งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

International Health Policy Program -Thailand สุรา กับ การค้าเสรี ความตกลงเขตการค้าเสรีกับสินค้าสุรา: จะเปิดหรือปิด 31 สิงหาคม 2553 นพ.ทักษพล ธรรมรังสี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "International Health Policy Program -Thailand สุรา กับ การค้าเสรี ความตกลงเขตการค้าเสรีกับสินค้าสุรา: จะเปิดหรือปิด 31 สิงหาคม 2553 นพ.ทักษพล ธรรมรังสี"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 International Health Policy Program -Thailand สุรา กับ การค้าเสรี ความตกลงเขตการค้าเสรีกับสินค้าสุรา: จะเปิดหรือปิด 31 สิงหาคม 2553 นพ.ทักษพล ธรรมรังสี ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา

2 International Health Policy Program -Thailand คำถามที่(อาจจะ)ไม่ต้องถาม การค้าเสรีดีจริงหรือไม่ (Liberalization) ประเทศกำลังพัฒนาได้ประโยชน์จากการเปิดการค้า เสรีจริงหรือไม่ การกระจายผลประโยชน์จากการค้าเสรีเป็นอย่างไร: การค้าเสรีขยายความเหลื่อมล้ำทางสังคมหรือไม่ การค้าเสรี กับวัตถุนิยม: การค้าเสรีขัดกับ วัฒนธรรม ดังเดิม / ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง หรือไม่ การค้าเสรี มี “จริยธรรม” หรือไม่

3 International Health Policy Program -Thailand คำถามที่ต้องถาม หากหลักการของการค้าเสรีเป็นไปเพื่อ “ความมั่งคั่ง ของสังคม” หลักการการค้าเสรี ควร apply กับ “สินค้า” ทุก ประเภทหรือไม่

4 International Health Policy Program -Thailand คำถามที่ต้องถาม 2 เราอยากบรรจุ อาวุธปืน อยู่ในข้อตกลงการค้าเสรี หรือไม่? ทำไม? เราอยากบรรจุ ยาบ้า อยู่ในข้อตกลงการค้าเสรี หรือไม่? ทำไม? เราอยากให้ การค้าประเวณี อยู่ในข้อตกลงการค้า เสรีหรือไม่? ทำไม?

5 International Health Policy Program -Thailand ถ้าไม่ ทำไม ถึงควรให้บรรจุสุราอยู้ในข้อตกลงการค้าเสรี อาวุธปืนยาเสพติดค้าประเวณีสุรา ความสูญเสียทาง สุขภาพ: การเสียชีวิต 3-4 /แสนป ชก ใน ประเทศ พัฒนาแล้ว 85,000 คน ทั้งโลก ???2.5 ล้านคน ทั้ง โลก, 26,000 คน ในไทย = 42 ต่อแสน ปชก. มีมาช้านาน มีการ ผลิตการขาย ****** ส่งผลถึงผู้อื่น  **** มิติความมั่นคง**?* มิติทางจริยธรรม**** มิติต่อต้นทุนมนุษย์******* มิติทางเศรษฐกิจ***?

6 International Health Policy Program -Thailand 6 1.สุราไม่ใช่สินค้าธรรมดา 2.ไม่มีการดื่มที่ปลอดภัย 3.ไม่มีประโยชน์ทางสุขภาพจากแอลกอฮอล์ใน ระดับประชากร ในประเทศไทย 4.สุราก่อผลกระทบสุทธิเป็นลบต่อระบบเศรษฐกิจ 5.การแก้ปัญหาแอลกอฮอล์ต้องการทุกมาตรการ รวมถึงการจัดการภาวะคุกคาม 6.แต่ละมาตรการมีประสิทธิผลและความคุ้มค่า ต่างกัน 6 ประเด็นพื้นฐานเกี่ยวกับแอลกอฮอล์

