การประเมิน ความผิดปกติทางภาษาและการพูดในเด็กออทิสติค

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
How ใช้ถามเกี่ยวกับอาการ ( manner ) การคมนาคม และการขนส่ง How can I get to the police station ? By taking the white bus. How did she walk ? slowly.
Verb to be : is,am,are Positive ประโยคบอกเล่า โครงสร้าง = ประธานเอกพจน์ + is……… He ,She ,It + is………… He is a man. He is handsome. He is six years old.
PERFECT TENSE.
Problem with Subjunctive Verbs Some verbs and noun require a subjunctive. A subjunctive is a change in the usual form of the verb. It is often a verb word.
ครั้งที่ 9 บทที่ 2 25 มิถุนายน 2553
Wh-Question.
จัดทำโดย นางสาวทิพยรัตน์ กำลังมาก เลขที่ 19 นางสาวปัญณิศา ป้องขันธ์ เลขที่ 26 นางสาวพรวษาทวีกุล เลขที่ 27 นางสาววลัยลักษณ์ ขวัญคุ้ม เลขที่ 34 นางสาวอมรรัตน์
ผัก. หน่อไม้ ฝรั่ง กะหล่ำ ปลี แค รอท กะหล่ำ ดอก.
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
บทที่ ๓๒. ขึ้น  As a preposition ธงชาติ ขึ้น สู่ ยอดเสา The national flag (is pulled) up to the top of the pole.
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ a 15 point plan…แผนงาน 15 ขั้นตอน
The Analysis of Strands, Standards and Indicators for Tests
Indirect Question without Question Word.
Will และ Be Going To.
Tell me about your family
English for everyday use
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
1 การ สัมภาษ ณ์ แบบ มาตรฐาน แบบไม่ มาตรฐาน แบบไม่จำกัด คำตอบ แบบ ลึก แบบ ปฏิบัติการซ้ำ เป็น รายบุคค ล เป็น กลุ่ม.
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่อง สิ่งแวดล้อม ที่อยู่รอบตัวเรา.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “ATHENS”. “ATHENS” สามารถพูดและเขียนบรรยาย ลักษณะต่างๆ ของเมืองได้
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans ตอนที่ 4. ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans Dates and plans.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans ตอนที่ 2.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Edinburgh” ตอนที่ 1 ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
กลุ่ม rraid. What's your name. คุณชื่ออะไร = Miss Bangon Buntanoom How old are you. - คุณอายุเท่าไหร่ = Ages 36 Years What you have finished your course.
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Self-access materials By Self-access Learning Centre, KMUTT Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Phrasal verbs.
Quantum is the pen. It latest innovation makes it smooth to write. The ink is quick to dry and it is not contaminated the hand while writing. The handle.
Wild animals.
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
ยินดีต้อนรับเข้าสู่กิจกรรมการ เรียนการสอน โดยใช้สื่อประสม Power Point จัดทำโดย นางไพเราะ มาตะราช โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ อ. เมือง จ. กาญจนบุรี สพท. กจ.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
D I G I T A L 4.0 Pronoun ENG M.1 Sem. 1 Grammar
English for Reflective Thinking วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสะท้อนคิด
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
การออกแบบอีเลิร์นนิง
ความเชื่อที่มีการประพฤติตาม
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
หน่วยที่ 2 ข้อมูลและสารสนเทศ
1. มีความเชื่อมโยงกันโดยตรงระหว่างการได้ยิน สิ่งที่มองเห็น
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
Object-Oriented Programming Paradigm
การประเมินความจำเป็นด้านสุขภาพ Health Needs Assessment - HNA
อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing. อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing.
เดือนครอบครัวแข็งแกร่ง
Reported Speech Statements
Direct Speech Vs Indirect Speech
เรียนคำศัพท์ 1 Simple Nouns
ตอนที่ 3: ท่านเป็นผู้ชอบธรรมได้อย่างไร?
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
FOOD AND BEVERAGE SERVICE CHIANG RAI VOCATIONAL COLLEGE
Review of the Literature)
“เข้าใจเรื่องความเชื่อ”
เรียนคำศัพท์ 5 Daily Activities
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
อัตถิภาวนิยม existentialism J.K. Stevens, instructor
1 E 1 S E M N G Adverb of frequency
ที่มาและหน่วยงานกาชาดต่างๆ
“สติปัญญาในการเลือกคู่ครอง” “Wisdom in Choosing a Spouse”
เรียนคำศัพท์ Vocabulary Expansion Exercise Prawet Jantharat, Ed.D.
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
Listening & Conversation
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่” Moving Into the Newness of Life
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
ตอนที่ 4: เคลื่อนไปกับของประทานของท่าน Part 4: Flowing In Your Gift
AnalyticAL Writing ปิติ ตรีสุกล.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมิน ความผิดปกติทางภาษาและการพูดในเด็กออทิสติค พรพิริยา อภิพรจีรภัทร์ ศศม. ความผิดปกติของการสื่อความหมาย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นักแก้ไขการพูด สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์

