Innovation and Information Technology in Education

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้บรรยาย พลตรีสุริยน เผือกสกนธ์
Advertisements

ขอบข่าย เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนทางไกลให้อยู่ในรูปแบบของเทคโนโลยีสารสนเทศ Application of Information Technology System into Distance Learning Presented by: Sunadda.
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยคริสเตียน ภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2559.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
Information Systems Development
รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
Educational Technology & Instructional Technology
Innovation and Information Technology in Education
Market System Promotion & Development Devision
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
การเตรียมความพร้อมรับการประเมิน จาก สมศ.
Project based Learning
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
Project Management Professional (PMP)
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ สิงห์สีโว
กรมบัญชีกลาง กองการพัสดุภาครัฐ
มารู้จักหลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ความสำคัญของการบันทึกข้อมูลที่ถูกต้อง และการนำไปใช้ประโยชน์
ทิศทางโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง ในยุคประเทศไทย 4.0
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
Facebook Personal Information Management walailak university Login
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
งานวันข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
เพื่อเข้าถึงแหล่งงบประมาณ
การพัฒนาดิจิทัลคอลเลคชั่น
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ของคนรุ่นใหม่
ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
ผู้อำนวยการกองกฎหมาย
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
คุณลักษณะของผู้บริหารมืออาชีพ
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ อิศรญาณภาษิต By Pratchanee P. 2/2015.
การจดทะเบียนพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
MOCKUP PACKAGE Digital Restaurant.
เรื่องวิวัฒนาการนาฏศิลป์ไทย
เรื่อง การทอผ้าห่มสี่เขา/ตะกอ
By Personal Information Management
แนวทางปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560
กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์
โครงการปรับระบบการเลี้ยงสุกรเพื่อป้องกันโรคและประเมินสถานภาพโรค PRRS ของกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยปี 2559.
เรื่อง ทฤษฎีการค้นหาในการฝึกสุนัข
การควบคุม (Controlling)
การวิจัย “อนาคตเด็กไทยที่พึงประสงค์”
แบบฟอร์มการนำเสนอหลักสูตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับอริยสัจ 4
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
จัดสวัสดิการผู้สูงอายุตามวิถีแว้ง
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
งานการเงินนักศึกษา ส่วนการเงินและบัญชี
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
หมวด 2 : การให้ความสำคัญกับประชากรเป้าหมาย ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วีระโชติ รัตนกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
หลักและศิลปะ ในการเขียนหนังสือติดต่อราชการ
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
2 ปีแห่งการพัฒนาสหกรณ์
ฉบับที่ ๑๕/๒๕๖๐ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายปริญญา เพ็งสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Innovation and Information Technology in Education

บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา KPRU

วัตถุประสงค์ 1. ความหมายของเทคโนโลยีและเทคโนโลยีทางการศึกษา 2. นวัตกรรมทางการศึกษา 3. ความเป็นมาและพัฒนาการของเทคโนโลยีทางการศึกษา 4. ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษาและเทคโนโลยีการสอน

คำแนะนำ / ขั้นตอนการใช้ เพื่อความเข้าใจผู้เรียนควรศึกษาขั้นตอนการเรียนรู้ตามลำดับขั้นกิจกรรมบทเรียนดังนี้ ศึกษาขั้นตอนการใช้งานบทเรียนก่อนเป็นอันดับแรก โดยศึกษาด้วยตนเองหรือผู้สอนแนะนำ ศึกษาวัตถุประสงค์เรียนเพื่อให้ทราบถึงเป้าหมายการเรียนรู้ ลงชื่อเข้าสู้ระบบเพื่อให้ระบบทราบถึงข้อมูลผู้ใช้งาน อ่านและศึกษาเนื้อหาบทเรียนตามลำดับขั้นอย่างละเอียด ทำแบบทดสอบหลังเรียนเพื่อทราบข้อมูลย้อนกลับตามวัตถุประสงค์ ทบทวนหรือศึกษาแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมจากบทเรียนเสริมความรู้

นวัตกรรมการศึกษา (Innovation) คือ การนำสิ่งใหม่ๆ ซึ่งอาจจะเป็นความคิด หรือการกระทำ หรือสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น โดยอาศัยหลักการทฤษฎีที่ได้ผ่านการทดลองวิจัยจนเชื่อถือได้นำมาใช้ด้านการศึกษา เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพของ การเรียนการสอน

เทคโนโลยี (Technology) คือ การนำแนวคิด หลักการ เทคนิค วิธีการ หรือกระบวนการตลอดจนผลผลิตทางกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ เพื่อส่งเสริม พัฒนา ปรับปรุงระบบงานนั้นๆ ให้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และถูกนำมาเผยแพร่จนกลายเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป

ลักษณะเด่นของนวัตกรรมการศึกษา ต้องเป็นสิ่งใหม่ทั้งหมด หรือบางส่วนอาจใช้เป็นของเก่าที่ใช้ในอดีตแล้วนำมาปรับปรุงใหม่ให้ดียิ่งขึ้น มีการ ศึกษา ทดลอง โดยอาศัยหลักการ ทฤษฎี มาใช้อย่างเป็นระบบ มีการพิสูจน์ด้วยการทดลองหรือวิจัย ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบัน หากว่าสิ่งใหม่นั้นได้มีการเผยแพร่จนกลายเป็นสิ่งที่ยอมรับกันโดยทั่วไป แล้วจะกลายเป็นเทคโนโลยี

ยุคกลาง ยุคพัฒนา ยุคเริ่มต้น ความเป็นมาและพัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ยุคกลาง โจฮัน อะมอส คอมินิอุส (Johannes Amos Comenius 1592-1670) เป็นผู้ที่ใช้วัสดุสิ่งของที่เป็นของจริงและรูปภาพเข้ามาช่วยในการสอนอย่างจริงจัง จากประสบการณ์ที่ทำการสอนมา 40 ปี คอมินิอุส ได้แต่งหนังสือขึ้น จนได้รับการขนานนาม บิดาแห่งโสตทัศนศึกษา ยุคพัฒนา มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาซึ่งสามารถจำแนกออกเป็นด้านต่างๆ และในด้านเทคโนโลยีการศึกษาในส่วนประกอบหลักที่สำคัญ ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านการเรียนการสอน ด้านสื่อนวัตกรรม ด้านวัดประเมินผล และด้านการบริหาร ยุคเริ่มต้น กลุ่มโซฟิสต์ (Sophist) เป็นกลุ่มครูผู้สอนชาวกรีกได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ที่มีความฉลาด ปราดเปรื่อง ในการอภิปราย โต้แย้ง ถกปัญหา จนได้รับการ ขนานนามว่า นักเทคโนโลยีการศึกษากลุ่มแรก รากฐานของเทคโนโลยีการศึกษามีประวัติมายาวนาน โดยเริ่มจากสมัยกรีก คำว่า Technologia หมายถึง การกระทำอย่างเป็นระบบ หรืองานฝีมือ (Craft) ชาวกรีกได้เป็นผู้ที่เริ่มใช้วัสดุในการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง โดยการแสดงละคร ใช้ดนตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาของชาวกรีกและโรมันโบราณ

? “สื่อการสอน” จากอดีต….. ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นที่มาของคำว่า ในยุคปัจจุบันเกิดเทคโนโลยี…. และอนาคต ? Technology Education

การพัฒนา(Development) การจัดการ(Management) การประเมิน(Evaluation) ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษาและเทคโนโลยีการสอน 4. การจัดการ (Management) เป็นด้านที่เป็นหลักสำคัญของสาขานี้เพราะจะต้องเกี่ยวข้องกับแหล่งการเรียนรู้ ที่จะต้องสนับสนุนในทุกๆองค์ประกอบ 5. การประเมิน (Evaluation) ด้านนี้จะเกี่ยวข้องกับการประเมินเพื่อปรับปรุง 3. การใช้ (Utilization) เป็นการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้สื่อการสอน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในของสื่อแต่ละประเภท เช่น เทคนิค วิธีการสอน อุปกรณ์ประกอบการสอน 1. การออกแบบ (Design) แสดงให้เห็นถึงการสร้างหรือก่อให้เกิดทฤษฏีที่กว้างขวางที่สุดของ เทคโนโลยีการสอนในศาสตร์ทางการศึกษา 2. การพัฒนา (Development) ได้มีการเจริญก้าวหน้าและแสดงให้เห็นแนวทางในการปฏิบัติ การออกแบบ(Design) การพัฒนา(Development) การใช้(Utilization) การจัดการ(Management) การประเมิน(Evaluation) ทฤษฎี การปฏิบัติ

พัฒนาการของคอมพิวเตอร์เพื่อการสอน ยุคที่ 1 ประมาณปี พ.ศ. 2488 - 2501 เทคโนโลยีที่ใช้สร้างคอมพิวเตอร์ในยุคนี้จะใช้หลอดสุญญากาศ และวงจรไฟฟ้าซึ่งต้องใช้พลังความร้อนในขณะทำงานสูง

