Future Scenarios Health Promotion DoH 4.0 SMART Innovation

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
Advertisements

ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
แผนยุทธศาสตร์ฯ ด้านทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตราด.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
การบริหารจัดการ ติดตาม และประเมินผล. กลไกการขับเคลื่อนการดําเนินการ ดําเนินการโดยผ่านกลไกของคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารแห่งชาติ ( กทสช.)
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
แผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
4C (Class Camp Club CoP) กับการพัฒนาที่ยั่งยืน
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
WORKSHOP TASK1 การจัดทำ Individual Scorecard
สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์กับ Digital Skill Training Roadmap
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
แผนยุทธศาสตร์ CHRO เขตสุขภาพที่ 12 ปี2561
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
บทบาทหน้าที่สำนักงานโครงการขับเคลื่อนกรมอนามัย 4
(ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ –2579)
วัฒนธรรมองค์กร กรมอนามัย
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
ประชุมคณะกรรมการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย มุ่งสู่การเป็นองค์การสมรรถนะสูง (HPO) ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ครั้งที่ 1 11 ตุลาคม.
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
รศ. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
Productive Growth Engine Inclusive Growth Engine
โดย..นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เฉพาะหลักฐานเชิงประจักษ์
ความรอบรู้ ด้านสุขภาพ
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
ทพญ.อัมพร เดชพิทักษ์ กลุ่มงานทันตสาธารณสุข
โดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์
โครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส การดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
การปฏิรูปประเทศไทย การประชุมกรมอนามัย ครั้งที่ 4/2561
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
การประชุมกรมอนามัย ครั้งที่ 10/2557 วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม 2557
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
“ความร่วมมือในการขับเคลื่อนงาน คสจ. และ พชอ.”
แผนยุทธศาสตร์เครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพา ปี 2562
พัฒนาแผนงาน / ยุทธศาสตร์
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment) (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ อันดับที่ 69 ของหน่วยราชการ.
P S G 5P MODEL Policy PASSION PLANNING PEOPLE PROCESS PERFORMANCE
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การขับเคลื่อนนโยบายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
กรอบการจัดทำแผนปีงบประมาณ 2561
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Future Scenarios Health Promotion DoH 4.0 SMART Innovation มหกรรมการสร้างเสริมสุขภาพครั้งที่ 2…. …การขับเคลื่อนงานบริการพยาบาลเชิงรุก วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ห้องประชุม โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ Inclusive Growth Engine Green Growth Engine DoH 4.0 SMART Innovation (LO/HLO/HPO) STRONG SMILE

กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี เชื่อมโยงกับ แผนยุทธศาสตร์ ระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) แผนงานที่ 1 พัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยทุกกลุ่มวัย แผนงานที่ 4 การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม

P I R A B Thailand Smart City Smart Thai Citizens Investment เพิ่มงบประมาณ PP เป็น 1% GDP Regulation & Law กฎหมาย/ยุทธศาสตร์/ เรื่องยาก/ต่อเนื่อง P Partnership กลไกประชารัฐ I R A Advocacy ใช้ HL เป็นเครื่องมือ B Building Capacity พัฒนากำลังคน PP Health Literate organization: HLO Health Literate Community: HLC Health Literacy (HL) + Media Literacy โรงเรียน/โรงพยาบาล/โรงงาน/ ที่ทำงาน ฯลฯ Smart City Smart Thai Citizens

(Stakeholder & Networking) ภาคีเครือข่าย (ร่าง) ความรอบรู้ด้านสุขภาพของสังคมไทยในปี 2569 (Health Literate Thai Society in 2026 ) สังคมไทย เป็นสังคมรอบรู้ด้านสุขภาพ ภายในปี 2569 (Health Literate Thai Society in 2026 ) ประชาชน (People) ความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ ชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ อาสาสมัครรอบรู้ด้านสุขภาพ (Stakeholder & Networking) ภาคีเครือข่าย องค์กรรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Organization) ส่วนราชการ (Government) เอกชน (Private) ภาคส่วนสุขภาพ (Health Sectors) ไม่ใช่ภาคส่วนสุขภาพ (Non-Health Sectors) มุ่งผลกำไร (Profit) ไม่มุ่งผลกำไร (Non-Profit) (Management) กระบวนการ ประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพของประชาชนและองค์กร ความรู้และการสื่อสารสุขภาพเป็นวาระแห่งชาติ หน่วยรับผิดชอบ กำกับติดตาม สื่อที่มึประสิทธิภาพและตอบโต้สื่อที่ไม่ถูกต้อง การผลิตสินค้า และการบริการ (Products & Services ) การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม (Research & Development & Innovation) (Learning & Development) พื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) โครงสร้างหน่วยงานและศักยภาพบุคลากร (Organization Structure & Personal Competency) เริ่มจากกรมอนามัยและ กสธ. ทุนทางสังคม (Social Capital)

