แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
in Research for Health Development
Advertisements

Explaining ASEAN REGIONALISM IN SOUTHEAST ASIA
Information Technology and Public Management
International Affairs  Improvement of English Competency  Promotion of International Relationship  Supporting & Assisting Research  Supporting & Assisting.
“Full Speed Ahead” for Academic Exellence
ตอน..สายการบินของกลุ่มประเทศอาเซียน
ดร. สมพิศ ป. สัตยารักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ 19 ตุลาคม 2552
แนวคิดและพฤติกรรมนักท่องเที่ยว
หลักธรรมาภิบาล ของ การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
การจัดการศึกษาสู่สากล
A Case Study MU for ASEAN Prof. dr. Supa Pengpid Director: AIHD.
“JTEPA, RCEP and Projects Cooperation” สภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย The Federation of Thai Industries By Mr. Boonpeng Santiwattanatam Vice Chairman of The.
1. ภาวะ ผู้นำ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ยุทธศาส ตร์ 1) วิเคราะห์ สังเคราะห์ (SWOT) 2) กำหนดวิสัยทัศน์, พันธกิจ 3) นวัตกรรม BSC, KM 4) การมีส่วนร่วม.
2nd SHARE Workshopon the Impact of Qualifications Frameworks and Learning Outcomes on Higher Education In ASEAN Curriculum Design Using the Outcome-based.
สาระสำคัญแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Professional qualifications in the United Kingdom
Kunming University of Science and Technology, China
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนา
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 10
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการอุดมศึกษา
ประสบการณ์และเทคนิคทำวิจัยสถาบัน
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร/สาขาวิชา ประจำปีการศึกษา 2558.
เรื่อง ประเทศไทยกับประชาคมอาเซียน การประชุมวิชาการ ปขมท ประจำปี 2555
ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
เอกสารประกอบการสอน วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ (TAH1201) Tourism Industry and Hospitality Management Program.
กลุ่ม G ต่าง ๆ ที่สำคัญ.
การรวมกลุ่มประเทศ ทางเศรษฐกิจ
สานพลังรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อประชาชน
Opportunities and Challenges Thailand – Cambodia Border Trade Trade and Investment Cooperation Division.
การจัดการองค์ความรู้
ASEAN Becomes Single Market
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
โครงการอบรมผู้บริหารมหาวิทยาลัยนเรศวร รุ่นที่ 4
การเตรียมความพร้อมของSMEsไทยสู่...
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ดำรงตำแหน่ง : 18 ธ.ค. 59 อายุ : 59 ปี การศึกษา :
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ สิงห์สีโว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มารู้จักหลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์
The Faculty of International Studies
กอบกู้วิกฤตการศึกษาไทย ความหวังการสร้างชาติที่ยั่งยืน
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
Tourism Industry Vs Retail Business in Thailand Suan Sunandha Rajabhat University Bangkok, Thailand January 13, 2019.
ดำรงตำแหน่ง : 18 ธ.ค. 59 อายุ : 59 ปี การศึกษา :
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
กำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการ
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
ดำรงตำแหน่ง : 18 ธ.ค. 59 อายุ : 59 ปี การศึกษา :
Welcome! ภาคการศึกษา 2 /2546 วิชา การเงินระหว่างประเทศ (International Finance) ผู้สอน ดร. ลักคณา วรศิลป์ชัย 4/10/2019.
อาจารย์เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม
กรอบการประเมินการรู้วิทยาศาสตร์ (PISA 2015 และ 2018)
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
เอกสารประกอบการสอน บทที่ 7 แนวโน้มและ สถานการณ์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ Tourism Industry and Hospitality Management.
การมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
โรงพยาบาลนนทเวช.
4. เกณฑ์การให้คะแนนการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น
ประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ ภูษณิศา นวลสกุล นักวิชาการศึกษา 8 ชำนาญการ งานพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 15/11/61

พระปฐมราโชวาท วันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๓๖ 15/11/61