พัฒนาการของคอมพิวเตอร์เพื่อการสอน ยุคที่ 2 ประมาณปี พ.ศ. 2502 - 2506 ในยุคนี้ได้มีการริเริ่มนำเอาทรานซิสเตอร์ (Transistor) และไดโอด (Diodes)

พัฒนาการของคอมพิวเตอร์เพื่อการสอน ยุคที่ 3 เริ่มในปี พ.ศ. 2507 - 2512 ในยุคนี้มีการนำเอาวงจรผนึกมาใช้แทนทรานซิสเตอร์ ทำให้คอมพิวเตอร์ในยุคนี้มีขนาดเล็กลงไปอีก ความเร็วก็สูงขึ้นและราคาก็ลดลงไปอีก

พัฒนาการของคอมพิวเตอร์เพื่อการสอน ยุคที่ 4 เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 มีการนำเอาแผงวงจรรวมมาใช้แทนวงจรผนึก และมีการปรับปรุงอุปกรณ์อื่น ๆ ให้มีความสามารถสูงขึ้น จึงทำให้คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้เร็วขึ้น

พัฒนาการของคอมพิวเตอร์เพื่อการสอน ยุคที่ 5 เป็นคอมพิวเตอร์ที่มนุษย์พยายามนำมาเพื่อช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหาให้ดียิ่งขึ้น โดยจะมีการเก็บความรอบรู้ต่างๆ เข้าไว้ในเครื่อง สามารถเรียกค้นและดึงความรู้ที่สะสมไว้มาใช้งานให้เกิดประโยชน์

ข้อ 1 ข้อใดไม่ใช่ “นวัตกรรม” กิจกรรมทวบทวนการบรรยาย ข้อ 1 ข้อใดไม่ใช่ “นวัตกรรม” การสอนบนเว็บ ชุดการเรียน การเรียนการสอนแบบร่วมมือ การสอนโดยใช้ตำราภาษาอังกฤษ

ข้อ 2 ข้อใดคือลักษณะเด่นของนวัตกรรม เป็นของใหม่ล่าสุด กิจกรรมทวบทวนการบรรยาย ข้อ 2 ข้อใดคือลักษณะเด่นของนวัตกรรม เป็นของใหม่ล่าสุด มีการพิสูจน์ด้วยการทดลองหรือวิจัย ใช้ประโยชน์ได้กว้างขวาง ประหยัด

ข้อ 3 ยุคแรกของรูปแบบการใช้สื่อคือนักการศึกษาตามข้อใด กลุ่มโซพิสต์ กิจกรรมทวบทวนการบรรยาย ข้อ 3 ยุคแรกของรูปแบบการใช้สื่อคือนักการศึกษาตามข้อใด กลุ่มโซพิสต์ โจฮัน อะมอส คอมินิอุส ธอร์นไดด์ ไทเลอ

ข้อ 4 ข้อคือบิดาแห่งโสตทัศนศึกษา กลุ่มโซพิสต์ กิจกรรมทวบทวนการบรรยาย ข้อ 4 ข้อคือบิดาแห่งโสตทัศนศึกษา กลุ่มโซพิสต์ โจฮัน อะมอส คอมินิอุส ธอร์นไดด์ ไทเลอ

กิจกรรมทวบทวนการบรรยาย ข้อ 5 ข้อใดไม่ใช่สาเหตุของการเกิดนวัตกรรมการศึกษา ความแตกต่างระหว่างบุคคล ความเจริญด้านวิทยาการ ปัญหาด้านการใช้เทคโนโลยี พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม http://innovation.kpru.ac.th อ.ยุทธนา พันธ์มี https://sites.google.com/site/sghurhoaiykghphgp อ.รัตนพร ทองรอด https://thanetsupong.wordpress.com/ นายธเณศร์   สุพงษ์

อ้างอิง บุญเกื้อควรหาเวช. นวัตกรรมการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ : ภาควิชา เทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2545. กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีทางการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 2540. ชัยยงค์ พรหมวงศ์. คำบรรยายวิชาบทเรียนสำเร็จรูป. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 2532

ผู้จัดทำ สถานศึกษา : มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สถานศึกษา : มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สังกัด : โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ ผู้พัฒนา : 596150499 ยุทธนา พันธ์มี วิชา : นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ภูมิลำเนา : ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โทรศัพท์ : 08-9267-8222 e-mail : nong.tana@hotmail.com Facebook : http://www.facebook.com/yutthana.edu

Thank You Elementary Program Design by yutthana.edu@gmail.com http://elementary.kpru.ac.th