การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
GES : มิติภายในด้านการพัฒนาองค์การ
Advertisements

การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
เพื่อทบทวนระบบและกลไกในการประกันคุณภาพการศึกษา
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
แผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ พ.ศ นำไปสู่การปฏิบัติ
กรอบการนำเสนอ ส่วนที่ 2 สรุปสาระสำคัญ ส่วนที่ 1 ภาพรวม PMQA
รายงานและการประเมินผล การปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯ ของหน่วยงาน
คำอธิบาย ระดับความสำเร็จของการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากร
คำอธิบาย ความสำเร็จของการจัดการข้อมูลสินค้าและบริการ
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการและสร้างความ พึงพอใจแก่ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ๒. เพื่อให้หน่วยให้ความสำคัญกับการวัดความพึงพอใจ.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การประชุมคณะกรรมการพัฒนาตัวบ่งชี้เพื่อการ
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 23 ธันวาคม 2551 ณ ห้องประชุมศาลาชื่นอารมณ์
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การประชุมชี้แจง (ร่าง)กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน 2557 เวลา น. ณ ห้องประชุม.
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผลการปฏิบัติราชการตามคำ รับรอง การปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การสื่อสารแผนที่ยุทธศาสตร์ ระดับองค์กร ระดับภาค ระดับพื้นที่
หมวด2 9 คำถาม.
1 ก.พ.2550 ห้องประชุมดาวเรือง
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
CS 6: การวัดความพึงพอใจและไม่พึงพอใจ
การประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2554
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2554 (ครั้งที่ 1)
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2553 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2553 เวลา น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน.
วัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557
PMQA พัชรศรี ศรีเมือง กลุ่มพัฒนาระบบบริหารกระทรวงยุติธรรม 14 ก.ย. 53
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
คำรับรองการปฏิบัติ ราชการ กรมอนามัย ปี 2549 จำนวน 20 ตัวชี้วัด.
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
Strategy Map สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ.2553
Strategy Map สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ปีงบประมาณ พ.ศ ร้อยละหรือระดับความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานโครงการปี
คำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ
ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงานของส่วนราชการ
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการองค์กรและบุคลากร ให้มีขีดสมรรถนะสูงได้มาตรฐานสากล การดำเนินการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการองค์กร เป็นการนำเกณฑ์
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ สำนักนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
สถานการณ์และผลการดำเนินงานพัฒนาองค์การของกรมควบคุมโรค ร้อยละของ การผ่านเกณฑ์ ปี 2552ปี 2553ปี 2554 ปี 2555 ปี 2556 หมวด 1หมวด 3หมวด 5หมวด 6หมวด 2หมวด 4.
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
ตัวชี้วัดคุณภาพการให้บริการประชาชน
ก.พ.ร. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้าง สมรรถนะองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูง อำนาจหน้าที่ 1. ตรวจราชการ ประสานงาน เร่งรัด ติดตาม ตรวจสอบ และ ประเมินผลการปฏิบัติราชการ.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.1 ผลการปฏิบัติราชการตามแผนปฏิบัติราชการของ จังหวัด 1) ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามนโยบายการกำ ดับดูแลองค์การที่ดีจังหวัดแพร่ 2) ปฏิบัติราชการตามคำรับรองปฏิบัติราชการและการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public sector Management Quality Award) ยุคล กำเหนิดแขก ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร

เนื้อหาในการบรรยาย 1. ความหมาย 2. ความเป็นมา 3. ผลการดำเนินงานและรางวัลที่ได้รับ 4. แนวทางการดำเนินงานในปี 2557

ความหมาย การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  (Public Sector Management Quality Award : PMQA)  เป็นกรอบการบริหารจัดการองค์กร ที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ส่วนราชการนำไปใช้ในการประเมินองค์กรด้วยตนเองให้มองเห็นความสำเร็จ และจุดบกพร่องที่ต้องมีการแก้ไข และใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการภายในองค์กร ให้มีคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากลอย่างรอบด้าน โดยครอบคลุมระบบบริหารจัดการ 7 หมวด  

ความเป็นมา กรมสรรพสามิต ได้ดำเนินการตามเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2549 พร้อมกับสามารถพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐสำเร็จตามคำรับรองการปฏิบัติราชการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการดำเนิน การที่ผ่านมาถือได้ว่าประสบความสำเร็จในระดับที่ดีโดยเฉพาะในปีงบประมาณ 2553-2554 กรมสรรพ สามิตได้คะแนนประเมินรายหมวด 5 คะแนนเต็ม และคะแนนภาพรวมก็ได้ 5 คะแนนเต็มเช่นกัน

