วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
แนวทางการบริหารงบประมาณ
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
การเขียนโครงร่างวิจัย
งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
ตรวจการสหกรณ์ ปกติ เจ้าภาพ กจส./ กลุ่มส่งเสริม ดำเนินการแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการยังไม่ดำเนินการ จัดทำคำสั่งแต่งตั้ง ผู้ตรวจการ 1 ติดตามประเมินผล รวบรวมรายงาน.
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
การฝึกปฏิบัติการตรวจประเมิน รายงานการประเมินตนเองของสหกรณ์
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบ บริหารจัดการ ประเด็น การพัฒนาบุคลากร ประเด็น ตรวจราชการ ขั้นต อน ที่ 1 ขั้นต อน ที่ 2 ขั้นต อน ที่ 3 ขั้นต อน ที่ 4 ขั้นต อน ที่
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
การประกัน คุณภาพการศึกษา.. พิชญ์มณฑน์ ลีกำเนิด ไทย.
ที่มา : ศ. ดร. ชาญ ณรงค์ พรรุ่งโรจน์. 6 จุดเริ่มต้น ของการประกัน คุณภาพ การประกันคุณภาพ เริ่มต้นที่ความ พยายามของ ผู้บริหาร ครู และ ผู้เข้ารับการอบรม.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ คุณภาพ.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2 กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2.
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัด ค่าเป้าหมาย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ระบบบริหารจัดการงานวิจัยของหน่วยงาน Department Research Management System DRMS โดยทีมพัฒนาระบบ DRMS สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หลักเทคนิคการเขียน SAR
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
      วิจัย เรื่อง การประเมินผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ของสำนักงานประกันคุณภาพและงานวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ปีการศึกษา 2556.
วันที่ 15 – 16 มิถุนายน 2558 ณ สำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
สำนักวิชาสหเวชศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
กรณีศึกษา การจัดทำข้อเสนอโครงการที่ดี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing ) พนิต เข็มทอง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การประเมินคุณภาพ ภายนอก การประกันคุณภาพ ภายใน อะไรคือ…. การประกันคุณภาพการศึกษา Quality control Quality assessment การประเมินคุณภาพ ภายนอก Quality audit การประกันคุณภาพ ภายใน Quality assurance = (การประกันคุณภาพการศึกษา)

AUDIT ASSESSMENT สถาบันกำหนดดัชนี เกณฑ์ตรวจสอบจากหลักฐาน ว่ามีคุณภาพตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ ( การประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา ) ASSESSMENT ตัดสินว่ามีคุณภาพตรงตามเกณฑ์ที่ ผู้ประเมินกำหนด ( การประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา )

= การค้นหา + การพิสูจน์หลักฐาน การตรวจสอบ ( Auditing )

วิธีการตรวจสอบ 1. การอ่าน SSR 2. การสัมภาษณ์ 3. การสังเกต

คุณภาพคืออะไร ? ตรงตามวัตถุประสงค์ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ความสอดคล้องระหว่างผลงานเมื่อนำมา เปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ ประสิทธิผลและการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่า การพัฒนาที่เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง

1. เทคนิคการอ่าน SSR (Self Study Report)

SSR เขียนในสิ่งที่ทำ Write what you do ทำในสิ่งที่เขียน Do what you write บันทึกในสิ่งที่ทำแล้ว Record what you have done

ส่วนประกอบของ SSR ส่วนนำ ความเป็นมา ปณิธาน และวัตถุประสงค์ ความเป็นมา ปณิธาน และวัตถุประสงค์ โครงสร้างการบริหาร ระบบประกันคุณภาพ ข้อมูลต่างๆ ระบบ กลไกการปฏิบัติงาน และการดำเนินงานตาม องค์ประกอบ

ส่วนประกอบของ SSR ( ต่อ ) การตรวจสอบคุณภาพภายใน วิธีการตรวจสอบ สรุปผลการตรวจสอบ (จุดแข็ง จุดอ่อน การปรับปรุง) รายการเอกสารแหล่งตรวจสอบ

เทคนิคการอ่าน SSR มุ่งทำความเข้าใจให้ตรงกัน Definition ระบบ กลไก Evidence หลักฐาน ( เพื่อการค้นหา ) ผลการวิเคราะห์ตนเอง และข้อเสนอแนะ

