ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
หน่วยรับตรวจส่วนงานย่อย สพฐ. สพป. / สพม. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม / หน่วย กลุ่ม / งาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดหน่วยรับตรวจ และส่วนงานย่อย.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
โรงเรียนกับชุมชน.
Seminar 1-3.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
พัฒนาผู้นิเทศระดับสหวิทยาเขต
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
หลักเทคนิคการเขียน SAR
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
Workshop Introduction
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
Continuous Quality Improvement
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
แนวทางการรณรงค์ พัฒนาการเด็ก 4-8 กรกฎาคม 2559
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กรณีศึกษา การจัดทำข้อเสนอโครงการที่ดี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

อย่างน้อย ควรมี 1. ตัวชี้วัด / จุดประสงค์ การเรียนรู้ 2. เนื้อหา / สาระการ เรียนรู้ 3. กิจกรรมการเรียน การสอน 4. สื่อและแหล่งเรียนรู้ 5. การวัดและ ประเมินผล 6. การบันทึกผลหลัง สอน 25/09/592 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

พิจารณาได้ จาก 1. เนื้อหา / สาระการ เรียนรู้ สอดคล้อง กับจุดประสงค์การ เรียนรู้ / ตัวชี้วัด ( จุดประสงค์การเรียนรู้ ที่ดีควรมีทั้ง ด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติหรือ คุณลักษณะที่พึง ประสงค์ ) 25/09/593 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

พิจารณาได้ จาก 2. กิจกรรมการเรียนการ สอนมีความ หลากหลาย เหมาะสม และสอดคล้อง กับความสามารถของ ผู้เรียน เน้น กระบวนการคิด การลง มือปฏิบัติจริง และการสร้างองค์ ความรู้ด้วยตนเอง กิจกรรมที่กำหนด จะต้องนำไปสู่การ บรรลุตามจุดประสงค์ การเรียนรู้ที่ กำหนด 25/09/594 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

พิจารณาได้ จาก 3. สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ สอดคล้องกับ จุดประสงค์การเรียนรู้ / ตัวชี้วัด และ กิจกรรมการเรียนการ สอน ควรมี ความหลากหลาย สอดคล้องกับ จุดประสงค์ วัย และ ความสามารถ ของนักเรียน และ ผู้เรียนควรมีส่วน ร่วมในการเลือก จัดทำ / จัดหาสื่อ หรือแหล่งการเรียนรู้ 25/09/595 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

พิจารณาได้ จาก 4. การวัดผล / ประเมินผล และเครื่องมือ สอดคล้องกับ จุดประสงค์การเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียน การสอน มีการ กำหนดภาระงาน / ชิ้นงาน วิธีการและ เกณฑ์การวัดผล ประเมินผลที่ชัดเจน ครอบคลุมทั้งด้าน ความรู้ ทักษะ และ เจตคติ 25/09/596 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

คือ หลังจากทำการ สอนเสร็จแล้วใน แต่ละครั้งจะต้อง บันทึกผลหลัง สอน 25/09/597 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

ประกอบด้วย 3 ส่วน 1. ผลการสอน เขียนบอก รายละเอียดของ ผลการสอนที่เกิดขึ้น ให้ สอดคล้องกับ จุดประสงค์ที่กำหนดไว้ คือ บอกจำนวน ผู้เรียนที่มีพฤติกรรมด้าน ความรู้ ทักษะ กระบวนการและคุณธรรม ค่านิยม (K A P) โดยบอกในเชิง ปริมาณและ คุณภาพตามเกณฑ์ที่ กำหนด 25/09/598 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

ประกอบด้วย 3 ส่วน 2. ปัญหาอุปสรรค เขียน บอกรายละเอียด ของปัญหาอุปสรรคที่พบ ระหว่างการเรียนการสอน หรือปัญหาอุปสรรคที่ทำให้ การเรียนการสอนไม่ประสบ ผลสำเร็จตลอดจนข้อค้นพบ ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่าง การเรียนการสอน 25/09/599 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

ประกอบด้วย 3 ส่วน 3. แนวทางแก้ไข เขียน บอกรายละเอียด ของแนวทางแก้ไข ที่ นำมาใช้เมื่อมี ปัญหา และบอกถึง วิธีการ หรือ เครื่องมือที่เลือกใช้ใน การแก้ปัญหา 25/09/5910 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

