งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

On Everything About Marketing สิทธิเดช ลีมัคเดช เรียบเรียงจาก นิตยสาร MBA.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "On Everything About Marketing สิทธิเดช ลีมัคเดช เรียบเรียงจาก นิตยสาร MBA."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 On Everything About Marketing สิทธิเดช ลีมัคเดช เรียบเรียงจาก นิตยสาร MBA

2 Philip Kotler กูรูการตลาดเบอร์หนึ่ง ของโลก Anaheim University โดย Akio Morita school of Business ได้ เชิญ Philip Kotler มาตอบ คำถาม การตลาด (MBA June 2012)

3 หัวใจของการนำเสนอ สินค้าและบริการที่จะประสบความสำเร็จ มัน ขึ้นอยู่กับ “ มูลค่าที่แท้จริงที่เราจะนำเสนอ ” (Real Value Proposition) นั้นจะต้อง ชัดเจน โดดเด่น และเร้าใจ หรือกระตุ้น ความสนใจ (Clear, Distinctive, Compelling) คือเราไม่ต้องการเป็นแค่ Another car หรือ Another Toothpaste”

4 เบื้องหลังความล้มเหลว Value Proposition ของสินค้าหรือบริการที่ เรานำเสนอนั้น ไม่ชัด ไม่โดดเด่น ไม่ได้มี ความหมายจริงๆ หรือไม่กระตุ้นความสนใจของ ผู้บริโภค ราคาแพงเกินไป แม้สินค้าจะน่าสนใจใน สายตาผู้บริโภค ตลาดไม่เข้าใจสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่ เคยมีมาก่อนในตลาด เช่นสมัยหนึ่งคนยังไม่ เข้าใจว่า Palm คืออะไร ดังนั้นเราต้องให้ การศึกษากับกลุ่มเป้าหมายเพื่อพัฒนาตลาด (Marketing Education) มิใช่โฆษณา

5 กรณีศึกษา ผมอยากยกให้ Absolute Vodka ซึ่งจู่ๆ ก็ ขึ้นมาเป็นเจ้าตลาดได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งๆ ว็ อดก้าที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ หมายความว่ามันมี สูตรการผลิตทางเคมี ไม่ได้ต่างกันเลย ดังนั้น ความแตกต่างต้องเกิดขึ้นในใจของผู้บริโภค ไม่ได้แตกต่างกันที่สินค้า (Differentiated in the mind. Not in the product)

6 Absolute Vodka ขั้นแรก เขาดีไซน์รูปขวดที่สวยงาม ใส ดูแล้ว งามแบบสวีดิช ( อันที่จริง Vodka ควรจะมา จากรัสเซียมากกว่ามาจากสวีเดน ) เขามีแคมเปญโฆษณาที่วิเศษมาก เขาจะออก โฆษณาที่เป็นเชิงศิลปะ ทุกๆ เดือน คุณจะเห็น โฆษณา ชิ้นใหม่ที่มีรูปขวดอยู่ที่ใดสักที่หนึ่งใน ชิ้นงานนั้น ด้านหนึ่งเป็นการตอกย้ำให้ผู้บริโภค เห็นขวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า และบางทีก็จะเป็นรูปเชิง ปริศนาให้เราหาว่าขวดอยู่ตรงไหน นับเป็นเรื่อง ที่ชาญฉลาดมาก และบางทีเขาก็จะเชิญศิลปิน ให้มาวาดชิ้นงานโฆษณาแข่งกันด้วย ผลลัพท์ คือ Absolute ได้กลายเป็นแบรนด์ที่ประสบ ความสำเร็จมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลกในแง่ สินค้าโภคภัณฑ์

7

8 โฆษณาที่ดีเปลี่ยนโลกได้ แต่เรายัง ได้มันไม่พอ Great ad. Can make the world different and the products success. But we don’t get enough great ads.

