สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
PMQA PMQA : STATUS ต่ำ กลาง สูง
Advertisements

IQA network Why and How to ?
IQA network Why and How to ?
Good Practice (for Quality Improvement)
การวางแผน Planning.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
เกณฑ์การประเมิน ผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญ การพิเศษ / เชี่ยวชาญ.
หลักสูตร การเสริมสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ การประปาส่วนภูมิภาค วิทยากร : วุฒทัย การสมใจ และคณะ.
Education Quality Assurance. 2 Education Quality Assurance?
พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย “ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงรา ชานุภาพ ” ทรงเป็น พระราชโอรสองค์ที่ ๕๓ ในพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ ๔ และเจ้าจอม.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
คำขวัญกลุ่ม สร้างสรรค์ ส่งเสริม ใส่ใจ เรียนรู้ผ่านกิจกรรม กลุ่ม RE-ACC
การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
Human resources management
แนวคิดการพัฒนาคุณภาพ การประกันคุณภาพการพยาบาล
ปฏิบัติการที่ 5 การออกรายงาน
การทำงานเชิงวิเคราะห์
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
เทคนิคการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
การประเมินผลงานวิชาการ และการขอรับเงิน พ.ต.ก.
การสร้างการเรียนรู้การใช้ SPA in Action เพื่อจุดประกายการพัฒนาคุณภาพ
คณะที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงินการคลัง
การดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม,หน่วยงานคุณธรรม
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based รอบที่ 1
ปรัชญา วิสัยทัศน์ ปณิธาน พันธกิจ
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
Techniques Administration
แนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2560
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ. ศ
การจัดกิจกรรมฝึกอบรมประชาชน
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
การกระจายของโรคในชุมชน
คอนกรีต QMIX Super Flow
ปฏิบัติงานการแสดง อ.ดร.กุสุมา เทพรักษ์.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
โรงเรียนแพทย์ระดับโลก ที่มีคุณค่าต่อสังคมไทย และมวลมนุษยชาติ
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
Educational Standards and Quality Assurance
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
นโยบายแห่งชาติด้านยาของไทย
การประชุมบริหารจัดการพลังงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์
การฝึกปฏิบัติตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามแนวทาง SEPA สำหรับปี 2554
ในการทำประกันคุณภาพการศึกษา รศ.พญ. อัจฉรา ตั้งสถาพรพงษ์
นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 16 ธ.ค.58
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่
ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูป ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 29 สิงหาคม 2557
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์
ดูง่าย จ่ายครบ จบในใบเดียว
DIRT time – Acting upon that feedback
นางสาวอรไท แซ่จิว สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) บทบาท หน้าที่ จรรยาบรรณ และเทคนิคการประเมินของผู้ประเมินคุณภาพ

บทบาท หน้าที่ จรรยาบรรณ และเทคนิคการประเมินของผู้ประเมินคุณภาพ บทบาทหน้าที่ จรรยาบรรณ เทคนิคการประเมิน การเขียนรายงาน Internal QA

การประเมินคุณภาพภายใน ดำเนินงานครบ 1 ปี – เขียน SAR ระดับ หน่วยงานย่อย ประเมินตนเอง ระดับ หน่วยงานย่อย --- ภายใน SAR/รายงานประจำปีระดับมหาวิทยาลัย (internal+external indicator) ตรวจสอบประเมินตนเองระดับมหาวิทยาลัย ---- ภายใน เตรียมความพร้อม+เชิญผู้ประเมินระดับภายนอก –สมศ&กพร&วิชาชีพ Internal QA

การประเมินคุณภาพภายใน ต้องนำผลการประเมิน ไปใช้ปรับปรุงการดำเนินงาน ได้ทันปีการศึกษาถัดไป 2. ส่ง SAR และรายงานผลการประเมินให้ สกอ + เผยแพร่ ภายใน 120 วัน นับจากสิ้นปีการศึกษา (เดือน กย.) Plan - ก่อนเริ่มปีการศึกษา Do - ดำเนินงานและเก็บข้อมูล (มิย.ปีปัจจุบัน-พค.ปีถัดไป) Check - ประเมินผล ช่วงเดือน มิย.ปีปัจจุบัน-พค.ปีถัดไป Act - นำผลไปใช้ปรับปรุงและส่งรายงาน (เดือน กย.ปีถัดไป) Internal QA

