การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน

Advertisements

สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ
ตัวอย่างการคำนวณความเข้มข้นของสารละลาย
สาระการเรียนรู้ อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ.
ฝึกคำนวณค่าโทรศัพท์มือถือ
คอมพลีเมนต์ นิยาม คอมพลีเมนต์ของเซต A เขียนแทนด้วย หมายถึง เซตที่ประกอบด้วยสมาชิก ซึ่งเป็นสมาชิกของเซต แต่ไม่เป็นสมาชิกของเซต A.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
แบบสำรวจสายตานักเรียนในโครงการแว่นสายตา
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นางสาวนงนวรัศมิ์ ทรัพย์สกุล โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
บทที่ 6 โปรแกรมเชิงเส้น Linear Programming
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
We will chake the answer
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การดำเนินการของเซต 1. ยูเนียน
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
การเรียนรู้ คณิตศาสตร์
การวิเคราะห์ ประมวลผล และนำเสนอข้อมูล
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องและตั้งใจทำตามกำลังความสามารถของตนเอง ภายในเวลาที่กำหนดให้
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
เศษส่วน.
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
การแตกตัวของกรดแก่-เบสแก่
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
LOGO บัญชีรายได้ประชาชาติและองค์ประกอบค่าใช้จ่าย.
วิธีทำ ตัวอย่างที่ วิธีทำ สินค้าทั้งหมดของ โรงงาน ตัวอย่างที่ 2.20.
เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การดำเนินการ เศษส่วน โดยนางสาวอรวรรณ สวัสดิ์ โรงเรียนวัดหาดส้มแป้น
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
โครงการลดปัญหาสุขภาพจากระบบสืบพันธุ์
คุณครูพรพิมล ตันติวรธรรม
การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงปี พ.ศ Analysis of Master’s Thesis in Social Studies.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
บทที่ 2 กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีกราฟ (ต่อ)
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
บทที่ 2 กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีกราฟ
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คณิตศาสตร์ ( ค 31101) กราฟและ การนำไปใช้
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
We will chake the answer
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต จัดทำโดย.....ครูพิศาล หงษ์เงิน ครู คศ 2 โรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา

วัตถุประสงค์ 1. อธิบายความหมายเซตจำกัดได้ 2. แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ 2. แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ จำนวนสมาชิกของเซตจำกัด 2 เซตได้

ความหมายเซตจำกัด เซตจำกัด หมายถึง เซตจำกัด หมายถึง เซตที่สามารถนับจำนวนสมาชิกได้ หรือ เป็นเซตที่มีขอบเขต เช่น เซตจำนวนนักเรียน ม. 4 เซตจำนวนนักเรียนในโรงเรียน เซตประชากรในจังหวัด

การแก้โจทย์ปัญหาจำนวนเซตจำกัด 2 เซต ถ้า n (A) = จำนวนสมาชิกของเซต A n (B) = จำนวนสมาชิกของเซต B n (AB) = จำนวนสมาชิกของเซต A และ B n (AB) = จำนวนสมาชิกของเซต A หรือ B แล้ว n (AB) = n (A) + n (B) - n (AB)

ตัวอย่างที่ 1 นักเรียนชั้น ม. 4 จำนวน 40 คน รับประทานข้าว 30 คน, ตัวอย่างที่ 1 นักเรียนชั้น ม. 4 จำนวน 40 คน รับประทานข้าว 30 คน, รับประทานก๋วยเตี๋ยว 25 คน , รับประทานทั้งสองอย่าง 20 คน จงหาว่า มีนักเรียนไม่รับประทานทั้งสองอย่าง กี่คน ?

วิธีคิด ให้ n(A) = รับประทานข้าว 30 คน, n (B) = รับประทานก๋วยเตี๋ยว 25 คน n (A B) = รับประทานข้าวและก๋วยเตี๋ยว 20 คน n (A B) = รับประทานข้าวหรือก๋วยเตี๋ยว จาก n (A B) = n (A) + n (B) - n (A B) = 30 + 25 - 20 = 35 คน n (A B) คือ นักเรียนที่รับประทานข้าวหรือก๋วยเตี๋ยว มี 35 คน ตอบ ดังนั้นนักเรียนไม่รับประทานทั้งสองอย่าง = ทั้งหมด - รับประทาน = 40 - 35 = 5 คน

ตัวอย่างที่ 2 สำรวจผู้ป่วย จำนวน 1,000 คน , สูบบุหรี่ 300 คน เป็นมะเร็งที่ปอด 200 คน , มี 600 คน ที่ไม่สูบบุหรี่หรือเป็นมะเร็งที่ปอด จงหาว่า มีผู้ป่วยที่สูบบุหรี่และเป็นมะเร็งที่ปอด กี่คน ?

ตอบ ดังนั้น ผู้ป่วยที่สูบบุหรี่และเป็นมะเร็งที่ปอด มี 100 คน วิธีคิด ให้ n(A) = ผู้ป่วยที่สูบบุหรี่ 300 คน , n (B) = ผู้ป่วยที่มะเร็งที่ปอด 200 คน n(AB)’ =ผู้ป่วยที่ไม่สูบบุหรี่หรือเป็นมะเร็งที่ปอด 600 คน n (AB) = ผู้ป่วยทั้งหมด - n (A  B) ’ = 1,000 - 600 ผู้ป่วยที่ไม่สูบบุหรี่หรือเป็นมะเร็งที่ปอด = 400 คน n (A B) = ผู้ป่วยที่สูบบุหรี่และเป็นมะเร็งที่ปอด จาก n (A B) = n (A) + n (B) - n (A B) แทนค่า 400 = 300 + 200 - n (A B) n (A B) = 300 + 200 - 400 = 100 ตอบ ดังนั้น ผู้ป่วยที่สูบบุหรี่และเป็นมะเร็งที่ปอด มี 100 คน

อย่าลืมนะ......การแก้ปัญหาโจทย์ หาจำนวนสมาชิกเซตจำกัด 2 เซต ถ้า n (A) = จำนวนสมาชิกของเซต A n (B) = จำนวนสมาชิกของเซต B n (AB) = จำนวนสมาชิกของเซต A และ B n (AB) = จำนวนสมาชิกของเซต A หรือ B แล้ว n (AB) = n (A) + n (B) - n (AB)

สวัสดีครับ........ นายพิศาล หงษ์เงิน ครู คศ 2 โรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา