หมวด 4 การวัด วิเคราะห์และจัดการความรู้ คณะทำงานด้านพัฒนาคลังความรู้ฯ สชป.8 นำเสนอโดยเลขาคณะทำงานฯ นายวัชระ ดางาม ( ตำแหน่งนายช่างไฟฟ้าชำนาญงาน ) หัวหน้าฝ่ายสื่อสารฯ สชป.8 และรับผิดชอบหัวหน้าศูนย์สารสนเทศ สชป.๘ จ.นครราชสีมา ในปัจจุบัน สถานที่ติดต่อ สำนักชลประทานที่ 8 จ.นม. เบอร์โทร 0-4435-4773 เบอร์ fax 0-4435-3193 มือถือ 0-8963-08846 e-mail : machine8-006@hotmail.com
4.1 สำนัก/กอง มีวิธีการคัดเลือก รวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติ งานประจำวันอย่างไร 1. มีกระบวนการคัดเลือก รวบรวมเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการปฏิบัติงานประจำวัน โดยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบใน การดำเนินงาน การดำเนินการ 2. สร้างระบบรวบรวมข้อมูลเพื่อติดตามผล การปฏิบัติงาน 3. สร้างระบบรวบรวมข้อมูลเพื่อบริหารจัดการ ประเมินไว้ระดับ 5
1.Flow Chart/แผนผัง กระบวนการ ติดตามเฝ้าระวังและเตือนภัยของ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สชป.8 - แผนผังกระบวนการติดตามเฝ้าระวัง - แผนผังการมอบหมายผู้รับผิดชอบ 2.ระบบติดตามและรายงานสถานการณ์ น้ำประจำวันผ่านทางเว็บไซต์ สชป.8 - ระบบติดตามทาง เว็บไซต์ สชป.8 - หน้าเว็บลิ้งค์ระบบติดตามน้ำฯ 3. แผนภูมิกระบวนการติดตามข้อร้องเรียนของ สชป.8 และ ของ สสช. - แผนภูมิการติดตามข้อร้องเรียน - ผังแสดงกำหนดผู้รับผิดชอบงาน - บันทึกแจ้งให้มีผู้รับผิดชอบ - แบบฟอร์มติดตามงานข้อร้องเรียน - แบบฟอร์มสรุปรายงานประจำเดือน หลักฐาน
4.2 สำนัก/กอง มีการ update ข้อมูลที่จำเป็นในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กอง อย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างไร 1. มีคณะทำงาน จัดการความรู้และ จัดทำ เว็บไซต์ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 โดยมีการ Update ข้อมูลทุกๆเดือน การดำเนินการ 2. มีคณะทำงานพัฒนาคลังความรู้ โดยคัดเลือกจากส่วนฝ่ายต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มงาน หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล ( 5.1 มีการกำหนดหน่วยงานหรือทีมงานเพื่อรับผิดชอบการดำเนินการ KM อย่างชัดเจน ) ประเมินไว้ระดับ 5 3. มีกำหนดการในการติดตามรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นมาใช้ในการปฏิบัติงาน
1. คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัด การความรู้ของสำนักชลประทานที่ 8 2 1.คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัด การความรู้ของสำนักชลประทานที่ 8 2. คำสั่งแต่งตั้งโดยคณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ของสำนัชลประทานที่ 8 - แผนผังผู้รับผิดชอบกระบวนการทำงาน 3. รายงาน/ข่าว สถานการณ์น้ำประจำวันผ่านหน้าเว็บไซต์ สชป.8 - บันทึกการติดตามและทวงถามข้อมูล - บันทึกรายงานการอัพเดทข้อมูลและกิจกรรม การจัดการความรู้ที่เกิดขึ้น - มีการอัพเดทเข้าสู่คลังความรู้กลางเมื่อมีกิจกรรมเกิดขึ้นทุกครั้ง หลักฐาน
4.3 สำนัก/กอง มีการประมวลและกลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ที่จัดเก็บ ในเว็บไซต์และคลังความรู้ของ สำนัก/กองอย่างไร 1. มีคณะกรรมการกลั่นกรองความรู้และติดตามการเผยแพร่ความรู้ การดำเนินการ 2. มีการกำหนดบุคลากรที่ทำหน้าที่กลั่นกรององค์ความรู้อย่างชัดเจน ประเมินไว้ระดับ 4 3. มีแผนผังหรือแผนภูมิการทำงานเป็นขั้นตอน
1. คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานย่อยด้านการกลั่นกรองความรู้ และติดตามการเผยแพร่ ความรู้ - บันทึกรายงานการส่งข้อมูลความรู้ 2. มีระบบกลั่นกรององค์ความรู้เพื่อตรวจ สอบองค์ความรู้ให้ถูกต้องก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ - บันทึกรายงานการเผยแพร่ความรู้ 3. แผนภูมิมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ หลักฐาน
4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ 1.สชป.8 มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของสำนักฯ อย่างต่อเนื่องและให้เป็นปัจจุบันสม่ำเสมอ ปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์ คลังความรู้กลางใช้โปรแกรม Joomla 2. พัฒนาและปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์คลังความรู้ สชป.8 โดยใช้โปรแกรม NamoWebEditor โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบ ฟอร์มที่ 3 (12 ข้อ) โดยพัฒนาด้วยตนเอง การดำเนินการ 3. มีกระบวนการและขั้นตอนในการพัฒนาคลังความรู้อย่างชัดเจนและเป็นระบบ ประเมินไว้ระดับ 5 4. แผนและผลจัดการความรู้ 2557
4.4 สำนัก/กอง มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของ สำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่ 5. มีรายงานการเผยแพร่ความรู้ การดำเนินการ 6. เผยแพร่องค์ความรู้ที่สำคัญ 7. มีส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆครบ
ข้อมูลพื้นฐานในคลังความรู้ตามกำหนด 1 ข้อมูลพื้นฐานในคลังความรู้ตามกำหนด 1. หมวดหมู่คลังความรู้ปี 57 (11 ด้าน) ซึ่งแสดงผลไว้ที่หน้าศูนย์คลังความรู้ 2. คำสั่งการบริหารจัดการความรู้ 2557 - คำสั่งแต่งตั้งโดยคณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ของ สชป.8 3 มีแผนผังศูนย์คลังความรู้ สชป.8 - แผนภูมิแสดงขั้นตอนและกระบวนการ - หลักการออกแบบเว็บคลังความรู้ - เนื้อหาที่ ศูนย์คลังความรู้กลางกำหนด - แนวทางการพัฒนาคลังความรู้ 4. กิจกรรมการดำเนินงานจัดการความรู้ - การฝึกอบรมจำนวน 4 หลักสูตร - การประชุม KM ทีมครั้งที่ 1-9/57 5. บัญชีรายชื่อความรู้ด้านต่างๆ - บันทึกรายงานการเผยแพร่ความรู้ หลักฐาน
6. องค์ความรู้ที่คัดเลือกปี 57 - องค์ความรู้ที่ 1 - องค์ความรู้ที่ 2 - เหตุผลที่คัดเลือก 2 องค์ความรู้ 7. เอกสาร หนังสือ คู่มือ บทความ - เว็บลิงค์ ศูนย์คลังความรู้กลาง - มุมนวัตกรรม สชป.8 - องค์ความรู้ของ สชป.8 - ชุมชนนักปฏิบัติ(บันทึกแจ้งจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ) - กิจกรรม (cop) ชุมชน สชป.8 - กิจกรรม (cop) ชุมชนเครือข่าย - กระดานแสดงความคิดเห็น - ผลสำรวจ ความพึงพอใจ จากการใช้ คลังความรู้และเข้าศึกษาข้อมูล ( poll ) หลักฐาน
4.5 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรในสังกัดอย่างไร 1. การถอดองค์ความรู้จากผู้บริหาร 2. การจัดทำชุมชนนักปฏิบัติ การดำเนินการ 3. การสรุปองค์ความรู้ ประเมินไว้ระดับ 4 4. การจัดตั้ง KM เครือข่ายโครงการในเขต
กิจกรรมการถอดองค์ความรู้จากการเล่าเรื่อง - แฟ้มภาพกิจกรรม - VDO เล่าประสบการณ์ - รายงานประชุมการถอดองค์ความรู้จากการเล่าเรื่อง 2. รายงานผลการจัดทำชุมชนนักปฏิบัติ (บันทึกแจ้งจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ) - รายงาน cop ของ สชป.8 - รายงาน cop โครงการ ชป.จังหวัด - รายงาน cop ของ ชป.บำรุงรักษา - รายงาน cop โครงการฯก่อสร้าง 3. รายงานความก้าวหน้า ตามแผนจัดการความรู้ปี 2557 - รายงานผลสำเร็จ KM - รายงานผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 1 - รายงานผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 2 - รายงาน/สรุปบทเรียน KM 2557 หลักฐาน