Job Description ของผู้ประเมินคุณภาพภายใน 1. รับรู้และเข้าใจบริบทของสถาบัน – อ่านจากเอกสาร SAR (Organizational Profile) 2. ศึกษาตัวบ่งชี้ของ สกอ. + ของสถาบัน 3. พิจารณาผลการดำเนินงานและผลการประเมินตนเองของสถาบัน 4. เปรียบเทียบและประเมินระหว่างข้อ 2 และข้อ 3 5. สรุปผลการดำเนินงานที่ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยพิจารณาร่วมกับบริบท ของสถาบัน (ข้อ 1) what – ประเด็นไหน why – ทำไมถึงแตกต่าง how to improvement Internal QA

การเตรียมการก่อนการตรวจเยี่ยม การดำเนินการระหว่างการตรวจเยี่ยม บทบาทผู้ประเมิน ๑) บทบาทผู้ประเมิน การเตรียมการก่อนการตรวจเยี่ยม การดำเนินการระหว่างการตรวจเยี่ยม การดำเนินการภายหลังการตรวจเยี่ยม Internal QA

สรุปการเตรียมการก่อนการตรวจเยี่ยม คณะผู้ประเมิน คุณภาพภายในแต่ละคนศึกษาเอกสาร ล่วงหน้า ประธานคณะผู้ประเมิน คุณภาพภายในประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ ขอบเขตของการประเมิน แบ่งหน้าที่ให้กับ คณะผู้ประเมิน คุณภาพภายใน แจ้งตารางการตรวจเยี่ยมให้หน่วยงาน จัดทำตาราง การตรวจเยี่ยม วางแผนการตรวจเยี่ยม นัดหมายคณะ ผู้ประเมินคุณภาพภายในเพื่อเตรียมการลงพื้นที่ Internal QA

การวางแผนการตรวจเยี่ยม ศึกษาเอกสาร SAR เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ประธานชี้แจงวัตถุประสงค์ขอบเขตของการประเมิน แบ่งหน้าที่ให้แต่ละคนศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยละเอียด วางแผนตรวจเยี่ยมร่วมกัน จัดทำตารางการตรวจเยี่ยมเป็นลายลักษณ์อักษร แจ้งหน่วยงานที่รับการประเมิน (อย่างน้อย ๗ วัน) ระบุสิ่งที่ต้องการ (เอกสาร ข้อมูล) ให้หน่วยงานจัดหา นักหมายวันเวลาเพื่อลงพื้นที่ Internal QA

การวางแผนตรวจเยี่ยม (เยี่ยมชม+เก็บข้อมูล) 1. ผู้บริหารทุกระดับ, ทีมงานบริหาร 2. คณาจารย์ 3. บุคลากรสายสนับสนุน 4. คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง 5. ภาควิชา, สาขา, สำนักงาน, กลุ่มงาน- ด้านการเรียนการสอน หน่วยงานสนับสนุน :- เลขานุการ, การเงิน, โสตทัศนูปกรณ์ 6. นักศึกษาปัจจุบัน 7. ศิษย์เก่า 8. ผู้ใช้บัณฑิตและผู้เกี่ยวข้อง/ผู้นำชุมชน 9. สถานที่เรียน, ห้องปฏิบัติการ, หอพัก, ห้องสมุด Internal QA

สรุปการดำเนินการระหว่างการตรวจเยี่ยม ประธานคณะผู้ประเมินคุณภาพภายใน แนะนำคณะผู้ประเมินและกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการประเมิน ผู้บริหารหน่วยงานบรรยายสรุปสถานภาพปัจจุบันและแนวทางพัฒนา สัมภาษณ์ผู้บริหาร สัมภาษณ์ ทีมบริหาร คณาจารย์ นักศึกษา เจ้าหน้าที่ อื่น ๆ ตรวจเยี่ยมหน่วยงานต่าง ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย ตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม ตรวจสอบ เอกสารในพื้นที่ โครงการสอนและสื่อ ห้องปฏิบัติการ/โรงฝึกงาน สิ่งแวดล้อม อื่น ๆ พบผู้บริหารและสรุปผลการเก็บข้อมูล/วิเคราะห์ข้อมูลและประเมินผล รายงานผลการประเมินขั้นต้นด้วยวาจา Internal QA

