ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การออกแบบ Design.
เกษตรแบบผสมผสาน (Integrated Farming)
กระบวนการของการอธิบาย
ประเภทของโครงงาน ครูกตัญชลี เอกวุธ.
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบ บริเวณใดของโลก แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนับเป็นแหล่งอารยธรรม เริ่มแรกของอินเดีย อยู่บริเวณดินแดนภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย.
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
1. การผสมใดต่อไปนี้ที่แยกออก จากกันได้ด้วยการระเหยแห้ง 1. เกลือป่นกับ น้ำ 2. น้ำมันพืชกับ น้ำ 3. ข้าวเปลือก กับแกลบ 4. ผงตะไบ เหล็กกับทราย.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
ศาสนาคริสต์111
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
การออกแบบและเทคโนโลยี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพฤติกรรมนิยม
บรรยายครั้งที่ 5 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
ศิลปะโรมัน (ROMAN ART)
Galileo Galilei.
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
คุณลักษณะของสัญญาณไฟฟ้าแบบต่าง ๆ
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
INSTALLATION ART ศิลปะอินสตอลเลชั่น ผศ.สมพร รอดบุญ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Visual Communication for Advertising Week2-4
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
สัดส่วนทางสถาปัตยกรรม Proportion in Architecture
Scene Design and Lighting Week1-3
เครื่องมือทางภูมิศาตร์
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
เข้าใจตน เข้าใจสาขา นายจิรภัทร ผดุงกิจ.
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
แผ่นดินไหว.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
การออกแบบลวดลาย ประวัติและความเป็นมา โดย อ.จรรจิรา โมน่า.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การปรับปรุงพื้นที่ทุรกันดาร 2559 นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ขดลวดพยุงสายยาง.
ยุคกลาง : Medieval Age The Black Death A.D 1348 อาจารย์สอง Satit UP.
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
ความสำคัญ ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART) เป็นช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมในทวีปยุโรป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมยุคใหม่ ยุคฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมอยู่ระหว่างยุคกลาง (Middle Age) และยุคปัจจุบัน (Modern Age) การเริ่มต้นของยุคฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมเริ่มต้นในประเทศอิตาลีในคริสต์ทศวรรษที่ 14 และยุโรปเหนือในคริสตทศวรรษที่ 16

ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART) (พ.ศ. 1940 - 2140) คำว่า "เรอเนซองส์" หมายถึง การเกิดใหม่    ซึ่งเป็นการระลึกถึงศิลปะกรีกและโรมันในอดีต ซึ่งเคยรุ่งเรืองให้กลับมาอีก   ศิลปะเรอเนซองส์ ไม่ใช่การลอกเลียนแบบจากอดีต แต่เป็นยุคสมัยแห่งการเน้นความสำคัญของลักษณะ เฉพาะบุคคล มีความสนใจลักษณะภายนอกของมนุษย์ และธรรมชาติ เป็นแบบที่มีเหตุผลทางศีลธรรม 

ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART) หลังจากสงครามครูเสดอันยาวนานร่วม 300 ปีสิ้นสุดลง ยุโรปก็เข้าสู่ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา เนื่องจากมีการขุดค้นพบซากเมืองโบราณของกรีกและโรมัน ทำให้ยุโรปได้นำศิลปวิทยาการจากการขุดค้นพบมาปรับปรุง ดัดแปลงใหม่ ทำให้ยุโรปมีความเจริญก้าวหน้าในศาสตร์ทุกๆด้าน

ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART) ก่อให้เกิดความกระตือรือร้น ในการค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และวิทยาการแขนงต่างๆ   มีรากฐานมาจากประเทศ อิตาลี และแผ่ขยายไปยังดินแดนต่าง ๆ ในยุโรป

ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART) กำเนิดศิลปินดังๆ เช่น ดอนนาเทลโล (Donnatello, 1386-1466) ,  ฟรา แองเจลิโก(Fra Angelico ,1395-1455) เลโอนาร์โด ดาวินชี (Leonado Da vinci ,1452-1519) มีเกลันเจโล(Michelangelo ,1475-1564) ราฟาเอล(Raphael ,1483-1520)

ศิลปะเรอเนซองส์ (RENAISSANCE ART) Paolo Ucello (1397-1575) ผู้นำวิชาเปอร์สเปคทีฟ (Perspective) มาใช้เป็นคนแรก เป็นผลให้หลังจากศตวรรษที่15 ศิลปินทุกคนจึงจำเป็นต้องเรียนวิชาเปอร์สเปคทีฟ(Perspective)ไปโดยบรรยาย (Perspective)เป็นวิชาที่สร้างความตื้นลึกด้วยเส้น แสดงถึงความสัมพันธ์ของขนาดวัตถุซึ่งอยู่ตำแหน่งต่างๆของพื้นภาพตามจุดที่เห็น    