พระปฐมราโชวาท วันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๓๖ “…การสร้างอนาคตที่แจ่มใสมั่นคงของบัณฑิตกับการสร้างมหาวิทยาลัย มีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือ ต้องมีการวางแผน และตระเตรียมที่ถูกต้องและรอบคอบ ต้องมีการสำรวจและปรับปรุงตนเองอยู่ตลอดเวลาให้มีความรู้ ความสามารถ ความคิดอ่านที่ก้าวหน้าทั่วถึง ทันสมัย ทั้งต้องสังวรระวังที่จะใช้วิชาและความคิดนั้นอย่างละเอียดสุขุม ให้ได้ประโยชน์สูงสุด และตั้งเจตนาให้แน่วแน่ ที่จะอบรมบำรุงร่างกาย กำลังใจ กำลังความรู้ ไว้เป็นรากฐานสำหรับการปฏิบัติงาน พยายามพิจารณาวินิจฉัยปัญหาและกรณีต่าง ๆ ให้เป็นไปโดยถูกต้อง ด้วยหลักวิชา ความฉลาดรู้คิด และความสุจริตเป็นกลาง พยายามนำความรู้ความคิดของแต่ละคนที่มีอยู่มาเชื่อมโยงประสานกันให้สอดคล้องและพร้อมเพรียงแล้วนำออกใช้ด้วยเหตุผล ทั้งในการแก้ไขจุดที่บกพร่อง และการส่งเสริมจุดที่ดีให้ยิ่งดีขึ้น ถ้าทุกคนเตรียมการเตรียมตัวไว้ให้เข้มแข็ง พร้อมที่จะนำสติปัญญา หลักวิชา ความร่วมมือและความพากเพียรอดทน มาใช้ได้ทุกเมื่อแล้ว ก็จะสามารถสร้างตัว สร้างบ้านเมือง และต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคทุกประการ ให้บรรลุความสำเร็จและความเจริญมั่นคงในชีวิตได้ตามที่มุ่งหมาย...” 15/11/61

ประเด็นการนำเสนอ นโยบายกรอบพัฒนาอุดมศึกษาของประเทศ มาตรฐานและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง คำจำกัดความ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน การประเมิน 15/11/61

แผนพัฒนาอุดมศึกษาระยะยาว พ.ศ.2550 -2558 นโยบายการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาการศึกษาฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2558) และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในหลายบริบท ทั้งที่เป็นโอกาสและข้อจำกัดต่อการพัฒนาประเทศ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมของคนและระบบให้สามารถปรับตัวพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตและแสวงหาประโยชน์อย่างรู้เท่าทัน โลกาภิวัตน์และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทุกภาคส่วนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความเปลี่ยนแปลงของประเทศที่สำคัญใน 5 บริบท ได้แก่ 15/11/61

(1) การรวมตัวของกลุ่มเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงในตลาดการเงินของโลก (1) การรวมตัวของกลุ่มเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงในตลาดการเงินของโลก การเคลื่อนย้ายเงินทุน สินค้า และบริการ รวมทั้งคนในระหว่างประเทศมีความคล่องตัวมากขึ้น ประเทศไทยต้องดำเนินนโยบายการค้าในเชิงรุก ทั้งการหาตลาดเพิ่มและการผลักดันให้ผู้ผลิตในประเทศปรับตัวให้สามารถแข่งขันได้บนฐานความรู้ ฐานทรัพยากรธรรมชาติและความเป็นไทย 15/11/61

(2)การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีวัสดุ และนาโนเทคโนโลยี สร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมทั้งในด้านโอกาสและภัยคุกคาม ต้องมีการบริหารจัดการองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ ทั้งการพัฒนาหรือสร้างองค์ความรู้ รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมมาผสมผสานร่วมกับจุดแข็งในสังคมไทย อาทิ สร้างความเชื่อมโยงเทคโนโลยีกับวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ 15/11/61

(3) การเปลี่ยนแปลงด้านสังคม (3) การเปลี่ยนแปลงด้านสังคม ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นทั้งโอกาสและภัยคุกคามต่อประเทศไทย โดยด้านหนึ่งประเทศไทยจะมีโอกาสมากขึ้นในการขยายตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ และการให้บริการด้านอาหารสุขภาพ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและแพทย์พื้นบ้าน สถานที่ท่องเที่ยวและการพักผ่อนระยะยาวของผู้สูงอายุ จึงนับเป็นโอกาสในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยและนำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะเป็นสินทรัพย์ทางปัญญาที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ แต่ในอีกด้านก็จะเป็นภัยคุกคามในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานที่มีฝีมือและทักษะไปสู่ประเทศที่มีผลตอบแทนสูงกว่า 15/11/61

(4) การเคลื่อนย้ายของคนอย่างเสรี (4) การเคลื่อนย้ายของคนอย่างเสรี ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการขนส่งและกระแสโลกาภิวัตน์ส่งผลให้มีการเดินทางทั้งเพื่อการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจในที่ต่างๆ ทั่วโลกมากขึ้น ประเทศไทยจึงต้องคำนึงถึงมาตรการทั้งด้านการส่งเสริมคนไปทำงานต่างประเทศ การดึงดูดคนต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศ และมาตรการรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาที่จะมีผลกระทบต่อความมั่นคงของคนในเชิงสุขภาพ และความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน 15/11/61

