หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
แฟนพันธุ์แท้เรขาคณิต
จัดทำโดย นางวรวรรณ ชะโลธาร
วิธีการตั้งค่าและทดสอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนใช้งาน
บทที่ 2 เวกเตอร์แรง.
นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
งานนำเสนอวิชาคณิตศาสตร์ บทพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ มาสเตอร์วินิจ กิจเจริญ
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
ความเท่ากันทุกประการ
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 2 สัดส่วน สัดส่วน หมายถึง ประโยคที่แสดงการเท่ากันของอัตราส่วนสองอัตราส่วน.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
พื้นที่น้ำท่วม วันที่ 23 ต.ค. 2554
ทฤษฏีบทพีธาโกรัส กรรณิกา หอมดวงศรี ผู้เขียนเนื้อหา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
บทพิสูจน์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
การจัดทำงบการเงินประจำปี ประกอบด้วย.
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
การแจกแจงปกติ.
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
การสร้างแบบเสื้อและแขน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิทยาลัยการอาชีพบัวใหญ่
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การสอบแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา (รอบที่ 1 คิดเลขเร็ว)
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ32204
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ทฤษฎีบทปีทาโกรัส.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2.ทฤษฎีบทพิทาโกรัส(เขียนในรูปพื้นที่ของสี่เหลี่ยมจัตุรัส)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
กราฟเบื้องต้น.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
บทกลับของทฤษฎีพิทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม คณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม สอนโดย ครูชนิดา ดวงแข

ทฤษฎีบท ขนาดของมุมภายในทั้ง สามมุมของรูปสามเหลี่ยม รวมกันเท่ากับ 180 องศา

ทฤษฎีบท ถ้าต่อด้านใดด้านหนึ่งของ รูปสามเหลี่ยมออกไป มุม ภายนอกที่เกิดขึ้นจะมีขนาด เท่ากับผลบวกของขนาด ของมุมภายในที่ไม่ใช่มุม ประชิดของมุมภายนอกนั้น

B A C D D C B ˆ จะได้ = C A B ˆ C B A ˆ +

ทฤษฎีบท ถ้ารูปสามเหลี่ยมสองรูปมี มุมที่มีขนาดเท่ากันสองคู่และ ด้านคู่ที่อยู่ตรงข้ามกับมุมคู่ ที่มีขนาดเท่ากัน ยาวเท่ากัน คู่หนึ่ง แล้วรูปสามเหลี่ยม สองรูปนั้นเท่ากันทุกประการ

รูปสามเหลี่ยมสองรูปใดมีขนาด ของมุมเท่ากันสองคู่ และมีด้านที่อยู่ ตรงข้ามกับมุมคู่ที่มีขนาดเท่ากัน ยาวเท่ากันคู่หนึ่งแล้วรูปสามเหลี่ยม สองรูปนี้เท่ากันทุกประการนั้นมี ความสัมพันธ์แบบ มุม-มุม-ด้าน (ม.ม.ด.)

แบบ มุม-มุม-ด้าน (ม.ม.ด.) A X C Y Z B จะได้ D ABC @ D XYZ แบบ มุม-มุม-ด้าน (ม.ม.ด.)

68 1.จากรูป กำหนดให้ AB//CD จงหาค่า x AB//CD เนื่องจาก E C B 64 68 x AB//CD เนื่องจาก 68 C A B ˆ E = (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) = 68 C A B ˆ (สมบัติการเท่ากัน)

A E C B 64 68 x 68 = 180 C B A ˆ + (ขนาดของมุมภายในทั้งสามมุมของ รูป D รวมกันเท่ากับ ) 180 68 = 64 + x 180 68 = 64 - x 180 = x 48

เป็นมุมฉากจงหาค่า x และ y E C A ˆ AB//CD 2. จากรูป กำหนดให้ มี D E C ˆ และ เป็นมุมฉากจงหาค่า x และ y B A x 105 D y E C

+ + - 105 105 90 105 90 (ขนาดมุมภายนอก ของรูปDเท่ากับ ผลบวกของขนาด B C E D ˆ + = 105 A (ขนาดมุมภายนอก x 105 ของรูปDเท่ากับ D y ผลบวกของขนาด E C ของมุมภายในที่ ไม่ใช่มุมประชิดของมุมภายนอกนั้น) + = 105 90 y - = 105 90 y

- = = = = 105 90 15 y 90 15 90 90 15 75 y (ขนาดของมุมฉาก) y D C A ˆ D 90 y B y = 15 A x D C A ˆ = + y 90 105 D (ขนาดของมุมฉาก) 75 y 15 E C 15 D C A ˆ = + 90 D C A ˆ = 90 - 15 D C A ˆ = 75

75 เนื่องจาก AB//CD (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี x 105 D D C A ˆ x = 75 y E C (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) x = 75 (สมบัติการเท่ากัน)