Classroom observation) 25/09/5911 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

สร้างความสัมพันธ์ ระหว่างครูกับ ผู้นิเทศ การปรึกษาหารือและ เตรียมแผนการจัดการ เรียนรู้ สร้างข้อตกลงในการ สังเกตการสอน ครูและผู้นิเทศพิจาณา แผนการเรียนรู้ร่วมกัน ขั้นตอน ที่ 1 ขั้น ก่อนการ สังเกต การสอน 25/09/5912 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

เข้าไปสังเกตการสอน แบบเงียบๆ ผู้นิเทศต้องบันทึก พฤติกรรมการเรียนการ สอนอย่างละเอียด บันทึกพฤติกรรมการสอน ของครู ( อาจใช้เทป บันทึกเสียงช่วย ) ต้องสังเกตการสอน ตั้งแต่ต้นจนจบ ในแต่ละ ครั้งของการสังเกตการ สอน ขั้นตอน ที่ 2 ขั้น การ สังเกต การสอน 25/09/5913 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

วิเคราะห์พฤติกรรมการ สอน นำข้อมูลจากการสังเกต การสอนพิจารณาร่วมกัน ครูกับผู้นิเทศนำข้อมูลที่ ได้มาปรับปรุงการเรียนการ สอน ติดตามผลการปฏิบัติการ สอนอย่าง ต่อเนื่อง ขั้นตอน ที่ 3 ขั้น หลังการ สังเกต การสอน 25/09/5914 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

1. การเข้าสังเกตการสอน 2. การจดบันทึก ควรบันทึก 2 ประการ คือ จุดเด่นที่พบจากการสังเกต จุดอ่อนที่ควรปรับปรุง 3. การรายงานและการนัดหมายใน การทำกิจกรรมครั้งต่อไป 4. การประชุมปรึกษาหารือเพื่อให้ ข้อมูลป้อนกลับ 25/09/5915 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

5. การให้ข้อมูลป้อนกลับ 5.1 เป็นข้อมูลเชิงพฤติกรรมที่ สามารถสังเกตได้ 5.2 มีความบริสุทธิ์ปราศจากค่านิยม ส่วนตน 5.3 เป็นข้อมูลที่ได้จากสถานการณ์ จริง คือ เป็นข้อมูล ที่เกิดขึ้นและได้มาจากการ สังเกต 5.4 ผู้นิเทศต้องเปิดโอกาสให้ครูเปิด ใจในการให้ข้อมูล 5.5 มุ่งช่วยเหลือครูเป็นสำคัญ 25/09/5916 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

6. มุ่งหมายเจาะจงที่พฤติกรรมการ สอน 7. มุ่งให้ครูเห็นประโยชน์จากข้อมูล 8. มุ่งอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 9. การตัดสินใจเลือกทางเลือกใหม่ 10. การสรุปข้อมูล ข้อมูลที่ได้ จำเป็นจะต้องสรุป เพื่อ นำไปใช้ 11. การเสนอข้อมูลป้อนกลับ 25/09/5917 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

1. รายงานการประชุมอบรมให้ ผู้บริหารทราบถึงภารกิจที่ต้อง ทำต่อไป 2. ขออนุญาตแต่งตั้ง คณะทำงานร่วมกันเพิ่มเติม ภายในโรงเรียน 3. ตรวจสอบและสนับสนุนการ จัดทำแฟ้มมาตรฐานที่ 7 ของ สพฐ. ให้กับครูในโรงเรียน พร้อมรายงาน สพม.5 ทราบ 25/09/5918 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

4. คัดเลือกครูในโรงเรียนเพื่อรับ รางวัลครูดีเด่น โดย 4.1 ดูจากแผนการจัดการ เรียนรู้ก่อน 4.2 สังเกตการสอนเพื่อตัดสิน 4.3 แบ่งครูออกเป็น 2 กลุ่ม 1) ครูอายุราชการตั้งแต่ 1- 5 ปี 2) ครูอายุราชการ 5 ปีขึ้น ไป 25/09/5919 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

5. ครูผู้นิเทศนำเสนอการ ปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practices) ภายในต้นเดือน สิงหาคม รับรางวัลประกาศเกียรติ คุณ เดือน กันยายน 2556 ในงานมหกรรมวิชาการ ของ สพม.5 25/09/5920 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5

25/09/5921 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5