Scratch Constructivist Learning Tools for Kids บุญเลิศ อรุณพิบูลย์ นักวิชาการ ศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี boonlert@nstda.or.th http://stks.or.th
Scratch รูปแบบใหม่ของการเรียนรู้โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้นักเรียนสามารถสร้างสรรค์สื่อเชิงโต้ตอบ เกม สื่อมัลติมีเดีย และงานศิลปะได้ง่าย รวมทั้งการสร้างชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต นวัตกรรมการเรียนรู้จาก MIT Media Lab ประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เหมาะสำหรับนักเรียนตั้งแต่ทุกระดับ http://info.scratch.mit.edu/About_Scratch
Scratch : Free Software http://scratch.mit.edu/download
ชุดคำสั่ง (Code block) จอภาพ Scratch ชุดคำสั่ง (Code block) ชุดวัตถุ (Sprite) จอภาพแสดงผล รายการวัตถุ
เปลี่ยนเป็นรูปอื่นๆ ได้จ๊ะ Cat ตัวละครนำ Scratch รูปแมวสีส้มที่ปรากฏในจอภาพทำงานของ Scratch เปรียบเสมือนตัวละครและ/หรือ Cursor ที่ใช้ประกอบการสร้างสรรค์ผลงาน เปลี่ยนเป็นรูปอื่นๆ ได้จ๊ะ
เริ่มต้นกับสื่อมัลติมีเดีย # 1 แมวเดินไปข้างหน้า 100 ก้าว พร้อมกับมีเสียงเพลงประกอบ 1) เลื่อนแมวให้ชิดขอบซ้ายของจอภาพทำงาน
เริ่มต้นกับสื่อมัลติมีเดีย # 2 2) ลากคำสั่ง . ไปวางในจอภาพสคริปต์ 3) แก้ไขตัวเลขจาก 10 เป็น 100
เริ่มต้นกับสื่อมัลติมีเดีย # 3 4) เลือกชุดคำสั่ง “เสียง” ลากคำสั่ง . ไปวางในจอภาพสคริปต์
เริ่มต้นกับสื่อมัลติมีเดีย # 4 5) เลือกแท็บ “เสียง” คลิกปุ่ม “นำเข้า” เพื่อเลือกเสียงอื่น ที่ต้องการ หรือคลิกปุ่ม “อัดเสียง” เพื่อบันทึกเสียงที่ต้องการ
เริ่มต้นกับสื่อมัลติมีเดีย # 5 6) กลับมาจอภาพสคริปต์ เลือกเสียงที่นำเข้าหรืออัดให้กับบล็อกคำสั่งเล่นเสียง
เริ่มต้นกับสื่อมัลติมีเดีย # 6 7) ดับเบิลคลิกที่บล็อกคำสั่งใดๆ จะปรากฏผลบนจอภาพแสดง พร้อมเสียงที่เลือกผ่านลำโพง
เริ่มต้นกับสื่อมัลติมีเดีย # 7 ทดลองเปลี่ยนคำสั่ง ดังตัวอย่าง แล้วสังเกตผลที่ปรากฏ จากนั้นทดสอบคำสั่งอื่นๆ ตามต้องการ พร้อมศึกษาคำสั่งไปด้วยก็ดีนะครับ
บันทึกผลงาน File, Save (ส่วนขยายเป็น .sb)
ดูตัวอย่างอื่นๆ File, Open, ตัวอย่าง
เปลี่ยนฉาก 2) คลิกพื้นหลัง 3) เลือกคำสั่งวาดใหม่ หรือนำเข้า หรือถ่ายจากกล้อง Webcam 4) คลิกเลือกภาพที่ต้องการ 1) คลิกฉาก
เปลี่ยนตัวละคร คลิกเลือกวิธีเปลี่ยนตัวละคร วาดเอง เลือกจากคลัง/นำเข้าเพิ่ม
ตัวอย่าง Scratch