การขายและการตลาดธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว Sales and Marketing for Hotel Business บทที่ 5 การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดและการวางแผนการตลาดทางตรง
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
หลักการตลาด บทที่ 1 บทนำ
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
(Principles of marketing)
บริษัท สุรีย์ภรณ์ไหมไทย จำกัด
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
บทที่ 12 นโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคาโดยผู้ผลิต
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
ศักยภาพและการมีส่วนร่วมของ ชุมชนในโครงการเส้นทางการ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในจังหวัด นครสวรรค์ พัชรี ดินฟ้า, ไชยา อู๋ชนะภัย, สุนันทา เทียมคำ สาขาภูมิศาสตร์
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
กลยุทธ์และโอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ความเสี่ยงเรื่องการตลาด
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
Integrated Information Technology
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย.
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain Management
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การขายและการตลาดธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว Sales and Marketing for Hotel Business บทที่ 5 การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก

ความหมายของการแบ่งส่วนตลาด การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmenting) หมายถึง การแบ่งกลุ่มลูกค้าที่มีความแตกต่างกันออกเป็นกลุ่มตามลักษณะตามความต้องการ ความสนใจ ออกเป็นตลาดกลุ่มย่อย เพื่อกำหนดเป็นตลาดเป้าหมาย เมื่อแบ่งส่วนการตลาดแล้วจะได้สิ่งต่างๆ ดังนี้ - ส่วนของตลาด (Market Segment) คือกลุ่มผู้ซื้อที่มีความต้องการคล้ายคลึงกัน และตอบสนองต่อส่วนประสมทางการตลาดที่เหมือนๆกัน

ความหมายของการแบ่งส่วนการตลาด (ต่อ) - ตลาดเป้าหมาย (Target Market) คือกลุ่มผู้บริโภคที่บริษัทได้วางแผนที่จะเข้าตอบสนองความต้องการ - ส่วนถือครองตลาด (Market Share) คือ ส่วนของตลาดที่บริษัทสามารถเข้าควบคุมได้ หรืออัตราส่วนของยอดขายของบริษัทต่อยอดขายทั้งหมดในธุรกิจเดียวกัน

ความสำคัญของการแบ่งส่วนตลาด ช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ธุรกิจกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสมแม่นยำ ช่วยให้ธุรกิจกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพและประเมินการแข่งขันได้ ช่วยให้ธุรกิจจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างเหมาะสมกับแต่ละส่วนตามเป้าหมายและสอดคล้องกับแผนการตลาดของธุรกิจ

ลักษณะสำคัญของส่วนแบ่งตลาด ความมีเอกลักษณ์ (Identifiable) มีลักษณะรวมกัน (Cohesive) สามารถวัดได้ (Measurable) สามารถเข้าถึงได้ (Accessible) มีจำนวนมากพอ (Substantial) สามารถปฏิบัติได้ (Actionable) มีระยะเวลานาน (Durable)

ลักษณะสำคัญของส่วนแบ่งตลาด (ต่อ) 8. สามารถแข่งขันได้ (Competitive) 9. สามารถเข้ากันได้ (Compatible)

ระดับของการแบ่งส่วนตลาด การตลาดมวลชน (Mass Marketing) การตลาดโดยมุ่งที่ส่วนของตลาด (Segment Marketing) การตลาดโดยมุ่งที่ตลาดกลุ่มเล็ก (Niche Marketing) การตลาดท้องถิ่น (Local Marketing) การตลาดมุ่งเฉพาะบุคคล (Individual Marketing) การตลาดที่ลูกค้าต้องรับผิดชอบตัวเอง (Self-Marketing)

วิธีการแบ่งส่วนตลาดในธุรกิจท่องเที่ยว การแบ่งส่วนตลาดตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ (Geographic Segmentation) การแบ่งส่วนตลาดตามลักษณะประชากร (Demographic Segmentation) การแบ่งส่วนตลาดตามลักษณะจิตวิทยา (Psychographic Segmentation) การแบ่งส่วนตลาดตามลักษณะพฤติกรรม (Behavior Segmentation) - แบ่งตามโอกาสในการซื้อ - แบ่งตามผลประโยชน์ - แบ่งตามลักษณะการใช้งาน

วิธีการแบ่งส่วนตลาดในธุรกิจท่องเที่ยว (ต่อ) 5. การแบ่งส่วนตลาดตามความภักดีต่อตราสินค้า (Brand Loyalty) 6. การแบ่งส่วนตลาดตามระดับราคาผลิตภัณฑ์ (Price segmentation) 7. การแบ่งส่วนการตลาดหลายวิธีร่วมกัน (Multivariable segmentation)

กลุ่มตลาดเป้าหมายของผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม -กลุ่มลูกค้านักธุรกิจ -กลุ่มลูกค้าจากบริษัททัวร์ -กลุ่มลูกค้าที่เดินทางมาเอง -กลุ่มลูกค้าโปรแกรมเหมารวม -กลุ่มลูกค้ามาร่วมงานประชุมสัมมนา -กลุ่มลูกค้าสายการบิน -กลุ่มลูกค้าที่ได้รับรางวัลจากบริษัทให้มาเที่ยว - กลุ่มลูกค้าที่มากับคณะรัฐบาลเพื่อเจรจาธุรกิจ