ภาษาและการพูด การพูด คือ การเคลื่อนไหวอวัยวะต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับกลไกการพูดโดยการแปรเสียงออกมาเป็น สระ พยัญชนะ คำ วลี ประโยคเพื่อใช้ในการสื่อความหมาย ภาษา คือ ความรู้ความเข้าใจในระบบสัญลักษณ์ที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างบุคคล

4 องค์ประกอบของภาษา ระบบเสียง Phonology ไวยากรณ์ ลำดับคำในประโยค Gramma ความหมาย Semantics การนำไปใช้ Pragmatics

ระบบเสียง ความสามารถในการแยกแยะและทำเสียง สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ในภาษานั้น ๆ สามารถแยกได้เป็นหน่วยเสียงต่างๆ ในระบบภาษาไทย เสียงสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ ( ไทย จีน ) ระดับเสียงแสดงอารมณ์ ในภาษาอังกฤษ เด็กสามารถแยกฟังเสียงได้ก่อนทำเสียงนั้น ๆ เช่น เด็กแยกฟังเสียง ปา มา ตอนอายุ 4-6 เดือน และทำเสียง ปา มา ได้ตอน อายุ 6-9 เดือน

ไวยากรณ์ ให้เป็นรูปประโยค ในภาษานั้น ๆ คำนาม กริยา วิเศษณ์ กฎเกณฑ์ในการเรียงหน่วยคำต่าง ๆ ให้เป็นรูปประโยค ในภาษานั้น ๆ คำนาม กริยา วิเศษณ์ คำเชื่อม คำขยาย คำเปรียบเทียบ

องค์ประกอบไวยากรณ์ การเรียงลำดับของคำ ความหมายที่เกิดขึ้น ประกอบด้วยหน่วยคำและ หน่วยเสียงต่าง ๆ การเรียงลำดับของคำ ความหมายที่เกิดขึ้น แม่นม แม่....นม

Semantics ความหมายของคำ คำและคลังศัพท์หมวดต่าง ๆ

คลังศัพท์ ( Lexicon ) คือกระบวนการจัดการรวบรวมคำศัพท์ต่าง ให้เป็นหมวดหมู่ในสมอง คล้ายมีระบบพจนานุกรมในใจ สามารถเรียงและบันทึกไว้อย่างเป็นระบบ ระเบียบเพื่อนึกหาคำมาใช้ได้ภายหลัง ระบบนี้สำคัญอย่างไร - เด็กสามารถสามารถเรียนคำใหม่ ๆ ได้ในอัตราสูงสุด 10 คำต่อ วัน ตอนเด็กอายุ 24 เดือน รู้คำศัพท์ประมาณ 50 คำ

อัตราการเพิ่มพูนคำศัพท์ของเด็ก อัตราการเรียนรู้คำศัพท์เป็นไปอย่างรวดเร็ว ในช่วง 2-4 ขวบ ถ้าเด็กได้รับการส่งเสริมอย่างเหมาะสมจำนวนคำศัพท์ที่เด็กมีจะเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

Pragmatics การใช้ประโยคหลายรูปแบบ บอกเล่า ปฏิเสธ คำถาม ร้องขอ ขอบคุณ ขอโทษ ได้อย่างเหมาะสม การเรียงคำในประโยค การเรียงประโยคในการเล่าเรื่อง การใช้น้ำเสียงแสดงอารมณ์

องค์ประกอบย่อยของการใช้ภาษาในสังคม Pragmatic กฏเกณฑ์ในการสนทนา (ผลัดกันพูด, ไม่พูดนอกประเด็น, สนใจคู่สนทนา) ความสุภาพ เล่าเรื่องและขยายความ คงเนื้อหาในการสนทนา You have invited your old college roommate for dinner. She has never met your family. Your child sees your friend reach for some potatoes and says, "Better not take those, or you'll get even bigger." Your embarrassment makes it difficult for you to believe that your child did not intend to be rude. Rather, your child may have a problem knowing how to use language appropriately in social situations

Pragmatic disorders พูดประโยคไม่ซับซ้อน ขาดอรรถรสในการฟัง พูดนอกประเด็น เล่าเรื่องข้ามตอน เรียงลำดับเรื่องที่เล่าสับสน ใช้ประโยคบอกความต้องการ ตั้งคำถาม ทักทายคนนอกวงสนทนาบ่อยเกินจำเป็น เล่าเรื่องราวในอดีตไม่ค่อยได้ เช่น ถามว่า เมื่อเช้าทำอะไรบ้าง

