ความคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐาน: แนวทางการนำมาใช้ในประเทศไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
Advertisements

การคัดเลือกพื้นที่เพื่อการพัฒนาสถานบริการสาธารณสุข ในชายแดนชนบท
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
ชุมพร ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ว่าง
ผอ. สำนักควบคุมและ ตรวจสอบอาคาร (1/1) สำนักงานคณะกรรมการ ควบคุมอาคาร ข้าราชการ พนักงานราชการ 66 ลูกจ้างประจำ 11 กลุ่มงานควบคุม โรงมหรสพ ข้าราชการ.
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในไทย
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
การคลังสุขภาพ การวัดประสิทธิภาพของสถานีอนามัย และเตรียมการถ่ายโอนสถานีอนามัย ให้ท้องถิ่น ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การประชุมสัมมนา.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
Material requirements planning (MRP) systems
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
การบูรณาการการจัดการปัญหาทางด้านสังคมของศูนย์พึ่งได้
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
Design by Agri - Map สำนักงานชลประทานที่ ๘.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
สาธารณสุขยุคใหม่ สร้างสังคมสุขภาพดี วิถีธรรม วิถีไทย
ระบบเศรษฐกิจ.
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สิทธิมนุษยชน.
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ณ ห้องประชุมกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
ความสำคัญ เหตุผลที่เฝ้าระวัง PM10
การประเมินศักยภาพชุมชน ด้วย... ค่ากลางที่คาดหวัง
สรุปผลการนิเทศงานเฉพาะกิจ งานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
“ถ้าหากบริษัทบุหรี่ต้องหยุดทำการตลาดที่พุ่งเป้าไปที่เด็กๆ บริษัทบุหรี่จะล้มละลายภายใน 25 – 30 ปี เพราะจะไม่มีลูกค้าเพียงพอที่ธุรกิจจะอยู่ได้”
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทบาทขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่าง ๆ
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2400 (ปรับปรุง)
ลำปาง นายยรรยง พลสันติกุล สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
การจัดการความรู้ Knowledge Management
การติดตาม (Monitoring)
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
คู่มือการใช้เครื่องชี้วัดสำหรับ การประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางคุณธรรมและจริยธรรม ส่วนมาตรฐานการบริหารงานบุคคล สำนักงาน ก.ถ. สป.
“อนาคตการสื่อสารไทย โฉมหน้าใหม่ กสทช. ในร่างรัฐธรรมนูญ”
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐาน: แนวทางการนำมาใช้ในประเทศไทย ความคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐาน: แนวทางการนำมาใช้ในประเทศไทย ถาวร สกุลพาณิชย์ 23 กุมภาพันธ์ 2555

ที่มา ความคุ้มครองทางสังคมเป็นสิทธิของประชาชน มาตรา 22 ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน 1949 ILO convention 102 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย วิกฤตเศรษฐกิจ 2552 ทำให้สหประชาชาติมีมติให้ ผลักดันให้ทุกประเทศทำเรืองความคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐาน

ข้อเด่นของ แนวคิดความคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐาน ชัดเจน ระบบบริการสุขภาพ บุคคล (residents) สามารถเข้าถึง ระบบบริการสุขภาพที่จำเป็นตามที่ประเทศกำหนด ระบบความมั่นคงทางรายได้ ทุกกลุ่มอายุ (เด็ก วัยแรงงาน และ ผู้สูงอายุ) ต้องได้ ความมั่นคงในระดับ เส้นความยากจนของประเทศ

ระดับการคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐานของประเทศไทย (Social Protection Floor) พอใช้ ต้องปรับปรุง แย่

เส้นความยากจน วัดความยากจนได้อย่างไร ความยากจนสัมบูรณ์ (Absolute Poverty Line) ความยากจนเปรียบเทียบ (Relative Poverty Line)

ความยากจนสัมบูรณ์ (Absolute Poverty Line) พิจารณาความจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต รายจ่ายด้านอาหาร จำนวนเงินที่ครัวเรือนต้องใช้ในการซื้อหาอาหารที่จำเป็นสำหรับสมาชิกในครัวเรือน คำนวณความต้องการอาหาร (แคลอรี) โดยดูความต้องการของสมาชิกในครัวเรือน ตามมาตรฐานภาวะโภชนาการ คำนวณปริมาณแคลอรีที่สามารถซื้อได้ด้วยเงินหนึ่งบาท โดยใช้แบบแผนการบริโภคเฉลี่ยของคนไทย แปลงความต้องการแคลอรีเป็นตัวเงิน รายจ่ายอื่นที่จำเป็นขั้นพื้นฐานสำหรับการบริโภคที่ไม่ใช่อาหาร กำหนดให้ “ปริมาณการบริโภคสินค้าอื่น” เป็นร้อยละ 40 “ปริมาณการบริโภคอาหาร” เป็นร้อยละ 60 (คงที่?) เส้นความยากจนในปีต่อไป ใช้วิธีปรับดัชนีราคารายพื้นที่ และความต้องการสารอาหารระดับครัวเรือน แ