(RENAISSANCE ART) Leonardo da Vinci นำวิชากายวิภาคศาสตร์ (Anatomy)มาใช้ในงานศิลปะ   Sir. Isaac Newton (1643-1727) พบกฎแรงโน้มถ่วงจากการตกของผลแอปเปิ้ล กาลิเลโอ ก็มีชีวิตอยู่ในสมัยนี้ด้วยเช่นกัน

จิตรกรรม จิตรกรรมเรอเนซองส์ มีองค์ประกอบที่เน้นจุดศูนย์กลางเป็นสำคัญ การเก็บรายละเอียดทำแต่พองาม และมีความเป็นสมมาตร เนื้อหาเกี่ยวกับคริสต์ศาสนา โดยผลงานเหล่านี้ปรากฏขึ้นที่วังหรือโบสถ์ ที่ไม่ใช่เนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาก็มีภาพเหมือนของบุคคล

จิตรกรรม จิตรกรรมเรอเนซองส์ตอนต้น ยังคงรับอิทธิพลจากโกธิก หรือแบบแผนศิลปะอื่นในสมัยกลาง คือ ความเหมือนจริงในภาพคนมีมากกว่า ในภาพทิวทัศน์ซึ่งเป็นฉากหลัง เช่น ภาพเขียนของ Duccio และ Giotto เป็นต้น

(RENAISSANCE ART) Duccio, Resurrection of Lazarus, 1308-11 (Fort Worth, Kimbell Art Museum)

Giotto Di Bondone 1267-1337

จิตรกรรม จิตรกรรุ่นต่อมามีการเขียนภาพให้มีความกลมกลืน เหมือนจริงมากขึ้นทั้งภาพคน และทิวทัศน์ที่เป็นฉากหลังประกอบ เช่น Sandro Botticelli หรือ Andrea Mantegna เป็นต้น

จิตรกรรม High Renaissance เป็นสมัยที่งานจิตรกรรมพัฒนาถึงขั้นสูงสุด มีการใช้เทคนิคในการสร้างสรรค์งาน เช่นการไล่ระดับความสว่างของแสง เส้น และมุมมอง อีกทั้งยังรวมไปถึงการเก็บรายละเอียดของภาพอย่างสมบูรณ์

จิตรกร Giovanni Bellini c.1430-1516 Andrea Mantegna c.1431-1506 Sandro Botticelli c.1445-1510 Leonardo Da Vinci c.1452-1519 Titian c.1473-1576 Michelangelo Bournoroti c.1475-1564 Raphael Sanzio c.1483-1520

ประติมากรรม

ประติมากรรม ประติมากรรมตอนต้น มีการประกวดแข่งขันทางศิลปกรรมอย่างต่อเนื่อง รูปแบบประติมากรรมมุ่งเข้าสู่ลักษณะที่เหมือนจริง ประติมากรเริ่มศึกษากายวิภาคอย่างจริงจัง

ประติมากรรม ปรับเปลี่ยนเนื้อหาจากสมัยกรีก-โรมันที่เป็นเทพในศาสนนิยายและบุคคลสำคัญในยุค มาเป็นเนื้อหาทางคริสต์ศาสนา บุคคลที่อุปถัมภ์ค้ำจุนศิลปิน ประติมากรเอกแห่งสมัยนี้คือ โดนาเตลโล (Donato di Miccolo Donatello)

ประติมากรรม ประติมากรรมเรอนาซองยุครุ่งเรืองหรือยุคทอง Michelangelo จัดเป็นประติมากร และสถาปนิกที่โดดเด่นที่สุด ทำงานตามสัญญาว่าจ้างกับวัดสำคัญในคริสต์ศาสนาและตระกูลสำคัญ รูปดาวิด ที่ถูกสร้างประดับเมืองฟลอเรนซ์อันถือเป็นสาธารณศิลป์

ประติมากรรม

Sabine Women - Giovanni da Bologna

สถาปัตยกรรม ยังไม่สามารถสลัดอิทธิพลรูปแบบสถาปัตยกรรม โรมาเนสก์และโกธิกได้โดยสิ้นเชิง สถาปนิกที่สำคัญคือ บรูเนลเลสกิ (Filippo di Ser Bruenelleschi) ชาวฟลอเรนซ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งสถาปัตยกรรมเรอนาซอง ผสมผสานความรู้ด้านคณิตศาสตร์ หลักการสถาปัตยกรรมของโรมันและหลักวิศวกรรมของ โกธิก ได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว

สถาปัตยกรรม การวางโครงสร้างจะเป็นไปอย่างมีแบบแผนไม่ว่าจะเป็นเสา หรือ คานรับเสา และการใช้ซุ้มโค้งครึ่งวงกลม การใช้โดม มุข (Niche) หรือ Aedicule

สถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมเรอเนซองส์จะเน้นความมีความสมมาตร (Symmetry) ความได้สัดส่วน (Proportion) การใช้รูปทรงเรขาคณิต (Geometry) และลักษณะที่ปรากฏในสถาปัตยกรรมคลาสสิค เช่นสถาปัตยกรรมสมัย โรมัน