อัลกอริทึมแบบละโมบ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

วิธีการสมัครสมาชิก UNOVUS
วิธีการตั้งค่าและทดสอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนใช้งาน
Proprietary and Confidential © Astadia, Inc. | 1.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
บทที่ 3 ลำดับและอนุกรม (Sequences and Series)
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
Blum Blum Shub Generator การเพิ่มอัตราเร็วของแหล่งกำเนิดบลัม บลัม ชับ
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่เป็นผลต่างของกำลังสอง
การเปิดเผยข้อมูลและ นโยบายการบัญชี
บทที่ 1 อัตราส่วน.
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
(เฟส 1 ระยะทดลองใช้งาน อรม.อร.)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
บทที่ 8 ระบบบัญชีสินทรัพย์ถาวร
Human and Computer Interaction
การแปลงภาพสีเทาให้เป็นภาพขาวดำ
การใช้เครื่องมือ การวิจัยทางการศึกษา 
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
รายงานในระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป (GL – General Ledger)
เสนอ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตตินุช ชุลิกาวิทย์
ระบบการเบิก-จ่าย ลูกหนี้เงินยืม
ทำการตั้งเบิกเพิ่ม แบบฟอร์ม GFMIS.ขบ.02 เพื่อชดใช้ใบสำคัญ
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
การออกแบบและการวิเคราะห์อัลกอริทึม
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
การแยกตัวประกอบพหุนาม
การประยุกต์ใช้ค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงตามเวลา
1 รายงานสถานะกองทุน และผลการดำเนินงาน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งจดทะเบียนแล้ว.
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
การเลื่อนตำแหน่งสายสนับสนุน
อนวัช กองมงคล นิภาพร สารศักดิ์ โทร 2478, 2480
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
การสั่งซื้อสินค้า ทางอินเตอร์เน็ต
การสร้างแบบเสื้อและแขน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบฝึกพัฒนาทักษะคิดเลขเร็ว ชั้น ป.3 เล่มที่ 1
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การค้นในปริภูมิสถานะ
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
9 คำถามหลังเรียน.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
กราฟเบื้องต้น.
แผนการจัดการเรียนรู้
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
การค้นในปริภูมิสถานะ
กราฟเบื้องต้น.
กำหนดการพลวัต (Dynamic programming)
การแบ่งแยกและเอาชนะ Divide & Conquer
การแบ่งแยกและเอาชนะ Divide & Conquer
โครงการเทคนิคและเทคโนโลยีสนับสนุนงานตรวจสอบ “Risk & Control” จัดโดย สำนักงานตรวจสอบภายใน จุฬาฯ วันที่ 22 กรกฎาคม 2553.
โครงการจัดทำฐานข้อมูลผ่านเว็บไซต์
อัลกอริทึมแบบละโมบ ตอนที่ 2.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อัลกอริทึมแบบละโมบ

Motto of the day เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว “ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน” จูกัดเหลียง

หัวข้อ แนวคิด และโคร่งร่างของอัลกอริทึม ลักษณะของปัญหา Optimal substructure Greedy choice ตัวอย่างปัญหาที่ได้คำตอบ ที่ดีที่สุด ที่ดีเพียงพอ

แนวคิดของ greedy algorithm Greedy Choice ไปทางที่รถไม่ติด

ทอนเงิน มีเหรียญ n แบบ : 1, 2, 3, …, n แต่ละแบบมีค่า : 𝑣 1 , 𝑣 2 , 𝑣 3 ,…, 𝑣 𝑛 ต้องการทอนเหรียญเป็นจำนวนน้อยสุด (มีเหรียญแต่ละแบบจำนวนไม่จำกัด)

ทอนด้วยเหรียญ ที่มีค่ามากที่สุดก่อน Greedy Choice ทอนด้วยเหรียญ ที่มีค่ามากที่สุดก่อน ตัวอย่าง : สกุลเงินไทย มีเหรียญ : 1, 2, 5, 10 บาท ต้องการทอนเงินมูลค่า 38 บาท ตอบ เหรียญ 10 บาท 3 เหรียญ 5 บาท 1 เหรียญ, 2 บาท 1 เหรียญ, 1 บาท 1 เหรียญ

ทอนเงิน: greedy อาจใช้ไม่ได้ สมมติว่ามีเหรียญ 4 บาท มีเหรียญ : 1, 2, 4, 5, 10 บาท ต้องทอนเงิน 38 บาท ทอนด้วยเหรียญที่มีค่ามากที่สุดก่อน 10 บาท 3 เหรียญ 5 บาท 1 เหรียญ, 2 บาท 1 เหรียญ, 1 บาท 1 เหรียญ, ทอนแบบใช้จำนวนเหรียญน้อยสุด 10 บาท 3 เหรียญ, 4 บาท 2 เหรียญ, ไม่ได้จำนวนเหรียญน้อยที่สุด

อัลกอริทึมแบบละโมบ เหมาะกับ optimization problems เป็นวงวนของการตัดสินใจเลือกเพื่อสร้างคำตอบ พิจารณาทางเลือกที่ดีที่สุด ณ ปัจจุบัน (locally optimal choice, greedy choice) สร้างคำตอบเล็ก -> ใหญ่ -> สมบูรณ์ หวังว่าจะได้คำตอบสมบูรณ์ที่ดีที่สุด -> ต้องพิสูจน์ (globally optimal solution)

โครงร่างของอัลกอริทึม Greedy( C ) { S = an empty set while( C ≠ ∅) { x = select ( C ) C = C – {x} if ( isFeasible( S ∪ { x } )) { S = S ∪ { x } if ( isSolution( S ) ) return S } return “No Solution”

Activity Selection

ตัวอย่าง

Greedy Strategy

เลือก 𝑓 𝑖 น้อยสุด : เสร็จเร็วสุด เลือก 𝑓 𝑖 น้อยสุด : เสร็จเร็วสุด

เลือก 𝑓 𝑖 น้อยสุด : เสร็จเร็วสุด เลือก 𝑓 𝑖 น้อยสุด : เสร็จเร็วสุด