4. รายงานผลการจัดการความรู้ KM เครือข่ายโครงการในเขตฯ - บันทึกจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ เครือข่าย - บันทึกแจ้งถ่ายทอดความรู้ให้เครือข่าย - รายงานสรุปโครงการฯชป.จังหวัด - รายงานสรุปโครงการฯชป.บำรุงรักษา - รายงานสรุปโครงการก่อสร้างที่ 8 - รายงานสรุปการอบรม/สัมนา/ดูงานตามแผนการจัดการความรู้ หลักฐาน 5.5 สำนัก/กอง มีวิธีการส่งเสริมการใช้ความรู้และทักษะใหม่ๆในการทำงานและเก็บรักษาความรู้เพื่อใช้ ประโยชน์ในหน่วยงานอย่างยั่งยืนต่อไป
4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร 1.มีวิธีการรวบรวม และถ่ายโอนความรู้จาก ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ สชป.8 คือ 1.1 ประชุม JMC โครงการฯ ลำตะคอง 1.2 การประชุมยุวชลกร 1.3 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มผู้ใช้น้ำ 1.4 การสำรวจความพึงพอใจของผู้รับ บริการ 1.5 จัดเวทีประชาคมจากคณะกรรมการชลประทาน การดำเนินการ ประเมินไว้ระดับ 4 2. รวบรวมปัญหาการใช้งานและบริการต่างๆ แจ้งการให้บริการเครือข่าย Vpn เพื่อนำเสนอปรับปรุงในปีต่อไป
4.6 สำนัก/กองรวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร 3. การปรับปรุงและซ่อมแซมระบบเครือข่ายภายใน สชป.8 และเครือข่ายภายนอกรวมถึงโครงการฯ ในเขต การดำเนินการ 4.เพิ่มช่องทางการให้ผู้รับบริการโดยการให้บริการระบบ Free WiFi ภายในสำนักฯซึ่งเพิ่มจุดให้บริการจำนวน 5 จุด ประเมินไว้ระดับ 4
1. รายงานผลการประชุม JMC ครั้งที่ 1/57 โครงการลำตะคอง( ลิ้งค์ ) 1 1. รายงานผลการประชุม JMC ครั้งที่ 1/57 โครงการลำตะคอง( ลิ้งค์ ) 1.1 แฟ้มภาพการประชุม JMC 1/57 - เอกสารเชิญประชุม - สรุปผลการประชุม*** 1.2 รายงานผลการจัดประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำ 1.3 ผลการจัดประชุมกลุ่มประชาคม - ภาพการจัดกิจกรรมโครงการทุ่งสัมฤทธิ์ - ภาพการจัดกิจกรรมโครงการลำนางรอง 1.4 ผลสำรวจแบบสอบถาม ข้อคิดเห็นผู้รับบริการ*** 1.5 เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ผ่านเว็บไซต์คลังความรู้ สชป.8 2. แบบสำรวจความพร้อมใช้งานระบบเครือข่าย VPN และแจ้งการใช้งาน - ข้อมูลการสำรวจหน่วยงานภายใน - ข้อมูลการสำรวจหน่วยงานภายนอก 3. ภาพกิจกรรมการปรับปรุงระบบเครือข่ายภายในและภายนอก 4. ภาพแสดงจุดให้บริการ Free WiFi - เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ผ่านเว็บไซต์ สชป.8 ( Internet ) - เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ผ่านIntranet สชป.8 ( VPN ) หลักฐาน
4.7 สำนัก/กอง จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายใน สำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร 1. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใน สชป.8 2. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นภายในกรมฯ 3. กิจกรรม KM Day ของสชป.8 การดำเนินการ 4. เข้าร่วมประชุม/สัมนา ดูงานหน่วยงานภายนอก 5. นำผลการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ที่ดีเผยแพร่ ศูนย์คลังความรู้กลาง ประเมินไว้ระดับ 4 6. ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัน KM Day ของกรมฯ