Conceptual model of health literacy (ประเทศไทย) เส้นทางชีวิต(Life Course Approach) บริบท - การใช้บริการและ ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ เข้าถึง เข้าใจ ความรู้ สมรรถนะ แรงจูงใจ ปรับใช้ บอกต่อ ประเมินตัดสินใจ การจัดบริการสุขภาพ การ ป้องกัน โรค ส่งเสริมสุขภาพ เลือกรับ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ - พฤติกรรมและ ผลลัพธ์ด้านสุขภาพ - การมีส่วนร่วม และการมอบ พลังอำนาจประชาชน สังคมและปัจจัยแวดล้อม - ความเป็นธรรม และความยั่งยืน บุคคล ระดับบุคคล ระดับประชากร ผลลัพธ์ HALE

Value Based SMART Innovation Future Scenarios THAILAND 4.0 MOPH 4.0 DOH 4.0 Value Based Economy Innovation เศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม Value Based Healthcare สุขภาพขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม Value Based SMART Innovation กรมอนามัยขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

Future Scenarios DOH 4.0 PPP Model PCC Model Creative Disruptive Health PPP Model Creative Innovation Technology PCC Model PPP Model Product Innovation Model Development Innovation Process Management Innovation Healthcare Management Innovation

Future Scenarios DOH 4.0 คนไทย 4.0 เด็กไทย 4.0 พัฒนาการสมวัย DSPM Marketing Policy มีลูกเพื่อชาติ,สาวไทยแก้มแดง ฯลฯ Digital Health Literacy Applications for Better Life Health in All Policy (HiAP) พัฒนาการสมวัย DSPM นโยบายมหัศจรรย์ 1000 วัน Application เด็กไทย 4.0 สมุดสีชมพูยุคใหม่ ศูนย์เด็กเล็กและอนุบาล ฝึกทักษะ

แผนภาพแสดงแนวคิดการขับเคลื่อน การพยาบาลเชิงรุกงานสร้างเสริมสุขภาพ งานสร้างเสริมสุขภาพเป็นงาน “พัฒนา” ไม่ใช่ แก้ปัญหา บทบาทของนักสร้างเสริมสุขภาพ คือ ผู้นำในการพัฒนา

HR Strategy and organization 4 Pillars of All HR for DOH Change & Strategy All HR for DOH Change & Strategy ( 4 เสาหลัก กำลังคน เพื่อการเปลี่ยนแปลง และขับเคลื่อน ยุทธศาสตร์ กรมอนามัย ) V.Thai 1 HR Strategy and organization ประเด็น ; ปฏิรูประบบการวางแผน, การบริหารและพัฒนากำลังคน การบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์(Overall role of HR) ระบบบริหารทรัพยากรบุคคลแบบยั่งยืน (HR Governance (HRP,HRM)) การพัฒนาศักยภาพบุคลากร(Capability building (HRD)) การวางแผนสืบทอด/ทดแทนตำแหน่ง(Succession planning) การจัดการผู้มีสมรรถนะสูง (Talent management) การหมุนเวียนเปลี่ยนงานเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์(Job Rotation) การเพิ่มโอกาสความก้าวหน้า (Career Path) เป้าประสงค์ ; กำลังคนมีขนาดพอเพียงและสมรรถนะเหมาะสม ทำงานสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กรม 2 Manpower management ประเด็น ; ยกระดับ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล การมีส่วนร่วมโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้,ในการบริหารกำลังคน การวางแผนกำลังคนในกรมและใน ก.สธ.ด้าน สส & อวล (Manpower planning) การยกระดับการสรรหาเชิงรุก (Recruitment process) ระบบการดูแลบุคลากรใหม่(On-boarding program) การพัฒนาศักยภาพภายในองค์กร (on job Program & in house training) การดึงดูดและรักษากำลังคน(Retention strategy) การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารทรัพยากรบุคคล(HR Automation) การปรับปรุงฐานข้อมูลกำลังคน(HR Database) การสร้างความเสมอภาค เช่น เพศ ฯลฯ (Equality ; Gender etc.) สิทธิมนุษยชน (Human Rights) เป้าประสงค์ ; เพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและความโปร่งใสในการบริหารกำลังคน 3 การกำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงาน (KPI setting) การกำหนดค่าเป้าหมายการปฏิบัติงาน (Target setting) การพัฒนาเครื่องมือในการวัดผล (Measurement) การวางระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance evaluation) ระบบการพัฒนารายบุคคลและสายวิชาชีพ (Consequence management) ระบบขึ้นเงินเดือน (Compensation Management) ประเด็น ; ปฏิรูประบบบริหารผลการปฏิบัติงานกรมอนามัย เป้าประสงค์ ; ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ที่สามารถจำแนกความแตกต่างในการประเมินผลงานระดับบุคคลและหน่วยงาน Performance based management system 4 Core value & Culture change Communication ประเด็น ; ปรับวัฒนธรรมการทำงาน พัฒนาความสุขในชีวิตการทำงาน การพัฒนากลไกการสื่อสาร DoH Change (Comprehensive transformation change communication program) การสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร (From HEALTH to MOPH/3S) การสร้างสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน (Work Life Balance) การพัฒนาระบบการรับฟังเสียงสะท้อนต่องานบริหารทรัพยากรบุคคล (Feed back to DOH HR) การสร้างวัฒนธรรมคุณธรรมและความโปร่งใสในองค์กร(Evidence Based Integrity and Transparency Assessment (EBIT)) เป้าประสงค์ ; เพิ่มความสุขและดุลยภาพของชีวิตส่วนตัวและการงานของกำลังคน