Graphic01
คอมพิวเตอร์กราฟิก คือ การใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพและจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ เพื่อใช้สื่อความหมายของข้อมูลต่าง ๆ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้สื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
ภาพกราฟิก แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ภาพกราฟิกแบบ 2 มิติ และแบบ 3 มิติ ภาพกราฟิกแบบ 2 มิติ เป็นภาพที่พบเห็นโดยทั่วไป เช่น ภาพถ่าย รูปวาด ภาพลายเส้น สัญลักษณ์ กราฟ รวมถึงการ์ตูนต่าง ๆ ในโทรทัศน์ ภาพกราฟิกแบบ 3 มิติ เป็นภาพกราฟิกที่ใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติโดยเฉพาะ เช่น โปรแกรม 3 Ds max โปรแกรม Maya
Raster
Vector
ภาพกราฟิกแบบ Raster ภาพกราฟิกแบบ Vector ออกแบบโลโก เป็นต้น ภาพกราฟิกแบบ Vector 1. ภาพกราฟิกเกิดจากจุดสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ หลากหลายสี (Pixels) มาเรียงต่อกันจนกลายเป็นรูปภาพ 1. ภาพเกิดจากการอ้างอิงความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์หรือการคำนวณ โดยองค์ประกอบของภาพมีอิสระต่อกัน 2. การขยายภาพกราฟิกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น จะทำให้ความละเอียดของภาพลดลง ทำให้มองเห็นภาพเป็นจุดสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ 2. การขยายภาพกราฟิกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ภาพยังคงความละเอียดคมชัดเหมือนเดิม 3. การตกแต่งและแก้ไขภาพ สามารถทำได้ง่ายและสวยงาม เช่น การ Retouching ภาพคนแก่ให้หนุ่มขึ้น การปรับสีผิวกายให้ขาวเนียนขึ้น เป็นต้น 3. เหมาะกับงานออกแบบต่าง ๆ เช่น งานสถาปัตย์ ออกแบบโลโก เป็นต้น 4. การประมวลผลภาพสามารถทำได้รวดเร็ว 4. การประมวลผลภาพจะใช้เวลานาน เนื่องจากใช้คำสั่งในการทำงานมาก
Graphic02
ใช้เพื่อเลื่อนส่วนที่เลือก หรือไว้เลื่อน Layer และ Guide ต่างๆ Marquee Tool เป็นการเลือกแบบ สี่เหลี่ยมผืนผ้า, วงกลม, แถวขนาด 1 พิกเซลส์ หรือคอลัมน์ 1 พิกเซลส์ Move Tool ใช้เพื่อเลื่อนส่วนที่เลือก หรือไว้เลื่อน Layer และ Guide ต่างๆ Lasso Tool จะใช้เพื่อสร้าง Selection แบบอิสระ, แบบ Polygonal (ตามจุดที่คลิก) และ Magnetic (ดึงเข้าหา ขอบรูปภาพ) Magic Wand Tool ใช้เลือกพื้นที่บริเวณที่มีสี เดียวกัน Crop Tool ใช้ในการเลือกบางส่วน ของรูปภาพ Slice Tool ใช้ในการสร้าง Slice Slice Selection Tool ใช้เลือก Slice ที่คุณสร้าง ขึ้นมา Healing Brush Tool ใช้ในการระบายสี เพื่อ ซ่อมแซมรูปภาพให้ สมบูรณ์แบบ
ใช้ในการวาดเส้น Brush ต่างๆ ใช้ในการวาดเส้นที่มีขอบชัดเจน Patch Tool ใช้เฉพาะในบริเวณที่เลือก ไว้เท่านั้น เพื่อให้เกิดความ สมบูรณ์ของรูปภาพ โดย ใช้ลวดลาย หรือใช้ส่วนที่ เลือกในภาพเป็นต้นฉบับ Brush Tool ใช้ในการวาดเส้น Brush ต่างๆ Pencil Tool ใช้ในการวาดเส้นที่มีขอบชัดเจน Clone Stamp Tool ใช้ก็อปปี้รูปโดยอาศัย รูปภาพต้นฉบับ Pattern Stamp Tool ใช้เพื่อวาดรูปโดยใช้ บางส่วนของรูปภาพที่มีอยู่ เป็นต้นฉบับ History Brush Tool ใช้กลับคืนรูปภาพเดิมจาก State หรือ Snapshot ของรูป เดียวกัน Art History Brush Tool ใช้ในการวาดรูป จาก State หรือ Snapshot ของรูปนี้โดย อาศัยรูปแบบของ Stoke ที่มี สไตล์หลากหลาย ช่วยให้ สไตล์ ของภาพดูต่าง ออกไป Eraser Tool ใช้ลบรูปภาพหรือลบ บางส่วนของพิกเซลส์และ ทำการเก็บส่วนต่างๆ เป็น State ต่างๆ ใน History Palette