7 International Health Policy Program -Thailand การถูกบรรจุในกลไกการค้าเสรี มิใช่เพียงการลดกำแพงภาษีศุลกากร

8 International Health Policy Program -Thailand ข้อเสนอจากศูนย์วิจัยปัญหาสุรา เราไม่ได้พูดถึง “สุรา” ในฐานะสินค้า (เหมือนสินค้า ที่อ่อนไหวต่อข้อตกลงการค้าอื่นๆ) แต่เราพูดถึง “สุรา” ในฐานะของ พื้นที่ที่ประกอบไป ด้วย – สินค้าสุรา – ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุรา: การลงทุน การทำการตลาด – ความสามารถของประเทศในการจัดการปัญหาสุรา: นโยบายแอลกอฮอล์ เราไม่ได้พูดเฉพาะ Thai-EU และแน่นอนที่สุด เราไม่ได้ปกป้อง สุราในประเทศ

9 International Health Policy Program -Thailand 9 สถานการณ์การตลาดของสุราในประเทศไทย ผู้ประกอบการใหม่-สินค้าใหม่-แข่งขันกันดุเดือด ธุรกรรมข้ามพรมแดน ความร่วมมือของผู้ประกอบการ การปรับตัวของผู้ประกอบการในประเทศ การครอบครองตลาด (Market domination), ขอบเขตของ อิทธิพล เครื่องดื่มประเภทใหม่ๆ วิธีการขายใหม่ วิธีการดื่มใหม่ เซกเมนต์ของตลาดย่อยขึ้น ชัดขึ้น Alcohol is no ordinary commodity

10 International Health Policy Program -Thailand 10 “แม้ว่า ตลาดสก็อตวิสกี้เริ่มอิ่มตัวในตลาด ยุโรป อเมริกา แต่ขณะนี้… ดิอาจิโอ ก็มีรายได้ เพิ่มขึ้นจากตลาดใหม่ที่กำลังเติบโต ช่วยสร้าง ผลประกอบการโดยรวมให้มีความสมดุลย์ซึ่ง กันและกันได้…เอเชียนับเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 โดยมียอดขายถึง 13.5 ล้านลิตร รองจาก ยุโรป... และเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่ดีมาก… จากผลประกอบการทั่วโลก 6,000 ล้านปอนด์ ซึ่งบริษัทดิอาจิโอมีรายได้จากการส่งออก 3,000 ล้านปอนด์ หรือ 50% จากรายได้รวม” นายนิค คาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายมอลต์และสก็อต วิสกี้ ประจำสำนักงานใหญ่ บริษัท ดิอาจิโอ โม เอ็ท เฮนเนสซี่ (ผู้จัดการออนไลน์ 3 กค 2553) ประเทศของเรากำลังตกเป็นเป้าหมาย !

11 International Health Policy Program -Thailand 11 Thailand is currently the eighth largest market for EU spirit exports in terms of volume, and eighteenth on a value basis, amounting to 3.4m cases and €72m respectively, according to CEPS figures The European Spirits Organisation (CEPS) ประเทศของเรากำลังตกเป็นเป้าหมาย !

12 International Health Policy Program -Thailand 12 *Imported Value (Million Baht) Alcoholic Beverages imported from ASEAN are increase. Data source: Custom department. Region ASEAN , Australia EU 3, , , , , , , , USA Others World 4, , , , , , , ,251.85

13 International Health Policy Program -Thailand 13 Volume of imported beverage (million litres) and Percentage to total beverage volume, Thailand Alcohol is no ordinary commodity แต่นั่นยังมิใช่สิ่งที่เรา กังวลที่สุด

14 International Health Policy Program -Thailand 14 ปริมาณการบริโภคต่อประชากร (ลิตรของแอลกอฮอล์ บริสุทธิ์) จำแนกตามแหล่งผลิต

15 International Health Policy Program -Thailand 15 แนวโน้มการบริโภค ผลิตในประเทศ เครื่องดื่มนำเข้า

16 International Health Policy Program -Thailand 16 เทรนด์ของตลาดสุรา กลุ่มที่เติบโต เครื่องดื่มสไตล์ตะวันตก >> เครื่องดื่มนำเข้า ~ เบียร์ กลุ่มที่ถดถอย เครื่องดื่มสไตล์พื้นบ้าน >> เครื่องดื่มผลิตใน ประเทศ > สุรากลั่น

