การพัฒนา Ontology 101 : คู่มือการสร้าง Ontology ชิ้นแรก Natalya F. Noy and Deborah L. McGuinness Stanford University, Stanford, CA, 94305.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง แนวทางการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
Advertisements

หน่วยที่ 3 ความคลาดเคลื่อน ความถูกต้อง ความเที่ยงตรง และความไว.
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
การเขียนโครงร่างวิจัย
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
System Database Semester 1, 2009 Worrakit Sanpote 1.
การใช้งานโปรแกรม SPSS
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
แผนธุรกิจ บริษัท 96 Studio จำกัด
ระบบบริหารงานบุคคล.
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ขั้นตอนการใช้โปรแกรม หลังจากเข้าสู่โปรแกรม ระบบปฏิบัติการ MS_WINDOWS สามารถเข้า สู่โปรแกรม Access ได้หลายวิธี ตามขั้นตอน ต่อไปนี้ วิธีที่ 1 เลือกเมนู Start.
ARRAY & PRINTF สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
โครงการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดิน อิเล็กทรอนิกส์แบบบูรณาการ.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การเลือกข้อมูลจาก List การกำหนดเงื่อนไขการป้อนข้อมูลด้วย Data Validation การใส่ Comment / แสดง / แก้ไข / ลบ.
การออกแบบโครงสร้างข้อมูล การออกแบบโครงสร้างข้อมูล หมายถึง กรณีสร้างตารางใหม่ด้วย ออกแบบตาราง (Table Design) เพื่อต้องการกำหนด โครงสร้างด้วยตนเอง โดยมีขั้นตอนการ.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
การกำจัดขยะ โดยใช้หลัก 3R. มารู้จักหลัก 3R กัน Reduce Reuse Recycle.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
การกำจัดขยะ โดยใช้หลัก 3R. มารู้จักหลัก 3R กัน Reduce Reuse Recycle.
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
Multistage Cluster Sampling
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ระบบบริหารจัดการงานวิจัยของหน่วยงาน Department Research Management System DRMS โดยทีมพัฒนาระบบ DRMS สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
โปรแกรมระบบจัดเก็บข้อมูลสถิติคดีของศาลยุติธรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
การเขียนหัวข้อ (Proposal) ที่ดี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
ณ โรงแรมเดอะ รอยัล เจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท จ.นครปฐม
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
SMS News Distribute Service
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
บทสรุป ความหมายของ Query ความหมายของ Query
บทที่ 10 การแบ่งปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อยและการสร้างลำดับขั้นตอนย่อย
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนา Ontology 101 : คู่มือการสร้าง Ontology ชิ้นแรก Natalya F. Noy and Deborah L. McGuinness Stanford University, Stanford, CA, 94305

Why develop an ontology? การแบ่งปันความเข้าใจร่วมกันของโครงสร้าง ของข้อมูลของผู้ใช้หรือตัวแทนซอฟต์แวร์ (agents) - เพื่อให้สามารถนำโดเมนความรู้มาใช้ใหม่ - เพื่อให้สมมติฐานโดเมนชัดเจน - ความรู้โดเมนแยกจากความรู้การปฏิบัติงาน - การวิเคราะห์โดเมนความรู้

What is in an ontology? - กำหนดคลาสใน ontology - จัดเตรียมคลาสต่างๆ เป็นกลุ่มตามลำดับ ( คลาส แม่ - คลาสลูก ) - กำหนดช่อง และคำอธิบาย ที่จะใส่ลงในช่องนั้น - ใส่ค่าในแต่ละช่องของอินสแตน

3 A Simple Knowledge-Engineering Methodology Step 1. ตรวจสอบโดเมนและขอบเขตของ ontology Step 2. พิจารณา reusing ontology ที่มีอยู่ Step 3. คำสำคัญที่ใช้ในการอธิบายใน ontology Step 4. กำหนดคลาสและลำดับชั้น Step 5. กำหนดคุณสมบัติของคลาส – สล็อต (slots) Step 6. กำหนดมุมมองของสล็อต Step 7. การสร้างตัวอย่าง

4 Defining classes and a class hierarchy 4.1 การตรวจสอบความถูกต้องในลำดับชั้นของคลาส 4.2 วิเคราะห์เกี่ยวกับ sibling ของลำดับชั้นของคลาส 4.3 Multiple inheritance 4.4 When to introduce a new class (or not) เมื่อจะแบ่ง class ใหม่ 4.5 A new class or a property value? ประเภทใหม่ หรือ แค่ ส่วนประกอบหนึ่ง 4.6 An instance or a class? เป็นกรณีตัวอย่างหรือเป็นประเภท ? 4.7 การจำกัดขอบเขต 4.8 subclasses ที่ไม่ต่อเนื่องหรือแยกจากกัน

5 Defining properties—more details การกำหนดรายละเอียดของคุณสมบัติ 5.1 Inverse slots สล็อตที่ตรงกันข้าม 5.2 Default values ค่าเริ่มต้น

6 What’s in a name? 6.1 Capitalization and delimiters ( การใช้ประโยชน์และตัวที่จะใช้แยกคำ ) 6.2 Singular or plural ( เอกพจน์หรือพหูพจน์ ) 6.3 Prefix and suffix conventions ( ข้อตกลงของคำนำหน้าและคำต่อท้าย ) 6.4 Other naming considerations ( พิจารณาการตั้งชื่ออื่น )

7 Other Resources เราจะใช้ Protégé-2000 ในการพัฒนา ontology ของ พวกเรา ตัวอย่างเช่น Duineveld และเพื่อนร่วมงาน (Duineveld et al. 2000)a ได้ทำการอธิบายและ เปรียบเทียบจำนวนการพัฒนา ontology ใน สภาพแวดล้อมอื่นๆ - การใช้กระบวนการวิเคราห์อื่นๆ - การหาแหล่งข้อมูลใกล้เคียง

8 Conclusions ในคู่มือ นี้เราได้อธิบายวิธีการ ontology พัฒนาเพื่อเผยแพร่ ระบบตามกรอบขั้นตอนในกระบวนการ ontology พัฒนาและ addressed ปัญหาที่ซับซ้อน ของการกำหนดลำดับชั้น class และคุณสมบัติของ class อย่างไรก็ตามหลัง จากนี้กฎและ คำแนะนำหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดดังต่อไปนี้ ไม่มี ontology ถูกต้องที่เหมาะสมเดียวสำหรับโดเมนใดๆ การออกแบบ Ontology เป็นกระบวนการที่สร้างสรรค์และไม่มีออนโทโลไหนที่ จะออกแบบโดยผู้ออกแบบออกแบบโดยคนอื่นจะเป็นเหมือนกัน ศักยภาพ ของ ontology และความเข้าใจของนัก ออกแบบและมุมมองของโดเมนที่ต้องพิจราณาจะมีผลต่อการ เลือกออกแบบ เราสามารถประเมินคุณภาพของ ontology ของเราเท่านั้นโดยใช้งานที่เราออกแบบนั้น