งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Educational Standards and Quality Assurance COUSE NAME.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Educational Standards and Quality Assurance COUSE NAME."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Educational Standards and Quality Assurance COUSE NAME

2

3 ไคเซ็น (Kaizen) เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่าการปรับปรุง โดยเป็นคำธรรมดา สามัญที่ใช้ในการพูดการเขียนของคนญี่ปุ่น เช่นเดียวกับคำว่าการปรับปรุงในภาษาไทย แต่คำว่าไคเซ็น ได้กลายเป็นคำที่ถูกหยิบ ยกมาให้ความสำคัญจนเป็นหลักการที่นำมา ซึ่งความเจริญก้าวหน้าของประเทศญี่ปุ่น เป็นหลักการที่ถูกหยิบยกมาเขียนเป็นตำรา ความหมายของไคเซ็น “ ไคเซ็น กุญแจสู่ความสำเร็จแบบญี่ปุ่น เครื่องมือสำคัญ เพื่อประสบชัยชนะในการบริหารการผลิต และการตลาด ”

4 ไคเซ็น เป็นภาษาญี่ปุ่นที่มีความ หมายถึงการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตลอดไป (Continual Improvement) เนื่องจาก ไค (KAI) แปลได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลง (change) และเซ็น (ZEN) หมายถึง ดี (good) โดย ไคเซ็นเป็นแนวความคิดของการปรับปรุง อย่างต่อเนื่องที่เน้นการมีส่วนร่วม (Participation) ของทุกคนเป็นหลัก และ เชื่อในเรื่องปริมาณของสิ่งที่ทำการปรับปรุง มากกว่าผลที่ได้จากการปรับปรุง (Return of Improvement) นิพนธ์ บัวแก้ว

5 ไคเซ็น (Kaizen) เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึง การปรับปรุงเปลี่ยนแปลง อย่างไม่หยุดยั้ง และยังหมายถึง วิธีการดำเนินการปรับปรุง ที่ เกี่ยวข้องกับทุกคน ทั้งผู้บริหาร และ ผู้ร่วมงาน ปรัชญาของไคเซ็นถือว่า วิถีชีวิตของคนเราเป็นชีวิตแห่งการ ทำงาน ชีวิตทางสังคม และชีวิตทาง ครอบครัวที่ควรจะได้รับการปรับปรุง อย่างสม่ำเสมอ สมบัติ นพรัก

6 ไคเซ็น เป็นศัพท์ภาษาญี่ปุ่น ซึ่งถอด ความหมายจากศัพท์ได้ว่า การ ปรับปรุง (Improvement) โดยเป็น แนวคิดที่นำมาใช้ในการบริหารการจัดการ การอย่างมีประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นที่การมี ส่วนร่วมของพนักงานทุกคน ร่วมกัน แสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการ ทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ ดีขึ้นอยู่เสมอ หัวใจสำคัญอยู่ที่ต้องมีการ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด (Continuous Improvement) ไคเซ็น จึงเป็นแนวคิดที่จะช่วยรักษามาตรฐานที่มี อยู่เดิม (Maintain) และปรับปรุงให้ดี ยิ่งขึ้น (Improvement) สรุป ความหมายของไคเซ็น

7 การสนับสนุนให้เกิด " การใช้ความคิด " ไม่ใช่ " การตรากตรำทำงาน " มุ่งที่จะลด / เลิกภาระที่ไม่จำเป็น เปลี่ยนไปสู่วิธีอื่นที่เหมาะสมกว่า ประโยชน์ของการทำ ไคเซ็น ระบบไคเซ็นจะเป็นไปได้เมื่อผู้ทำ เห็นว่าการทำไคเซ็นนั้นเป็นประโยชน์ ต่อตนเอง และทำไปด้วยความเต็มใจ

8 โกศล ดีศีลธรรม กล่าว ไว้ว่าโดยทั่วไปกิจกรรม ไคเซ็นจะมี 2 มุมมอง นั่นคือ การให้ความสนใจต่อการดำเนินงาน หรือการผลิตแบบเซลล์ การไหลของระบบงานที่มุ่ง ปรับปรุงทั่วทั้งองค์กร คุณลักษณะของ กิจกรรมไคเซ็น

