งานเครื่องล่างรถยนต์ งานบริการกระปุกพวงมาลัย โดย สราวุฒิ คงสุข
กระปุกพวงมาลัยแบบลูกปืนหมุนวน กระปุกพวงมาลัย (Steering Gear Box) ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่บังคับทิศทางการเลี้ยวที่ล้อหน้าเท่านั้น กระปุกพวงมาลัยยังทำหน้าที่ทดรอบของเฟือง เพื่อทดแรงการหมุนพวงมาลัย โดยเพิ่มแรงบิดส่งออกให้มากขึ้น อัตราทดที่ลดลงนี้เรียกว่า อัตราทดพวงมาลัย
ลักษณะการบังคับเลี้ยวของกระปุกพวงมาลัย กระปุกพวงมาลัยเปลี่ยนทิศทางหมุน กระปุกพวงมาลัยธรรมดาแบบลูกปืนหมุนวน
อัตราทดเฟืองที่เปลี่ยนค่าได้ รูปร่างเฟืองเพลาขวางของกระปุกพวงมาลัยแบบอัตราทดเฟืองมีระยะพิตช์เท่ากันทุกตัว คืออัตราทดเฟืองแต่ละฟันจะคงที่ ที่แต่ละมุมการหมุนของเพลาขวางเพราะว่าอัตราทด C1/D1 เท่ากับอัตราทด C1/D1 เสมอ
อัตราทดเฟืองที่เปลี่ยนค่าได้ กระปุกพวงมาลัยแบบอัตราทดเฟืองเปลี่ยนแปลงค่า ออกแบบให้ระยะห่างของฟันเฟืองเพลาขวางเล็กลงแล้วโตขึ้นที่ตรงกลาง ( C1> C2 > C3 ) อีกประการหนึ่งระยะห่างของขนาดฟันเฟืองตามโตขึ้นแล้วก็เล็กลงตรงกลาง ( D1> D2 > D3 เสมอ)
กระปุกพวงมาลัยเพาเวอร์แบบลูกปืนหมุนวน กระปุกพวงมาลัยเพาเวอร์แบบลูกปืนหมุนวนมีลิ้นควบคุมและลูกสูบกำลังประกอบอยู่ในเสื้อกระปุกพวงมาลัย การขับเคลื่อนเป็นแบบลูกปืนหมุนวนระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบลูกปืน