บทบาทหัวหน้ากลุ่มงาน/ฝ่าย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
บทบาทผู้นำทางการศึกษา
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การบริหารกลุ่มและทีม
Foundations of Management Understanding
การพัฒนา EQ สำหรับงานบรรณารักษ์
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กระบวนการวางแผน (Planning Process)
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
กระบวนการบริหารผลการปฏิบัติงาน
Knowledge Management (KM)
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
LEARNING ORGANIZATION
การทำงานเชิงรุก การทำงานเชิงรุก
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
The General Systems Theory
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การจัดงบประมาณของโครงการ
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
การสื่อสารแผนที่ยุทธศาสตร์ ระดับองค์กร ระดับภาค ระดับพื้นที่
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การกำหนดความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แนวทางการพัฒนาพนักงาน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กรมควบคุมโรค 8 มีนาคม 2554.
Human resource development
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Participation : Road to Success
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
การกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน
Balanced Scorecard ( BSC ).
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
Strategic management Business Concept Business Model
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
การบริหารทรัพยากรบุคคล
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะ ของ บุคลากรสาธารณสุข
WHAT IS THE PROJECT?.  งานต่างๆ ที่ออกแบบเพื่อทำให้ วัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงสำเร็จ ลุล่วงภายในเวลาที่กำหนด คุณจะ พัฒนาผลการดำเนินงานได้ด้วย การคิดหางานที่จะช่วยให้บรรลุ
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทหัวหน้ากลุ่มงาน/ฝ่าย ผู้ให้ความช่วยเหลือ (MENTOR) ผู้นำนวัตกรรม (INNOVATOR) ผู้ส่งเสริมสนับสนุน (FACILITATOR) ผู้แทนหน่วยงาน/นายหน้า (BROKER) ผู้ติดตามงาน (MONITOR) ผู้ผลิต (PRODUCER) ผู้ประสานงาน (COORDINATOR) ผู้อำนวยการ (DIRECTOR)

ผู้ให้ความช่วยเหลือ (MENTOR) 1. ทำความเข้าใจตัวเองและผู้อื่น (Understanding self and others) 2. สื่อสารอย่างมีประสิทธิผล (Communicating effectively) 3. พัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา (Developing subordinates)

ผู้ส่งเสริมสนับสนุน (FACILITATOR) 1. สร้างทีมงาน (Building teams) 2. ใช้วิธีการตัดสินใจแบบมีส่วนร่วม (Using participative decision making) 3. บริหารจัดการความขัดแย้ง (Managing conflict)

ผู้ติดตามงาน (MONITOR) 1. ติดตามผลการดำเนินงานของปัจเจกบุคคล (Monitoring personal performance) 2. ติดตามผลการดำเนินงานที่ทำร่วมกัน (Managing collective performance) 3. ติดตามผลการดำเนินงานขององค์กร (Managing organizational performance)

ผู้ประสานงาน (COORDINATOR) 1. บริหารจัดการโครงการ (Managing projects) 2. ออกแบบวางแผนงาน (Designing work) 3. บริหารจัดการข้ามภารกิจหน้าที่ของตน (Managing across functions)

ผู้อำนวยการ (DIRECTOR) 1. กำหนดวิสัยทัศน์ วางแผน และกำหนดเป้าหมาย (Visioning planning and goal setting) 2. ออกแบบและจัดองค์กร (Designing and organizing) 3. มอบหมายหน้าที่อย่างมีประสิทธิผล (Delegating effectively)

ผู้ผลิต (PRODUCER) 1. ทำงานอย่างมีประสิทธิผล (Working productively) 2. เสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี (Fostering a productive work environment) 3. บริหารจัดการเวลาและความกดดัน (Managing time and stress)

ผู้แทนหน่วยงาน/นายหน้า (BROKER) 1. สร้างและรักษาฐานอำนาจ (Building and maintaining a power base) 2. เจรจาข้อตกลงและพันธสัญญา (Negotiating agreement and commitment) 3. นำเสนอแนวความคิด (Presenting Ideas)

ผู้นำนวัตกรรม (INNOVATOR) 1. ยอมรับการเปลี่ยนแปลง (Living with change) 2. คิดอย่างสร้างสรรค์ (Thinking creatively) 3. ริเริ่มการเปลี่ยนแปลง (Creating change)

Flexibility MENTOR INNOVATOR FACILITATOR BROKER Internal External 1. Understanding self and others 2. Communicating effectively 3. Developing subordinates 1. Living with change 2. Thinking creatively 3. Creating change OPEN SYSTEMS MODEL HUMAN RELATIONS MODEL MENTOR INNOVATOR 1. Building and maintaining a power base 2. Negotiating agreement and commitment 3. Presenting Ideas 1. Building teams 2. Using participative decision making 3. Managing conflict FACILITATOR BROKER Internal External MONITOR PRODUCER 1. Monitoring personal performance 2. Managing collective performance 3. Managing organizational performance 1. Working productively 2. Fostering a productive work environment 3. Managing time and stress DIRECTOR COORDINATOR 1. Managing projects 2. Designing work 3. Managing across functions 1. Visioning planning and goal setting 2. Designing and organizing 3. Delegating effectively RATIONAL GOAL MODEL INTERNAL PROCESS MODEL Control Robert E. Quinn , Sue R. Faerman , Michael P. Thompson , Michael R. McGrath; BECOMING A MASTER MANAGER :A COMPETENG FRAMEWORK . John Willey Sons , Inc , New York , 1996 . P16

สมรรถนะหลักของนักบริหาร

คิดอย่างเป็นระบบ สร้าง เรียนรู้ที่จะทำงาน วิสัยทัศน์ร่วม ร่วมกัน การพัฒนานักบริหาร : ร่วมสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ สร้าง วิสัยทัศน์ร่วม เรียนรู้ที่จะทำงาน ร่วมกัน เป็นทีม คิดอย่างเป็นระบบ พัฒนากรอบ ความคิด พัฒนาตนเอง ให้สมบูรณ์ แต่ละบุคคล กรอบความคิด การปฏิบัติ

4. สมรรถนะหลักของนักบริหาร : หัวหน้ากลุ่มงาน/ฝ่าย การบริหารคน ความรู้ในการบริหาร การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ การบริหารอย่างมืออาชีพ การบริหารคน การบริหารคน ความรู้ในการบริหาร ความรู้ในการบริหาร การบริหารแบบมุ่งผลสำฤทธิ์ การบริหารอย่างมืออาชีพ 1 การปรับตัวและ ความยืดหยุ่น Adaptability and Flescibility 2 ทักษะในการสื่อสาร Communication 3 การประชาสัมพันธ์ Collabarativeness 1 การบริหารการเปลี่ยนแปลง Managing change 2 การมีจิตมุ่งบริการ Customer Service Orientation 3 การวางแผนกลยุทธ์ Strategic Planing 1 รับผิดชอบตรวจสอบได้ Accountability 2 การทำงานให้บรรลุ ผลสัมฤทธิ์ Achieving Result 3 การบริหารทรัพยากร Managing Resources 1 การตัดสินใจ Decision Making 2 การคิดเชิงกลยุทธ์ Thinking 3 ความเป็นผู้นำ Leaderships