(5) การเปลี่ยนแปลงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (5) การเปลี่ยนแปลงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวนประชากรในโลกที่มากขึ้น ได้สร้างแรงกดดันต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลก ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ และการเกิดภัยธรรมชาติการเกิดการระบาดและแพร่เชื้อโรคที่มีรหัสพันธุกรรมใหม่ๆ ประเทศไทยจึงต้องยกระดับมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยปกป้องฐานทรัพยากรเพื่อรักษาความสมดุลยั่งยืนของระบบนิเวศ 15/11/61

มาตรฐานอุดมศึกษา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒(ฉบับที่๒)  พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๓๔ กำหนด มาตรฐานคุณภาพบัณฑิต คือ บัณฑิตระดับอุดมศึกษาเป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจมีความสำนึกและความรับผิดชอบในฐานะพลเมืองและพลโลก 15/11/61

ตัวบ่งชี้ 1. บัณฑิตมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในศาสตร์ของตน สามารถเรียนรู้ สร้างและประยุกต์ความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง สามารถปฏิบัติงานและสร้างงานเพื่อพัฒนาสังคมให้สามารถแข่งขันในระดับสากล 2. บัณฑิตมีจิตสำนึก ดำรงชีวิตและปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบโดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม 3. บัณฑิตมีสุขภาพดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ มีการดูแลเอาใจใส่รักษาสุขภาพของตนอย่างถูกต้องเหมาะสม 15/11/61

นโยบายในการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรอุดมศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนมีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้มีมาตรฐานที่เป็นสากล การพัฒนาหลักสูตรให้กระทำทั้งในระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษาโดยคำนึงถึงทิศทางความก้าวหน้าทางวิชาการ และความต้องการของประเทศ ด้วยการนำทรัพยากรและองค์ความรู้ต่างๆ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากฝ่ายต่างๆ มาร่วมคิดและจัดทำหลักสูตรอย่างกว้างขวาง 15/11/61

นโยบายในการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรอุดมศึกษา ให้สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการพัฒนาหลักสูตรได้โดยอิสระตามปรัชญา และจุดมุ่งหมายของแต่ละสถาบัน อาจจัดเป็นหลักสูตรของตนเองเป็นการเฉพาะหรือจัดทำเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ได้ ส่งเสริมให้สถาบัน องค์กร หน่วยงานทั้งภาครัฐและอกชน รวมทั้งสมาคมวิชาการและวิชาชีพ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรอุดมศึกษาอย่างกว้างขวาง รวมทั้งการรวบรวมและระดมทรัพยากรที่สำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนา เพื่อให้การพัฒนาหลักสูตรอุดมศึกษาเป็นไปตามเป้าประสงค์ที่มุ่งหวังไว้ 15/11/61

นโยบายให้สถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศ มาจัดการศึกษาในประเทศไทย สถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศที่จะเข้ามาจัดการศึกษาในประเทศไทยควรเป็นสถาบันที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองมาตรฐานจากประเทศที่สถาบันนั้นตั้งอยู่แล้ว ความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษาไทยกับสถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศนั้น ควรมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพ ความเป็นเลิศ และความเข้มแข็งด้านวิชาการของสถาบันอุดมศึกษาไทยให้มีมาตรฐานสากลและนำไปสู่ความเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในระดับภูมิภาคในอนาคต 15/11/61

นโยบายให้สถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศ มาจัดการศึกษาในประเทศไทย ส่งเสริมให้มีการแข่งขันในด้านคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างเสรี ให้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ เรื่อง การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยอย่างกว้างขวางและแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ 15/11/61

มาตรการการส่งเสริมสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศมาจัดการศึกษาในประเทศไทย ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศนั้น และได้รับการรับรอง วิทยฐานะหรือรับรองมาตรฐาน โดยองค์กรของรัฐหรือองค์กร การทำความตกลงร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษาไทย การจัดการเรียนการสอนร่วมกัน 15/11/61

แนวทางปฏิบัติความตกลงร่วมมือทางวิชาการ (สาระและขอบเขต) สาขาวิชาที่จำเป็นต้องมีความตกลงร่วมมือ เป็นสาขาที่ให้ประโยชน์แก่นักศึกษา อาจารย์ และวงวิชาการวิชาชีพทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติอย่างแท้จริง สาขาวิชาที่จำเป็นต้องมีความตกลงร่วมมือนั้น เป็นแขนงวิชาที่สถาบันอุดมศึกษาของไทย ยังอยู่ในขั้นของการพัฒนาซึ่งต้องอาศัยการสนับสนุนทางวิชาการจากสถาบันวิชาการต่างประเทศ 15/11/61