17 International Health Policy Program -Thailand 17 A view on Thailand from Diageo 9 counts from the 2009 annual report Smirnoff grew volume 20% and net sales 29%. This performance was driven by double-digit volume and net sales growth in India, Australia and Thailand….A significant increase in marketing spend fuelled performance in Thailand. The brand grew share in all these markets. … In Thailand while the whisky category declined, Diageo continued to outperform. Volume was up 4% and net sales were significantly ahead, up 21%, driven by Diageo’s strategy to drive mix improvement … Diageo leads across premium, deluxe and super deluxe scotch segments and has increased its value share of the overall category by 5.4 percentage points. Johnnie Walker Black Label gained further share in the deluxe segment whilst Johnnie Walker Red Label drove the growth in the premium whisky segment, with net sales up 54%. In the standard segment, mix improvement has been achieved through focus on Benmore in preference to the lower priced Spey Royal. Diageo Moet Hennessy 2009 Annual Report

18 International Health Policy Program -Thailand 18 จุดยืนของอุตสาหกรรมสุรา ต่อ ข้อตกลงการค้าเสรี 2003 World Spirits Alliance ตกลงร่วมกันในการดำเนิน ยุทธศาสตร์เพื่อขยายตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงผลักดัน ให้มีการยกเลิกข้อกีดขวางในการขนถ่ายสินค้าและการโฆษณา 2004 World Spirits Alliance ไปพบกับองค์การอนามัยโลก อย่างเป็นทางการ 2003 SAB Miller CEO“ต้องทำสินค้าของบริษทให้เข้ากับรสนิยม ของผู้บริโภค และผลักดันให้ยกเลิกข้อกีดกันทางการค้าต่างๆ” 2005 Carlton Foster “ระดับการบริโภคยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำเมื่อ เทียบกับประเทศในยุโรปอื่นๆ”, “มีอัตราการขยายตัวของ ประชากรสูงที่สุดในยุโรป” และที่สำคัญ “ยังมีเบียร์แบรนด์ระดับ โลกอยู่จำกัดอันเป็นผลจากกฎข้อบังคับต่างๆ ซึ่งเพิ่งถูกยกเลิกไป ไม่นานมานี้” Carlton Foster ใช้ช่องทางของข้อตกลงการค้าเสรีล่วงหน้า โดย การให้ลิขสิทธิ์กับบริษัทเบียร์ท้องถิ่นในตุรกี และเตรียมใช้ตุรกีเป็น ฐานการส่งออกไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่นๆ เมื่อ สหภาพยุโรปพิจารณารับตุรกีเข้าเป็นสมาชิก

19 International Health Policy Program -Thailand 19 จุดยืนของอุตสาหกรรมสุรา ต่อ ข้อตกลงการค้าเสรี The bottom line or Public Health: Tactics Corporations Use to Influence Health And Health Policy: William H. Wiist

20 International Health Policy Program -Thailand 20 The European Spirits Organisation - CEPS has welcomed the European Union’s request to push ahead with formal talks at the WTO aimed at securing a fairer Thai customs valuation system in line with international trade norms. The move comes following a change in Thai policy on customs valuation as from September 2006 whereupon Thai officials have arbitrarily rejected the product values declared by importers and have instead calculated the value of imports for tariff and tax purposes according to a fixed, standard margin, thereby breaching the WTO Customs Valuation Agreement. จุดยืนของอุตสาหกรรมสุรา ต่อ ข้อตกลงการค้าเสรี กรณีการจดแจ้งฐานภาษีศุลกากรสุรานำเข้าของไทย 2008

21 International Health Policy Program -Thailand 21 CEPS especially focuses Thailand

22 International Health Policy Program -Thailand 22 CEPS especially focuses Thailand CEPS 2009 annual report

23 International Health Policy Program -Thailand 23 การใช้ประโยชน์จาก ข้อตกลงการค้า “Beyond physical infrastructure, we are also continuously enhancing our soft infrastructure to benefit Singapore-based companies. We (Singapore) have existing Free Trade Agreements or FTAs with countries accounting for 60% of the world’s GDP, including ASEAN, Australia, New Zealand, Japan, India, Korea, Jordan, the US and the European Free Trade Association. These agreements encourage the seamless flow of goods and services, and provide Singapore-based companies easy and quick access to these markets.” Opening Speech, at the opening ceremony of Diageo’s Regional Distribution Centre-Singapore, 10 October 2006