9 การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า CRM จะมีประโยชน์มาก ถ้าเรารู้ว่าลูกค้ามีความ เป็นไปได้ที่จะซื้อสินค้าของคุณมากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์ เช่นโซนี่ มีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์หลายชนิด อย่างเช่นตัวผมเองที่ ชอบซื้อของเหล่านี้เหมือนกัน และโซนี่รู้ว่าผม ซื้อ Walkman ซื้อกล้องดิจิตัล ซึ่งเขาอาจเสนอ ว่าคุณสนใจอันโน้นอันนี้อีกไหม

10 อินเทอร์เน็ต นักการตลาดจะเอาประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้ และ สามารถใช้สร้างกำไรให้กับองค์กรได้ โดยเฉพาะในแง่ ที่เป็นถนนข้อมูล (Information Highway) ที่ทำให้เรา รู้จักและเข้าถึงตลาด ลูกค้า และคู่แข่งขัน (Market Place, Customer & Competitor) อินเทอร์เน็ตมี เครื่องมือเยอะ แยะที่นักการตลาดใช้ประโยชน์ ได้ เช่น Chat, Web, Mail ฯลฯ เราสามารถใช้มันสร้างเวทีสำหรับผู้บริโภคหรือ Customer Panel ได้ เช่นลองเลือลูกค้าหรือตัวแทน สัก รายแล้วถามเขาว่า “ สักสองทุ่มคืนนี้คุณว่าง ไหม ช่วยนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ทีเถอะ เพราะเราจะ ถามคุณเกี่ยวกับสินค้าใหม่ของเรา ว่าคุณคิดอย่างไร ” นั่นคือเราสามารถทำ Online Focus Group ได้โดย ใช้อินเทอร์เน็ต

11 นวัตกรรม Akio Morita ผู้ก่อตั้งโซนี่ เขียนไว้ในหนังสือ Made in Japan ว่า เขาไม่ได้ทำเพื่อสนองความ ต้องการของตลาดแต่เพียงอย่างเดียว แต่เขา สร้างตลาดขึ้น (Create Market) Peter Drucker บิดาแห่งการจัดการ กล่าวไว้ เมื่อ 40 ปีที่แล้วว่า “ มีอยู่สองสิ่งเท่านั้นที่สำคัญ ต่อธุรกิจ คือการตลาด และนวัตกรรม ที่เหลือ ล้วนเป็นต้นทุน ” / “ เป้าหมายของกิจการคือการ สร้างลูกค้า มิใช่สร้างสินค้า / “ จุดมุ่งหมาย ของการตลาดคือทำให้การขายไม่มีความ จำเป็น ”

12 ที่ปรึกษา ผมอยากจะเล่าเรื่องๆ หนึ่งให้ฟัง เคยมีบริษัทฯ ถามที่ปรึกษาว่า “ กี่โมงแล้ว ” ที่ปรึกษาคนแรก ตอบว่า “ ตอนนี้ 11 โมงกับอีก 30 วินาที ” ที่ ปรึกษาประเภทนี้คือประเภทที่จะให้ข้อมูลซึ่ง ถูกต้องแม่นยำกับคุณชุดหนึ่ง ที่ปรึกษารายที สองอาจตอบว่า “ แล้วคุณอยากให้มันเป็นกี่ โมงล่ะ ” เราไม่ควรจ้างที่ปรึกษาประเภทนี้ เพราะพวกเขาจะให้คำตอบที่เอาใจเรา ที่ปรึกษา คนที่สามจะให้คำตอบกับเราว่า “ แล้วทำไมคุณ ถึงอยากจะรู้ ” ผมคือที่ปรึกษาประเภทนี้ ผม จะต้องถามคนที่จ้างผมก่อนเลยว่า ทำไม ต้องการข้อมูลแบบนั้นจริงๆ เพื่อให้เขาแน่ใจว่า นั่นคือสิ่งที่เขาต้องการจริงๆ

13 สรุป หามูลค่าที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ สร้างให้โดดเด่น ต้องมีความแตกต่าง เหมาะสมกับกำลังซื้อ ให้การศึกษาต่อกลุ่มเป้าหมายเพื่อขยายตลาด


ดาวน์โหลด ppt On Everything About Marketing สิทธิเดช ลีมัคเดช เรียบเรียงจาก นิตยสาร MBA.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google