1. ภาพถ่ายการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ทีมข้ามสายงาน) ภายในสชป 1. ภาพถ่ายการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ทีมข้ามสายงาน) ภายในสชป.8 2. ภาพถ่ายการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นภายในกรมฯ - ไฟล์กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ภาพการเข้าร่วมกิจกรรม 3. ภาพถ่ายร่วมกิจกรรม ICT DAY ของสชป.8 กับ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศฯ 4. ภาพถ่ายการศึกษาดูงานการมีส่วนร่วม สสช.&สำนักนายกฯ 5. ชุมชนนักปฏิบัติ จาก KM เครือข่าย - (Best Practice) ชป.บุรีรัมย์ 6. ภาพกิจกรรมการประชุม KM TEAM - เข้าร่วมกิจกรรม AAR กับส่วนกลาง - คัดเลือกภาพเผยแพร่กิจกรรมต่างๆ - (Best Practice) ชป.บุรีรัมย์ - ภาพกิจกรรมต่างๆ (Site Visit) - บันทึกหลักการและเหตุผล - บันทึก MOU และเหตุผลร่วมกัน - รายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม KM Buddy - แฟ้มภาพกิจกรรม KM Buddy หลักฐาน
4.8 สำนัก/กอง มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้(ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผน การจัดการความรู้ประจำปี, การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ , ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนิน การตามแผน KM) 1. จัดทำรายงานผลการดำเนินตามแผนโดย ระบุเหตุผลการเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ตามแผนโดยเลือก 2 องค์ความรู้ การดำเนินการ 2. รายงานความก้าวหน้าการดำเนิน การตามแผนจัดการความรู้รอบ 9 เดือน 3. รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้รอบ 12 เดือน ประเมินไว้ระดับ 4
1. รายงานผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดแยกเป็นรอบเดือน - แผนการจัดการความรู้ 2557 - องค์ความรู้ที่ 1 - องค์ความรู้ที่ 2 - เหตุผลที่คัดเลือก 2 องค์ความรู้ 2. รายงานความก้าวหน้า ตามแผนจัดการความรู้ปี 2557 - รายงานผลสำเร็จ KM - รายงานผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 1 - รายงานผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 2 3. รายงานและสรุปบทเรียนตามแผนการจัดการความรู้ - รายงาน/สรุปบทเรียน KM 2557 หลักฐาน
4.9 สำนัก/กอง ประเมินว่า KM ของหน่วยงานมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับใด ระดับ 1 คือ ยังไม่มีแนวทางชัดเจน 2 คือ เริ่มมีแนวทาง ยังต้องปรับปรุง 3 คือ มีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ปฏิบัติต่อเนื่อง 4 คือ มีแนวทางที่ดี สามารถดำเนินการได้ราบรื่น 5 คือ สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง เป็นระบบ เกิดการพัฒนานวัตกรรม สม่ำเสมอ 1. ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นระบบพัฒนา /สร้างนวัตกรรมอย่างสม่ำเสมอ 2. มีทีมงานจัดการความรู้ ( Km Team ) - คณะทำงานย่อยด้านค้นหาความรู้ - คณะทำงานย่อยด้านกลั่นกรองความรู้ - คณะทำงานย่อยด้านพัฒนาคลังความรู้ การดำเนินการ ประเมินไว้ระดับ 4 3. มีกระบวนการที่ชัดเจน
1 รางวัลการประกวดเว็บไซต์ ประจำส่วนราชการระดับจังหวัดนครราชสีมา - ภาพ ผส.ชป.8 เข้ารับรางวัล - รางวัลหน่วยงานการจัดการความรู้ดีเด่น 2556 - รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติปี 2556 ประเภทรางวัลการบูรณาการ การบริการที่เป็นเลิศ(รายละเอียด) 2. คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้ - คำสั่งแต่งตั้งด้านค้นหาความรู้ - คำสั่งแต่งตั้งด้านกลั่นกรองความรู้ - คำสั่งแต่งตั้งด้านพัฒนาคลังความรู้ 3. ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ - โดยใช้กระบวนการ KM หลักฐาน
THE END ขอขอบคุณประธาน KM & ทีมงาน สชป