การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning)
องค์ประกอบของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ 1. SWOT 2. การกำหนดวิสัยทัศน์(Vision) และภารกิจ(Mission) 3. การกำหนดวัตถุประสงค์(Objective) 4. การกำหนดกลยุทธ์(Strategy) 5. การกำหนดแผนปฏิบัติการ(Action Plan)
Vision SWOT SWOT Mission Objective Strategy Action Plan SWOT
องค์ประกอบของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่ดี 1. การทำ SWOT ให้ถูกต้องตามความเป็นจริง 2. มีแผนระยะยาว ระยะกลาง และระยะสั้น 3. ทุกองค์ประกอบของแผน จะต้องมีความสัมพันธ์เป็น องค์รวม(Holistic) เชื่อมโยงเป็นระบบ(Systems) มีความสัมพันธ์ในเชิงสาระและเงื่อนเวลา สัมพันธ์ในการสร้าง มูลค่าเพิ่ม(Value Added) สู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ 4. เป็นแผนที่ท้าทาย(Challenging) แต่เป็นไปได้(Realistic)
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment) ให้ถูกต้อง 1. ต้องมีข้อมูล(Information) 2. มีองค์คามรู้(Body of Knowledge) 3. อะไรที่อยู่ใกล้ต้องชัด อะไรที่อยู่ไกล เห็นลางๆ แต่เป็นโครงสร้างก็เพียงพอ 4. มีวัฒนธรรมในการคิดแบบนักวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking)
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment) ให้ถูกต้อง 1. KPI (Key Performance Indicator) 2. Benchmarking 2.1 อุตสาหกรรม(Industry) 2.2 ระดับโลก(Best Practice) 2.3 พัฒนาอย่างต่อเนื่อง(Continuous Improvement) 2.4 กระบวนการ(Process) 3. มีมิติใหม่(New Dimension) 4. มีน้ำหนัก(Weighted) 5. ใช้อัตตาลูกค้าเป็นตัวตั้ง(Customer Value Thinking)
เป็น รปภ.ชั้นนำของประเทศ ความพึงพอใจของลูกค้า ภารกิจ เป็น รปภ.ชั้นนำของประเทศ วัตถุประสงค์ ความพึงพอใจของลูกค้า กลยุทธ์ ปลอดภัย ยิ้มสวย ซ่อมไฟ ไหว้สวย ซ่อมห้องน้ำ
1 2 Mission Objective Strategy
Mission SWOT SWOT Objective Strategy Action Plan SWOT
กฟผ. Vision : เป็นองค์กรชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน Mission : ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ และคำนึงถึงสภาพแวดล้อม
Growth Stability Retrenchment Corporate Strategy Business Functional Cost Differentiation HR Marketing Production IT PR Finance R&D