เป็นมุมฉากจงหาค่า x และ y E C A ˆ AB//CD 2. จากรูป กำหนดให้ มี D E C ˆ และ เป็นมุมฉากจงหาค่า x และ y B A x 105 D y E C

C D B ˆ E + = 180 B (ขนาดของมุมตรง) A E D C ˆ + = 180 105 x 105 D 75 E D C ˆ - = 180 105 y E C E D C ˆ = 75 90 = 75 + y 180 (ขนาดของมุมภายในทั้งสามมุมของ รูป D รวมกันเท่ากับ ) 180

= = = = 90 75 180 15 y 90 15 90 90 15 75 y (ขนาดของมุมฉาก) y D C A ˆ D = 75 - y 180 B y = 15 A x D C A ˆ = + y 90 105 D 75 (ขนาดของมุมฉาก) 75 y 15 E C 15 D C A ˆ = + 90 D C A ˆ = 90 - 15 D C A ˆ = 75

75 เนื่องจาก AB//CD (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี x 105 D D C A ˆ x = 75 y E C (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) x = 75 (สมบัติการเท่ากัน)

3. จากรูป จงหาค่า x และ y 1 ˆ + 120 = 180 (ขนาดของมุมตรง) 1 ˆ = 60 120 2 y 1 60 3 ˆ = 100 x 3 100 5 4 (ขนาดของมุมตรงข้าม) 80 100 6 4 ˆ + 100 = 180 130 (ขนาดของมุมตรง) 4 ˆ = 80

6 ˆ + 130 = 180 (ขนาดของมุมตรง) 6 ˆ = 50 2 120 y 1 60 5 ˆ 6 + = 180 4 x 3 100 (ผลรวมของมุมภายในD) 5 4 80 100 = 180 80 5 ˆ + 50 6 130 5 ˆ = 50 5 ˆ x + = 180 (ขนาดของมุมตรง)

50 180 130 360 130 60 100 360 70 180 x x 2 ˆ 3 1 x (ผลรวมของมุมภายใน) + 50 = 180 x = 130 120 2 y 2 ˆ 3 + = 360 1 x 1 60 130 x 100 3 (ผลรวมของมุมภายใน) 5 4 50 + 130 60 2 ˆ 100 = 360 100 6 130 2 ˆ = 70 2 ˆ y + = 180 (ขนาดของมุมตรง)

y + 70 = 180 y = 110 120 2 y 70 1 นั่นคือ x = 130 x 130 3 5 4 100 y = 110 6 130

DG//AC 4. จากรูป กำหนดให้ จงหาค่า x และ y A C B D G E F 48 x y 54

(ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมภายนอกและมุมภาย A C B D G E F 48 x y 54 DG//AC เนื่องจาก B C A ˆ E D = (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมภายนอกและมุมภาย ในที่อยู่ตรงข้ามบนข้างเดียวกันของ เส้นตัด มีขนาดเท่ากัน)

54 54 x 54 (กำหนดให้) (สมบัติการเท่ากัน) ดังนั้น B C A ˆ E B D ˆ = = = G E F 48 x y 54 = 54 B C A ˆ (กำหนดให้) = 54 E B D ˆ (สมบัติการเท่ากัน) = x 54 ดังนั้น

54 (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) A C B D G E F 48 x y 54 B C A ˆ G = (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) = 54 B C A ˆ (กำหนดให้)

54 180 G B F ˆ C y 54 48 y 180 54 48 y 180 y 78 (สมบัติการเท่ากัน) + A C B D G E F 48 x y 54 = 54 C B G ˆ (สมบัติการเท่ากัน) = 180 G B F ˆ + C y 54 (ขนาดของมุมตรง) 54 = 48 + y 180 54 = 48 - y 180 = y 78

5.จากรูป กำหนดให้ จงหาค่า x AB//CD 5.จากรูป กำหนดให้ จงหาค่า x A O B 22 x F C 85 D สร้างเพื่อการพิสูจน์ OC ลาก ตัด AB ที่จุด O

= 85 85 เนื่องจาก AB//CD จะได้ (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี O B 22 85 เนื่องจาก AB//CD x F จะได้ O C D ˆ A = C 85 D (ถ้าเส้นตรงสองเส้นขนานกันและมี เส้นตัด แล้วมุมแย้งมีขนาดเท่ากัน) O C D ˆ = 85 (กำหนดให้) ดังนั้น C O A ˆ = 85 (สมบัติการเท่ากัน)

C F A ˆ C F A ˆ O เนื่องจาก เป็น มุมภายนอก DAFO ดังนั้น + B เนื่องจาก C F A ˆ เป็น 22 85 มุมภายนอก DAFO x F C F A ˆ ดังนั้น = O + C 85 D (ขนาดมุมภายนอกของรูปDเท่ากับ ผลบวกของขนาดของมุมภายในที่ ไม่ใช่มุมประชิดของมุมภายนอกนั้น)

O B A 22 85 x F 107 C 85 D x = 85 22 + x = 107