พรชัย กิจเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
ชื่อเรื่อง. ผลของการพัฒนาความรับผิดชอบของนักเรียนกลุ่มอ่อน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนอ่อนรายวิชางานแม่บ้านโรงแรม โดยใช้เอกสารประกอบที่สร้างขึ้นของนักเรียน ปวช.2/6 สาขางานการโรงแรม.
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางสาวเบญจนี สุคันธเมศวร์
ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
โดย นายโดม เจริญศิริ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อ ส่งเสริมแรงจูงใจ ต่อการเรียนวิชา ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
การใช้กิจกรรมกลุ่มเกมแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านไวยากรณ์และความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
ผู้วิจัย นางสาวนิตญา จุทาชื่น วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 2 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 และ ห้อง 2 โดยใช้เทคนิคการสอนการสอนแบบระดมพลังสมอง.

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พรชัย กิจเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง การพัฒนาสมรรถภาพทางการเรียนรู้โดยวิธีเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนในการท่องสูตรของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 วิชา คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ปีการศึกษา 2556 พรชัย กิจเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง

ปัญหาการวิจัย มีนักเรียนกลุ่มเรียนช้า นักเรียนอ่อนทางการท่องสูตรคูณ มีเทคนิคการสอนแบบกลุ่มเพื่อน จึงอยากรู้ว่าเทคนิคนี้ได้ผลจริงไหม

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางการเรียนรู้โดยวิธีเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนในการท่องสูตรคูณของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1/1 วิชา คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 (2000 – 1501) วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ปีการศึกษา 2556

กรอบแนวคิดในการวิจัย

ตารางบันทึกการท่องสูตรคูณ วันที่ การท่องสูตรคูณ ปัญหาที่พบ วิธีการแก้ปัญหา 15/5/56 ครั้งที่ 1 นักเรียนเกือบครึ่งห้องท่องสูตรคูณไม่ได้ บอกให้นักเรียนคนที่ท่องสูตรไม่ได้พยายามท่องตามเพื่อนคนที่ท่องสูตรคูณได้ 17/5/56 ครั้งที่ 2 29/5/56 ครั้งที่ 3 31/5/56 ครั้งที่ 4 12/6/56 ครั้งที่ 5 26/6/56 ครั้งที่ 6

ตารางบันทึกการท่องสูตรคูณ (ต่อ) วันที่ การท่องสูตรคูณ ปัญหาที่พบ วิธีการแก้ปัญหา 10/7/56 ครั้งที่ 7 นักเรียนที่ท่องสูตรไม่ได้พยายามท่องตามเพื่อน แต่ยังไม่มีความแม่นยำ สร้างแรงจูงใจโดย ใครท่องสูตรคูณได้ ครูผู้สอนปล่อยพักก่อน 12/7/56 ครั้งที่ 8 24/7/56 ครั้งที่ 9 26/7/56 ครั้งที่ 10

ตารางบันทึกการท่องสูตรคูณ (ต่อ) วันที่ การท่องสูตรคูณ ปัญหาที่พบ วิธีการแก้ปัญหา 7/8/56 ครั้งที่ 11 นักเรียนส่วนใหญ่ท่องสูตรคูณได้ แต่มีบางคนที่ยังท่องไม่ได้ สร้างแรงจูงใจโดยการเปิดโอกาศให้นักเรียนที่ท่องสูตรคูณได้ สอบท่องกับครูผู้สอนบนห้องเพื่อเก็บคะแนน นักเรียนที่ท่องไม่ได้จะมีความพยายามมากขึ้น 9/8/56 ครั้งที่ 12

ตารางบันทึกการท่องสูตรคูณ (ต่อ) วันที่ การท่องสูตรคูณ ปัญหาที่พบ วิธีการแก้ปัญหา 21/8/56 ครั้งที่ 13 นักเรียนทุกคนท่องได้ แต่บางคนขาดความแม่นยำ ให้จับคู่กับเพื่อนคนที่ท่องสูตรคูณได้แม่นยำ 23/8/56 ครั้งที่ 14 4/9/56 ครั้งที่ 15

สรุปผลการวิจัย - วิธีเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนสามารถพัฒนาการท่องสูตรคูณ - วิธีเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนสามารถพัฒนาการท่องสูตรคูณ - นักเรียนมีพัฒนาการในการท่องสูตรคูณที่ดีขึ้นจากความรับผิดชอบในการเรียนของแต่ละคน - นักเรียนทุกคนสามารถสอบท่องสูตรคูณกับครูผู้สอนตัวต่อตัวได้ครบทุกคน

ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัย - การนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ - ในการทำการวิจัยวิธีเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนครั้งต่อไป ควรทำวิจัยโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อนกับวิชาอื่น เพื่อดูว่าจะเกิดผลดีต่อผู้เรียนมากน้อยเพียงใด - นำผลการวิจัยฉบับนี้ไปต่อยอดโดยการทำวิจัยกับผู้เรียนที่กลุ่มใหญ่ขึ้นโดยใช้สถิติวิจัยที่สูงขึ้น