เทคนิคการให้คำปรึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรามักจะสนุกเมื่ออ่านโจ๊ก และชอบชื่นชมนวนิยาย
Advertisements

การพูด.
มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
การฟัง การฟัง  คือ  การรับรู้ความหมายจากเสียงที่ได้ยิน  เป็นการรับรู้สารทางหู  ในชีวิตประจำวันของ เรา  เราใช้เวลาในการฟัง ทั้งที่ฟังจากบุคคลโดยตรง 
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
Research Problem ปัญหาการวิจัย
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เสริมทักษะการเป็นวิทยากรฝึกอบรมความปลอดภัย
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
วิธีการทางสุขศึกษา.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
บทนำ บทที่ 1.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
( Human Relationships )
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการให้คำปรึกษา นิตยา เรืองแป้น คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา rnitaya@gmail.com

Help him to help himself

การสนทนากันระหว่าง Co และ Cl อย่างมีเป้าหมาย การให้คำปรึกษา การสนทนากันระหว่าง Co และ Cl อย่างมีเป้าหมาย

คำว่า สนทนา ตามพจนานุกรมฉบับราชบัญฑิตยสถาน พ.ศ.2525 การคุยกัน การพูดจาหารือกัน ดังนั้นคำจำกัดความของ การสนทนา คือ การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ความรู้สึก  ซึ่งกันและกัน

ทักษะในการสร้างเสริมสัมพันธภาพ ระหว่างบุคคล        การสร้างสัมพันธภาพเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก จึงต้องอาศัย ทักษะต่างๆ ซึ่งมีหลักโดยทั่วไปดังนี้   1. ทักทาย พูดคุย ด้วยท่าทางที่เป็นมิตร 2. พูดคุยเรื่องธรรมดาทั่วๆ ไปเพื่อสร้างความคุ้นเคย 3. ให้ความสนใจต่อผู้ฟัง 4. เปิดโอกาสให้พูดถึงปัญหา

การเปิดเผยตัวเอง การเปิดเผยส่วนที่ซ่อนเร้นของตัวเอง หรือการถ่ายทอดข่าวสารที่เกี่ยวกับตัวเองไปยังบุคคลอื่นให้ผู้อื่นรู้ถึงความรู้สึก ความคิด ของตน

สภาพของการเปิดเผยตัวเอง จะเกิดขึ้นแตกต่างกันตามสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ เช่นคนสนิท คนที่ไว้วางใจ ครอบครัว เพศ วัย ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการเปิดเผยตัวเองมากขึ้น

พิจารณาตนเองจากกิจกรรม Who am I ? เหตุผลของการไม่เปิดเผยตนเองเป็นเพราะข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้หรือไม่                1. ยังไม่รู้จักตัวเอง                2. สนิทสนมกับคนอื่นยาก                3. กลัวว่าเรื่องราวจะถูกเปิดเผยทีหลัง                4. รู้สึกไม่มั่นใจ เกรงว่าคนอื่นจะรังเกียจในเรื่องที่เปิดเผย                5. รู้สึกไม่มั่นใจ เพราะคิดว่าเรื่องของตัวเองไม่น่าสนใจ                6. รู้สึกเขินอาย กลัวพูดผิดพลาด                7. ....ฯลฯ.....

ทักษะการสื่อสาร การสื่อสารเป็นการติดต่อเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน ชีวิตจะมีความสุขเมื่อได้รับการยอมรับ

มองเห็นความดีของคนอื่น ให้เกียรติคนอื่น มุ่งประโยชน์ของผู้อื่น หัวใจของการสื่อสาร มองเห็นความดีของคนอื่น ให้เกียรติคนอื่น มุ่งประโยชน์ของผู้อื่น รู้กาลเทศะ

ทักษะการพูด ทักษะการสื่อสารที่แสดงถึงสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบุคคลที่สำคัญ

อันคำพูดของมนุษย์ คือยุทธศาสตร์ อาจพิฆาตเข่นฆ่าได้ทุกที่ สุดแต่ถ้อยที่ใช้ร้ายหรือดี สร้างไมตรีหรือก่อภัยได้เท่ากัน (เทศบาลเมืองนครราชสีมา)

ถามตนเองทุกครั้งที่พูด ได้ยินเสียงตนเองหรือไม่ พูดในสิ่งที่ผู้อื่นอยากฟัง หรือไม่ ไวต่อความรู้สึกคนอื่นหรือไม่ เขารู้สึกอย่างไร ใช้อวัจนภาษาประกอบแล้วหรือไม่

การฟัง การรับรู้ความหมายจากเสียงที่ได้ยิน   การรับรู้สารทางหู

หลักการฟังที่ดี 2. ฟังโดยมีความพร้อม (ร่างกาย/ จิตใจ) 3.ฟังโดยมีสมาธิ หลักการฟังที่ดี       1. ฟังให้ตรงตามความมุ่งหมาย 2. ฟังโดยมีความพร้อม (ร่างกาย/ จิตใจ)   3.ฟังโดยมีสมาธิ     4. ฟังด้วยความกระตือรือร้น     5.  ฟังโดยไม่อคติ     

การฟัง ช่วยให้เข้าใจสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น รวมถึงเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นที่กำลังสื่อสารกับเรา การเป็นผู้ฟังที่ดีจึงทำให้เข้าใจทั้งการสื่อสารและความรู้สึกได้เป็นอย่างดี ควรรับฟังอย่างตั้งใจ พูดทวนในสิ่งที่ได้ยินเมื่อไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือไม่ มีการโต้ตอบอย่างเหมาะสม อาจใช้ท่าทางหรือคำพูด ไม่ควรเปลี่ยนหัวข้อการพูดคุยหากยังไม่จบเรื่อง การเป็นผู้ฟังที่ดียังช่วยให้เราเป็นที่รักของผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นอยากพูดคุยกับเราเพราะรู้สึกว่าเราเข้าใจใส่ใจและสนใจในตัวเขา