ความยากจนสัมบูรณ์ (Absolute Poverty Line) ปรับรายได้ครอบครัวเป็นรายได้บุคคล ตัวอย่าง เช่น OECD equivalence scale: ผู้ใหญ่คนแรก => 1 ผู้ใหญ่คนที่สอง (> 14 ปี) => 0.5 เด็ก (< 14ปี) => 0.3 วิธีคำนวณ ครัวเรือน ที่มีผู้ใหญ่ 2 คน และเด็ก 2 คน จะมีคะแนน 2.1 (1+0.5+2*0.3) รายได้ครัวเรือน $1000 รายได้รายบุคคล = $ 476 (1000/2.1)

ความยากจนเปรียบเทียบ (Relative Poverty Line) มองว่าความยากจน คือ การถูกกีดกันทางสังคม (Social Exclusion) โดยดูจากการกระจายรายได้ของคนในสังคม พิจารณาเปรียบเทียบรายรับ หรือ ค่าใช้จ่ายของประชาชนว่าต่างจากค่ากลาง เช่นในยุโรป ใช้ค่าความยากจนที่ 60% ของมัฐยฐาน รายได้หลังเสียภาษีและการถ่ายโอน เช่น เงินสมทบประกันสังคม (60% of Median after tax and transfer)

“ความยากจน” ในบริบทนโยบายสังคม อดหยาก (Lack of Basic Needs) เหลื่อมล้ำ (Social Exclusion) VS Source: EuroStat (2008) 1. คนจนในสหภาพยุโรป มีประมาณ 10 – 23% ของประชากร (Relative Poverty line) 2. คนจนใน ประเทศไทยมีประมาณ 21% ของประชากร ( Relative Poverty line ) คำนวณจาก SES 2008

ระบบความคุ้มครองทางสังคม การถ่ายโอนเป็นเงินหรือบริการในสังคม ลูกหลานกตัญญู การถ่ายโอนแบบไม่เป็นทางการ (Informal transfer) กฎหมาย การถ่ายโอนแบบเป็นทางการ (Formal transfer) พันธะทางสังคม จริยธรรม ที่มา ดัดแปลงจาก Cichon (2004) อ้างถึงองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ

น้ำท่วมครั้งนี้ บอกอะไรเรา Source: Unknown

น้ำท่วมครั้งนี้ บอกอะไรเรา ระบบการคุ้มครองทางสังคมแบบเป็นทางการ เช่น หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีบทบาทสำคัญในการจัดการความเสี่ยงที่รุนแรง หรือยาวนาน Picture source: Dr. Ittaporn Kanacharoen

น้ำท่วมครั้งนี้ บอกอะไรเรา ระบบการคุ้มครองทางสังคมแบบไม่เป็นทางการ ไม่เพียงพอในการจัดการความเสี่ยงที่รุนแรง หรือยาวนาน Source: www2.ipsr.mahidol.ac.th

น้ำท่วมครั้งนี้ บอกอะไรเรา ไม่เพียงพอในการจัดการความเสี่ยงที่รุนแรง หรือยาวนาน พึ่งตนเอง ไม่เป็นทางการ เครือข่ายสังคม ครอบครัว มีบทบาทสำคัญในการจัดการความเสี่ยงที่รุนแรง หรือยาวนาน เป็นทางการ สถาบันเอกชน สถาบันรัฐ Source: Neubourg (2002) in ISSA (2002).Social Security in the global village

ประกันว่ารายได้สูงกว่าเส้นความยากจน งานวิจัยคาดการณ์การคลังประเทศไทยในอนาคตของผู้เชี่ยวชาญไทย(TDRI)และผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศยืนยันว่า ประเทศไทยมีเงินพอที่จะจัดทำระบบการคุ้มครองทางสังคมให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางสังคมที่เป็นรูปธรรม เช่น ประกันว่ารายได้สูงกว่าเส้นความยากจน รัฐบาลมีเงินไม่พอจัดทำระบบการคุ้มครองทางสังคมภายใต้ระบบการจัดเก็บรายได้ของรัฐในปัจจุบัน คนไทยทุกคนไม่สามารถสะสมเงินเพียงพอสำหรับ เป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิต

การคุ้มครองทางสังคม: ภาระ หรือ การลงทุนระยะยาว?

ในวิกฤต มักมีโอกาส วิกฤตต้มยำกุ้ง -> หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ -> เบี้ยยังชีพ “ถ้วนหน้า” มหาอุทกภัย พ.ศ. 2554 -> ความมั่นคงทางสังคมขั้นพื้นฐานอยุ่ในแผน 11 อย่างเป็นรูปธรรม บำนาญชราภาพ “ถ้วนหน้า” การช่วยเหลือบุตร “ถ้วนหน้า” บูรณาการเรื่องตกงาน พัฒนาผลิตภาพ และจ้างงาน ปฎิรูประบบภาษี

ฝันให้ไกล ไปให้ถึง ขอบคุณครับ Thank You Source: BangkokPost 13 Nov 2011