Background Eraser Tool Magic Eraser Tool ใช้ลบรูปภาพบริเวณที่มี สีเดียวกันให้กลายเป็น พื้นที่โปร่งใส (Transparent) โดยการ คลิกเพียงครั้งเดียว Background Eraser Tool ใช้ลบรูภาพบางส่วนให้กลายเป็นพื้นที่โปร่งใสโดยการลากเมาส์ Gradient Tools ใช้เพื่อไล่สีระหว่างสีหลายๆ สี ในแบบต่างๆ Straight-line, Radial, Angle, Reflected และ Diamond Paint Bucket Tool ใช้ในการเติมสี Fill ในบริเวณที่เป็นสีเดียวกันด้วยสีของ Foreground Blur Tool ใช้ในการปรับขอบรูปภาพให้ดูเบลอ Sharpen Tool ใช้ในการปรับขอบของรูปภาพให้มีความคมชัดเพิ่มขึ้น Smudge Tool ใช้ในการดึงภาพคล้ายกับการใช้นิ้วถูกับภาพ ทำให้เหมือนกับมีรอยเปื้อน Dodge Tool ใช้เพิ่มความสว่างแสงในส่วนต่างๆ ของรูปภาพ
ใช้ลดความสว่างทำให้รูปภาพดูมืดลง Burn Tool ใช้ลดความสว่างทำให้รูปภาพดูมืดลง Sponge Tool ใช้เปลี่ยนสีในส่วนต่างๆ ของรูปภาพ โดยการปรับค่าความเข้มสี Path Selection Tool ใช้เพื่อเลือก Shape หรือ Path เพื่อแสดง Anchor Paint, Direction Line และ Direction Paint Type Tool ใช้ในการสร้าง ตัวหนังสือลงบนรูปภาพ Type Mask Tool ใช้สร้าง Selection เป็น รูปร่างตัวหนังสือ Pen Tools ใช้ในการลากเส้น Path ซึ่งสามารถดัดโค้ง ตามรูปภาพได้ Custom Shape Tool ใช้เลือกรูปภาพเลือก รูปภาพที่มีรูปร่างเฉพาะ จาก Custom Shape List Animations Tool ใช้เขียนโน๊ต หรือแนบ เสียงไปกับรูปภาพได้
ใช้ในการดูดสีจาก รูปภาพเพื่อใช้เป็น ต้นแบบของสีกับงาน ชิ้นอื่นๆ Eyedropper Tool ใช้ในการดูดสีจาก รูปภาพเพื่อใช้เป็น ต้นแบบของสีกับงาน ชิ้นอื่นๆ Measure Tool ใช้วัดระยะห่าง, ตำแหน่งและมุมองศา ระหว่างภาพ Hand Tool ใช้เลื่อนภาพที่อยู่ใน หน้าต่างเดียวกัน Zoom Tool ใช้ในการขายและ ย่อส่วนการแสดงภาพ บนหน้าจอ
ตัวเลขเปอร์เซ็นต์ของภาพ Zoom Slider Zoom In Zoom Out ตัวเลขเปอร์เซ็นต์ของภาพ Proxy Preview Area
Sample color RGB slider Set background color Set foreground color
สีหลักๆ ที่ใช้เป็นประจำ บันทึกสีใหม่ ลบสีที่มีอยู่
ลวดลายต่างๆ Clear Style New Style Delete Style
1 2 3 4 1 5 6 7
2 1 1 3 1 4 1 5 1 5 6 7 1 8 9 12 11 1 0
Graphic03
1 2 1 2 3 4
Foreground Color Background Color Switch Color Default Color
Graphic04
ข้อความ Selection ในแนวนอน ข้อความ Selection ในแนวตั้ง ข้อความในแนวนอน ข้อความในแนวตั้ง ข้อความ Selection ในแนวนอน ข้อความ Selection ในแนวตั้ง
Active Layer Indicates Layer Visibility
Drop Shadow Inner Shadow Outer Glow Inner Glow Bevel and Emboss Satin Gradient Overlay Pattern Overlay Stroke
ภาพต้นแบบ Scale Rotate Skew Distort Perspective
1 2 3 4
พื้นที่ที่เพิ่มจากการ Canvas
Graphic05
Graphic06
Graphic07
Graphic08
พื้นที่งานของโปรแกรม After Effect CS6
B C D E H G A F
A B C D E F G H I J K L M N O
1 2 3 4 5 7 6 8 10 9
Time Selection
Graphic09
Time- Vary stop watch Keyframes
Motion Path
จุดเริ่มตน จุดสิ้นสุด ภาพที่ 3. 20 การดูการเคลื่อนไหวของชิ้นงานดวยการคลิก
Keyframes คลิกที่ปุม ( Time - Vary stop wacth ) จุด keyframe ที่เพิ่มขึ้น ad d keyframes
ad d keyframes
Graphic10
ส่วน มีหนาที่ตางๆ ดังรายละเอียดตอไปนี้ ภาพที่ 5. 5 การปรับคาตางๆ ในการสรางตัวอักษร a b c d e f g
h i
Graphic11
a c b
รูปแบบหัวแปลงในพาเนล Brushes 4 . การปรับขนาดของ Paint รูปทรงขอหัวแปลง ภาพที่ 6. 10 รูปแบบหัวแปลงในพาเนล Brushes 4 . การปรับขนาดของ Paint รูปทรงขอหัวแปลง ขนาดของหัวแปรง องศาของหัวแปรง ความกลมของหัวแปรง เส้นขอบของหัวแปรง ระยะหางของการลงสีของหัวแปรง การปรับแตงหัวแปรงเพิ่มเติม
ปรับสี Foregroun d Backgroun d ความโปรงใสของหัวแปรง ความลื่นไหลของการลงสี ปรับการยอมสี เลือกโหมดสี การกําหนดรูปแบบและ ชวงเวลาในการแสดงสี ชุดเครื่องมือเสริมสําหรับอุปกรณ ที่เราเลือก
Graphic12
1.Format ลักษณะไฟล์วีดิโอหรือภาพนิ่งที่ต้องการ Export ว่าจะเป็นไฟล์ชนิดใด 2.Video Output คือการกําหนดลักษณะของวีดิโอให้เป็น RGB / Alpha เฉพาะพื้นหลัง / RGB + Alpha การ กําหนดใหพ ื้นหลังโปรงแสง 3.การกําหนดให้ไฟล์ Export เสียงออกมาด้วย