โดย ครูอลิศรา พูลทอง
ที่มาและความสำคัญของ ปัญหา นักเรียนส่วนใหญ่ส่งงานไม่ตรงตามกำหนดเวลา บางส่วนอาจจะไม่ส่งงานเลย นักศึกษา ทั้งหมด ( คน ) การส่งงานของนักศึกษา ( คน ) ตรงตาม กำหนดเวลา ไม่ตรงตาม กำหนดเวลา ไม่ส่งงาน เพื่อแก้ปัญหาการไม่ส่งงานของนักศึกษา อนึ่ง เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการส่ง รายงานจากการพิมพ์ ที่ง่ายต่อการคัดลอก มา เป็นการส่งรายงานโดยการเขียนด้วยลายมือ ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อแก้ปัญหาการส่งงานไม่ตรงตาม กำหนดเวลา และการไม่ส่งงานของ นักศึกษา
การทำรายงาน ด้วยวิธีการเขียน โดยกระบวนการ กลุ่ม ประสิทธิผลของ การเรียน กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม
วิธีดำเนินการวิจัย อภิปรายซักถามเกี่ยวกับปัญหาการส่งงานไม่ตรง ตามกำหนดเวลาและการไม่ส่งงานของนักศึกษา แบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มกลุ่มละ 3-4 คนโดยแต่ ละกลุ่มจะประกอบด้วยนักศึกษาที่เรียนเก่ง เรียน ปานกลาง และเรียนไม่เก่ง คละกันในทุกกลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายสรุป วิธีดำเนินการแก้ไข ปัญหาการส่งงานไม่ตรงตามกำหนดเวลาและการ ไม่ส่งงาน โดยบันทึกเป็นมติ ข้อตกลง และ / หรือ มาตรการ ของกลุ่ม จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มตามแผน จัดการเรียนรู้วิชาอาหารไทยโดยนักศึกษาแต่ละ กลุ่มปฏิบัติงานร่วมกันและจดรายงานเป็น รายบุคคลและส่งหลังจากจบชั่วโมง แล้วนักศึกษา ในกลุ่มจะแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในการช่วยกัน ประเมินผลงานการเขียนรายงานด้วยมือเป็น รายบุคคล จากนั้นสมาชิกในกลุ่มทุกคนส่งรายงาน โดยครู พิจารณาตรวจประเมินให้คะแนนผลงานของทุก คน ทุกคนในกลุ่มจะมีงานส่งและมีคะแนนหลัง หมดคาบเรียนทุกครั้ง
เครื่องมือวิจัย แผนจัดการเรียนรู้วิชาอาหารไทย แบบประเมินผลงานรายบุคคล โดยแต่ละ กลุ่มแลกเปลี่ยนประเมินผลงานซึ่งกันและ กัน แบบบันทึกคะแนนเก็บของนักศึกษา แบบสรุปการส่งงานของนักศึกษา
ผลการวิจัย การส่งรายงานของนักศึกษา หลังจัดการเรียนรู้ด้วย กระบวนการกลุ่ม ปรากฏผลดังนี้ นักศึกษา ทั้งหมด ( คน ) การส่งงานของนักศึกษา ( คน ) ตรงตาม กำหนดเวลา ไม่ตรงตาม กำหนดเวลา ไม่ส่งงาน เปรียบเทียบก่อน - หลังแก้ปัญหาไม่ส่งงานของ นักศึกษาด้วยกระบวนการกลุ่ม นักศึก ษา ทั้งหม ด ( คน ) การส่งงานของนักศึกษา ( คน ) ตรงตาม กำหนดเวลา ไม่ตรงตาม กำหนดเวลา ไม่ส่งงาน ก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลัง
สรุปผลการวิจัย จากการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม พบว่า การส่งงานของนักศึกษาดีขึ้นมาก ดังนี้ นักศึกษาส่งงานตรงตามกำหนดเวลาถึง 30 คน ซึ่งแต่เดิมมีเพียง 6 คน นักศึกษาส่งงานไม่ตรงตามกำหนดเวลาเหลือ เพียง 5 คน ซึ่งแต่เดิมมากถึง 14 คน นักศึกษาไม่ส่งงานเลยไม่มี แต่เดิมมีถึง 17 คน เหลือเพียง 2 คน
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้และ การวิจัยครั้งต่อไป 1. การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม การ จัดการเรียนรู้ด้วยการให้นักศึกษาเขียน รายงานและส่งงานเป็นรายหน่วยทำให้ ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาการเรียนดีขึ้น เพราะนอกจากจะไม่มีงานค้างแล้วยังทำให้ เข้าใจเนื้อหาการเรียนและเป็นการเพิ่ม ความรู้ให้กับนักศึกษา ผลการเรียนเป็นที่น่า พอใจมากขึ้น 2. ในการวิจัยครั้งต่อไปจะนำไปใช้ในรายวิชา อื่นๆ ต่อไป