แนวทางปฏิบัติความตกลงร่วมมือทางวิชาการ (สาระและขอบเขต) พันธะความร่วมมือทางวิชาการมีขึ้นกับสถาบันวิชาการในต่างประเทศ ที่มีศักยภาพสูงเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชานั้น ในกรณีที่เป็นการจัดหลักสูตรร่วมกัน สถาบันอุดมศึกษาในต่างประเทศที่เป็นคู่พันธะความร่วมมือ ต้องได้รับการรับรอง วิทยฐานะสาขาวิชาจากหน่วยงานที่รับผิดชอบในประเทศนั้นด้วย 15/11/61

แนวทางปฏิบัติความตกลงร่วมมือทางวิชาการ (สาระและขอบเขต) ในกรณีที่ความตกลงร่วมมือนั้น เป็นการจัดการศึกษาร่วมกัน การดำเนินงานทั้งในแง่การบริหาร งบประมาณ การประสาทปริญญา ต้องเป็นไปในลักษณะที่ไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย/สถาบันของรัฐ และพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ทั้งนี้ สถาบันอุดมศึกษาจะต้องเสนอหลักสูตรให้ทบวงมหาวิทยาลัยพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน เปิดสอนด้วย 15/11/61

แนวทางปฏิบัติความตกลงร่วมมือทางวิชาการ (สาระและขอบเขต) ในกรณีที่ความตกลงร่วมมือนั้นมีขึ้นกับประเทศในกลุ่มสังคมนิยม/คอมมิวนิสต์ ให้สถาบันดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ว่าด้วยการติดต่อกับประเทศสังคมนิยม/คอมมิวนิสต์ซึ่งครอบคลุมถึงการให้และรับความช่วยเหลือด้านทุกการศึกษาและการฝึกอบรม การสัมมนา ประชุมดูงาน การรับความช่วยเหลือด้านผู้เชี่ยวชาญ การเข้ามาศึกษาของบุคคลจากประเทศสังคมนิยม/คอมมิวนิสต์ และความร่วมมือในลักษณะอื่น ๆ 15/11/61

ความตกลงร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันอุดมศึกษาไทยกับสถาบันวิชาการในต่างประเทศ หมายรวมถึงความร่วมมือในด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการและกิจกรรมทางวัฒนธรรม สำหรับในด้านการเรียนการสอนนั้น มีขอบเขตครบคลุมถึงการแลกเปลี่ยนอาจารย์ นักศึกษา อุปกรณ์การสอน ตลอดจนการจัดหลักสูตรอันเป็นข้อตกลงร่วมระหว่างสถาบันด้วย ควรเป็นไปเพื่อสนองเป้าหมายที่สำคัญ เช่น การบรรลุความเป็นเลิศทางวิชาการ การพัฒนาประสิทธิของระบบการเรียนการสอน และการขยายโอกาสในการให้บริการทางวิชาการไปสู่ประชาคมโลก ส่งเสริมให้ทุกสถาบันที่อยู่ในพันธะความร่วมมือได้รับประโยชน์ในการดำเนินภารกิจของตนได้ดีขึ้น 15/11/61

การเปิดสอนหลักสูตรสาขาวิชาต่าง ๆ ที่จะสอนเป็นภาษาต่างประเทศ การเปิดสอนหลักสูตรสาขาวิชาต่าง ๆ ที่จะสอนเป็นภาษาต่างประเทศ 1. ให้สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งใช้ภาษาไทยเป็นสื่อหลักในการเรียนการสอน การสอนด้วยภาษาต่างประเทศ เป็นบางกระบวนวิชาตามหลักสูตร ให้ทำได้ตามความจำเป็นโดยไม่ถือว่าขัดกับนโยบายนี้ 3. การสอนด้วยภาษาต่างประเทศ ทั้งหลักสูตรสามารถกระทำได้โดยคำนึงถึงหลักการและความเหมาะสม ดังต่อไปนี้ 15/11/61

หลักการและความเหมาะสมในการสอนเป็นภาษาต่างประเทศ สถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและมีผลงานทางวิชาการเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป อาจขอเปิดสอนหลักสูตรระดับนานาชาติ หรือระดับภูมิภาค ในสาขาวิชาที่เป็นที่ยอมรับโดยรับนักศึกษาจากต่างประเทศเป็นหลัก ทั้งนี้โดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐ สาขาวิชานั้นเป็นสาขาวิชาที่มีความจำเป็นที่จะต้องผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ทางภาษาอย่างดีเลิศ อาทิ นักภาษา หรือมัคคุเทศก์ เป็นต้น สาขาวิชานั้นมีความจำเป็นต้องเปิดสอนเป็นภาษาต่างประเทศ เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานตามนโยบายของรัฐเป็นเฉพาะกรณี 15/11/61

หลักการและความเหมาะสมในการสอนเป็นภาษาต่างประเทศ การเปิดสอนตามข้อ 3.1 หรือ 3.2 หรือ 3.3 ควรกระทำในหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษามากว่าระดับปริญญาตรี ยกเว้นสาขาวิชาที่มีความต้องการและมีความจำเป็น หรือเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับองค์การระหว่างประเทศที่ประเทศไทยรับรองจึงอาจจะเปิดสอนระดับปริญญาตรีได้ สถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนด้วยภาษาต่างประเทศ จะต้องมีคณาจารย์ประจำที่มีความสามารถจะสอนสาขาวิชานั้น ๆ เป็นภาษาต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ทั้งด้านเนื้อหาสาระและภาษาที่ใช้สอน 15/11/61

แนวทางการจัดการศึกษาหลักสูตรนานาชาติและหลักสูตรภาษาต่างประเทศ หลักสูตรภาษาต่างประเทศ หมายถึง หลักสูตรภาษาต่างประเทศทุกภาษาที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเป็นภาษาต่างประเทศ หลักสูตรนานาชาติ หมายถึง หลักสูตรที่มีเนื้อหาสาระที่มีมาตรฐาน และเปิดโอกาสให้ใช้ ภาษาเป็นสื่อในการเรียนการสอนได้ทุกภาษา รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาต่างชาติ เข้าศึกษาได้ 15/11/61

อะไรคือความเป็นนานาชาติ คำนิยามที่ใช้ทั่วไปและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก “กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ผสมผสานความเป็นนานาชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมิติความเป็นสากลที่บรรจุไว้ในวัตถุประสงค์ ภารกิจ หรือกระบวนการเรียนการสอนของการจัดการเรียนการสอนในระดับหลังมัธยมศึกษาตอนปลาย” 15/11/61

15/11/61

15/11/61 EUROPEAN UNION Russia UNITED KINGDOM CHINA JAPAN HONG KONG Laos THAILAND USA VIETNAM INDIA Combodia AFRICA LATIN AMERICA INDONESIA MALAYSIA Singapore 15/11/61

ทำไมจึงควรพัฒนาหลักสูตรนานาชาติ Globalization ผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ประเทศไทยไปลงทุนในต่างประเทศ สภาพแวดล้อมที่ต้องการบุคลากรที่มี ทัศนคติในการทำงาน สังคม … international experience ไพฑูรย์ สินลารัตน์ อุดมศึกษาปริทัศน์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม 2534 15/11/61

การพัฒนาหลักสูตร International Degree Program การพัฒนาหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาตรี นำไปสู่การแลกเปลี่ยนนิสิตกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศในระดับปริญญาตรีให้มากขึ้น เพิ่มสัดส่วนนิสิตต่างชาติต่อนิสิตไทยให้มากขึ้นทำให้มหาวิทยาลัยมีบรรยากาศของการศึกษานานาชาติ การพัฒนาหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาโทและเอก จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนนิสิตและบุคลากรให้มากขึ้น ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนเพื่อทำงานวิจัย และการเรียนการสอน coursework ต่างๆ เป็นการพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ ทำไมจึงควรมี joint-degree และ double degree -สร้างศิษย์เก่าให้กับภาคธุรกิจไทยที่จะขยายกิจการไปต่างประเทศ -เตรียมข้อมูลและองค์ความรู้ของประเทศเป้าหมาย จากงานวิจัยในระดับปริญญาโทและ เอกที่นิสิตต่างชาติเข้ามาทำ -สร้างเครือข่ายความสัมพันธ์และความรู้ ไพฑูรย์ สินลารัตน์ อุดมศึกษาปริทัศน์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม 2534 15/11/61

ลักษณะนานาชาติศึกษา (International Studies Program) มีเนื้อหาสาระ กิจกรรมครอบคลุมการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การเมือง ของประเทศต่าง ๆ ซึ่งอาจศึกษาในลักษณะภูมิภาคศึกษา (Area Studies) เช่น ไทยศึกษา อเมริกันศึกษา เอเชียศึกษา เป็นต้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และความเข้าใจอันดี (Common Understanding) การพึ่งพาซึ่งกันและกัน (Inter-dependent World) การขยายโลกทัศน์ให้กว้าง (Global Perspective) สู่การเป็นประชาคมโลกที่ต้องมีการค้าขายแข่งขันทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ การถ่ายทอดความรู้ทางเทคโนโลยี (Technology Transfer) 15/11/61