9 1) มุ่งดำเนินการในช่วงระยะเวลาอันสั้น (Short-term) 2) มุ่งการทำงานเป็นทีม (Team-oriented) 3) การมุ่งจุดเน้น (Highly Focused) ลักษณะสำคัญของไคเซ็น 4) มุ่งเน้นการปฏิบัติการ (Action-oriented) 5) สามารถทวนสอบด้วยมาตรวัด (Verifiable Metrics) 6) การดำเนินซ้ำ (Repetitive)

10 ขอบเขตการใช้ไคเซนปรับปรุง ขั้นตอนการวางแผนดำเนินการ 5. กำหนดช่วงเวลา ดำเนินกิจกรรม 4. การเตรียมการ ล่วงหน้า 3. การสนับสนุนจากผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง 2. การคัดเลือกทีมงาน 1. กำหนดพันธกิจ 6. การติดตาม วัดผล

11 แนวทางและขั้นตอนในการ ปรับปรุงแบบไคเซน 1. ค้นหาปัญหาและกำหนด หัวข้อแก้ไขปัญหา 2. วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน 3. วิเคราะห์สาเหตุ 4. กำหนดวิธีการแก้ไข 5. ใครเป็นคนทำและทำ อย่างไร 6. ลงมือดำเนินการ 7. ตรวจดูผลและผลกระทบ ชำนาญ รัตนากร

12 กิจกรรมไคเซ็นตามแนวทางวงจรคุณภาพ ของเดมมิ่ง (PDCA) P-Plan D-Do C-Check A-Act การวางแผนจะมีการศึกษาปัญหาพื้นที่หรือ กระบวนการที่ต้องการปรับปรุงและจัดทำ มาตรวัดสำคัญ (Key Metrics) สำหรับ ติดตามวัดผล นำข้อมูลที่วัดผลและประเมินในช่วงของ การตรวจสอบเพื่อใช้สำหรับดำเนินการ ปรับแก้ (Corrective Action) ด้วย ทีมงานไคเซ็น มาตรวัดที่จัดทำขึ้นสำหรับติดตามวัดผลการ ดำเนินกิจกรรมตามวิธีการใหม่ (New Method) เพื่อเปรียบวัดประสิทธิผลกับ แนวทางเดิม การนำผลลัพธ์หรือแนวทางในช่วงของ การวางแผนมาใช้ดำเนินการสำหรับ Kaizen Events ภายในช่วงเวลาอันสั้น โดยมีผลกระทบต่อเวลาทำงานน้อย ที่สุด

13 วิธีคิดเพื่อหาทางปรับปรุงตามแนวคิดไคเซ็น What? เป็นการตั้งคำถามเพื่อหา จุดประสงค์ของการทำงาน When? เป็นการตั้งคำถามเพื่อหาเวลา ในการทำงานที่เหมาะสม Where? เป็นการตั้งคำถามเพื่อหา สถานที่ทำงานที่เหมาะสม Who? เป็นการตั้งคำถามเพื่อหาบุคคล ที่เหมาะสมสำหรับงาน How? เป็นการตั้งคำถามเพื่อหา วิธีการที่เหมาะสมสำหรับงาน Why? เป็นการตั้งคำเป็นคำถามที่ถาม ครั้งที่ 2

14 บทบาทของผู้บริหารต่อ ความสำเร็จของไคเซ็น 1) เป็นผู้นำและริเริ่มการเปลี่ยนแปลงด้วยไคเซ็น 2) เป็นประธานในการนำเสนอผลงานความคิดของพนักงานในองค์กร 3) นำเสนอรางวัลและให้คำรับรอง เพื่อให้เกิดการยอมรับ (Recognition) 4) มีการติดตามการ ดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ

15


ดาวน์โหลด ppt Educational Standards and Quality Assurance COUSE NAME.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google