CHAPTER6: การจูงใจ (Motivation)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความต้องการของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด ปัจจัยใดที่ได้รับการตอบสนองแล้ว ความต้องการในปัจจัยนั้นจะหมดไป มนุษย์มีความต้องการ (Need) ความต้องการของมนุษย์เป็นลำดับขั้น.
Advertisements

น.พ.นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
บทที่ 6 งบประมาณ.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
ที่มา หลักการและ เหตุผล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สามารถทำ ให้การแบ่งปันความรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะนอกจากจะ ทำให้เราประหยัดเวลาและสามารถทำลายกำแพงต่างๆ.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
บทที่ 1 ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับระบบคุณภาพ
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การประเมินผลการนำนโยบาย การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ไปปฏิบัติของ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและ เยาวชน ผู้วิจัย กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การคลังสุขภาพ การวัดประสิทธิภาพของสถานีอนามัย และเตรียมการถ่ายโอนสถานีอนามัย ให้ท้องถิ่น ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การประชุมสัมมนา.
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานขาย
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
การบริหารงานคลังสาธารณะ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในอุตสาหกรรมบริการ
ส้วมสะอาดในร้านอาหาร
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
บทที่ 5 ภาวะผู้นำ และการจูงใจ
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
ตัวชี้วัดที่ 2.6 ระดับความสำเร็จของหน่วยงาน มีนวัตกรรม (Innovation Base) อย่างน้อย 1 เรื่อง โดย นายแพทย์ชัยพร พรหมสิงห์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ(ด้านส่งเสริมสุขภาพ)
การสร้างแรงจูงใจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
บทที่ 15 แผนการจ่ายเงินจูงใจ
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
Supply Chain Management
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
นวัตกรรม ขวดเก็บ Sputum culture
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
บทที่ 3 การจูงใจคนทำงาน
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

CHAPTER6: การจูงใจ (Motivation)

Motivating Your Team “หากปฏิบัติต่อเขาอย่างที่เขาเป็น เขาจะเหมือนเดิม หากท่านปฏิบัติต่อเขาอย่างที่เขาควรจะเป็น เขาก็จะเป็นอย่างที่เขาควรจะเป็น” Goethe “คนเรามีสิ่งเดียวที่เหมือนกัน นั่นคือความแตกต่าง”

Motivating Your Team วัตถุประสงค์ของ Motivation ต้องการได้รับผลงานที่ดี และดีขึ้นเรื่อยๆ จากพนักงานขาย โดยผลงานที่ดีนั้น ต้องเกิดจากความสามารถ ความเข้าใจ และยอมรับในบทบาทหน้าที่

Salespeople’s performance is based on: Opportunity x Ability x Motivation

ทำไมต้องจูงใจพนักงานขาย เพราะเป็นอาชีพที่ต้องทุ่มเท และได้รับการปฏิเสธมากกว่าตอบรับ การบริหารจัดการด้วยรูปแบบการจัดการทั่วไปอาจไม่ได้ผล งานขายไม่ใช่แค่ขายได้ แต่ต้องรวมถึงคุณภาพของงานขายด้วย

Career Stage Exploration stage: การค้นหา สำรวจ Establishment stage: การเริ่มต้นตามความถนัด Maintenance stage: ปฏิบัติจนเป็นนิสัยและมั่นคง Disengagement stage: แสวงหาอะไรใหม่ๆ

Simple Motivation Model Effort Performance Rewards * มีแรงขับที่จะทำ * ทำอย่างมีคุณภาพ * อดทนพอที่จะรอคอย ความสำเร็จ Satisfaction

ทฤษฎีการจูงใจ Hierarchy of Needs : ทฤษฎีลำดับความต้องการของมาสโลว์ Expectancy Theory : ทฤษฎีความคาดหวังของ Victor H. Vroom Two-factor Theory : ทฤษฎีสองปัจจัยของ Frederick Herzberg Acquired Need Theory : ทฤษฎีแรงจูงใจด้านความสำเร็จของ David C. McClelland

ทฤษฎีการจูงใจของ Maslow Hierarchy of Needs Self- actualization needs Esteem needs Social needs Safety needs Physiological needs

Victor H. Vroom: ทฤษฎีความคาดหวัง (Expectancy Theory) การใช้ความพยายามในการปฏิบัติงาน ผลการปฏิบัติงาน และรางวัลจากการปฏิบัติงาน ล้วนสัมพันธ์กัน และส่งผลทำให้พฤติกรรมของพนักงานขายแตกต่างกันไปด้วย

ทฤษฎีความคาดหวัง (Expectancy Theory) ผู้ที่ถูกดึงเอาความพยายามออกมาใช้นั้น คาดหวังว่าความพยายามของเขาจะก่อให้เกิดผลงานมาระดับหนึ่ง ผลงานที่เกิดมาจากความพยายามของเขานั้น ควรได้รับผลตอบแทนอย่างใดอย่างหนึ่ง ผลตอบแทนนั้น ควรเป็นสิ่งที่เขาชอบ ต้องการ หรืออยากได้

Frederick Herzberg: Two-factor theory ทฤษฎี 2 ปัจจัย Hygiene factor: สิ่งที่ทำให้ไม่พอใจในงาน เช่น เงินเดือน เงื่อนไขการทำงาน นโยบายของบริษัท ลักษณะของงาน (ขาดไม่ได้) Motivation factor: สิ่งที่ทำให้พอใจในงาน (อยากทำงานมากขึ้น) เช่น ความสำเร็จในงาน การได้รับความยกย่อง ความรับผิดชอบ ความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่