หลักสูตรนานาชาติ (International Programs) เปิดโอกาสให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าศึกษา การรับนักศึกษาต่างชาติ (Foreign students) นักเรียนนอก (Study aboard) การแลกเปลี่ยนนักศึกษา (Student exchange) 2) จัดเนื้อหาของหลักสูตรให้มีความเป็นนานาชาติ 3) ผู้สอนต้องมีประสบการณ์ในเนื้อหาวิชาที่สอนและมีความรู้ภาษาที่ใช้สอนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีการพัฒนาคณาจารย์ (Faculty development) 4) อุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน ตำราเรียน สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ และ สิ่งสนับสนุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องมีความทันสมัยและเอื้อให้นักศึกษาสามารถใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด 15/11/61

หลักสูตรนานาชาติ (International Programs) 5) มีกิจกรรมของสถาบัน (Institutional Activities)เช่น กิจกรรมด้านการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความเป็นนานาชาติ กิจกรรมแลกเปลี่ยนแนวทางการศึกษากับสถาบันต่างประเทศ กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างชาติเป็นต้น 6) มีความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันต่างประเทศ (Institutional relationship) 7) จัดสถาบันให้มีความเป็นนานาชาติ การมีแหล่งข้อมูลในเชิงนานาชาติ การมีศูนย์การศึกษานานาชาติ การมีทรัพยากรที่สนับสนุนกิจกรรมนานาชาติ การมีอาจารย์ในเชิงนานาชาติ การมีผู้บริหารที่มีทัศนะในเชิงนานาชาติ 15/11/61

รูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศในด้านการพัฒนาหลักสูตร การส่งผู้เชี่ยวชาญมาทำการสอน การแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษา การเทียบโอนหน่วยกิต การให้ปริญญาระหว่างสถาบัน (Joint Degree Program) และการร่วมมือกับต่างประเทศในรูปแบบอื่น ๆ (Joint Venture) 15/11/61

ปรัชญามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สร้างสติและปัญญาแก่สังคมบนพื้นฐานความพอเพียง 15/11/61

วิสัยทัศน์ มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ ที่เน้นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบัณฑิตและประชาชน บนพื้นฐานภูมิปัญญาอีสานใต้และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 15/11/61

พันธกิจ ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล มีคุณธรรมนำความรู้ คิดเป็น ทำเป็น และดำรงชีวิตบนพื้นฐานความพอเพียง วิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และผลงานสร้างสรรค์ ที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีความสุขและพอเพียง บริการวิชาการแก่สังคมเพื่อชีวิตที่ดีของประชาชน สร้างมูลค่าเพิ่มในกิจกรรมของชุมชนและอุตสาหกรรมท้องถิ่นอีสานใต้ และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อให้เกิดทักษะเพียงพอต่อการพัฒนาตนเองและประเทศชาติ ทำนุบำรุง ฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นและภูมิภาคอื่นเพื่อการเรียนรู้ รับรู้ และรักษาไว้ภายใต้บริบทโลกาภิวัตน์ 15/11/61

ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาอาจารย์และบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนานักศึกษาให้เกิดทักษะ มีเครื่องมือ มีความรู้ในทฤษฎีพื้นฐาน และสามารถนำความรู้ไปคิดแก้ปัญหาในพื้นที่จริงได้ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการวิจัยและสร้างนวัตกรรม เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปใช้เพิ่มขีดความสามารถของชุมชนในท้องถิ่นและประเทศให้อยู่ได้อย่างมีความสุข 15/11/61

ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ยุทธศาสตร์ที่ 4 เสริมสร้างความเป็นเลิศด้านฐานข้อมูล องค์ความรู้ และผู้รู้ในอีสานใต้และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเพื่อการบริการวิชาการแก่ชุมชน และสร้างมูลค่าให้กับมหาวิทยาลัยผ่านการเรียนรู้ร่วมกับชุมชน ยุทธศาสตร์ที่ 5 ส่งเสริม ทำนุบำรุงและฟื้นฟูรูปแบบ และความคิดทางศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นและชาติ โดยการซึมซับเข้าสู่วิถีการดำรงชีวิตเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ยุทธศาสตร์ที่ 6 บริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลเพื่อพัฒนาองค์กรและบุคลากรให้มีคุณภาพและมีความสุข 15/11/61

1. Ethic การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม 2. Knowledge ความรู้ The Curriculum Competency Ubon Ratchathani University 2008 Base on National Qualification Framework (NQF) 1. Ethic การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม 2. Knowledge ความรู้ 3. Skill of Thinking / intelligence ทักษะทางปัญญา 4. Skill of Relationship ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. Skill of Analysis and communication ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และสารสนเทศ 15/11/61

opportunities threat strength weakness สภาพการณ์และประเด็นปัญหาการจัดการศึกษา จัดการศึกษาสู่สากล บริการการศึกษา ผู้เรียน ผู้สอน threat weakness Globalization ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม นักศึกษาไม่เห็นความจำเป็น ผู้ใช้บัณฑิตยังไม่เห็นความจำเป็น จุดขาย/ธรรมชาติ/ เอกลักษณ์ไทย ความเป็นมิตร/ความร่วมมือ Internet/MIS ในมหาวิทยาลัย ระบบบริหาร บริการของมหาวิทยาลัย หลักสูตร เงินทุน ความรู้ใหม่ ความก้าวหน้าICTของโลก การตลาด การแข่งขันก้านการ 15/11/61

