E-Business สำหรับ ผู้ประกอบการวิสาหกิจ SMEs สิทธิเดช ลีมัคเดช
หัวข้อ การเริ่มต้นธุรกิจ อีคอมเมิร์ช การทำเว็บไซต์ การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ โซเชียลเน็ทเวอร์ค โมบาย มาร์เก็ตติ้ง (QR Code, SMS ) ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง
การทำธุรกิจเบื้องต้น
คุณสมบัติผู้ประกอบการ ความชอบ ความสามารถ ความเหมาะสม ความต้องการ สถานการณ์ – เศรษฐกิจ - ภาวะโลกร้อน - น้ำมันขึ้น ราคา - คู่แข่ง - น้ำท่วม เทศกาล - อาหารเจ - ขนมไหว้พระจันทร์ - คริสต์มาส - วาเลนไทน์ - ปีใหม่ ทำเล - คมนาคมสะดวก วัฒนธรรม - แฟชั่น - บันเทิง
สินค้าหรือบริการ ใครเป็นผู้ใช้ มีประโยชน์อย่างไร ทำไมต้องซื้อ ( ในเมื่อมีคู่แข่งให้เลือกด้วย ) ใครเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจซื้อ ( ผู้ปกครอง ) กำลังซื้อ ( รายได้ ) พฤติกรรมการซื้อ ( ซื้อที่ไหน / ความถี่ในการซื้อ / เทศกาล ) การออกแบบ Design + Innovation
กรณีศึกษากล้วยตากออนไลน์ ( การ ประชาสัมพันธ์ ) กฏ AIDA Attention Interesting Demand Action
เตรียมตัวทำเว็บไซต์ จุดประสงค์ ใครคือกลุ่มผู้เข้ามาเยี่ยมชม ผู้รับผิดชอบ ( ต้องคอยปรับปรุงเนื้อหาให้ ทันสมัย ) ข้อมูล ( จุดแข็ง, ความเชี่ยวชาญ ) ภาพประกอบ วางแผนสื่อประชาสัมพันธ์
Bananaclick.com About Us How to start Contact Us Return Policy How to Payment Product/ Service Retail Wholesale Seminar Knowledge Business Marketing Design Electronic Commerce
การ ประชาสัมพัน ธ์
เริ่มต้นทำเว็บ ! กำหนดวัตถุประสงค์ เลือกใช้ระบบที่มีความเสถียร ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ภาพประกอบ ดูดี มีความน่าสนใจ ข้อมูลครบถ้วน มีความน่าเชื่อถือ
แผนที่เว็บไซต์ (Site Map) PostDetailPage ชื่อ เว็บไซต์ Domain Name About Us ประวัติใบรับรอง Testimonial ลูกค้าเครือข่าย Promotion Today Contact Us ที่อยู่ / อีเมล // โทร ประเภทสินค้า / บริการ เรื่องราวที่ น่าสนใจ แบบ สำรวจ
แสดงถึงความเป็น มืออาชีพ
บอกเล่าที่มา, ประสบการณ์, ความ เชี่ยวชาญที่ เหนือกว่า คู่แข่ง
ระบุให้ ชัด ต้อง มี ผู้รับ ผิดช อบ
ภาพประ กอบ น่าสนใจ ทำธุรกิจที่มี ฐานตลาด รองรับ
ตัวอย่ าง ผลงา น
การสร้างเว็บและโปรโมท สื่อภายนอกสื่อภายใน สื่อสิ่งพิมพ์ ไดเร็คเมล / ใบปลิว เสิร์ชเอ็นจิ้น วิทยุอีเมลมาร์เก็ตติ้ง โทรทัศน์เว็บบอร์ด SMS โซเชียล เน็ตเวอร์ค นามบัตร / บรรจุ ภัณฑ์ เว็บไซต์ วิธีการสร้างเว็บไซต์ 1. จ้างบริษัทรับทำเว็บจัดทำ ( ได้แบบตามความต้องการแต่ค่าใช้จ่าย สูง ) 2. ใช้เว็บสำเร็จรูปแบบเสียเงิน ( เลือกแบบได้น้อยแต่ประหยัด ) 3. ใช้เว็บสำเร็จรูปแบบฟรี ( เลือกแบบได้น้อย ไม่มีค่าใช้จ่าย ) 4. ใช้โปรแกรม Open Source ( ต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ประหยัด แต่สร้างรูปแบบของตนเองได้
เว็บไซต์โชว์ห่วย ! โหลดช้า Speed ข้อมูลน้อยเกินไป Information ภาพประกอบไม่น่าสนใจ Picture ออกแบบไม่เป็นมิตร ใช้งานยาก Design ไม่น่าเชื่อถือ Trust
ข้อมูลเพื่อจัดทำเว็บไซต์ เกี่ยวกับเรา สินค้า / บริการ นโยบายการค้า คำนิยมจากลูกค้า ติดต่อเรา แบบสำรวจ
การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ เลือกตั้งโดเมนเนมให้สอดคล้องกับคำค้นหา ของลูกค้า พยายามทำลิงค์จากเว็บต่างๆ มาสู่ลิงค์เราให้ มาก เข้าไปลงทะเบียนที่ ตรวจสอบคำค้นหาของลูกค้า หาลูกค้าจากเว็บ อีเมลไปหาลูกค้าอย่างเฉพาะเจาะจง โพสต์ในเว็บท่าที่เกี่ยวข้องเช่น ใช้ประโยชน์จาก เรื่องภาษา
การทำลิงค์ไปยังเว็บ
ความแตกต่างระหว่าง โฆษณา กับ โซเชียล มีเดีย โฆษณา เน้นการขาย แย่งความสนใจลูกค้า ผลลัพทธ์สะท้อนจาก ความถี่ และขนาด โซเชียล มีเดีย ช่วยให้คนตัดสินใจซื้อ ลูกค้าตั้งใจที่จะอ่าน ผลลัพท์ขึ้นอยู่กับ “ อิทธิพล ”
เมื่อร้านค้าอยู่บนมือถือ ด้วย QR Code
Viral Marketing Video ภาพเคลื่อนไหว จะให้ผลด้านอารมณ์ สูงสุด Interesting มีความน่าสนใจ Real ของจริง หรือทำให้เหมือนเหตุการณ์จริง / ขอความช่วยเหลือ Afraid ความหวาดกลัว / เป็นที่ถกเถียง Like ความชอบ / สร้างแรงบันดาลใจ / ตลก
โลกนี้ ไม่มีความบังเอิญหรอกนะ ! 8f8