การดำเนินการระหว่างการตรวจเยี่ยม ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับหน่วยงาน - ประธานคณะผู้ประเมินแนะนำทีมงาน - หน่วยงานแนะนำทีมบริหาร สรุปรายงานสภาพปัจจุบัน - แจ้งตารางการประเมิน และวิธีการประเมินให้หน่วยงานทราบ - ขอความอนุเคราะห์ สิ่งอำนวยความสะดวกจากหน่วยงาน 2. พบผู้บริหาร Internal QA

การดำเนินการระหว่างการตรวจเยี่ยม 3. ตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม 4. เยี่ยมหน่วยงานในพื้นที่ 5. สรุปผลการประเมินในแต่ละวัน 6. พบผู้บริหารเพื่อเสนอความคิดเห็น 7. รายงานผลขั้นต้นอย่างไม่เป็นทางการ - ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมืออนุเคราะห์ระหว่างประเมิน - ย้ำถึงวัตถุประสงค์ของการประเมิน - นำเสนอผลการประเมินแต่ละองค์ประกอบ - ประธานคณะผู้ประเมินสรุปผลในภาพรวม Internal QA

สรุปขั้นตอนการดำเนินการหลังการตรวจเยี่ยมหน่วยงาน คณะผู้ประเมินคุณภาพภายในวิเคราะห์และสรุปการประเมินโดยพิจารณาแต่ละองค์ประกอบ วิเคราะห์จุดแข็ง จุดที่ควรปรับปรุงและให้ข้อเสนอแนะ จัดทำรายงานผลการประเมินฉบับสมบูรณ์และส่งให้หน่วยงานรับทราบ Internal QA

การดำเนินการภายหลังการตรวจเยี่ยม วิเคราะห์และสรุปผลการประเมิน เพื่อจัดทำรายงาน จัดทำรายงานผลการประเมิน(ตามรูปแบบที่กำหนด) ส่งรายงานผลการประเมินในเวลาที่กำหนด Internal QA

หน้าที่ของประธานคณะผู้ประเมิน ศึกษา SAR และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จัดทำกำหนดการตรวจเยี่ยมร่วมกับคณะผู้ประเมินโดยหารือกับผู้บริหารหน่วยงาน กำกับดูแลการตรวจเยี่ยมให้เป็นไปตามแผนการตรวจ ประสานงานการประเมินให้สอดคล้องไม่ซ้ำซ้อน สรุปผลการประเมินกับคณะเป็นระยะ พิจารณาผลการประเมินรวบยอด Internal QA

หน้าที่ของประธานคณะผู้ประเมิน แจ้งผลการประเมินอย่างไม่เป็นทางการด้วยวาจา ให้คำแนะนำและชี้ประเด็นสำคัญในการปรับปรุง พัฒนาให้หน่วยงาน กำกับการจัดทำและส่งรายงานการประเมินให้หน่วยงานให้ทันกำหนดเวลา ร่วมรับผิดชอบผลการประเมินและรายงานผลการประเมิน Internal QA

หน้าที่ของคณะผู้ประเมิน ศึกษา SAR และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จัดทำกำหนดการตรวจเยี่ยมร่วมกับประธานคณะผู้ประเมิน ตรวจเยี่ยมให้เป็นไปตามแผนการตรวจ สรุปผลการประเมินเป็นระยะ ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อประธานคณะผู้ประเมิน ร่วมพิจารณาผลการประเมินรวบยอด ร่วมรับผิดชอบผลการประเมินและรายงานผลการประเมิน Internal QA

หน้าที่ของเลขานุการคณะผู้ประเมิน ติดต่อ ประสานงานการประเมินกับหน่วยงาน รับผิดชอบงานเลขานุการของคณะผู้ปะเมิน ติดตามการจัดทำรายงานผลการประเมินให้เสร็จตามกำหนดเวลา Internal QA

จรรยาบรรณผู้ประเมินคุณภาพ Internal QA

เทคนิคและวิธีการประเมินคุณภาพภายใน การเตรียมความพร้อมของ ผู้ประเมิน ความรู้ ทักษะ จรรยาบรรณ Internal QA

เทคนิคการประเมิน 1. ทักษะ/ศิลปะในการอ่าน 2. ทักษะ/ศิลปะในการสัมภาษณ์และตั้งคำถาม 3. ทักษะ/ศิลปะในการฟัง 4. ทักษะ/ศิลปะในการสังเกต 5. ทักษะ/ศิลปะในการบันทึก Internal QA

เทคนิคการประเมิน อ่าน ให้... ได้ใจความ มอง(ดู) ให้... เห็น ฟัง ให้... ได้ยิน สัมภาษณ์ ให้... ได้คำตอบ Internal QA