การแข่งขัน คุณภาพ รายได้ จำนวนรับ การแข่งขัน คุณภาพ รายได้ จำนวนรับ ผลผลิต คุณภาพของบัณฑิต ความเป็นสากล การได้งานทำ บุคลากร พัฒนาอาจารย์ ดึงดูดและจูงใจ ให้อาจารย์ไปต่างประเทศ จรรยาบรรณวิชาชีพ ลูกค้า/ผู้ใช้บัณฑิต/steakeholder ให้ชุมชนและอุตสาหกรรมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร แหล่งเงินทุน ทรัพยากร ความพึงพอใจของนักศึกษา บัณฑิต และผู้ใช้บัณฑิต การนำองค์กร นโยบาย/เป้าหมายองค์กร ความมุ่งมั่นขององค์กร การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการทำงาน แผนยุทธศาสตร์ กระบวนงาน หลักสูตรปรับปรุงให้เป็นสากล/ทันเหตุการณ์ การบูรณาการหลายศาสตร์และสาขาวิชา E-learning/ ICT การเทียบโอนผลการเรียนระหว่างสถาบัน/ประเทศ การเรียนการสอนเน้นทักษะประสบการณ์ การสร้างผลงานทางวิชาการ/องค์ความรู้/ การต่อยอดและพัฒนาความรู้สู่ระดับสากล/อุตสาหกรรม การวัด วิเคราะห์ KM การบริหารคุณภาพ การประกันคุณภาพ แผนและงบประมาณ การแสวงหารายได้ การบริหารจัดการ ความคุ้มทุน กลยุทธ์ สร้างอัตลักษณ์/จุดเด่น ก้าวสู่สากล 15/11/61

Program of study (International program) : U.BU. Faculty of Management Science DegreeDisciplines Bachelor – Graduate Diploma (Tourism Management) Since 2549 ไม่มีนักศึกษา Master Master of Business (Tourism Management) Since 2549 มีน.ศ. รวม 13 คน (ไทย 8 คน ต่างชาติ 5 คน) Ph.D. - 15/11/61

จะทำอย่างไร? เมื่อต้องการเปิดหลักสูตรนานาชาติ 1. เสนอแผนการเปิดหลักสูตร/สาขาวิชาที่จะเปิดต่อกองแผนฯ เพื่อให้สภา มหาวิทยาลัยอนุมัติ/ปรับแผนฯก่อน ไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา 2. จัดทำบทสรุปแสดงถึงเหตุผล ความสำคัญ ที่ต้องเปิดหลักสูตรนี้ โดยแสดง โอกาสทางการศึกษา ความต้องการของตลาดแรงงาน ผลการศึกษาสำรวจ ความพร้อมของทรัพยากรทุกด้าน ทั้งผู้สอน อาคารสถานที่ ห้องสมุด งบประมาณ แสดงจัดเตรียมความพร้อมด้านการเรียนการสอนให้ สอดคล้องกับลักษณะนานาชาติ 3. การจัดทำหลักสูตร เสนอหลักสูตรเป็นภาษาไทย ตามหัวข้อและเกณฑ์ มาตรฐานหลักสูตร ที่ www. ubu.ac.th~eddev 15/11/61

จะทำอย่างไร? เมื่อต้องการเปิดหลักสูตรนานาชาติ 4. เมื่อสภามหาวิทยาลัยอนุมัติหลักสูตร หากมีสภา/หน่วยงาน/องค์กรวิชาชีพควบคุม ต้องส่งหลักสูตรให้วิชาชีพพิจารณาก่อน 5. เสนอสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบแล้ว สกอ. ส่งหลักสูตรให้ กพ. รับรองคุณวุฒิปริญญา 6. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ การรับนักศึกษา * หลักสูตรต้องได้รับการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยก่อนจึงจะ ประชาสัมพันธ์หรือรับนักศึกษาได้ 15/11/61

