โครงการพัฒนาวัสดุปูผิวทางแบบแอสฟัลติกคอนกรีตผสมด้วย Recycled Rubber หรือยางพาราธรรมชาติ 4 ธันวาคม 2556 กรมทางหลวงชนบท.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เสียง ข้อสอบ o-Net.
Advertisements

โครงการพลังงานสัญจร “เปิดโลกปิโตรเลียม” บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
คำสั่ง : ให้นิสิตทุกคนส่ง การบ้านอาทิตย์หน้า ทั้ง Report II – III อย่างละ 1 หน้า.
การเลือกคุณภาพสินค้า
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
บทที่ 3 การเปลี่ยนแปลงในส่วนของ ผู้เป็นหุ้นส่วน
ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย
บทบาทของสภาวิศวกรในการพัฒนาวิชาชีพวิศวกรรม
ความกระด้างทั้งหมดของน้ำ
การจัดทำแผนงานซ่อมบำรุงทาง
ระบบสารสนเทศแผนงานบำรุงทาง
ต้นทุน(บาท/กิโลกรัม)
Lesson 11 Price.
ลดโลกร้อน ด้วยมือเรา.
การใช้พลังงานในเศรษฐกิจไทย
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
ชื่อ นางสาว สุนิสา แก้วจารนัย
คุณสมบัติของคอนกรีตที่แข็งตัวแล้ว (Hardened Concrete)
การควบคุมคุณภาพคอนกรีต
Concrete Technology 12 Feb 2004
บทที่ 1 อัตราส่วน.
ความสำคัญของพลังงาน การอนุรักษ์พลังงาน
ECO CAR (ACES CAR ) รถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล.
Ecodesign นำเสนอ โดย นายนราวิชญ์ รุ่งเดช เลขที่ 25
High Performance Concrete
1 บทที่ 7 สมบัติของสสาร. 2 ตัวอย่าง ความยาวด้านของลูกบาศก์อลูมิเนียม มีค่าเท่าใด เมื่อน้ำหนักอลูมิเนียมมีค่าเท่ากับ น้ำหนักของทอง กำหนดความหนาแน่น อลูมิเนียม.
ผลงานวิจัย ทัศนคติการบริโภคเครื่องดื่มบำรุงกำลังของผู้ประกอบอาชีพถีบสามล้อในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก สิงหาคม 2543 โดย นายเกตุ ชูพันธ์ นายสมควร เดชะศิลารักษ์
KMUTT ไฟฟ้า จาก แสงอาทิตย์ นาย ชาย ชีวะเกตุ.
การกำหนดมาตรฐานอื่นๆ เรื่องโครงสร้างกายภาพ สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
เทคโนโลยีน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ ( GOSOHOL )
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
การเสนอกระบวนงานบริการเพื่อขอรับการประเมิน
อย่างถูกหลักสุขาภิบาล
4 เมษายน 2560 หมวด 7 result.
ข้อมูลค่าซ่อมแซมยานพาหนะ ( ) สำหรับรถยนต์อายุการใช้งาน 14 ปีขึ้นไป
- ร่าง - แบบรายงานผลการดำเนินงานของจังหวัดตามนโยบายรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
ควบคุมโรคจากแมลงพาหะ
ควบคุมโรคจากแมลงพาหะ
การรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP (1)
แผนผัง พลังงานเชิงพาณิชย์ ปี 2550
การรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน
การพิจารณาเลือกระบบบำบัดน้ำเสีย
การประชุมความคืบหน้าโครงการไตรภาคี
- ร่าง - แบบรายงานผลการดำเนินงานของจังหวัดตามนโยบายรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดขนาด จำนวน และคุณภาพของเครื่องดับเพลิงสำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของ ลักษณะ 4 (รถบรรทุกวัสดุอันตราย) พ.ศ.
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4031 (พ. ศ
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
โครงการฝึกอบรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุบนถนน
ข้อมูลผลผลิตของสบู่ดำ
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม การเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันเพื่อการส่งออก
ภาควิชาพัฒนาการเกษตร
น.ส.ภาสุรภัค ขวัญพรหม รหัสนักศึกษา ภาควิชา พัฒนาการเกษตร
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
โครงการส่งเสริมให้ผู้ ประกอบในกลุ่มนิคม อุตสาหกรรมพื้นที่มาบ ตาพุด เพิ่มอัตราการ นำน้ำกลับมาใช้ใหม่ ปี
คู่มือผลิตภัณฑ์ - สำหรับตัวแทนจำหน่าย - MICHELIN อีกขั้นของความแข็งแกร่ง ทนทานเพิ่มขึ้น 20% ยางมอเตอร์ไซค์มิชลินถูกออกแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงที่ทำให้ได้
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมในเดือน ม. ค. 56 เพิ่มขึ้น 2 %
สถานการณ์พลังงานของประเทศไทย
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
สำนักงานสหกรณ์ จังหวัดสมุทรสงคราม สหกรณ์ก้าวไกล ด้วยน้ำ พระทัยในหลวง.
วิชา งานสีรถยนต์.
“การผลิตถังบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน”
สรุปผลการกำกับควบคุมน้ำหนักบรรทุกปี 2555
แผนการดำเนินงาน การบำรุงรักษาระบบโครงข่ายทางหลวงชนบท งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 สำนักบำรุงทาง กรมทางหลวงชนบท.
วาระแห่งชาติด้านการเกษตร (National Agenda)
โครงการจัดทำระบบการติดตามและบริหาร งบประมาณของกรมทางหลวงชนบท (MBMS)
2 รายงานการศึกษาภาวะเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมยาง และผลิตภัณฑ์ ( กระทรวงอุตสาหกรรม ) กระทรวงอุตสาหกรรม ให้สำงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จัดทำ รายงานฯ เมื่อเดือน ธันวาคม.
1. สัมมนาวางแผนปฏิบัติงานโครงการ และชี้แจงระเบียบการเงิน การบัญชี ตามระเบียบเงินรายได้ จากการรับจ้างผลิต และ จำหน่ายปัจจัยการเกษตรของศูนย์ ปฏิบัติการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการพัฒนาวัสดุปูผิวทางแบบแอสฟัลติกคอนกรีตผสมด้วย Recycled Rubber หรือยางพาราธรรมชาติ 4 ธันวาคม 2556 กรมทางหลวงชนบท

