งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ดร.สุริยะ หินเมืองเก่า รัฐศาสตรบัณฑิต/รัฐศาสตรมหาบัณฑิต/MINI MASTER OF MANAGEMENT.ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) การบริหารงานยุติธรรมและสังคม หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

2 1. ปฏิทินการจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปีของ อปท.
1. คณะกรรมการพัฒนา อบจ. จัดเวทีประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการประสานแผนฯ ระดับจังหวัดและประชาคมท้องถิ่นเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานในภาพรวมของ อปท. ในเขตจังหวัดที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด อบจ. ดำเนินการ เดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2. จัดทำกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนา อปท. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ อปท. มีการบูรณาการโครงการพัฒนาที่จะดำเนินการร่วมกันภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาของ อปท. พร้อมแจ้งกรอบฯ ไปยังคณะกรรมการประสานแผนฯ ระดับอำเภอ คณะกรรมการประสานแผนฯ ระดับจังหวัด ภายในเดือน กุมภาพันธ์ 3. แจ้งยุทธศาสตร์ฯ ไปยัง อปท. ในเขตอำเภอ คณะกรรมการประสานแผนฯ ระดับจังหวัด ภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2

3 4. คณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นของแต่ละ อปท
4. คณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นของแต่ละ อปท. กำหนดประเด็นพัฒนาโดยมีแนวทางการดำเนินการ สำหรับ เทศบาล/อบต./เมืองพัทยา ภายในเดือน มีนาคม ดังนี้ ก. สำหรับเทศบาล เมืองพัทยา และ อบต. ให้นำข้อมูลที่ได้ร่วมประชาคมเพื่อทบทวนแผนชุมชน หรือแผนพัฒนาหมู่บ้าน มาพิจารณาเพื่อกำหนดประเด็นการพัฒนา และ/หรือดำเนินการตาม ข. ข. จัดประชาคมท้องถิ่น สำรวจปัญหาและความต้องการของประชาชนมาพิจารณาเพื่อกำหนดประเด็นการพัฒนา ค. สำหรับ อบจ. ให้นำข้อมูลที่ได้จากประชาคมตามขั้นตอนที่ 1 มาพิจารณาเพื่อกำหนดประเด็นการพัฒนา 5. ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานเพื่อใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น สำหรับเทศบาล/อบต./เมืองพัทยา เดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 3

4 6. คัดเลือกโครงการพัฒนา สำหรับการประสานขอรับการบรรจุในแผนพัฒนาสามปีของ อบจ. โดยจัดทำเป็นบัญชีประสานโครงการพัฒนาของ อปท. เพื่อเสนอคณะกรรมการประสาน แผนฯ ระดับอำเภอ ซึ่งมีที่มาตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับจังหวัดกำหนด สำหรับเทศบาล/อบต./เมืองพัทยา ภายในเดือน มีนาคม 7. จัดการประชุมเพื่อพิจารณาบูรณาการโครงการจากขั้นตอนที่ 6 เพื่อจัดลำดับความสำคัญและจัดทำบัญชีโครงการเพื่อการประสานแผนพัฒนาของ อปท. เสนอคณะกรรมการประสานแผนระดับจังหวัด สำหรับคณะกรรมการประสานแผนฯ ระดับอำเภอ ภายในเดือน เมษายน 8. จัดการประชุมเพื่อพิจารณาบูรณาการโครงการจากขั้นตอนที่ 7. และนำเสนอบรรจุในแผนพัฒนาสามปีของ อบจ. พร้อมแจ้งให้ อปท. ที่เกี่ยวข้องทราบ สำหรับคณะกรรมการประสานแผนฯ ระดับจังหวัด ภายในเดือน เมษายน 4