Pragmatic disorders พูดนอกเรื่องนอกประเด็นบ่ยอครั้ง มีวลีเดิมเกริ่นนำเวลาจะพูดนอกเรื่อง เช่น เราว่า ..... เรานึกออกแล้วละ ...... เพื่อน ๆ ไม่อยากคุยด้วย ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมเพื่อนฝูง Pragmatic disorders frequently coexist with other language problems such as vocabulary/concept development or grammar.

Language Developmental Trajectory Telegraphic speech ใช้คำที่เป็นความหลัก Word combinations เชื่อม 2 คำต่อกัน Word production พูดได้ระดับคำ Word comprehension เข้าใจคำ ทำตามคำบอก Canonical Babbling พยางค์ มา ปา ตา ยา

Normal Speech Development 1 to 6 months Coos in response to voice 6 to 9 months Babbling 10 to 11 months Imitation of sounds; says "mama/dada" without meaning 12 months Says "mama/dada" with meaning; often imitates two- and three-syllable words 2 to ½ years Vocabulary of 400 words, including names; two- to three-word phrases; use of pronouns; diminishing echolalia; 75% of speech understood by strangers

การประเมินความผิดปกติของภาษาและการพูด

ซักประวัติ เช่นเดียวกับประวัติพัฒนาการ ให้ความสนใจในลำดับขั้นตอนพัฒนาการด้านภาษา ระบุว่าเป็นปัญหา ด้านภาษา การพูด หรือทั้ง 2 ด้าน

วิธีประเมิน ประเมินด้วยแบบทดสอบ - มาตรฐาน คัดกรอง ประเมินด้วยแบบทดสอบ - มาตรฐาน คัดกรอง ( Subjective Analysis ) ได้ข้อมูลว่าผู้ป่วยมีปัญหาในพัฒนาการด้านภาษาและการพูดเป็นแบบใด ประเมินด้วยเครื่องวิเคราะห์คุณลักษณะของคลื่น เสียง ( Objective Analysis ) ได้ข้อมูลที่เป็นค่าตัวเลขเกี่ยวกับ ความดัง ความถี่มูลฐาน ระยะเวลาในการเกิดคำหรือถ้อยความยาว

แบบทดสอบมาตรฐาน แบบทดสอบการฟังเข้าใจภาษา( ลินดา ปั้นทอง วรรณภา หารชุมพล ,2530 แบบทดสอบการเข้าใจและการใช้คำศัพท์ พื้นฐาน (บุญเกื้อ ตุ้มนิลกาล, 2539 ) แบบทดสอบความสามารถในการพูดคำกริยา ( วราภรณ์ วิไลนาม, 2539)

แบบทดสอบมาตรฐาน ( ต่อ) แบบทดสอบการใช้ประโยคโดยใช้ภาพเรียงลำดับเหตุการณ์ (นิตยา เกษมโกสินทร์2539 แบบประเมิน ระดับภาษาและแนวทางแก้ไข ( สมาคมโสตสัมผัสวิทยาและการแก้ไขการพูดแห่งประเทศไทย, 2543

ลักษณะภาษาและการพูดของเด็กออทิสติค(ต่อ) มีการทำให้วลีสั้นลงโดยตัดคำบางคำออก ร่วมกับภาษากาย แทนความหมายทั้งประโยค เช่น ใช้วลี “ ห้องกะทะ “ มาแทน ประโยค “ ในห้องครัวมี หม้อและกระทะ “ พูดแบบเดิมๆและเรื่องเดิมซ้ำ ๆ เช่น อยากเล่น..เล่นพัดลม วาดพัดลม , อยากได้ดินสอมาวาดพัดลม การตอบคำถามของเด็กออทิสติคมักจะเป็นแบบนามธรรม มีความจำกัดเฉพาะแต่สิ่งที่มีและเป็นอยู่ในสิ่งแวดล้อมขณะนั้น

ความผิดปกติขององค์ประกอบของภาษา ระบบเสียง Phonology ไวยากรณ์ ลำดับคำในประโยค Gramma ความหมาย Semantics การนำไปใช้ Pragmatics

Questions?