กรมทางหลวงชนบท ในฐานะหน่วยงานพัฒนา/บูรณะโครงสร้างพื้นฐานทางหลวงสายรอง และสะพาน ได้ตระหนักถึงปัญหาราคายางตกต่ำ และต้องการพัฒนามาตรฐานและกรรมวิธีที่เหมาะสมในการผลิตวัสดุปูผิวทางในอุณหภูมิต่ำกว่าปกติโดยใช้ส่วนผสมจาก Recycled Rubber หรือ ยางพาราธรรมชาติ โดยมีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ และมีความเป็นไปได้ในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม

เป้าหมายของโครงการ ผิวทาง PMA Crumb Rubber (CRA) กรรมวิธีผสม ผงยาง กับแอสฟัลต์ ผิวทาง Rubberized Asphalt การผลิต Rubberized Asphalt (Warm Mix) การพัฒนาวัสดุปูผิวทาง คุณภาพเหนือกว่าผิวทางแบบปกติ กรรมวิธีผสม น้ำยางข้น กับแอสฟัลต์ ผิวทาง AC ปกติ Natural Rubber (NRA)

ผลการทดสอบวัสดุปูผิวทาง AC + Crumb Rubber (CRA) AC + Natural Rubber (NRA) 6% 7% 9% 11% 6% 7% 9% 11% Binder Test ทดสอบคุณสมบัติต่างๆ ของวัสดุเชื่อมประสาน Penetration, Softening Point, Flash Point, Viscosity ความต้านทานต่อการยุบตัวแบบถาวร ความต้านทานต่อการยุบตัวแบบถาวร หลัง RTFO ความต้านทานต่อการยุบตัวแบบถาวร หลัง PAV Mix Test ทดสอบคุณสมบัติของแอสฟัลติกคอนกรีต โดยใช้การผสมแบบอุ่น (Warm mixes) Marshall Test Wheel tracking Stiffness Test Fatigue Test

Binder Test ลำดับ การพิจารณาคุณสมบัติ ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ข้อกำหนด มาตรฐานอ้างอิง ผลการทดสอบ ยางรีไซเคิล (Crumb rubber) ยางพารา (Natural Rubber) 6% 7% 9% 11% 1 Softening Point มากกว่า AC60/70 ASTM D 36  2 Flash Point มากกว่า 232.3 (ºC) ASTM D946 3 Viscosity ไม่มากกว่า 3 (Pa.S) หน่วยงาน SHRP x 4 Viscosity หลัง RFTO 5 % Retain Penetration มากกว่า 54 (ºC) AASHTO T 179 6 มวลที่เปลี่ยนแปลง ไม่มากกว่า 1% 7 ความต้านทานต่อการยุบตัวแบบถาวร มากกว่า 1.0 (kPa) 8 ความต้านทานต่อการยุบตัวแบบถาวร หลัง RTFO มากกว่า 2.2 (kPa) 9 ความต้านทานต่อการยุบตัวแบบถาวร หลัง PAV ไม่มากกว่า 5,000 (kPa)