24 International Health Policy Program -Thailand 24 ผลกระทบของข้อตกลงการค้าเสรี ผลต่อ อุปทาน Effect on alcohol supply ผลต่อ อุปสงค์ Effect on alcohol demand ผลต่อนโยบายแอลกอฮล์ Effect on alcohol policy Alcohol is no ordinary commodity

25 International Health Policy Program -Thailand 25 หลักการของข้อตกลงการค้าเสรี ความคาดหวังพื้นฐาน สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่งคั่งของ สังคม เพิ่มความหลากหลายและการเข้าถึงสินค้าสำหรับ ผู้บริโภค เพิ่มการแข่งขัน และลดราคา สถานการณ์ที่คาดว่าจะเป็น : ราคาถูกลง, แข่งขัน สูงขึ้น, การตลาดรุนแรงขึ้น, ประสิทธิภาพทาง เศรษฐกิจสูงขึ้น (จากการเพิ่มการผลิตและบริโภค) Alcohol is no ordinary commodity ขัดกับ หลักการของการควบคุมปัญหา แอลกอฮอล์

26 International Health Policy Program -Thailand 26 ผลกระทบด้าน อุปทาน (supply) ผลิตภัณฑ์  จำนวน  ความหลากหลาย  ราคาถูกลง  นำเข้ามากขึ้น ผู้ผลิต  จำนวน  การแข่งขัน +/-  การตลาด  ความร่วมมือ ผลกระทบด้าน อุปสงค์ (demand) Alcohol epidemic  ความต้องการเพื่มขึ้นจากกลยุทธการตลาด  ความต้องการเพิ่มขึ้นจากการทำให้การดื่ม เป็นเรื่องปกติ

27 International Health Policy Program -Thailand 27 ผลกระทบด้านนโยบายแอลกอฮอล์ ทำให้อ่อนแอลง Roll-back the strength of alcohol policy ไม่สามารถสร้างความก้าวหน้า Freeze the status quo situation จำกัดพื้นที่นโยบาย Diminish policy space Alcohol is no ordinary commodity

28 International Health Policy Program -Thailand 28 Cascades of alcohol-related problems Production  Production Promotion Distribution & Marketing Purchasing On-premise Off-premise Consumption Harm Note Pricing and taxation Physical availability Modifying the drinking context Drink-driving countermeasures Alcohol promotion Education and persuasion Treatment & screening 6 Alcohol is no ordinary commodity

29 International Health Policy Program -Thailand เราจะเหลืออะไรให้ลูกหลานไว้จัดการปัญหาสุรา ความเสี่ยงต่อกลไกการค้าเสรี สูงกลางต่ำ สูง ภาษี การเข้าถึง โฆษณา เมาแล้วขับ กลาง ใบอนุญาตขาย โควต้าซื้อ/ขน ฉลาก เงื่อนไขการ ห้ามดื่ม การรักษา ต่ำ รณรงค์ ให้ความรู้ อบรมพนักงาน ประสิทธิผล ความคุ้มค่า

30 International Health Policy Program -Thailand 30 ทางออก: ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ในกระบวนการเจรจาข้อตกลงการค้า การเอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบริการที่เกี่ยวข้อง ออก จากข้อตกลง ปกป้องนโยบายแอลกอฮอล์ ไม่แสดงความมุ่งมั่น (commitment) ใดที่เกี่ยวกับ แอลกอฮอล์ และ ไม่เอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าไปเป็น เบี้ยในการเจรจา สิ่งที่ทำคู่ขนานไปได้ (ไม่ใช่ทางเลือก) รักษาและพัฒนามาตรการในประเทศ ให้เข้มแข็ง ผลักดันนโยบายในระดับนานาชาติ ใช้ช่องทางอื่นๆที่เป็นเรื่องอ่อนไหว ศาสนา คุณค่าชีวิต ความ สงบสุข ร่วมกับด้านสุขภาพ Alcohol is no ordinary commodity

31 International Health Policy Program -Thailand การถอนสุราออกจากการเจรจา เรา ไม่ได้ฝันไป แอลกอฮอล์ไม่ใช่สินค้าทั่วไปเพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งเป็นข้อยกเว้น เช่น กรณีความตกลงบาห์เรน-อเมริกายกเว้น สุรา (ภาษี 125%) บุหรี่ (100%) AFTA อินโดนีเซีย มาเลเซียและบรูไน จัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใว้ นอกกลุ่มสินค้าที่ต้องลดภาษี เนื่องจากเป็นสินค้าที่ขัดต่อหลัก ศาสนา AFTA กัมพูชา จัดเหล้าอยู่ใน General Exclusion list เช่นกัน PICTA CIS Exclusion of alcohol from GATS commitments on distribution, service and sales (Japan, Canada, Sweden, Norway, Denmark) Advertising regulation (France and Sweden)