ตัวอย่าง Case ที่ 1 1. เด็กหญิงไทย อายุแรกรับ 2 : 8 ปี 1. เด็กหญิงไทย อายุแรกรับ 2 : 8 ปี ประเมินพัฒนาการด้านภาษาและการพูด - ระดับภาษาระดับทิ่ 2 พูดเลียนแบบระดับคำแต่ ไม่เข้าใจความหมาย ( ได้ ยากันชัก ร่วมกับ พัฒนาการบำบัดจากสหวิชาชีพ ) -อายุ 3 : 6 ปี ประเมินซ้ำก่อนให้การรักษาด้วย HEG ระดับภาษาระดับที่ 4 พูด 2 คำต่อกัน ที่เป็นคำกริยาในชีวิตประจำวัน พูดตามมากกว่า 75% พูดไม่ชัด ใช้ m / p p / t l / j รู้คำศัพท์ 20-30 คำ

ตัวอย่าง case ที่ 1 ( ต่อ ) ประเมินซ้ำทุก 6 เดือน - ระดับภาษาคงเดิม แต่จำนวนคำศัพท์ที่รู้จักและพูดได้เอง เพิ่มเป็น 50- 70 คำ ขึ้นกับอารมณ์และความสนใจ ความสนใจและความจำจากการมองดีกว่าการฟัง จำตัวอักษรและอ่านคำง่าย ๆ ได้เอง ปัจจุบัน อายุ 5 : 8 ปี ประเมินด้วยแบบทดสอบความสามารถในการพูดคำกริยาของเด็กไทย ( 3 ปี ถึง 3 ปี 11 เดือน โดย ( วราภรณ์ วิไลงาม ) บอกกริยาจากภาพได้ 20 คำ ไม่บอกหน้าที่สิ่งของ บอกความต้องการต้องกระตุ้น ยังไม่ถามคำถาม ค่าเฉลี่ยความยาวของคำพูด – 2 หน่วยคำ

ตัวอย่าง case ที่ 1 ( ต่อ ) ประเมินการพูดด้วยเครื่องวิเคราะห์เสียง - พูดไม่ชัด ใช้เสียงสระออแทนสระโอ สระเดี่ยวแทนสระผสม ละพยัญชนะท้ายพยางค์ /-ƞ/ /-d/ มีความผิดปกติในคุณภาพเสียง ความดัง จังหวะการพูด ระยะเวลาในการเกิดคำ ระดับเสียงผิดปกติ

กราฟแสดงความก้าวหน้าพัฒนาการทางภาษาและการพูด

เทียบพัฒนาการทางภาษาและการพูดกับการศึกษาในต่างประเทศ IQ ≤ 70 พูดคำแรกอายุเฉลี่ย 4 ปี 7 เดือน และพูดระดับวลีที่อายุเฉลี่ย 6 ปี 5 เดือน( Rutter, 1968) IQ ≥70 จะพูดคำแรกที่อายุประมาณ 2 ปี 6 เดือน และพูดระดับวลีที่อายุประมาณ 4 ปี 8 เดือน (Lahey,1988) คำพูดคำแรกของเด็กออทิสติคมักจะเป็นการพูดเลียนแบบคำหรือวลีของผู้อื่นโดยไม่มีความหมาย( Wing,1976,Aaron ,Gittens ,1992 )

ตัวอย่าง Case ที่ 2 1. เด็กชายไทย อายุแรกรับ 4: 1 ปี , พูดคำแรก 3 ปี 1. เด็กชายไทย อายุแรกรับ 4: 1 ปี , พูดคำแรก 3 ปี ประเมินพัฒนาการด้านภาษาและการพูด - ระดับภาษาระดับทิ่ 4 พูดเลียนแบบระดับประโยค ความเดียวและไม่เข้าใจความหมาย ( ได้โปรแกรม พัฒนาการบำบัดจากสหวิชาชีพ ) พูดตาม 75 % MLU – 2 หน่วยคำ จำนวนคำศัพท์ 25 คำ

Case ที่ 2 ( ต่อ ) ประเมินพัฒนาการทางภาษาและการพูดทุก 3เดือน ประเมินครั้งสุดท้าย ตอน อายุ 6 : 1 ปี ระดับภาษาระดับที่ 5 พูดประโยคไม่ซับซ้อน MLU – 4.5 หน่วยคำ พูดตาม 50 % พูดเองระดับวลี บอกความต้องการ 100 % จำนวนคำกริยาที่พูดได้เอง 50 คำ

กราฟแสดงความก้าวหน้าพัฒนาการทางภาษาและการพูด

Pragmatics Problems การใช้ประโยคหลายรูปแบบ บอกเล่า ปฏิเสธ คำถาม ร้องขอ ขอบคุณ ขอโทษ ได้อย่างเหมาะสม การเรียงคำในประโยค การเรียงประโยคในการเล่าเรื่อง การใช้น้ำเสียงแสดงอารมณ์