5 9. คณะกรรมการสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นจัดทำร่างแผนพัฒนาสามปี และคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นพิจารณาร่างแผนฯ ในการจัดทำร่างแผนขอให้ดำเนินการลงพิกัด ทางภูมิศาสตร์ในตำแหน่งที่ตั้งของ อปท. และในกรณีการจัดทำโครงการพัฒนาด้านเส้นทางคมนาคม และแหล่งน้ำ ขอให้พิจารณานำพิกัดทางภูมิศาสตร์เป็นองค์ประกอบในการจัดทำแผนด้วย สำหรับ อบจ./เทศบาล/อบต./เมืองพัทยา เดือน มีนาคม-เมษายน สำหรับ อบจ. ให้พิจารณานำโครงการ (ของเทศบาลและ อบต.) ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการประสานแผนฯ ระดับจังหวัดมาบรรจุในร่างแผนฯ ของ อบจ. ภายในเดือน เมษายน 10. ผู้บริหารท้องถิ่นพิจารณาอนุมัติและประกาศใช้แผนพัฒนาสามปี (กรณี อบต. เสนอร่างแผนฯ ต่อสภาท้องถิ่นให้ความเห็นชอบก่อน แล้วจึงเสนอผู้บริหารท้องถิ่นพิจารณาอนุมัติและประกาศใช้) สำหรับ อบจ./เทศบาล/อบต./เมืองพัทยา เดือน มิถุนายน 5

6 2. กรอบการประสานแผนพัฒนาสามปีของ อปท.
ในการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ ข้อ 10 (2) ให้คณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับจังหวัด และคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอ ดำเนินการ ดังนี้ (1) ให้คณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับจังหวัดประชุมกำหนดกรอบ การประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นภายในเดือนมกราคม และแจ้งให้คณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบภายใน 15 วัน นับแต่วันประชุม (2) ให้คณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอประชุมพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของโครงการ ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการเสนอบัญชีจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม และส่งให้คณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่น ระดับจังหวัด ภายใน 7 วัน นับแต่วันประชุม 6

7 3. บัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปรากฎตามแบบ ผ.02 ซึ่งอยู่ในแผนพัฒนาสามปี ส่วนที่ 3 การนำแผนพัฒนาสามปีไปสู่การปฏิบัติ แบบ ผ.02 บัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดย (ระบุชื่อ อปท.) ตามกรอบการประสาน/ยุทธศาสตร์ ที่ (กำหนดโดยคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาระดับจังหวัด)..... ลำดับ ชื่อโครงการ งบประมาณ หน่วยงานที่ประสาน 2559 2560 2561 1 โครงการ x,xxx x,xxx x,xxx อบต. .... 2 โครงการ x,xxx x,xxx x,xxx ทต รวมทั้งสิ้นจำนวน....โครงการ x,xxx x,xxx x,xxx 7

8 แบบ ผ. 02 บัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แบบ ผ. 02 บัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1. ลำดับที่ ให้ระบุลำดับที่ของโครงการพัฒนา 2. ชื่อโครงการ หมายความถึงโครงการพัฒนา โดยให้ระบุโครงการพัฒนาที่จะขอประสานโดยละเอียด 3. ปีงบประมาณ หมายถึงปีงบประมาณที่จะขอสนับสนุนโครงการพัฒนา - ให้ระบุงบประมาณตามโครงการพัฒนาที่จะขอรับการสนับสนุนในปีงบประมาณ พ.ศ. .... 4. ให้ระบุงบประมาณตามโครงการพัฒนาที่จะขอรับการสนับสนุนในปีงบประมาณ พ.ศ. .... ผลรวมของงบประมาณที่ใช้โดยให้ระบุงบประมาณตามโครงการพัฒนาที่ขอรับการสนับสนุนรวมทั้ง 3 ปี หน่วยงานที่ขอประสาน หมายถึงหน่วยงานที่มีความต้องการที่จะให้ดำเนินการโดยให้ระบุหน่วยงานที่ขอประสานโครงการพัฒนา ซึ่งสามารถขอรับการสนับสนุนได้พร้อมกันหลายหน่วยงาน 8

