นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
ศึกษาวิจัยการดำเนินงานโครงการลดจำนวนการออกกลางคันของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2556 นายไพศาล บุญประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางสาวเบญจนี สุคันธเมศวร์
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวกุลวีณ์ สัตตรัตนามัย โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
อาจารย์ชนิศา แจ้งอรุณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
ผู้วิจัย : นางนิตยา งามยิ่งยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ( สยามเทค )
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผู้วิจัย นางสาวอาภรณ์ เทียนทอง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การแก้ปัญหาการขาดเรียน ในรายวิชาโครงการ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี
การแก้ไขพฤติกรรมการแต่งกาย
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย นายวราวุฒิ สาริกบุตร วิทยาลัย เทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
งานวิจัย เรื่อง : การศึกษาผลการฝึกงานของนักเรียน
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
นางสาววรรณนิกา บุญประเสริฐ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนตัวอักษร จีนโดยใช้แบบฝึกการเขียนตามลำดับขีดของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ผู้วิจัย วิชชุดา โรจนสวัสดิ์วงศ์
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย การพัฒนาพฤติกรรมการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โดยกำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/6 สาขาพณิชยการ รายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย

ที่มาและความสำคัญของปัญหา นักศึกษาส่วนใหญ่ขาดวินัยในการใช้ห้องปฏิบัติการพิมพ์ดีดด้วยคอมพิวเตอร์ นักศึกษาไม่รักษาความสะอาด ไม่จัดโต๊ะเก้าอี้เมื่อเลิกเรียน

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาการพัฒนาพฤติกรรมใน การใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย เป็นแนวทางในการดำเนินการพัฒนาพฤติกรรมของนักศึกษาในการใช้ห้องปฏิบัติการวิชาอื่นๆ ต่อไป

ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรอิสระ การกำหนดหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละแถว ตัวแปรตาม พฤติกรรมในการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สมมติฐานการวิจัย การกำหนดหน้าที่รับผิดชอบสามารถพัฒนาพฤติกรรมในการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาชั้นปวช.ปีที่ 1/6 สาขาพณิชยการให้ดีขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย 1.ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร นักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/6 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 39 คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1/6 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 39 คน

2. ขั้นดำเนินการ 1. ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการพัฒนาวินัยในการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2. กำหนดหน้าที่และพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละแถว โดยมี การกำหนดหัวหน้าแถวในแต่ละแถว 3 กำหนดการให้คะแนนพฤติกรรมโดยพิจารณาจากหัวข้อ แบบสังเกตพฤติกรรม 4 บันทึกคะแนนลงในแบบสังเกตพฤติกรรมทุกสัปดาห์ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ 5 นำคะแนนผลที่ได้มาวิเคราะห์เปรียบเทียบโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสังเกตพฤติกรรม โดยการกำหนดหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษา

วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล หลังจากเก็บข้อมูลได้ครบตามที่ต้องการแล้ว ผู้วิจัยได้ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลตามค่าสถิติร้อยละจากแบบสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา

ผลการวิจัย พบว่า ตารางที่ 1 แสดงคะแนนจากประเมินการสังเกตพฤติกรรมการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 1/6 สาขาพณิชยการ จำนวน 39 คน ลำดับ ชื่อ-นามสกุล ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 คะแนน ร้อยละ 30 นายประวีร์ กาสีชา 11 55 18 90 31 นายสิริวัฒน์ แดงสะอาด 32 นายนพวิชัย กุลอุปราช 33 นางสาวจรัญญา อนันเอื้อ 10 50 34 นายปรเมษฐ์ อินจันทร์ 17 85 35 นายจตุพล มั่นทรัพย์ 36 นางสาวนภสร อัมรานนท์ 37 นางสาวโสภาวรรณ บัวสนิท 13 65 20 100 38 นายทรัพย์สถิต บัวจันทร์ 39 นางสาวนิษฐกานต์ กีรติพงวัฒน์ จากตารางที่ 1 สรุปแบบสังเกตพฤติกรรมการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์พบว่า สัปดาห์แรกนักศึกษาได้คะแนนพฤติกรรมสูงสุด 13 คะแนน และต่ำสุด 10 คะแนน สัปดาห์ที่สอง นักศึกษาได้คะแนนพฤติกรรมสูงสุด 20 คะแนน และต่ำสุด 17 คะแนน

ตารางที่ 2 จากตารางแสดงค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละในการแสดงผล แบบสังเกตพฤติกรรมการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 2 สรุปผลการวิจัย จากแบบสังเกตพฤติกรรมการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โดยกำหนดหน้าที่รับผิดชอบ สัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 2 พบว่าสัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 11.23 หรือ ร้อยละ 56.15 และสัปดาห์ที่ 2 ค่าเฉลี่ย 18.56 หรือร้อยละ 92.80 จึงแสดงให้เห็นว่าการกำหนดหน้าที่รับผิดชอบ สามารถพัฒนาพฤติกรรมการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ให้ดีขึ้นได้ อยู่ใน ระดับ ดีมาก การนำเสนอ X ร้อยละ ครั้งที่ 1 11.23 56.15 ครั้งที่ 2 18.56 92.80

ขอบคุณค่ะ