การมอบหลักปฏิบัติงาน ภายใต้ Core Business ของพาณิชย์จังหวัด โดย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (ศิริพล ยอดเมืองเจริญ) ในการประชุมเชิงปฏิบัติการพาณิชย์จังหวัดที่จะประชุม ในวันที่ 9 สิงหาคม 2551 เวลา 09.00-09.30 ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี
ประเด็นนำเสนอ 1.การมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานในภารกิจหลักของพาณิชย์จังหวัด (Core Business) เมื่อวันที 21 มิถุนายน 2551 ณ โรงแรมริชมอนด์ 2.การดำเนินงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตามแนวทาง Core Business
ประเด็นนำเสนอ 1.การมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานในภารกิจหลักของพาณิชย์จังหวัด (Core Business) เมื่อวันที 21 มิถุนายน 2551 ณ โรงแรมริชมอนด์
2. Visionary Thinker/Implementer 1. Change Agent 2. Visionary Thinker/Implementer Change Agent การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง จากระบบเศรษฐกิจการค้าได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ในเวทีการค้ากระแสแรงผลักดันนโยบายการค้าเสรี (Free Trade Policy) ซึ่งส่งผลกระทบถึงภาครัฐและกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจสินค้าและบริการ Visionary Thinker/Implementer ต้องเป็นนักคิดที่มีวิสัยทัศน์ และจะต้องเป็นนักปฏิบัติที่ดี แบบ “Think Global Act Local “ คือสามารถมองเห็นภาพรวม และคิดต่อยอดถึงโอกาสในการลงมือปฏิบัติจริงให้เกิดผล 3. Strategist ต้องเป็นนักกลยุทธ์ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะทั้งร้อยครั้ง 4. Creator ต้องเป็นนักจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ ในสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่เพ้อฝัน สามารถวาดภาพจังหวัดให้ไปสู่จุดหมายปลายทางที่ควรจะเป็น 5. Leader ต้องเป็นผู้นำตามธรรมชาติ นั่นคือ สามารถใช้เวลา คน ทรัพยากร และงบประมาณ ได้อย่างมีอรรถประโยชน์สูงสุด 5. Leader 3. Strategist 4. Creator
ประเด็นนำเสนอ 2.การดำเนินงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตามแนวทาง Core Business
1. พัฒนาเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด โดยร่วมมือกับภาคราชการ หอการค้าจังหวัด สมาคมการค้า และสถาบันการค้า Core Business 1 Outcome 1.หอการค้าจังหวัด สมาคมการค้า และสถาบันการค้า มีความเข้มแข็งและมีส่วนในการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด 2.พาณิชย์จังหวัดมีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด 3.จังหวัดมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจการค้าที่มีเป้าหมายชัดเจน และสามารถดำเนินการได้เป็นรูปธรรม Objective พัฒนาเศรษฐกิจการค้าและภาคธุรกิจการค้าของจังหวัด Strategy จัดตั้งคณะกรรมการฯ ทำงานร่วมกับภาคธุรกิจการค้า สร้างเครือข่ายและพัฒนาความเข้มแข็งของภาคธุรกิจการค้า พัฒนาบุคลากร ผลการดำเนินงาน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดแล้ว 13 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดเชียงราย ลำพูน พิษณุโลก นครสวรรค์ อุทัยธานี สระบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สระแก้ว ชลบุรี ระยอง หนองคาย ร้อยเอ็ด และ อุบลราชธานี อยู่ระหว่างการดำเนินการ 62 จังหวัด
2. จัดทำอุปสงค์สินค้า และบริการเป้าหมาย (Demand Side) และขนาดของตลาด (Market Size) Core Business 2 Outcome พยากรณ์ความต้องการของตลาด วางแผนการผลิต/การตลาด วางแผนบริหารจัดการสถานการณ์ Objective จัดทำอุปสงค์สินค้า/บริการเป้าหมาย Strategy Development HRD System Network ผลการดำเนินงาน กบภ. ได้เสนอแนวทางการจัดทำอุปสงค์สินค้าและบริการของจังหวัดเพื่อนำเสนอที่ประชุม โดยมีข้อมูลสำคัญๆที่ใช้ประกอบคือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด(GPP) ยุทธศาสตร์จังหวัด ยุทธศาสตร์การค้าจังหวัด แล้วนำมาวิเคราะห์ศักยภาพตามทฤษฎีModel ของ Boston Consulting Group (BCG) เพื่อนำมาวิเคราะห์ความสามารถแข่งขันของสินค้าในตลาด
