โดย นายสมอาจ ศรีภูธร โรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ
ผัก คณิต สุข สังค ม ศิลป ะ วิทย์ ไทย อังก ฤษ การ งาน แผนผังการจัดการเรียนการสอนรายวิชา เรื่อง ผัก
คณิต การบวก การลบ การคูณ การหาร บัญญัติไตรยางศ์ การประมาณ ค่าใกล้เคียง ร้อยละ เงิน การทำบัญชีรับจ่าย การชั่ง ฯลฯ ไทย เขียนชื่อผักชนิดต่าง ๆ การแต่ง กลอน ( เอาชื่อผักมาแต่งกลอน ) สังคม เศรษฐกิจ คุณธรรม จริยธรรม อังกฤษ คำศัพท์ชื่อผัก ภาษาเพื่อการ สื่อสาร ( การค้าขาย ) สุขศึกษา อาหารหลัก 5 หมู่ การงาน การปรุงอาหารด้วยผัก ศิลปะ การวาดและการระบายสี ผัก วิทย์ การเจริญเติบโตของพืช ใบเลี้ยง คู่ใบเลี้ยงเดี่ยว
สัปด าห์ที่ วัน เดือ นปี สาระสำคัญ จำนว นคาบ กำหนดการสอนเรื่อง ผัก
แผนการจัดการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นายสมอาจ ศรีภูธร นางสาวพลอยรุ้ง ศรี ภูธร วันที่ทำกิจกรรม กิจกรรมครั้งที่ ๑. ชื่อเรื่อง การปะติดจากวัสดุธรรมชาติ ๒. เวลาที่ใช้ 6 ชั่วโมง
๓. สาระการเรียนรู้ ภาพปะติด เป็นงานจิตรกรรมประเภทสื่อประสม เป็นการนำเอา วัสดุ เช่น เศษกระดาษภาพถ่าย ภาพเขียน เศษผ้า วัสดุตามธรรมชาติ หรือวัสดุอื่นๆ มาตัด หรือ ฉีก แล้วปะติดลงบนแผ่นรองรับให้เกิดเป็น ภาพต่างๆขึ้น โดยอาจจะแต่งเติมด้วยการระบายสี หรือใช้สีของวัสดุ นั้นเอง ซึ่งการปะติดนั้นจะเชื่อมต่อ โดยใช้กาว หรือ แป้งเปียกเป็นตัว ยึด ๔. วัตถุประสงค์ 1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปะติดจากเศษวัสดุทาง ธรรมชาติ 2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ของ ตนเองได้ 3. นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ของการทำภาพปะติดจากเศษ วัสดุธรรมชาติได้ 4. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เช่น มีความเตรียมพร้อม และตั้งใจทำงาน ๕. กิจกรรมการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ - ขั้นนำ ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างภาพปะติดด้วยเศษวัสดุ ธรรมชาติ แล้วถามนักเรียนว่า ภาพนี้ ทำจากอะไร จากนั้นบอกถึงกิจกรรมที่จะเรียนในวันนี้
ชั่วโมงที่ 1 เรื่อง การเล่นตามรอยพระยุคลบาท ครูแนะนำให้นักเรียนได้รู้ถึง การเล่นสนามตามรอยพระ ยุคลบาทนี้ ต้องเล่นอย่างไร เล่าถึงการเล่นของสมเด็จย่าให้นักเรียนฟัง ครูให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามครู ว่านักเรียนชอบเล่น อะไร เล่นแล้วได้ประโยชน์หรือมีโทษอย่างไร ให้ นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นทุกคน ครูและนักเรียนช่วยกันสรุป ประโยชน์ของการเล่น ชั่วโมงที่ 2 ครูเล่าให้นักเรียนฟัง ถึงเรื่องราวประราชประวัติของ สมเด็จย่า ครูพานักเรียนเข้าไปในสนามตามรอยพระยุคลบาท เพื่อ ถามถึงต้นไม้ที่นักเรียนชอบ ให้นักเรียนช่วยกันเก็บใบไม้แห้ง มาคนละ 1 ใบ ถามนักเรียนว่าสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง ถ้าไม่มีใบไม้แห้งจะมีวิธีการอย่างไรจะเก็บไว้ได้นาน ๆ ครูให้นักเรียนนำ ใบไม้ ดอกไม้ ดอกหญ้า ที่นักเรียน ชอบมาในชั่วโมงต่อไป
สิ่งที่ตามมา กระบวนการ คิด คิดอย่างเป็น กระบวนการ