ผลการดำเนินงานและรางวัลที่ได้รับ ปีงบประมาณ 2555 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้เข้าตรวจประเมินรับรองการผ่านเกณฑ์ PMQA ระดับพื้นฐาน (Certified Fundamental Level:FL) กรมสรรพสามิตเนื่องจาก ได้ดำเนินการตามเกณฑ์ PMQA ครบทุกหมวด ปรากฏว่ากรมฯ ได้คะแนนประเมินรับรองการผ่านเกณฑ์ฯ เฉลี่ย 96.75 (คะแนนเต็ม 100) และได้คัดเลือกผลการดำเนินงานของ หมวด 6 : การจัดการกระบวนการ ขอรับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด

ความเป็นเลิศด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม รางวัลความเป็นเลิศ ความเป็นเลิศด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม หมวด 6 การจัดการกระบวนการ

ผลการดำเนินงานและรางวัลที่ได้รับ ปีงบประมาณ 2556 กรมสรรพสามิต ยังคงดำเนินการตามเกณฑ์ PMQA และได้รับการพิจารณาคัดเลือกผลการดำเนินงานเพื่อขอรับรางวัลฯ และได้รับรางวัลความเป็นเลิศ จำนวน 2 หมวด คือ หมวด 2 : การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ และหมวด 4 : การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้

ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ หมวด 2 รางวัลความเป็นเลิศ ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ รางวัลความเป็นเลิศ ด้านการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานและการจัดการความรู้ หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้

ในปีงบประมาณ 2556 กรมสรรพสามิตได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ. 2555 จากสำนักงาน ป.ป.ช. 2 รางวัล 1. รางวัลหน่วยงานที่ได้คะแนนสูงสุดรายดัชนี : ดัชนีการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนตามภารกิจหลักของหน่วยงาน 2. รางวัลหน่วยงานที่ได้คะแนนสูงสุดรายดัชนี : ดัชนีผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการ

แนวทางการดำเนินงานในปี 2557 ผู้บริหารกรมฯ ยังมีนโยบายให้ดำเนินการตามเกณฑ์ PMQA ต่อเนื่อง เนื่องจากเกณฑ์ PMQA เป็นเกณฑ์ที่ทำให้วิธีการบริหารจัดการองค์กรมีระบบตามมาตรฐานสากล กอปรกับเพื่อขอรับรางวัลคุณภาพฯ รายหมวดจากสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งในปีงบประมาณ 2557 กรมฯ ได้ส่งผลการดำเนินงานขอรับรางวัล 2 หมวด คือ หมวด 1 : การนำองค์กร และ หมวด 3 : การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2557 คณะทำงานตรวจประเมินรางวัลคุณภาพการ บริหารจัดการภาครัฐ และผู้แทนจากสำนักงาน ก.พ.ร. ได้เข้าตรวจประเมินรางวัลคุณภาพการ บริหารจัดการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2557 ณ กรมสรรพสามิต โดยมีอธิบดีเป็นประธานกล่าว ต้อนรับ

แนวทางการดำเนินงานในปี 2557 (ต่อ) ขณะนี้ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว กรมฯ ผ่านการพิจารณาได้รับ 1 รางวัลคือ รางวัลด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากผลการดำเนินงานของหมวด 3 : การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ส่วนหมวด 1 : การนำองค์กร ต้องปรับปรุง/เพิ่มเติมข้อมูลบางส่วนและส่งอีกครั้งในปี 2558 พร้อมกับหมวด 5 : การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล

แนวทางการดำเนินงานในปี 2557 (ต่อ) อีกทั้ง ให้ขยายเกณฑ์ PMQA ไปสู่ทุกหน่วยงานเพื่อให้การพัฒนาองค์กรเป็นองคาพยพ ซึ่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร (กพร.) ได้พิจารณาคัดเลือกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ PMQA มาให้ทุกหน่วยงานดำเนิน 10 ประเด็น ดังนี้