9 รายละเอียดโครงการลำดับที่ ............
1. ชื่อโครงการ 2. ที่มาของโครงการตามกรอบการประสานที่คณะกรรมการประสานแผนระดับจังหวัดกำหนด 3. วัตถุประสงค์ 4. เป้าหมาย/ผลผลิต 5. พื้นที่ดำเนินการ 6. วิธีดำเนินการ 7. ระยะเวลาดำเนินการ 8. งบประมาณดำเนินการ 9. ผู้รับผิดชอบโครงการ 10. ผลลัพธ์

10 4. ประกาศการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานแผน
(ตัวอย่าง) ประกาศจังหวัด เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับจังหวัด เพื่อให้การจัดทำแผนพัฒนา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการประสานและบูรณาการการจัดทำแผนพัฒนาในภาพรวมของจังหวัด จึงแต่งตั้งคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับจังหวัด ประกอบด้วย (1) นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ประธานกรรมการ (2) ประธานคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่น กรรมการ ระดับอำเภอทุกอำเภอ (3) เลขานุการคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่น กรรมการ (4) หัวหน้าสำนักงานจังหวัด กรรมการ (5) ท้องถิ่นจังหวัด กรรมการ (6) ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด กรรมการ/เลขานุการ (7) หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด กรรมการ/ผู้ช่วยเลขานุการ สำนักงานจังหวัด 10

11 ให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้
(1) จัดทำกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด โดยเชิญประชุมผู้บริหารท้องถิ่นทุกแห่ง เพื่อนำยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับชาติ ยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัด/จังหวัดมาร่วมกันกำหนดเป็นกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด และจัดส่งกรอบยุทธศาสตร์ฯ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอ (2) พิจารณาให้ความเห็นแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งว่ามีความสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ฯ หรือไม่ โดยพิจารณาจากความเห็นของคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอ (3) พิจารณาให้ความเห็นโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด ตามบัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดนำไปพิจารณาเพื่อบรรจุไว้ในแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตามอำนาจหน้าที่ (กรณีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดทำแผนพัฒนาสามปีเสร็จแล้ว ให้จัดทำเป็นแผนพัฒนาสามปีเพิ่มเติม) (4) ตรวจสอบโครงการจากแผนพัฒนาเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อมิให้โครงการซ้ำซ้อนกับแผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนจังหวัด 11

12 (5) พิจารณานำโครงการที่เกินศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือเป็นโครงการที่มีความจำเป็นแต่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด และสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ฯ รวบรวมจัดทำเป็น “บัญชีโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (กบจ.)” โดยใช้รูปแบบเค้าโครงของบัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นแนวทางในการจัดทำบัญชีโครงการฯ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับบัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอ หรือองค์การบริหารส่วนจังหวัด และแจ้งผลการพิจารณาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอทราบ ประกาศ ณ วันที่ พ.ศ ผู้ว่าราชการจังหวัด 12

13 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอ
(ตัวอย่าง) ประกาศอำเภอ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอ เพื่อให้การจัดทำแผนพัฒนา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอมีการประสาน และบูรณาการการจัดทำแผนพัฒนาในภาพรวมของอำเภอ จึงแต่งตั้งคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับอำเภอ ประกอบด้วย (1) ผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้รับการคัดเลือก ประธานกรรมการ (2) ผู้บริหารท้องถิ่นในเขตอำเภอทุกคน กรรมการ (3) สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอทุกคน กรรมการ (4) ท้องถิ่นอำเภอ กรรมการ (5) ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอทุกคน กรรมการ (6) ข้าราชการ อบจ. ที่นายก อบจ. มอบหมาย กรรมการ (7) ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประธานคณะกรรมการฯ คัดเลือก กรรมการ/เลขานุการ 13

14 ให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
(1) พิจารณากลั่นกรองแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่ามีความสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ฯ หรือไม่ และเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับจังหวัด (2) พิจารณานำโครงการพัฒนาที่เกินศักยภาพของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลและสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ฯ รวบรวมจัดทำเป็น “บัญชีประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” จัดส่งให้คณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นระดับจังหวัด ประกาศ ณ วันที่ พ.ศ นายอำเภอ 14


ดาวน์โหลด ppt ประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google