แนวคิดหนังสือ สำหรับเด็กวัยแรกเกิด – 3 ปี. Toy Book.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วันนี้เรามาลองสมมุติกันค่ะ
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
จัดทำโดย ลูกกระต่ายเก่ง ด.ญ. วิยดา ศรีสมุทร เลขที่ 13
สนุกกับชนิดของคำไทย ไปกับ อ. พัชรินทร์ พึ่งเนตร
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
นิทาน เรื่อง สองพี่น้องผจญภัย
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เศรษฐกิจพอเพียง.
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ย่อมไม่มีที่ว่างสำหรับพระเจ้า หากตัวเราเต็มแล้วด้วยตัวตน
พ่อกับลูก ท่ามกลางหิมะ อันเหน็บหนาว สิ่งที่ปกป้องความเย็นให้กับลูกน้อย
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
การพัฒนาหลักสูตรสถานเลี้ยงเด็ก
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flip Album
ชื่อโครงงาน “หนังสือทำมือ”
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
ผศ.นพ.ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
Algorithms.
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
แง่คิดเกี่ยวกับชีวิต
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
คำวิเศษณ์.
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
โรงเรียนบ้านแพะยันต์ดอยแช่
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
คำทำนายธิเบต สำหรับคุณ
กลุ่มสาระภาษาไทย สำหรับช่วงชั้นที่ 2
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
ชนิดของคำในภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
ผมมี..ภรรยา 4 คน.
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
เกี่ยวข้อง หรือไม่. PrevNext Exit วันหนึ่ง เจ้าหนูน้อย ซึ่งอาศัยอยู่ในฟาร์ม แอบเข้าไปในตู้อาหาร ที่ชาวนาและ เมียเปิดทิ้งไว้ มันตกใจอย่างสุดขีด เพราะพบว่าภายในกล่อง.
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
การสร้างหน่วยการเรียนรู้ ดร. เพ็ญนี หล่อวัฒนพงษา
อาณ์รมของเด็ก     ลักษณะเด่นทางอารมณ์ของเด็กวัย 3-5 ขวบ มักเป็นเด็กที่แสดงออกอย่างเปิดเผยชัดเจน และแสดงออกตรง ๆ เช่น รัก รื่นเริง โกรธ โมโห หงุดหงิด อิจฉา.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ความรู้เกี่ยวกับตัวเรา
กลุ่ม “902”.
  หมาขี้เรือน.
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก
ชั้นอนุบาล1 โรงเรียนบ้านควนไทรงาม
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
สวัสดีท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
คำ วิเศษณ์ สนุกกับชนิดของคำ
การสร้างสรรค์บทละคร.
สนุกกับชนิดของคำ เรื่อง คำอุทาน สรุปแผนผังความคิด เรื่องคำอุทาน
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
“คำพูดคุณครู”.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
การบริหารการหายใจ เพื่อการคลายเครียด
กั บ ดั ก ห นู.
ตู้ปลาแห่งการให้อภัย
5 ข้อไม่ควรปฏิบัติเกี่ยวกับการ "นอน"
บทลงโทษด้วย ความรัก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดหนังสือ สำหรับเด็กวัยแรกเกิด – 3 ปี

Toy Book

แนวคิดที่ 1 เสริมสร้างประสบการณ์ด้านร่างกาย จุดประสงค์ : สอนให้เด็กรู้จักนิ้วมือแต่ละนิ้ว รูปแบบหนังสือ : หนังสือปกแข็ง ขอบนิ่ม เจาะรู ทำเป็นนิ้วใส่ได้ เนื้อหา : หนังสือคำคล้องจองประโยคสั้น ๆ ตัวอย่าง “ นิ้วชี้ นิ้วนี้ของใคร ของหนูนี่ไง ชี้ จิ้ม ลองดู ”