32 International Health Policy Program -Thailand 32 ผู้ใหญ่ใจดี ของไทย ?...ด้านนายอลงกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจา กับเอฟทีเอ ไทยอียู อยู่ในขั้นตอนของการเปิดรับ ฟังความคิดเห็น ตามมาตรา 190 และตนเห็นว่า จำเป็นต้องถอดบัญชีสินค้าแอลกอฮอล์ ออกจาก การเจรจา เพราะเป็นสินค้าที่อันตราย มีผลกระทบ ต่อเด็กเยาวชนและสังคมส่วนรวม เพราะหากเป็น สินค้าที่อันตราย ก็ไม่จำเป็นต้องส่งเสริม นอกจากนี้ จะมีการพิจารณากรอบการเจรจาเอฟทีเอที่ผ่าน ๆ มา อาจต้องมีการทบทวนทั้งหมดและปรับบัญชี สินค้าแอลกอฮอล์ รวมทั้ง บุหรี่ ออกจากบัญชีการ ลดภาษี เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป นสพ. เดลินิวส์ 18 มิย 53

33 International Health Policy Program -Thailand คณะผู้ใหญ่ใจดีของไทย? มติคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ มติ ครม 20 กค 2553 เห็นชอบยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ มาตรการปกป้องความเข้มแข็งของนโยบายแอลกอฮอล์จากผลกระทบของ ข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ แนวทาง 1) พิจารณาสนับสนุนการถอน (bracketing) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบริการที่ เกี่ยวข้องออกจากข้อตกลงการค้าและผลกระทบที่พึงมี และ/หรือ การละเว้นการ บรรจุเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าเป็นรายชื่อสินค้าภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรี ระหว่างประเทศ (list of commitment) ทัง้ ในระดับทวิภาคี และพหุภาคี โดยให้ มีกระบวนการที่มีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และ คำนึงถึงผลกระทบในทุกมิติ 2) สนับสนุนการป้องกันนโยบายแอลกอฮอล์จากผลกระทบจากข้อตกลงการค้าเสรี รวมถึง พิจารณาพัฒนานโยบายแอลกอฮอล์ของประเทศเพื่อชดเชยผลกระทบ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยต้องเน้นที่มาตรการที่มีประสิทธิผลและความคุ้มค่า เช่น การปรับเพิ่มอัตราภาษีสรรพสามิตเพื่อชดเชยภาษีศุลกากรที่ลดลง ๓) พัฒนากระบวนการเจรจาต่อรองข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ความโปร่งใส และมีส่วนร่วม อย่างกว้างขวาง โดยลดอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมจากอุตสาหกรรมสุรา ๔) พัฒนาการเรียนรู้ร่วมกันของสังคมทุกภาคส่วนถึงผลกระทบของข้อตกลงการค้า เสรีที่มีต่อสินค้าที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

34 International Health Policy Program -Thailand เหมาะสมอยู่หรือ? ที่จะเอาสินค้าไม่ธรรมดาอย่างแอลกอฮอล์ ไปแลก กับสินค้าอื่นๆ ที่จะบอกว่ายอมไปก่อน เดี๋ยวค่อยแก้ปัญหากันที หลัง ที่จะบอกว่าเดี๋ยวเราค่อยสอนเด็กของเราว่าเหล้าไม่ ดี ที่จะบอกว่าหากเอาสุราออก ทางเขาจะไม่เจรจา ด้วย

35 International Health Policy Program -Thailand 35 ขอบคุณครับ Alcohol is no ordinary commodity


ดาวน์โหลด ppt International Health Policy Program -Thailand สุรา กับ การค้าเสรี ความตกลงเขตการค้าเสรีกับสินค้าสุรา: จะเปิดหรือปิด 31 สิงหาคม 2553 นพ.ทักษพล ธรรมรังสี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google