รายงานผลการวิจัย.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลิตสินค้าและบริการ.
Advertisements

ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
หลักการพัฒนา หลักสูตร
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
“การกำหนดวัตถุประสงค์”
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดพลานามัย ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
Eng ศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการขันติ โสรัจจะ รุ่นที่ 1 ปีการศึกษา วัตถุประสงค์การวิจัย ระเบียบวิธีวิจัย ผลการวิจัย ผู้วิจัยต้องการศึกษา.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
ผู้วิจัย นายธีรภัทร พึ่งเนตร
ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมการกล้าแสดงออก โดยการจัดการเรียนรู้แบบ
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การศึกษาเจตคติต่อวิชาการเลขานุการ
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
Engineering and Business Administration Technological College ผลงานวิจัย เรื่อง >> การพัฒนาทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการ เรียนรู้ผ่านโครงงานภาษาอังกฤษของ.
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึก พฤติกรรมกล้าแสดงออก ระดับ ปวช. 1 สาขาการท่องเที่ยว ผู้วิจัย นางสาวชลธิดา.
จัดทำโดย จรัสศรี ดอนชัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวไอลดา วัฒนสิทธิ์
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
บท นำ ความ เป็นมา และ ความสำ คัญของ ปัญหา การเรียนการสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มี วัตถุประสงค์ประการหนึ่ง คือมุ่งปลูกฝังให้นักเรียน ได้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนการปลูกฝังให้นักเรียนรักการอ่านจึงมี
เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช

การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
นายทัศนชัย เหน็บบัว โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายงานผลการวิจัย

นางสาวแสงจันทร์ พรมภา ครูสอนวิชาภาษาไทย การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ในรายวิชาการพูดในงานอาชีพ โดย นางสาวแสงจันทร์ พรมภา ครูสอนวิชาภาษาไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีเทคนิคเอเชีย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

ปัญหาของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนาต่อยอด การแสดงออกด้านพฤติกรรมการแสดงออกเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับนักเรียนที่เรียนทางด้านพาณิชยกรรม เพราะนักเรียนจะต้องนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและทางด้านสังคม รวมถึงการทำงานในอนาคตต่อไป ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการแสดงออกนั้นๆ มากขึ้นอย่างสมเหตุสมผลตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทางกลับกันหากนักเรียนไม่มีความกล้าแสดงออกก็จะส่งผลให้นักเรียนขาดความเชื่อมั่น และอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการติดต่อหรือการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดความยากลำบากในการทำงาน อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการกล้าแสดงออกสามารถที่จะฝึกฝนและสามารถพัฒนาให้เกิดขึ้นได้ในตัวของบุคคลให้เกิดความกล้าแสดงออกและเหมาะสมตามสถานการณ์ต่างๆ

ผู้วิจัยจึงคิดพัฒนาต่อยอดจากแผนการจัดการเรียนรู้และได้พิจารณาหน่วยการเรียนเรื่องการเสนอขายสินค้าและบริการในรายวิชาการพูดเพื่องานอาชีพ ซึ่งหน่วยการเรียนดังกล่าวเป็นหน่วยการเรียนที่ผู้เรียนสามารถจะฝึก ทักษะด้านการนำเสนอขายสินค้า โดยอาศัยเทคนิคด้านต่าง ๆ ประกอบการนำเสนอขาย รวมถึงบุคลิกภาพและการแสดงออกของนักเรียนเป็นส่วนใหญ่ ผู้วิจัยจึงได้คิดวิธีการที่จะทำให้นักเรียนเกิดความสนใจและร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรม พร้อมทั้งสามารถที่จะพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกได้

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 2.1 เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 พาณิชยกรรม ในรายวิชาการพูดเพื่องานอาชีพในแผนการเรียนรู้เรื่องการเสนอขายสินค้าและบริการ ในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2556 2.2 เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออก นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและสังคมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จในด้านการเรียนและการดำเนินชีวิตในอนาคตต่อไปได้ 2.3 เพื่อนำผลการวิจัยมาพัฒนาการจัดกิจกรรมเรียนการสอนในรายวิชาการพูดเพื่องานอาชีพ

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) รายการ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) แปลความ 1. นักเรียนมีความเป็นผู้นำในการตัดสินใจ 4.71 0.47 มากที่สุด 2. นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 4.64 0.50 3 นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างชัดเจน 4.86 0.36 4. นักเรียนมีส่วนร่วมในการนำเสนอทุกขั้นตอน 4.79 0.43 5. นักเรียนยอมรับฟังความคิดเห็นของบุคคลอื่นเป็นอย่างดี 6. บุคลิกภาพมีความเหมาะสม รวม 4.75 0.06

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) รายการ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) แปลความ 1.คำแนะนำ คำอธิบาย คำสั่ง ชัดเจน ถูกต้อง 4.71 0.47 มากที่สุด 2.คำอธิบายเนื้อหาสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 4.64 0.50 3.ศึกษาได้ด้วยตัวเอง 4.86 0.36 4.นำเสนอเนื้อหาชัดเจน มีขั้นตอน 4.79 0.43 5.เนื้อหาสาระช่วยให้การเรียนรู้ง่ายขึ้น 6.ขนาดตัวอักษรเหมาะสม อ่านง่าย 0.63 7.ถูกต้องตามหลักวิธีการ 8.นำไปใช้ประโยชน์ ในการดำเนินชีวิต 0.35 9.นำไปใช้ในงานอาชีพได้ 0.48 รวม 4.74 0.07

ผลการวิจัย การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจการแสดงบาทสมมุติการแสดงออกด้านการขาย พบว่าการจัดกิจกรรมภาพรวม ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่ามีความเหมาะสมในการปฏิบัติและมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 4.75 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.06สรุปว่าผลการประเมินกระบวนการทั้ง 6 ด้าน อยู่ในเกณฑ์ดีมาก