แนวคิดที่ 2 เสริมสร้างประสบการณ์ธรรมชาติรอบตัวเด็ก จุดประสงค์ : ให้เด็กได้รู้จักฝ่ามือของสัตว์ต่าง ๆ รวมทั้งเปรียบเทียบความแตกต่างกับมือของตัวเด็ก เอง รูปแบบ : เป็นหนังสือสี่เหลี่ยมผืนผ้า สามารถเปิดได้ ด้านเดียวคือด้านซ้าย ส่วนด้านขวาทำเป็นที่วางมือ สำหรับเด็ก เพื่อเอาไว้เปรียบเทียบ เนื้อหา : เปิดไปเจอภาพผ่ามือของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนหน้าสุดท้ายจะเป็น ผ่ามือด้านซ้าย ของตัวเด็กเอง ตัวอย่าง “ อุ้งมือใครหว่า กลมๆป้อมๆ มีขนห่อล้อม อุ๊ย ! เล็บแหลมคม ”

แนวคิดที่ 3 เสริมสร้างประสบการณ์สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก จุดประสงค์ : ให้เด็กได้รู้จักสัตว์ต่าง ๆ ผ่าน ภาพประกอบ รวมทั้งมีผิวสัมผัสหลายชนิดทั้ง อ่อนนุ่ม ขรุขระ มัน ด้าน เป็นต้น รูปแบบ : หนังสือสี่เหลี่ยมจัตุรัส ปกแข็ง ขอบนุ่ม ด้านในมีลูกเล่นเป็นผิวสัมผัสบนภาพประกอบรูป สัตว์ชนิดต่าง ๆ เนื้อหา : ให้เด็กทำความรู้จักสัตว์ชนิดต่าง ๆ ใน แต่ละหน้า ตัวอย่าง “ หมีตัวโต โอ้โฮะ โอ้โห นุ่มนิ่มดีจัง ”

หนังสือภาพ

แนวคิดที่ 4 เสริมสร้างประสบการณ์สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก จุดประสงค์ : ให้เด็กรู้จักเสียงร้องของสัตว์ต่าง ๆ รูปแบบ : หนังสือปกแข็ง สันมน สี่เหลี่ยมจัตุรัส เนื้อหา : เด็กไปเที่ยวสวนสัตว์ ได้ยินเสียงสัตว์ที่ร้อง ออกมาจากในกรง จึงเลียนเสียงร้องตาม ตัวอย่าง “ เอ๊ะนั่นเสียงใคร ได้ยินกันไหม ฮี้ ฮี้ ฮี้ อ๋อ ม้าใจดี ร้องตาม ร้องตาม ฮี้ ฮี้ ฮี้ ” โดยใช้รูปแบบประโยคแบบเดียวกันกับเสียง สัตว์หลายชนิด เช่น โฮก โฮก โฮก, แปร๊น แปร๊น แปร๊น, เจี๊ยก เจี๊ยก เจี๊ยก, แบะ แบะ แบะ, มอ มอ มอ, อู๊ด อู๊ด อู๊ด, ก้าบ ก้าบ ก้าบ

แนวคิดที่ 5 เสริมสร้างประสบการณ์ด้านอารมณ์และสังคม จุดประสงค์ : สอนเด็กให้รู้จักคำพื้นฐาน ในการสร้าง ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น คือสวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ ลา ก่อน รูปแบบ : หนังสือปกแข็ง สันมน สี่เหลี่ยมจัตุรัส เนื้อหา : เนื้อเรื่องดำเนินไปตามกิจวัตรของเด็ก ตื่นนอน ไปโรงเรียน กลับบ้าน โดยมีการใช้คำตอบรับในแต่ละ เหตุการณ์ ทั้งสี่คำ คือ สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ ลาก่อน ตัวอย่าง “ ฉันทำเธอเจ็บ ฉันนั้นเสียใจ รีบพูดเร็วไว ขอโทษ ขอโทษ ”

แนวคิดที่ 6 เสริมสร้างประสบการณ์เรื่องราวเกี่ยวกับตัว เด็ก จุดประสงค์ : สอนให้เด็กรู้จักการใช้ช้อนและส้อม รูปแบบ : หนังสือปกแข็ง สันมน สี่เหลี่ยมจัตุรัส เนื้อหา : มีอาหารแบบต่างๆ เช่น ข้าว แกง อาหารชิ้น อาหารเส้น ตัวละครจะใช้ช้อนและ ส้อมตามประเภทของอาหาร ตัวอย่าง “ ข้าวสวยจานร้อน ฉันใช้ช้อนหม่ำ อ้ำ อ้ำ อร่อยจัง ”

ขอบคุณค่ะ