3. สนับสนุนผู้ประกอบวิสาหกิจการค้าของจังหวัด ทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการธุรกิจการค้า (Business Action Center) Core Business 3 Outcome 1. ผู้ประกอบวิสาหกิจการค้าที่มารับบริการที่ มีความพึงพอใจ 2. มีภาพลักษณ์ใหม่ของสำนักงานพาณิชย์ จังหวัดในการพัฒนาและบริหารจัดการเชิงรุก 3. มีการพัฒนาวิธีคิด / บริการของสำนักงาน พาณิชย์จังหวัด Strategy ตั้งศูนย์บริการธุรกิจการค้า เป็น One Stop Access และมี Mobile Unit แนะนำด้านประกอบุธุรกิจ อำนวยความสะดวกด้านการค้า สนับสนุนการขยายการค้าและการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า พัฒนาบุคลากร Objective สนับสนุนผู้ประกอบวิสาหกิจการค้าของจังหวัดให้แข่งขันได้ ผลการดำเนินงาน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ดำเนินการเสนอเพื่อพิจารณาคัดเลือกย่านการค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดแล้ว จำนวน 60 จังหวัดรวม 77 ย่านการค้า โดยส่วนใหญ่เป็นย่านการค้าที่มีอยู่เดิมและพาณิชย์จังหวัดได้นำมาพัฒนาศักยภาพ
การจัดตั้งศูนย์บริการประชาชนด้านการพาณิชย์ ได้ดำเนินการแล้ว ประกอบด้วย 4.ให้บริการประชาชนด้านการพาณิชย์ (One Stop Service Center) Core Business 4 Outcome 1. ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ 2. มีบริการครบวงจรตอบสนองความต้องการของประชาชน 3. มีการบริหารจัดการของภาครัฐแนวใหม่ Objective ให้บริการข้อมูล เอกสารทางการค้า และรับเรื่องร้องเรียนด้านการพาณิชย์ Strategy พัฒนาบุคลากร (CRM) พัฒนาระบบข้อมูล และบริการ สร้างเครือข่าย ภาคประชาชน ผลการดำเนินงาน การจัดตั้งศูนย์บริการประชาชนด้านการพาณิชย์ ได้ดำเนินการแล้ว ประกอบด้วย 1) การขอเบอร์โทรศํพท์สายด่วน (4 หลัก) อยู่ระหว่างการดำเนินการขอหมายเลขจาก กทช. ซึ่งอยู่ระหว่างการรอพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการชุดใหญ่ 2) Walk In ณ สพจ. โดยมีเคาเตอร์ให้บริการนำร่อง 4 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ขอนแก่นร้อยเอ็ด สุพรรณบุรี 3) Web Site ของ สพจ. ได้ดำเนินการปรับปรุงเว็บไซด์ของสพจ.เพื่อเพิ่มช่องการให้บริการประชาชนผ่านทางเว็บไซด์
5.ส่งเสริมและพัฒนาการตลาดสินค้าและบริการของจังหวัด Core Business 5 Outcome สร้างรายได้ /มูลค่าเพิ่มให้กับจังหวัดมากยิ่งขึ้น สินค้า/บริการของจังหวัดมีคุณภาพ/รูปแบบเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ สามารถพัฒนาต่อยอดสินค้า/บริการสู่ระดับสากล Objective ส่งเสริมและพัฒนาการตลาดสินค้า และบริการของจังหวัด Strategy พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์Product และ การส่งเสริมการจำหน่าย Promotion ผลการดำเนินงาน กระทรวงฯได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินการตามภารกิจหลักของพาณิชย์จังหวัดและให้ สพจ. แจ้งผลพิจารณาคัดเลือกสินค้าพร้อมจัดทำ Business Plan โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.ข้อมูลพื้นฐาน 2.การวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของสินค้า 3.กิจกรรมที่ สพจ. มีส่วนร่วมส่งเสริมในปัจจุบัน 4.กิจกรรมที่เห็นควรส่งเสริมต่อไปในอนาคต 5.ตัวชี้วัดผลสำเร็จ ซึ่งสินค้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเลือกส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าเกษตรแปรรูป และสินค้าหัตถกรรม
เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัด บทบาทสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ตามภารกิจหลัก เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัด การพัฒนาโครงสร้าง/กลไกการทำงาน/บุคลากร การพัฒนาแผนงาน/กิจกรรม 1.Business Action Center 2.One Stop Service Center 1.เลือกสินค้า/บริการเป้าหมาย 2.จัดทำแผนร่วมกับภาคธุรกิจ/เอกชน 3.จัดทำDemand Side/Market Size บทบาทของ สพจ ตามภารกิจหลักในการพัฒนาตามภารกิจหลัก แบ่งเป็น 2 ด้าน คือ 1.การพัฒนาโครงสร้างและกลไกการทำงานของบุคลากร พณจ. ซึ่งก็คือการทำ Business Action Center และ One stop service 2.การพัฒนาแผนงานและกิจกรรมโดยการทำงานร่วมกับภาคธุรกิจและเอกชน ในรูปแบบของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดโดยการร่วมกันพัฒนาแผนธุรกิจของสินค้าที่สำคัญของจังหวัดและการจัดทำจัดทำอุปสงค์สินค้า และบริการเป้าหมาย ซึ่งจะเห็นการเชื่อมโยงในการทำงานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าของจังหวัดให้พัฒนาอย่างยั่งยืน เศรษฐกิจการค้าจังหวัดขยายตัวและเติบโตอย่างยั่งยืนประชาชนในจังหวัดอยู่ดีมีสุข