สอดคล้องกับเกณฑ์ PMQA 17 หัวข้อ สอดคล้องกับเกณฑ์ PMQA 1) การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน หมวด 3 : การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ข้อ 3.1 ก (1) – (3) 2) การสร้างเครือข่ายหรือจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย   หมวด 3 : การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ข้อ 3.2 ก (4) (5) และ (7)  3) การสำรวจความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อคุณภาพการให้บริการ หมวด 3 : การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ข้อ 3.2 ข (8) - (11) 4) การดำเนินการจัดการกับข้อร้องเรียน อย่างเป็นระบบ หมวด 3 : การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ข้อ 3.2 ก (6) 5) จัดทำแผนธรรมาภิบาลหรือนโยบายกำกับดูแลองค์กรที่ดีฯ หมวด 1 : การนำองค์การ ข้อ 1.2 ข (3)

สอดคล้องกับเกณฑ์ PMQA 18 หัวข้อ สอดคล้องกับเกณฑ์ PMQA 6) การจัดทำแผนบริหารความต่อเนื่องภายใต้สภาวะวิกฤต พร้อมทั้งดำเนินการตามแผน (ซักซ้อม)   หมวด 6 : การจัดการกระบวนการ ข้อ 6.2 ข (11)   7) การพัฒนามาตรฐานการให้บริการของกรมสรรพสามิต หมวด 3 : การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ข้อ 3.2 ก (5) 8) การปรับปรุงกระบวนการ ข้อ 6.1 ก (4-6) และข้อ 6.2 ก (10-12) 9) การจัดการความรู้ หมวด 4 : การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ข้อ 4.2 ข (9) 10) การพัฒนาและปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร หมวด 1 : การนำองค์การ หมวด 5 : การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล และเป็นตัวชี้วัดภายใต้กรอบคำรับรองการปฎิบัติราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

โดยได้จัดสัมมนาเพื่อชี้แจงแนวทาง การดำเนินการและการประเมินผลให้กับ ทุกหน่วยงานแล้วเมื่อเดือนเมษายน 2557 จำนวน 2 รุ่น

รางวัลหน่วยงานที่มีผลงานภาพรวมดีเด่น รางวัลผลงานโดดเด่น รางวัลจูงใจ รางวัลหน่วยงานที่มีผลงานภาพรวมดีเด่น รางวัลหน่วยงานที่มีผลงานภาพรวมดีมาก รางวัลชมเชย รางวัลหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่น ในด้าน - การสร้างเครือข่ายหรือสร้างความสัมพันธ์กับ ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย   - การจัดทำแผนส่งเสริมธรรมาภิบาลหรือนโยบาย กำกับดูแลองค์กรที่ดีฯ

กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการกรมสรรพสามิต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557

กรอบการประเมินผลคำรับรองการปฏิบัติราชการ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 มิติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก (ร้อยละ) หน่วยงานที่รับผิดชอบ หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ภายนอก   70 - การประเมินประสิทธิผล 1. ตัวชี้วัดที่สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ/ภารกิจหลักกรม 1.1 ระดับความสำเร็จของการเตรียม การปรับปรุงระบบภาษีรถยนต์ให้สอดคล้องการปล่อย CO2 (30) - สผษ. - สมฐ. 2 1.2 จำนวนภาษีสรรพสามิตที่สามารถจัดเก็บได้ (ล้านบาท) - สมฐ.1,สมฐ.2 ภาค,พื้นที่,พื้นที่สาขา,สตป. - การประเมินคุณภาพ 2. คุณภาพการให้บริการประชาชน - ระดับความสำเร็จการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ (การออกใบอนุญาตนำเข้าสุรา ยาสูบ และไพ่) (10) - กพร. - สมฐ.1, สมฐ.2 สผษ., สกม., ศูนย์เทคโนฯ

หน่วยงานที่รับผิดชอบ มิติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก (ร้อยละ) หน่วยงานที่รับผิดชอบ หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ภายใน   30 - การประเมินประสิทธิภาพ 3. ร้อยละความสำเร็จของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ - งบลงทุน - งบภาพรวม (5)  - สคร.  - ทุกหน่วย งาน 4. ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงาน - สคร. - ทุกหน่วย งาน 5. ระดับความสำเร็จของการพัฒนาประสิทธิภาพระบบสารสนเทศภาครัฐ - ศูนย์เทค โนฯ  - - การพัฒนาองค์กร 6. ระดับความสำเร็จของการพัฒนาสมรรถนะองค์การ (การจัดทำแผนพัฒนาองค์การและการสำรวจออนไลน์) - ทุนมนุษย์ - สารสนเทศ - วัฒนธรรมองค์กร (10) - สบค. - ศูนย์เทคโนฯ - กพร. 7. การสร้างความโปร่งใสในการปฎิบัติราชการ 5 รวม 100