เทคนิคการอ่าน SAR อ่านเอาเรื่องและอ่านเอาความ - ห้ามอ่านแบบหาเรื่อง Scan SAR ทั้งเล่ม และ Common data set จับประเด็นในภาพรวม - ระบบ, กลไก บันทึกประเด็นที่ไม่ชัดเจนเพื่อหาหลักฐานยืนยัน Indicator – อ่านรายละเอียดตามนิยามและเกณฑ์ตัดสิน Evidence – ข้อมูลหลักฐานที่เป็นจริง Interpretation Summary อ่านเอาเรื่องและอ่านเอาความ - ห้ามอ่านแบบหาเรื่อง Internal QA

เอกสาร SAR + ภาคผนวกประกอบ เอกสารบันทึกคุณภาพ - รายงานการประชุม, สัมมนา - รายงานผลการตรวจสอบ/ประเมินครั้งที่แล้ว - รายงานผลการฝึกอบรม - รายงานการปรับปรุง/แก้ไขปัญหา Internal QA

การสัมภาษณ์ที่ดี จะต้องเป็นการกระตุ้นให้ผู้ถูกสัมภาษณ์รู้สึกกระตือรือล้นที่จะพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องด้วยตนเอง มีการชี้แจงเป้าหมายการเข้าสัมภาษณ์ เตรียมคำถามไว้ล่วงหน้า เป็นกัลยาณมิตรให้กำลังใจ สุภาพ อ่อนโยน รับฟังความเห็นของผู้อื่น ไวต่อการแสดงออกของผู้ถูกสัมภาษณ์ Internal QA

การวางแผนสัมภาษณ์ Right person Right time Right Question Internal QA

ควรเป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์ในเชิงระบบได้ว่า ผู้ประเมินที่ดี ที่เก่ง ควรเป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์ในเชิงระบบได้ว่า - คุณภาพของสถาบัน ระดับไหน ? - ปัญหาหลักของสถาบัน คืออะไร ? - สถาบันต้องเร่งพัฒนาในประเด็นไหนบ้าง ? Internal QA

คุณลักษณะของผู้ตรวจประเมินที่ดี ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ผลลัพธ์ -เข้าใจแนวคิดการประกันคุณภาพ -เข้าใจเกณฑ์การประเมิน -เข้าใจบริบทของคณะ/หน่วยงาน -การอ่าน -การฟัง -การวิเคราะห์ -การมองภาพรวมและเป้าหมาย -การสังเกต การตั้งคำถาม -การทำงานเป็นทีม -การเขียน -มีศรัทธาในระบบการประกันคุณภาพ -การประกันคุณภาพเป็นการเรียนรู้มากกว่าการตรวจสอบ -มีจรรยาบรรณของผู้ตรวจประเมิน -ให้รายงานป้อนกลับที่มีคุณค่า -คัดเลือก good practice

สิ่งที่ผู้ประเมินพึงคำนึง 1. ไม่มีผู้ใดชอบการถูกประเมิน 2. ไม่มีผู้ใดต้องการให้ข้อบกพร่องถูกตรวจพบ 3. การตอบไม่ตรงคำถาม 4. การไม่เข้าใจคำถาม 5. ตื่นเต้นเกินไป จนค้นหาเอกสารที่ต้องการไม่พบหรือ อาจแกล้งหาเอกสารไม่พบ เพื่อทำลายเวลาผู้ประเมิน 6. ตอบในสิ่งที่ตนเองไม่ได้ทำ Internal QA

การเขียนรายงานผลการประเมิน จัดทำรายงานผลการประเมินตาม CHE QA Online รูปแบบที่กำหนด บทสรุปผู้บริหาร รายนามคณะกรรมการประเมิน บทนำ : สรุปข้อมูลพื้นฐานของสถาบัน วิธีประเมิน 4.1 การวางแผนและการประเมิน - การเตรียมการและวางแผนก่อนตรวจเยี่ยม - การดำเนินการระหว่างตรวจเยี่ยม (ศึกษาเอกสาร/เยี่ยมชมสภาพจริง/สัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4.2 วิธีการตรวจสอบความถูกต้องน่าเชื่อถือของข้อมูล 5. ผลการประเมิน 6. วิธีปฏิบัติที่ดี/นวัตกรรม Internal QA

ขอขอบคุณและคำถาม