Mix Test (ลดอุณหภูมิในการผสมเป็นแบบ Warm-Mixes) standard 1 . Specific Gravity ASTM C127 2 Los Angeles Abrasion ASTM C131 3. Soundness AASHTO T104 4. Coating AASHTO T182 Gradation Stiffness Test คุณสมบัติของวัสดุมวลรวมหยาบและมวลรวมละเอียดผ่านตามเกณฑ์ข้อกำหนด Binder Type Adjusted Stiffness(MPa) AC 60/70 2,319 Natural Rubber 6% 2,854 Crumb Rubber 11% 2,755 Size mm. (inch) 9.5 (3/8”) 12.5 (1/2”) 19 (3/4”) 25 (1”) layer Wearing Binder Base Course Sieve size Passing,% mm. in 37.500 (1 1/2)   100 25.000 (1) 90-100 19.000 (3/4) 12.500 (1/2) 80-100 9.500 (3/8) - 56-80 4.750 Number 4 55-85 44-74 35-65 29-59 2.360 Number 8 32-67 28-58 23-49 19-45 1.180 Number 16 0.600 Number 30 0.300 Number 50 7-23 5-21 5-19 5-17 0.150 Number 100 0.075 Number 200 2-10 2-8 1-7 (125%) NRA (120%) CRA (100%) AC60/70 11% 6% ทั้ง CRA และ NRA ทำให้ส่วนผสมแอสฟัลต์คอนกรีตดังกล่าวมีความยืดหยุ่นเพียงพอเพื่อต้านทานต่อการแตกร้าวได้ดียิ่งขึ้น

Typical Marshall Design Criteria (from Asphalt Institute,2007) Mix Test Marshall Test Typical Marshall Design Criteria (from Asphalt Institute,2007)

Mix Test Wheel tracking Binder Type (Binder Content) Rutting Rate (mm/hr) Rut Depth (mm) AC 60/70 0.59 1.6 Crumb Rubber (CRA) 0.56 1.22 Natural Rubber (NRA) 0.54 1.12 AC60/70 CRA NRA 11% 6% ทั้ง NRA และ CRA มีค่าความอ่อนนุ่มที่ดีขึ้นกว่ามาตรฐานของแอสฟัลต์ปกติ วัสดุมีความต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงรูปร่างที่อุณหภูมิสูงได้ดีขึ้น (ทนทานที่อุณหภูมิสูงได้ดีขึ้น) เพิ่มแรงยึดเหนี่ยวระหว่างมวลรวม ซึ่งช่วยลดการหลุดลอกได้ มีอายุใช้งานและความทนทานมากขึ้น AC60/70 CRA ≈1.5 เท่า NRA ≈2 เท่า

กระบวนการผลิตถนนยางพารา สารผสมเพิ่ม เพื่อผสมแบบ Warm Mix เตาผสมแอสฟัลต์ เข้ากับน้ำยางข้น น้ำยางพาราข้น เครื่องให้ความ ร้อนยางมะตอย ยางล้อรถยนต์ที่ใช้แล้ว ยางผงที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิล สารผสมเพิ่ม เพื่อผสมแบบ Warm Mix วัสดุมวลรวม เครื่องให้ความร้อนวัสดุมวลรวม เครื่องผสมยางมะตอยกับวัสดุมวลรวม บรรจุและขนส่ง ถังบรรจุ Mixtures

ความเป็นไปได้ภาคอุตสาหกรรมและความพร้อม ราคาผลิตภัณฑ์แอสฟัลต์ในประเทศไทย จะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตที่กำหนดราคา เพราะมีการแข่งขันไม่มากนัก หากมีการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม บริษัทจำหน่ายแอสฟัลต์รายใหญ่ในประเทศไทยมีความพร้อม แต่บริษัทขนาดเล็ก ต้องมีต้นทุนเพิ่มในส่วนของเตาผสมแอสฟัลต์เข้ากับน้ำยางข้น ฯลฯ สามารถผลิตในเชิงอุตสาหกรรมได้ ทั้งยางรีไซเคิล (CRA) และยางพารา (NRA) ต้นทุนของถนนยางพารา (PARA-AC) เพิ่มขึ้น 15-25% ซึ่งใกล้เคียงกับราคา PMA ภาครัฐต้องออกมาตรฐานถนนยางพารา และออกมาตรการส่งเสริมทางอุตสาหกรรม

ผลประโยชน์และผลเสียของการใช้ Rubberized Asphalt Concrete ต้นทุนค่าก่อสร้างสูงขึ้น ผลประโยชน์ ลดมลภาวะทางเสียง 4-6 dBA ลด มลภาวะ ทาง อากาศ GHGs ลดอัตรา อุบัติเหตุ ขณะผิว ทาง เปียก ลดค่าซ่อมบำรุงทาง อายุการใช้งานเฉลี่ยของ AC = 5 ปี เพิ่มความทนทานในการใช้งาน - NRA ทนทานกว่า AC ~ 2 เท่า CRA ทนทานกว่า AC ~ 1.5 เท่า สนับสนุนนโยบายภาครัฐเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรสวนยาง