรเข้าสู่ราศีกลุ่มดาวฤกษ์ชื่อเมษา หรืองานมาฆบูชา ซึ่งถือวันที่ดวงจันทร์โคจรผ่านกลุ่มดาวชื่อมาฆะ. (คือวันหยุดนั่นเอง)
Do Now เขียนไทย4 ข้อ คำอ่าน 1 ขะ-หมี-ขะ-หมัน 6 มุก - เด็ด 2 ขะ-หมุก-ขะ-มัว 7 หิม – มะ - พาน 3 ขะ-หมุบ-ขะ-หมิบ 8 บุก-คะ-ลา-กอน 4 ขะ-หยะ-ขะ-แหยง 9 อะ-ทิก-กะ-สุ-ระ-ทิน 5 ขะ-โหยก-ขะ-เหยก 10 นัก-ขัด-ตะ-เริก
เฉลย Do Now เขียนไทย4 ข้อ คำตอบ 1 ขมีขมัน 6 มุขเด็จ 2 ขมุกขมัว 7 หิมพานต์ 3 ขมุบขมิบ 8 บุคลากร 4 ขยะแขยง 9 อธิกสุรทิน 5 โขยกเขยก 10 นักขัตฤกษ์
ผังมโนภาพในการประพันธ์ ราชสีห์ตัวหนึ่งนอนหลับอยู่ใต้ต้นไม้ ในเวลานั้นหนูตัวหนึ่งไต่ข้ามตัวราชสีห์ ราชสีห์รู้สึกตัวตื่นขึ้น กระโดดตะครุบเอาหนูตัวนั้นไว้ได้ ราชสีห์นึกโกรธจะขย้ำหนูตัวนั้นเสีย หนูจึงร้องวิงวอนว่า “ข้าพเจ้าขอชีวิตไว้สักครั้งหนึ่ง อย่าเพิ่งฆ่าข้าพเจ้าเสียเลย หากท่านปล่อยข้าพเจ้าไป ข้าพเจ้าจะมิลืมพระคุณของท่านเลย” ราชสีห์หัวร่อแล้วว่า “ตัวเอ็งเล็กเท่านี้ เอ็งจะมาตอบแทนคุณเราได้อย่างไรได้” ว่าแล้วก็ปล่อยหนูไป อยู่มามิช้านาน ราชสีห์ตัวนั้นเดินไปติดบ่วงแร้วที่นายพรานเขาดักไว้ จะดิ้นรนเท่าไรก็ไม่หลุด ราชสีห์สิ้นปัญญาร้องครวญครางก้องไปทั่วป่า ฝ่ายหนูตัวนั้นได้ยินเสียงราชสีห์ร้องก็จำได้ จึงวิ่งมาปีนขึ้นไปบนคันแร้ว เอาฟันแทะเชือกขาด ให้ราชสีห์หลุดรอดพ้นจากความตายไปได้ หนูจึงร้องไปแก่ราชสีห์ว่า “แต่เดิมท่านก็หัวร่อเยาะข้าพเจ้าว่า เอ็งตัวเล็กเพียงเท่านี้จะแทนคุณท่านได้อย่างไร มาบัดนี้ข้าพเจ้าก็ได้แทนคุณของท่านซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่และมีกำลังมาก ให้เห็นประจักษ์แก่ตาท่านอยู่เองแล้ว” นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า แม้แต่ผู้เลวทรามก็อย่าได้ดูถูก ถ้าทำดีแก่เขา เขาอาจจะแทนคุณเราได้
กิจกรรม นักเรียนสรุปบทประพันธ์เรื่อง “ราชสีห์กับหนู” เป็นผังมโนภาพ ลงในกระดาษ A4 ที่ครูแจกให้
ผังมโนภาพในการประพันธ์ ราชสีห์ตัวหนึ่งนอนหลับอยู่ใต้ต้นไม้ ในเวลานั้นหนูตัวหนึ่งไต่ข้ามตัวราชสีห์ ราชสีห์รู้สึกตัวตื่นขึ้น กระโดดตะครุบเอาหนูตัวนั้นไว้ได้ ราชสีห์นึกโกรธจะขย้ำหนูตัวนั้นเสีย หนูจึงร้องวิงวอนว่า “ข้าพเจ้าขอชีวิตไว้สักครั้งหนึ่ง อย่าเพิ่งฆ่าข้าพเจ้าเสียเลย หากท่านปล่อยข้าพเจ้าไป ข้าพเจ้าจะมิลืมพระคุณของท่านเลย” ราชสีห์หัวร่อแล้วว่า “ตัวเอ็งเล็กเท่านี้ เอ็งจะมาตอบแทนคุณเราได้อย่างไรได้” ว่าแล้วก็ปล่อยหนูไป อยู่มามิช้านาน ราชสีห์ตัวนั้นเดินไปติดบ่วงแร้วที่นายพรานเขาดักไว้ จะดิ้นรนเท่าไรก็ไม่หลุด ราชสีห์สิ้นปัญญาร้องครวญครางก้องไปทั่วป่า ฝ่ายหนูตัวนั้นได้ยินเสียงราชสีห์ร้องก็จำได้ จึงวิ่งมาปีนขึ้นไปบนคันแร้ว เอาฟันแทะเชือกขาด ให้ราชสีห์หลุดรอดพ้นจากความตายไปได้ หนูจึงร้องไปแก่ราชสีห์ว่า “แต่เดิมท่านก็หัวร่อเยาะข้าพเจ้าว่า เอ็งตัวเล็กเพียงเท่านี้จะแทนคุณท่านได้อย่างไร มาบัดนี้ข้าพเจ้าก็ได้แทนคุณของท่านซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่และมีกำลังมาก ให้เห็นประจักษ์แก่ตาท่านอยู่เองแล้ว” นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า แม้แต่ผู้เลวทรามก็อย่าได้ดูถูก ถ้าทำดีแก่เขา เขาอาจจะแทนคุณเราได้
เฉลยกิจกรรมผังมโนภาพในการประพันธ์
นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง Do Now เขียนไทย นักเรียนเขียนสะกดคำต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
Do Now เขียนไทย5 ข้อ คำอ่าน 1 อะ-ทิด-ถาน 6 อะ-สะ-นี-บาด 2 นิ-ระ-โทด-สะ-กำ 7 สา-ลา-ทำ-มะ-สบ 3 บัน-ไล-กัน 8 จง-กน-นี 4 นัก-สัด 9 เข้า-ชาน 5 อะ-นุ-รัก-นิ-ยม 10 วิ-ริ-ยะ-อุด-สา-หะ
เฉลย Do Now เขียนไทย5 ข้อ คำตอบ 1 อธิษฐาน 6 อสนีบาต 2 นิรโทษกรรม 7 ศาลาธรรมสพน์ 3 บรรลัยกัลป์ 8 จงกลนี 4 นักษัตร 9 เข้าฌาน 5 อนุรักษนิยม 10 วิริยอุตสาหะ
ผังมโนภาพในการประพันธ์ นักเรียนทำกิจกรรมข้อที่ ๑ เรื่อง “บ้านคือสวรรค์”
ผังมโนภาพในการประพันธ์ การเขียนผังมโนภาพจากบทประพันธ์ จะต้องถอดความ/ตีความ ประเด็นสำคัญหรือใจความสำคัญของบทประพันธ์ ให้ครอบคลุม ก่อนจะนำมาเขียนเป็นผังมโนภาพ ซึ่งบทประพันธ์เรื่อง “บ้านคือสวรรค์” ของ สวนิต ยมาภัย มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับ การทำให้บ้านเป็นดัง “สวรรค์” ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทำได้ง่าย ดังต่อไปนี้
บ้านคือสวรรค์ ๑. การรู้จักให้ ประกอบด้วย ๑) ความรัก ๒) ความปรานี ๓) ความมีน้ำใจ และ ๔) การให้อภัย ๒. มีความสุจริต ประกอบด้วย ๑) กาย ๒) วาจา และ ๓) ใจ ๓. ไม่แก่งแย่งแข่งขันกับผู้อื่น ๔. ใช้ชีวิตเรียบง่าย ๕. แสวงหาความรู้อย่างสม่ำเสมอ
บ้านคือสวรรค์
ผังมโนภาพในการประพันธ์ นักเรียนทำกิจกรรมข้อที่ ๒ เรื่อง “มดแดง”
สาระสำคัญของบทร้อยกรองนี้คืออะไร? มดแดง สาระสำคัญของบทร้อยกรองนี้คืออะไร? ถ้ารังเราใครกล้ามาราวี/ต้องต่อตีทรหดเหมือนมดเอย มนุษย์ต้องรู้จักปกป้องบ้าน (บ้านเมือง) ด้วยความกล้าหาญเช่นเดียวกับมดแดง
มดแดง ๑. ลักษณะ (ทางกายภาพ) ของมดแดง ๑) ตัวเล็ก ๒) แรงเยอะ ๒. ลักษณะ (นิสัย) ๑) กล้าหาญ ๒) อดทน ๓. มนุษย์ควรมีลักษณะนิสัย เช่น มดแดง
มดแดง รังแก มนุษย์ มดแดง หากถูก ต้องต่อสู้เหมือน ลักษณะทางกายภาพ ตัวเล็ก แรงเยอะ ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะนิสัย กล้าหาญ อดทน มนุษย์ รังแก หากถูก ต้องต่อสู้เหมือน
ลักษณะผังมโนภาพที่ดี ๔ ประการ (จำ) ๑. เขียนมโนภาพเป็นคำ (Topic) ลงในรูปทรงเรขาคณิต ๒. ใส่เส้นเชื่อมโยงมโนภาพโดยมีหัวลูกศรแสดงทิศทาง ๓. ใส่คำกำกับเส้นระหว่างมโนภาพที่สัมพันธ์กัน เพื่อแสดงความสัมพันธ์ที่ชัดเจน ๔. มีสีสันสวยงาม มีสัญลักษณ์น่าสนใจ ช่วยในการจดจำ
พันท้ายนรสิงห์? แฮ่!!!
พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต โคลงภาพพระราชพงศาวดาร
พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต พงศาวดาร น. เรื่องราวของเหตุการณ์เกี่ยวกับประเทศชาติหรือพระมหากษัตริย์ผู้เป็นประมุขของประเทศชาตินั้น เช่น พงศาวดารกรุงศรีอยุธยา พงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์.
เรือพระที่นั่ง
ความรู้ทั่วไป
พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต โคลงภาพพระราชพงศาวดาร นักเรียนทำกิจกรรมข้อที่ ๓ เรื่อง “พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต”
เขียนชื่อ นามสกุล ชั้น เลขที่Reuse Paper Exit Slip เขียนชื่อ นามสกุล ชั้น เลขที่Reuse Paper ใช้กระดาษแนวตั้ง จงบอกลักษณะของผังมโนภาพที่ดี ๔ ประการ
พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต ได้รับ เรือพระที่นั่งเอกไชย พันท้าย นรสิงห์ โขนเรือ คลองโคกขาม พระเจ้าสรรเพชญที่ ๘ ทรง(ตก)ปลา เสด็จฯ ไป ไป ชนต้นไม้จน คัดท้าย หักที่ ไม่ขอรับพระราชทานอภัยโทษจาก พระราชทานอภัยโทษ เล่าขานตำนานความดี ความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ เคารพ กฎหมาย การยกย่อง ตั้งศาลเพียงตา ที่ โดย เรื่อง เสด็จฯ
ร่วมพลิกฟื้นสังคมไทย นักเรียนทำกิจกรรมข้อที่ ๔ เรื่อง “ร่วมพลิกฟื้นสังคมไทย”