จะทำอย่างไร? เมื่อต้องการเปิดหลักสูตรนานาชาติ 7. หากเป็นหลักสูตรที่มีภาษาไทยแล้วปรับปรุงเป็นหลักสูตรนานาชาติ ถือว่ายกเลิกหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรนานาชาติเป็นหลักสูตรปรับปรุง 8. มีหลักสูตรภาษาไทยและขอเปิดหลักสูตรนานาชาติควบคู่กันไป ถือว่าหลักสูตรนานาชาติเป็นหลักสูตรใหม่แต่ไม่ต้องเข้าแผนแต่ต้องเสนอสภามหาวิทยาลัย 9. เปิดหลักสูตรนานาชาติอยู่แล้วขอเปิดหลักสูตรภาษาไทยอีก ถือว่าหลักสูตรภาษาไทยเป็นหลักสูตรใหม่แต่ไม่ต้องปรับแผน แต่ต้องเสนอสภามหาวิทยาลัย 15/11/61

จะทำหลักสูตรความร่วมมือกับต่างประเทศ? 1. หลักสูตรที่เป็นความร่วมมือกับต่างประเทศโดยใช้หลักสูตรของมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ต้องเสนอสภามหาวิทยาลัยและ สกอ.อนุมัติและรับทราบก่อน 2. หลักสูตรที่เป็นความร่วมมือกับต่างประเทศและรับปริญญาสองสถาบัน ต้องจัดทำหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรและเสนอตามขั้นตอนการขอเปิดหลักสูตรใหม่ 3. ต้องใช้ชื่อปริญญาให้สอดคล้องกัน 15/11/61

ทำหรือไม่ทำ หลักสูตรนานาชาติ ทำหรือไม่ทำ หลักสูตรนานาชาติ หลักสูตรนานาชาติ เป็นทางเลือกหนึ่ง พิจารณาถึง ข้อดี ข้อด้อยต่าง ๆ ผลตอบแทนการลงทุน ( คุ้มทุน ลงทุนสูง ผลที่ได้ ) ทั้งที่วัดได้ด้วยตัวเลข และที่วัดไม่ได้ง่ายนัก หากไม่มีความจำเป็นในสาขาที่จะต้องทำเป็นหลักสูตรนานาชาติ ก็ไม่สมควรทำ 15/11/61

การประเมินมาตรฐานหลักสูตรนานาชาติ +1 สอดคล้อง ไม่สอดคล้อง -1 ไม่แน่ใจ มาตรฐานหลักสูตรนานาชาติ 1.เนื้อหาหลักสูตรมีความเป็นนานาชาติ ด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การเมืองของ ประเทศ ต่าง ๆ ซึ่งอาจศึกษาในลักษณะภูมิภาคศึกษา (Area Studies) เช่น ไทยศึกษา อเมริกัน ศึกษา เอเชียศึกษา เป็นต้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และความเข้าใจอันดี (Common Understanding)การพึ่งพาซึ่งกันและกัน (Inter-dependent World) การขยายโลกทัศน์ให้กว้าง (Global Perspective) สู่การเป็นประชาคมโลกที่ต้องมีการ ค้าขายแข่งขัน ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ การถ่ายทอดความรู้ทางเทคโนโลยี (Technology Transfer) 2.ใช้ภาษาเป็นสื่อในการเรียนการสอนได้ทุกภาษา 3. มีนักศึกษาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าศึกษา 4. อาจารย์ผู้สอนมีประสบการณ์ในเนื้อหาวิชาที่สอน และมีความรู้ภาษาที่ใช้สอนใน เกณฑ์ดีมาก 15/11/61

การประเมินมาตรฐานหลักสูตรนานาชาติ +1 สอดคล้อง ไม่สอดคล้อง -1 ไม่แน่ใจ มาตรฐานหลักสูตรนานาชาติ 5.อุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน ตำราเรียน สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ ต่าง ๆ และสิ่งสนับสนุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องมีความทันสมัยและเอื้อให้ นักศึกษาสามารถใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด 6. มีกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความเป็นนานาชาติ เช่น กิจกรรมแลกเปลี่ยนแนวทางทางการศึกษากับสถาบันต่างประเทศ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนนักศึกษาและนักวิชาการ รวมถึงการปฏิบัติสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมและระหว่างชาติเป็นต้น 7. มีความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันต่างประเทศ เช่น การขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศในด้านการพัฒนาหลักสูตร การส่งผู้เชี่ยวชาญมาทำการสอน การแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษา การเทียบโอนหน่วยกิต การให้ปริญญาระหว่างสถาบัน (Joint Degree Program) และการร่วมมือกับต่างประเทศในรูปแบบอื่น ๆ (Joint Venture) 15/11/61

คำถาม ? www.ubu.ac.th~eddev โทรศัพท์ 045 353 121 โทรสาร 045 353 131 โทรศัพท์ 045 353 121 โทรสาร 045 353 131 มือถือ 081 977 0119 , 085 656 5020 Email adnathnu@ubu.ac.th adnathnu@windowlive.com 15/11/61