งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร. เพื่อให้คณะทำงาน KM สามารถดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล ผมขอนำแนวคิดการจัดการความรู้มาแบ่งปันให้กับทุกท่าน.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร. เพื่อให้คณะทำงาน KM สามารถดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล ผมขอนำแนวคิดการจัดการความรู้มาแบ่งปันให้กับทุกท่าน."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร. เพื่อให้คณะทำงาน KM สามารถดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล ผมขอนำแนวคิดการจัดการความรู้มาแบ่งปันให้กับทุกท่าน ได้ศึกษาถึงกิจกรรมที่ควรจะ ดำเนินการในแต่ละขั้นตอน - สไดล์ที่ 1 จะแสดงถึงขั้นตอนทั้ง 7 ของกระบวนการจัดการความรู้นั้น สัมพันธ์กับ วงจรการจัดการความรู้อย่างไร - สไดล์ที่ 2-6 จะเป็นตัวอย่างคำถาม เพื่อให้เรากำหนดกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละขั้นตอน - สไดล์ที่ 7 ตัวอย่างการเลือกใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ทั้ง 10 ที่ กพร. แนะนำ

2 5 มกราคม การเข้าถึง ความรู้ (Knowledge Access) 5. การเข้าถึง ความรู้ (Knowledge Access) 6. การแบ่งปัน แลกเปลี่ยน ความรู้ (Knowledge Sharing) 6. การแบ่งปัน แลกเปลี่ยน ความรู้ (Knowledge Sharing) 7. การเรียนรู้ (Learning) 7. การเรียนรู้ (Learning) 3. การจัดความรู้ให้ เป็นระบบ (Knowledge Organization) 3. การจัดความรู้ให้ เป็นระบบ (Knowledge Organization) 4. การประมวล และ กลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) 4. การประมวล และ กลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) 2. การสร้างและแสวงหา ความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) 2. การสร้างและแสวงหา ความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) การ จัดการความรู้ในองค์กร KM กา ร 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification ) 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification ) 1

3 5 มกราคม 2550 กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) 3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) 5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) 6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) 7. การเรียนรู้ (Learning) เราต้องมีความรู้เรื่องอะไร เรามีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง เราต้องมีความรู้เรื่องอะไร เรามีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง ความรู้นั้นทำให้เกิดประโยชน์กับ องค์กรหรือไม่ ทำให้องค์กรดีขึ้นหรือไม่ ความรู้นั้นทำให้เกิดประโยชน์กับ องค์กรหรือไม่ ทำให้องค์กรดีขึ้นหรือไม่ มีการแบ่งปันความรู้ให้กันหรือไม่ เรานำความรู้มาใช้งานได้ง่าย หรือไม่ ความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบบ อะไร จะเอามาเก็บรวมกันได้อย่างไร ความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบบ อะไร จะเอามาเก็บรวมกันได้อย่างไร จะแบ่งประเภท หัวข้ออย่างไร จะทำให้เข้าใจง่ายและสมบูรณ์ อย่างไร 2

4 5 มกราคม 2550 กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) - การบ่งชี้ความรู้ที่องค์กร จำเป็นต้องมี - วิเคราะห์รูปแบบและแหล่ง ความรู้ที่มีอยู่ 1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) - การบ่งชี้ความรู้ที่องค์กร จำเป็นต้องมี - วิเคราะห์รูปแบบและแหล่ง ความรู้ที่มีอยู่ 2. การสร้างและ แสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) - สร้างและแสวงหาความรู้ จากแหล่งต่าง ๆ ที่กระจัด กระจายทั้งภายใน / ภายนอก เพื่อจัดทำเนื้อหาให้ตรงกับ ความต้องการ 2. การสร้างและ แสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) - สร้างและแสวงหาความรู้ จากแหล่งต่าง ๆ ที่กระจัด กระจายทั้งภายใน / ภายนอก เพื่อจัดทำเนื้อหาให้ตรงกับ ความต้องการ เราต้องมีความรู้เรื่องอะไร เรามีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง เราต้องมีความรู้เรื่องอะไร เรามีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง ความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบบ อะไร จะเอามาเก็บ รวมกันได้อย่างไร ความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบบ อะไร จะเอามาเก็บ รวมกันได้อย่างไร 3

5 5 มกราคม 2550 กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 3. การจัดความรู้ให้ เป็นระบบ (Knowledge Organization) แบ่งชนิดและประเภทของ ความรู้ เพื่อจัดทำระบบให้ง่าย และสะดวกต่อการค้นหาและใช้ งาน 3. การจัดความรู้ให้ เป็นระบบ (Knowledge Organization) แบ่งชนิดและประเภทของ ความรู้ เพื่อจัดทำระบบให้ง่าย และสะดวกต่อการค้นหาและใช้ งาน 4. การประมวลและ กลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) จัดทำรูปแบบและ “ ภาษา ” ให้ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้ง องค์กร เรียบเรียงปรับปรุงเนื้อหาให้ ทันสมัยและตรงกับความต้องการ 4. การประมวลและ กลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) จัดทำรูปแบบและ “ ภาษา ” ให้ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้ง องค์กร เรียบเรียงปรับปรุงเนื้อหาให้ ทันสมัยและตรงกับความต้องการ จะแบ่ง ประเภท หัวข้อ อย่างไร จะทำให้ เข้าใจง่าย และสมบูรณ์ อย่างไร 4

6 5 มกราคม 2550 กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 5. การเข้าถึง ความรู้ 5. การเข้าถึง ความรู้ (Knowledge Access) ความสามารถในการ เข้าถึงความรู้ได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว ในเวลา ที่ต้องการ 5. การเข้าถึง ความรู้ 5. การเข้าถึง ความรู้ (Knowledge Access) ความสามารถในการ เข้าถึงความรู้ได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว ในเวลา ที่ต้องการ เรานำ ความรู้มา ใช้งานได้ ง่ายหรือไม่ 5

7 5 มกราคม 2550 กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) 6. การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) การจัดทำเอกสาร การ จัดทำฐานความรู้ ชุมชนนัก ปฏิบัติ (CoP) ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) การสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation) 6. การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) การจัดทำเอกสาร การ จัดทำฐานความรู้ ชุมชนนัก ปฏิบัติ (CoP) ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) การสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation) 7. การเรียนรู้ (Learning) นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ แก้ปัญหาและปรับปรุงองค์กร 7. การเรียนรู้ (Learning) นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ แก้ปัญหาและปรับปรุงองค์กร ความรู้นั้นทำ ให้เกิด ประโยชน์กับ องค์กรหรือไม่ ทำให้องค์กรดี ขึ้นหรือไม่ ความรู้นั้นทำ ให้เกิด ประโยชน์กับ องค์กรหรือไม่ ทำให้องค์กรดี ขึ้นหรือไม่ มีการแบ่งปัน ความรู้ให้กัน หรือไม่ 6

8 5 มกราคม 2550 ตัวอย่างกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประเภทของความรู้ ประเภทของความรู้กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) 1.การจัดเก็บความรู้และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในรูปของ เอกสาร 2.การใช้เทคนิคการเล่าเรื่อง (Story Telling) 3.สมุดหน้าเหลือง (Yellow Pages) 4.ฐานความรู้ (Knowledge Bases) ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) 1.การจัดตั้งทีมข้ามสายงาน (Cross-functional team) 2.กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม (Innovation & Quality Circles : IQCs) 3.ชุมชนนักปฏิบัติ (Communities of Practice : CoP) 4.ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) 5.การสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation) และการยืมตัว บุคลากรมาช่วยงาน 6.เวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Forum) 7


ดาวน์โหลด ppt 7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร. เพื่อให้คณะทำงาน KM สามารถดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล ผมขอนำแนวคิดการจัดการความรู้มาแบ่งปันให้กับทุกท่าน.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google