คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Advertisements

เศษส่วนและการเปรียบเทียบ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 แก้คำผิด ระเบียบกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 30 พฤษภาคม 2557.
ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล การหาร เศษส่วน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คณิตศาสตร์ ( ค 31101)
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
บทที่ 6 บทที่ 6 คำสั่งแก้ไขปัญหาแบบ เลือก (CONDITION)
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
บทที่ 5 การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล โจทย์ปัญหา เศษส่วน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คณิตศาสตร์ ( ค 31101)
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ทบทวนอสมการกำลัง 1 การหาเซตคำตอบของ อสมการ ตัวอย่า ง.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล ความสัมพันธ์ เศษส่วนกับทศนิยม หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คณิตศาสตร์ ( ค 31101)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการเทคโนโลยี สารสนเทศ สไลด์ประกอบการสอน เรื่อง การจำลองความคิด เป็นข้อความ.
กระบวนการของการอธิบาย
MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 6 ภาษา C หลักการของโปรแกรม ชนิดของตัวแปร การดำเนินการ คำสั่งการรับค่าตัวแปร และการแสดงผล.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
คำสั่งควบคุมการทำงาน
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
อนุกรมอนันต์และการลู่เข้า
พื้นที่ผิวของพีระมิด
สมการเชิงเส้น (Linear equation)
การบริหารโครงการ Project Management
แล้วทำการเรียงลำดับข้อมูลใหม่โดยเรียงจากน้อยไปหามาก
Serial Communication.
BC320 Introduction to Computer Programming
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop)
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
บทที่ 8 เงื่อนไขตัดสินใจ
เซต (SET) ประวัติย่อของวิชาเซต ความหมายของเซต การเขียนแทนเซต
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุรา
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
การแสดงเจตจำนงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
2. ประโยคเงื่อนไข ข้อความที่ประกอบด้วย 2 ข้อความที่เชื่อมต่อกันด้วย ถ้า... แล้ว... เรียกข้อความในลักษณะเช่นนี้ว่า ประโยคเงื่อนไข - เรียกข้อความที่ตามหลัง.
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
คณิตศาสตร์ 1 รหัสวิชา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ตัวอย่างการจัดทำรายงานการผลิต และงบการเงิน
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บทที่ 2 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส.
บทที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ.
ความดัน (Pressure).
บทที่ 6 เงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุน
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
Tree.
OPERATOR ภาษาปาสคาล (Pascal)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ตัวแบบมาร์คอฟ (Markov Model)
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
การเติบโตของฟังก์ชัน (Growth of Functions)
การจัดการความรู้ด้านงานสนับสนุน
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีกราฟ
สื่อประกอบการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวังไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค 33101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อสมการ 1.1) อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อสมการ 1.1) อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ลักษณะของอสมการ)

ลักษณะของอสมการ นักเรียนเคยเรียนเรื่อง การเขียน ประโยคเกี่ยวกับจำนวนให้ เป็น ประโยคที่ใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์มาแล้ว เช่น

3x = 6 2x – 4 = 7 “สามเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งเท่ากับหก” เขียนได้เป็น “สองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่า สี่อยู่เจ็ด” เขียนได้เป็น 2x – 4 = 7

นอกจากนี้ยังเคยรู้จักสัญลักษณ์ต่อไปนี้ < แทนความสัมพันธ์น้อยกว่าหรือไม่ถึง > แทนความสัมพันธ์มากกว่าหรือเกิน ≠ แทนความสัมพันธ์ไม่เท่ากับหรือไม่เท่ากัน

นอกจากสัญลักษณ์ดังกล่าวแล้ว เรายังใช้สัญลักษณ์ ≤ แทนความสัมพันธ์น้อยกว่าหรือเท่ากับ ≥ แทนความสัมพันธ์มากกว่าหรือเท่ากับ

x ≤ 2 เช่น อ่านว่า x น้อยกว่า หรือ เท่ากับ 2 หมายถึง อีกนัยหนึ่งคือ x ไม่เกิน 2

a ≥ b อ่านว่า a มากกว่า หรือ เท่ากับ b หมายถึง a > b หรือ a = b อีกนัยหนึ่งคือ a ไม่น้อยกว่า b

3 + 7 < 15 เมื่อให้ x เป็นตัวแปร แทนจำนวน ๆ หนึ่ง นักเรียนจะเขียนเป็นประโยคที่ใช้สัญลักษณ์ ทางคณิตศาสตร์ ได้ดังนี้ 1) ผลบวกของสามกับเจ็ดน้อยกว่าสิบห้า 3 + 7 < 15 (ไม่มีตัวแปร)

5x < 9 x + 5 > 12 2) ห้าเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งน้อยกว่าเก้า 3) ผลบวกของจำนวนจำนวนหนึ่งกับห้า มากกว่าสิบสอง x + 5 > 12

4 (x + 8) ≠ 15 5 2 x ≤ 6 3 4) เศษสี่ส่วนห้าของผลบวกของจำนวน จำนวนหนึ่งกับแปดไม่เท่ากับสิบห้า (x + 8) ≠ 15 4 5 5) เศษสองส่วนสามของจำนวน ๆ หนึ่ง ไม่เกินหก x ≤ 6 2 3

2 (x – 4) ≥ 3 6) สองเท่าของผลต่างของจำนวน ๆ หนึ่ง กับสี่ไม่น้อยกว่าสาม ประโยคที่ใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ข้างต้น เป็นตัวอย่างของ อสมการ

<, >, ≤, ≥, ≠ สรุป เป็นประโยคที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ของจำนวนโดยมีสัญลักษณ์ อสมการ <, >, ≤, ≥, ≠ แสดงความสัมพันธ์

ในแต่ละอสมการอาจมีตัวแปร หรือ ไม่มีตัวแปรก็ได้ ถ้าอสมการมีตัวแปร ตัวแปรนั้นจะแทน จำนวนจริงใด ๆ (ถ้าไม่ระบุเงื่อนไขของ ตัวแปรไว้)

1) 3x < 8 2) 2x + 5 > 7 a 3) ≤ 4 2 ตัวอย่างของ อสมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว เช่น 1) 3x < 8 2) 2x + 5 > 7 3) ≤ 4 a 2

4) (y + 1 ) ≥ 15 6 7 5) y ≥ 2y – 3 3 4 6) 1.5 m – 3 ≠ 2 หมายเหตุ อสมการที่มีตัวแปรอาจ เป็นจริง หรือไม่เป็นจริง ขึ้นอยู่กับค่าของตัวแปร