กลุ่มตลาดเป้าหมายของผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว (ต่อ) ผู้ประกอบการธุรกิจจัดนำเที่ยว -กลุ่มตลาดชั้นดี จัดโปรแกรมตามความต้องการกลุ่มเล็ก -กลุ่มตลาดค่อนข้างดี จัดบริการแบบพิเศษ -กลุ่มตลาดปานกลาง -กลุ่มตลาดประหยัด -กลุ่มอิสระ

กลุ่มตลาดเป้าหมายของผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว (ต่อ) ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่ง ผู้โดยสารชั้นหนึ่ง ผู้โดยสารชั้นธุรกิจ ผู้โดยสารชั้นประหยัด ผู้โดยสารเช่าเหมาลำ ผู้โดยสารระหว่างประเทศและในประเทศ

การแบ่งส่วนตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 1. พิจารณาจากจำนวนนักท่องเที่ยว กลุ่มตลาดหลักที่มีศักยภาพสูง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี เยอรมัน ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส อิตาลี สหรัฐอเมริกา กลุ่มตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูง เช่น จีน เนเธอแลนด์ กรีซ บราซิล สหรัฐอาหรับอิมิเรต กลุ่มตลาดอื่นๆที่ต้องรักษาไว้ มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ นิวซีแลนด์

การแบ่งส่วนตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ต่อ) 2. พิจารณาจากภูมิศาสตร์ 3. พิจารราจากกลุ่มเป้าหมาย Honeymooners Seniors Youth Family Backpackers Repeat Travelers

ความหมายของการกำหนดตลาดเป้าหมาย การประเมินว่าส่วนตลาดใดมีความน่าสนใจ และเลือกส่วนนั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายในการให้บริการ ซึ่งจะเลือกหนึ่งส่วนตลาดหรือหลายส่วนก็ได้ และใช้ส่วนประสมทางการตลาดและทรัพยากรของธุรกิจตอบสนองกลุ่มเป้าหมายนั้น

กลยุทธ์การเลือกตลาดเป้าหมายในธุรกิจท่องเที่ยว กลยุทธ์ทางการตลาดไม่แตกต่าง ผู้ประกอบธุรกิจไม่สนใจความแตกต่างของแต่ละส่วนแบ่งตลาด และดำเนินการด้านการตลาดกับทุกๆตลาดเหมือนกัน กลยุทธ์ทางการตลาดแบบแตกต่าง ธุรกิจจะเลือกส่วนแบ่งตลาดหลายๆส่วนและเสนอรูปแบบของการให้บริการให้เหมาะสมกับ แต่ละส่วนตลาด

กลยุทธ์การเลือกตลาดเป้าหมายในธุรกิจท่องเที่ยว (ต่อ) 3. กลยุทธ์ทางการตลาดเฉพาะส่วน ผู้ประกอบการมุ่งขายผลิตภัณฑ์ให้กับ ตลาดส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้นเพื่อเพียงตลาดเดียว ซึ่งอาจมีความชำนาญ เฉพาะ ความถนัดเฉพาะ 4. กลยุทธ์การตลาดแบบส่วนย่อย

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกตลาดเป้าหมาย ทรัพยากรของบริษัท ลักษณะของผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ลักษณะของตลาด คู่แข่งขัน

ความหมายของการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การวางตำแหน่งที่ตั้งของผลิตภัณฑ์ให้เกิดขึ้นในใจของลูกค้า เท่านั้นยัง ไม่พอ ธุรกิจต้องพยายามสร้างและปรับปรุงส่วนประสมทางการตลาดให้ สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย โดยคำนึงที่ผลิตภัณฑ์จะสามารถเข้าสู่ตลาดได้ โดยมีภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ในสายตาของลูกค้า และเป็นการระบุถึง จุดยืนของผลิตภัณฑ์

ความสำคัญของการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว กระบวนการรับรู้ การแข่งขัน ช่วยให้ธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์

วิธีการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว 1. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ตามคุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว เป็นการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ตามลักษณะเด่น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า 2. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ตามโอกาสใช้บริการ เป็นการกำหนด ตำแหน่งผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวตามโอกาสหรือเหตุผลของการ ใช้บริการ 3. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ตามผลประโยชน์ เป็นการกำหนดตำแหน่ง ของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวตามความต้องการของลูกค้า

วิธีการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว(ต่อ) 4. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ตามประเภทของลูกค้า เป็นการกำหนด ตำแหน่งผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวตามประเภทของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม 5. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ทางการ ท่องเที่ยวอื่น เป็นการกำหนดผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวโดยมักใช้การ เปรียบเทียบคู่แข่ง ซึ่งอาจจะเป็นความแตกต่างทางกายภาพด้านบริการ ด้านบุคลากร ที่ให้บริการ 6. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ด้วยการจัดระดับของผลิตภัณฑ์ทาง การท่องเที่ยว เป็นการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว

วิธีการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว(ต่อ) โดยการแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างโดยเฉพาะในด้านการบริการที่ แตกต่างไปจากคู่แข่งอื่นๆ 7. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ตามราคา หรือคุณภาพ เป็นการกำหนด ตำแหน่งผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว โดยใช้กลยุทธ์ราคา

กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว 1.การสร้างความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ 2.การสร้างความแตกต่างด้านบริการ 3.การสร้างความแตกต่างด้านบุคลากร 4.การสร้างความแตกต่างด้านทำเลที่ตั้ง 5.การสร้างความแตกต่างด้านภาพพจน์