* อย่าอ่านหาเรื่อง!!! (อ่านแบบจับผิด) เทคนิคการอ่าน SSR อ่านเอาเรื่อง / เอาความ * อย่าอ่านหาเรื่อง!!! (อ่านแบบจับผิด)

2. เทคนิคการสัมภาษณ์ แนะนำตนเอง ชี้แจงวัตถุประสงค์ 2. เทคนิคการสัมภาษณ์ แนะนำตนเอง ชี้แจงวัตถุประสงค์ เตรียมคำถามให้ตรงประเด็น ชัดเจน มีลำดับ ถามคำถามให้ตรงกับผู้ที่รับผิดชอบ คำถามเปิดเหมาะสมกว่าคำถามปิด

สัมภาษณ์ใครบ้าง ผู้บริหาร / ทีมงาน คณาจารย์ บุคลากรสาย ข ค ลูกจ้าง บุคลากรสาย ข ค ลูกจ้าง คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นิสิต / นักศึกษา ปัจจุบัน (จำแนกตามสาขาวิชาเอก ชั้นปี) ศิษย์เก่า

ข้อควรระวังในการสัมภาษณ์ ฟังด้วยอาการแสดงความสนใจ คิดวิเคราะห์ และจดบันทึกคำตอบ สายตาประสานกับผู้พูด

สรุป : การสัมภาษณ์ ใช้คำถามสั้นๆ อดทนฟัง จับประเด็น จดบันทึก อดทนฟัง จับประเด็น จดบันทึก อย่าถามในสิ่งที่ทราบแล้ว คำถามไม่ชี้นำคำตอบ ไม่ชวนทะเลาะ

3. เทคนิคการสังเกต ระมัดระวังเรื่องของกรอบเวลา 3. เทคนิคการสังเกต ระมัดระวังเรื่องของกรอบเวลา ตั้งใจค้นหาในสิ่งที่ต้องการตรวจสอบ จดบันทึกในสิ่งที่ได้พบเห็น ( อาจสนับสนุน / ขัดแย้ง กับหลักฐานหรือข้อมูลใน SSR )

การรายงานผลการผลการตรวจสอบ( การให้ข้อมูล ) คือ การแจ้งผลการตรวจสอบ หรือการให้ข้อมูลป้อนกลับ แก่หน่วยงานที่รับการตรวจสอบ Written feedback Oral feedback

การเขียนรายงานผลการตรวจสอบ (Written feedback) รายนามคณะผู้ตรวจสอบ ชื่อหน่วยงานที่รับการตรวจสอบ วัน เดือน ปี ที่ตรวจสอบ ข้อมูลของหน่วยงานโดยสังเขป วัตถุประสงค์ในการตรวจสอบ

การเขียนรายงานผลการตรวจสอบ (Written feedback) ( ต่อ ) วิธีดำเนินงาน ผลการตรวจสอบคุณภาพ ข้อสังเกต / ข้อเสนอแนะ (เพื่อการพัฒนาในแต่ละ องค์ประกอบ) ลงนามรับรองโดยคณะกรรมการตรวจสอบ

หลักการเขียนรายงานผลการตรวจสอบ 1. เขียนเพื่อตอบวัตถุประสงค์การตรวจสอบให้ครบทุกข้อ 2. เขียนผลการตรวจสอบในเชิงสรุปจากการวิเคราะห์ข้อมูล และหลักฐานทั้งหมดที่ได้จากการอ่าน SSR การสัมภาษณ์ และการสังเกต 3. ให้ข้อมูลป้อนกลับ / ข้อเสนอแนะที่เป็นรูปธรรม หน่วย งานสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดการพัฒนาได้

การรายงานผลการตรวจสอบ (Oral feedback) ( ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ) 1. คณะกรรมการตรวจสอบกำหนดเวลา และกำหนดตัวผู้ รายงาน 2. มีการติดประกาศแจ้งกำหนดการประชุมล่วงหน้า ( ต้องการ participation และ clarification ) 3. แจ้งผลการตรวจสอบในลักษณะของการประชุม โดยมีการ แนะนำตัว และแจ้งวัตถุประสงค์ของการตรวจสอบ 4. ส่งรายงานให้กับหน่วยงานที่ขอรับการตรวจสอบ