1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ของนักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหา การไม่ส่งงาน / การบ้านของนักศึกษา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ.2101
การส่งงาน เจตคติที่ดีในการส่งงาน - สาเหตุการไม่ส่งงาน - เสริมสร้างเจตคติในการส่งงาน โดยการใช้คำพูดเสริมแรง ให้คำชมเชย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขา งานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษา สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ.2101 โรงเรียน โปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2553 จำนวน 24 คน
1. แบบสอบถามเพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน ของนักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ 2101 จำนวน 24 ชุด 2. การส่งเสริมเจตคติโดยการใช้คำพูด เสริมแรง ให้ คำชมเชย 3. การส่งเสริมเจตคติ โดยการให้ระดับผลคะแนน การส่งงาน 4. การส่งเสริมเจตคติ เป็นรายบุคคล การให้รางวัล
1. ทำให้ทราบถึงสาเหตุที่สำคัญมากที่สุด จนถึง สาเหตุที่น้อยที่สุด ในการไม่ส่งงาน คือ แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ ไม่มีคนคอยให้ คำปรึกษา การบ้านมากเกินไป ไม่เข้าใจคำสั่ง ครูอธิบายเร็ว เบื่อหน่ายไม่อยากทำ ไม่ได้ นำสมุดมา ไม่น่าสนใจ ช่วยเหลืองาน ผู้ปกครอง เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น 2. การส่งงานวิชาหลักการเขียนโปรแกรม ของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ อยู่ ในเกณฑ์ ร้อยละ 87.50
3. ค่าเฉลี่ยของการส่งงานหลังการส่งเสริมเจต คติพบว่าสูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้สรุปได้ว่า การที่ ครูผู้สอนได้ศึกษานักศึกษาเป็นรายบุคคล เพื่อถามถึงสาเหตุการไม่ส่งงาน และให้แรง เสริมเป็นเจตคติต่าง ๆ ทั้งในด้านคำพูด เสริมแรง, การให้ระดับผลคะแนนการส่ง งานพบว่านักศึกษา คธ มีการส่งงาน สูงขึ้น จากเฉลี่ยร้อยละ เป็นร้อยละ 87.50
4. การส่งเสริมเจตคติเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาส่ง งานตามที่ครูในรายวิชา หลักการเขียน โปรแกรม ได้มอบหมายงานหรือแบบฝึกหัดให้ นักศึกษาทำส่งครู เพื่อเป็นการตรวจสอบความ เข้าใจของนักศึกษาว่า นักศึกษามีความเข้าใจ มากน้อยเพียงใด พบว่าหลังจากการที่ ครูผู้สอน ให้การเสริมแรงเป็นการให้คำพูด ชมเชย การให้รางวัลหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในสมุดงานของนักศึกษา พบว่าร้อยละ มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป คือมีการส่ง งานเพิ่มขึ้นจากเดิม
1. ครูผู้สอนในวิชาอื่น ๆ ควรมีการสำรวจถึง เจตคติของนักศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมในการส่ง งานของนักศึกษา เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ ของนักศึกษาเป็นรายบุคคล 2. ในการสอนวิชาหลักการเขียนโปรแกรม ครูผู้สอนต้องเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เปิดโอกาส ให้นักศึกษาได้ซักถามข้อสงสัยในขณะทำการ เรียนการสอนให้มากที่สุด
3. ควรมีการเสริมแรง ยกย่องชมเชย และ ให้กำลังใจกับนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่ทำการเรียนการสอน 4. ในการวิจัยครั้งต่อไปอาจเจาะจงทำ การวิจัยกลุ่มนักศึกษาในระดับชั้นอื่นๆ ต่อไป และอาจแยกหัวข้อเป็นรายวิชาต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้น ซึ่งจะได้นำ ผลการทดลองที่ได้ไปแก้ไขปัญหาในการ ไม่ส่งงาน ของนักศึกษาต่อไป