ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
Advertisements

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
การพัฒนาความสามารถในการจำศัพท์และการเขียน ภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทาง ความหมาย สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก

นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การปรับพฤติกรรมความรับผิดชอบในการทำงาน
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชา ความแข็งแรงของวัสดุ เรื่อง การคำนวณหาค่าความเค้นและความเครียดของวัสดุ โดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักศึกษาระดับประกาศ-
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวถนอมนวล ฐาปนพงษ์ไพบูลย์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อผู้วิจัย นางปราณี แจ่มสาคร

อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์ โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์

ชื่อผู้วิจัย : นางสาวแสงดาว บัวอินทร์ ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์ ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีเสียงพยัญชนะ ch sh t th w และ v โดยใช้ซีดีบันทึกเสียงจากเจ้าของภาษา ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขางานยานยนต์ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ ชื่อผู้วิจัย : นางสาวแสงดาว บัวอินทร์ สังกัด : วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิค ลานนาเชียงใหม่

ปัญหางานวิจัย ในการสอนรายวิชา 3000-1226 วิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ พบว่านักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขางานยานยนต์ ส่วนใหญ่ไม่สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่สะกดด้วยตัวอักษร ch sh t th w และ v ได้อย่างถูกต้อง แม้ว่าจะอ่านตามครูผู้สอนนักศึกษาก็ยังออกเสียงผิดเพี้ยน ไม่ถูกต้องตามหลักการออกเสียง และเมื่อครูให้อ่านออกเสียง นักศึกษาก็ไม่กล้าที่จะอ่านเพราะนักศึกษารู้สึกเขินอาย กลัวว่าจะอ่านผิดและออกเสียงผิด ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้เกิดจากการที่นักศึกษาไม่รู้แหล่งที่มาของเสียงแต่ละคำ และนักศึกษาไม่ได้รับการฝึกการอ่านออกเสียงคำศัพท์ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ตามหลักการออกเสียงมาก่อน จากปัญหาดังกล่าว ผู้สอนต้องการพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง ของนักศึกษาและหาวิธีการที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุดในการสอนการอ่านออกเสียง

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีเสียงพยัญชนะที่สะกดด้วย ch sh t th w และ v ของนักศึกษา 2. เพื่อศึกษารูปแบบและวิธีการสอนการ อ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ นักศึกษาชอบ

แผนภูมิแสดงผลการประเมินความสามารถ ในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ก่อนเรียนและหลังเรียน

ผลการศึกษารูปแบบและวิธีการสอนการอ่านออกเสียงคำศัพท์ ภาษาอังกฤษที่มีเสียงพยัญชนะ ch sh t th w และ v ที่นักศึกษาชอบ นักศึกษาชอบการเรียนการอ่านออกเสียงโดยวิธีการฟังเสียงจากซีดีแล้วฝึกอ่านตาม ร้อยละ 73 นักศึกษาชอบการเรียนการอ่านออกเสียงจากการฝึกอ่านโดยใช้บัตรคำร้อยละ 27 นักศึกษาอยากให้ครูผู้สอนปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมวิธีการสอน ในเรื่องการจัดกิจกรรมให้มีความสนุกสนานมากขึ้น เช่น การเล่นเกม และเพิ่มเติมสื่อการสอนอื่นๆที่น่าสนใจ เช่น ใช้บัตรภาพ หรือให้เจ้าของภาษามาออกเสียงให้ฟังในชั้นเรียน

สรุปผลการวิจัย 1. ผลการศึกษาการพัฒนาการความสามารถในการอ่านออกเสียงของนักศึกษา พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีการพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีเสียงพยัญชนะที่สะกดด้วย ch sh t th w และ v และผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด คือ ร้อยละ 50 2. การศึกษารูปแบบและวิธีการสอนการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีเสียงพยัญชนะที่สะกดด้วย ch sh t th w และ v ที่นักศึกษาชอบพบว่านักศึกษาส่วนใหญ่ชอบวิธีเรียนการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษในขั้นตอนการฟังเสียงคำศัพท์จากซีดีแล้วฝึกอ่านตามมากกว่าวิธีเรียนการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษในขั้นตอนดูคำศัพท์จากบัตรคำแล้วอ่านจากบัตรคำ

ประโยชน์ที่ได้รับ จากการทำวิจัย 2. ได้แนวทางในการพัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ 1.ได้แนวทางในการพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงประเภท บทความ ข้อความสั้นๆ ได้อย่างประสิทธิภาพ 3. ได้ประสบการณ์การทำวิจัยในชั้นเรียน และได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์