David C. McClelland: Acquired Need Theory ทฤษฎีแรงจูงใจด้านความสำเร็จ Need for Achievement แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ Need for Affiliation แรงจูงใจใฝ่สัมพันธ์ Need for Power แรงจูงใจใฝ่อำนาจ

Motivation tools; Self-management Quotas Incentive programs Recognition programs

Self-management Technique Self-monitoring Goal setting Self-contracting

Quotas ช่วยผู้บริหารงานขายวางแผนการจูงใจได้ง่าย (พื้นที่เฉพาะ) ช่วยผู้บริหารงานขายวางแผนการจูงใจได้ง่าย (พื้นที่เฉพาะ) ชี้นำให้พนักงานขายรู้ขอบเขตงานขายของตน สร้างมาตรฐานเพื่อการประเมินผลงาน

รางวัลพิเศษ (Incentive plans) เป็นการกระตุ้นพนักงาน ให้เพิ่มความพยายามในการปฏิบัติงาน ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายทั้งโดยทางตรงและโดยทางอ้อม

วัตถุประสงค์ของรางวัลพิเศษ (หลัก) เพื่อเพิ่มยอดขาย (increase sales) เพื่อปรับปรุงการขาย (improve sales) เพื่อเพิ่มผลกำไร (improve profitability) เพื่อเพิ่มผลผลิต (improve productivity) เพื่อส่งเสริมการขาย (improve sales promotion) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์กับลูกค้า (improve customer) เพื่อพัฒนาพนักงานขายและทีมงานขาย

วัตถุประสงค์ของรางวัลพิเศษ (อื่นๆ) เพื่อตอบโต้คู่แข่งขัน เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ลดหนี้สูญ เร่งเก็บเงินสด ทำงานพิเศษตามที่มอบหมายให้

หลักการให้รางวัลพิเศษ การคำนึงถึงเป้าหมายและเวลา การบริหารโปรแกรมจูงใจ กำหนดกฎเกณฑ์การได้รับรางวัลให้แน่ชัด ระดับของผลงาน (เกณฑ์ในการวัดผลงาน) จำนวน/ชนิดของรางวัล ระยะเวลาการวัดผลงาน พิจารณางบประมาณสำหรับการให้รางวัล รางวัลต้องมีเพียงพอ

หลักการให้รางวัลพิเศษ มีการกระจายข่าวสารอย่างทั่วถึง คอยกระตุ้นพนักงานขายที่ทำได้ใกล้เป้าหมาย ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน กำหนดเวลาการจ่ายรางวัล (เร็วที่สุด)

Incentive programs รูปแบบสิ่งจูงใจ The Basic Compensation plan Salary Commission Fringe benefits Competition Travel Merchandise Bonus

Recognition programs Non-financial rewards Achievement rewards Challenging work assignment Psychological rewards Pace-maker conference Top Honors conference Walter Wheeler Award

การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานขาย วัตถุประสงค์ของการจ่ายค่าตอบแทนพนักงานขาย รักษาพนักงานที่ดีให้อยู่กับองค์กรต่อไป กระตุ้นการทำงานของพนักงานขาย ดึงดูดคนดีให้มาร่วมงานด้วย

ค่าตอบแทนในทัศนะของพนักงานขาย สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคงของงาน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ต้องมีความยุติธรรม เป็นรางวัลจากผลการทำงานที่ดีเด่น เป็นสิ่งสะท้อนความภูมิใจในงาน

การวางแผนการจ่ายค่าตอบแทน ต้องคำนึงว่า เป็นต้นทุนของกิจการ เป็นสิ่งที่ต้องควบคุม เพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้ ต้องเป็นระบบที่ง่ายต่อการปฏิบัติและง่ายต่อความเข้าใจ

ส่วนประกอบพื้นฐานในการจ่ายค่าตอบแทน ส่วนที่คงที่ (Fixed amount) ส่วนที่ผันแปร (Variable amount) ค่าใช้จ่ายในการขาย (Selling expense allowance) ผลประโยชน์ต่างๆ (Fringe benefit)

รูปแบบการจ่ายผลตอบแทน เงินเดือน (Straight salary) ค่านายหน้า (Straight commission) Combination plans

Combination plans Salary + Bonus Salary + Commission Salary + Commission + Bonus Commission + Bonus

สวัสดิการ (Benefits) การรักษาพยาบาล / ทันตกรรม ประกันชีวิต – ครอบครัว ค่าชดเชยขาดงานจากเหตุสุดวิสัย ประกันสังคม กองทุนสะสมทรัพย์ การปันหุ้น ฯลฯ

การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า ผ่านแผนการจ่ายค่าตอบแทน Team-Selling plans Profit-Based Commissions Setting pay levels

กิจกรรม: กรณีศึกษา บริษัทที่นักศึกษาเป็นผู้จัดการฝ่ายขายอยู่นั้น เป็นบริษัทขนาดกลาง ซึ่งมีพนักงานขายประมาณ 10 คน พนักงานขายได้เริ่มเรียกร้องให้ทางบริษัทเพิ่มค่าคอมมิชชั่น หรือเงินเดือน หรือค่าตอบแทนใดๆ ให้มากขึ้น เพราะอัตราเงินเฟ้อของไทยมีอัตราเพิ่มขึ้น คุณได้นำเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม แต่ปัญหาคือผู้บริหารมีข้อจำกัด คือบริษัทต้องเผชิญปัญหาเงินเฟ้อเช่นกัน คุณในฐานะคนกลาง จะดำเนินการอย่างไร ให้สอดคล้องกับความต้องการของบริษัทและไม่ทำลายขวัญกำลังใจลูกน้อง