ร่วมพลิกฟื้นสังคมไทย ปัญหา การแก้ปัญหา ๑. อบายมุข - การจับกุมแหล่งอบายมุข - บ่อนการพนัน ๒. ยาเสพติด - การค้ายาเสพติด - การเสพยาเสพติด ๓. อาชญากรรม - ปล้น - ฆ่า - วางระเบิด ๑. มีความสามัคคี ๒. กำจัดสิ่งไม่ดี ๓. ช่วยเหลือกัน ๔. รักความสงบ ๕. มีความปรารถนาดี
ร่วมพลิกฟื้นสังคมไทย
Do Now เขียนไทย6 ข้อ คำอ่าน 1 6 พะ-หน-โย-ทิน 2 จัก-กะ-พง 7 พัด-พง 3 บอ-รม-มะ-ราด-ชะ-ชน-นะ-นี 6 พะ-หน-โย-ทิน 2 จัก-กะ-พง 7 พัด-พง 3 ราด-ชะ-ประ-สง 8 มิด-สำ-พัน 4 อะ-รุน-อำ-มะ-ริน 9 มะ-หัน-นบ 5 ทะ-วี-วัด-ทะ-นา 10 วุด-ทา-กาด
เฉลย Do Now เขียนไทย6 ข้อ คำตอบ 1 บรมราชชนนี 6 พหลโยธิน 2 จักรพงษ์ 7 พัฒนพงษ์ 3 ราชประสงค์ 8 มิตรสัมพันธ์ 4 อรุณอมรินทร์ 9 มหรรณพ 5 ทวีวัฒนา 10 วุฒากาศ
ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 5 นาที กิจกรรมบูรณาการ Think, Pair and Share นักเรียนจับคู่อธิบายแนวความคิดการทำพานไหว้ครูของนักเรียน ให้เพื่อนอีกคนฟัง เพื่อแสดงถึง “ความดีงาม” ของแนวคิดนักเรียน ที่สมควรได้รับเลือกเป็นพานของห้องที่ส่งเข้าประกวด ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 5 นาที
ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 15 นาที กิจกรรมบูรณาการ Class Discussion 1. นักเรียนทั้งห้องช่วยกันเสนอแนวความคิดที่เป็นไปได้ของพานห้อง 2. นักเรียนลงมติเลือกแนวความคิดที่จะนำไปทำเป็นพานห้อง (Vote) ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 15 นาที
ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 40 นาที (ไม่รวมการนำเสนอ) กิจกรรมบูรณาการ Mind Map 1. นักเรียนทั้งห้องช่วยกันเขียนผังมโนภาพในหัวข้อ 1.1 แนวคิด, 1.2 วัสดุอุปกรณ์ และ 1.3 กระบวนการการทำงาน (เช่น หน้าที่, การเตรียมงาน, ฯลฯ) ในการจัดพานไหว้ครู ลงในกระดาษชาร์ตที่กำหนดให้ 2. ส่งตัวแทน 2.1 นำเสนอผังมโนภาพหน้าชั้นเรียน 2.2 เขียนใบส่งประกวดพานไหว้ครู ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 40 นาที (ไม่รวมการนำเสนอ)
กิจกรรมทดสอบหลังเรียน ๑. เขียนผังมโนภาพจากภาพที่กำหนดให้ลงในกระดาษ A4 โดยตกแต่งระบายสีให้สวยงามด้วย โดยตั้งชื่อผังมโนภาพด้วย นักเรียนดูภาพที่กำหนดให้ต่อไปนี้แล้ว ๒. เรียบเรียงข้อความจากผังมโนภาพข้างต้น กำหนดความยาวของข้อความไม่เกิน ๑๒ บรรทัด โดยตั้งชื่อเรื่องตามชื่อของผังมโนภาพด้วย
ผังมโนภาพกับการคิด Graphic Organizers