สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ความเป็นมาของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษานอกระบบเกิดขึ้นครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1967 ก่อนนี้นั้นคำว่า กศน. แปลว่า “การศึกษานอกโรงเรียน” แต่ปัจจุบัน หลังจากมีพระราชบัญญัติส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 เกิดขึ้น กศน. จึงหมายถึง“การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย”โดย กศน. นั้น เป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสศึกษาในระดับประถม-มัธยม ในรูปโรงเรียน มาศึกษาได้ โดยจะวุฒิการศึกษาเป็น ประถม ม.ต้น ม.ปลาย (เทียบกับในโรงเรียน จะเป็นวุฒิการศึกษา ประถม ป.6) ม.3) และ ม.6)
ลักษณะของการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษานอกระบบ เป็นรูปแบบของการจัดการศึกษา ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้รับบริการที่พลาดโอกาสจากการศึกษาในระบบ วัตถุประสงค์ของการศึกษามีความชัดเจนเช่นเดียวกับการศึกษาในระบบ แต่จะมีข้อแตกต่างตรงที่ รูปแบบ หลักสูตร วิธีการจัดและระยะเวลาเรียน หรือฝึกอบรม มีความยืดหยุ่นและหลากหลายกว่าสนองตามสภาพความต้องการและศักยภาพในการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมายนั้น
หลักการของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 1. เน้นความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษาการกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ครอบคลุมและทั่วถึง 2. ส่งเสริมการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีความยืดหยุ่นในเรื่องกฎเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ 3. จัดการศึกษาให้สนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้เรียนรู้ในสิ่งที่สัมพันธ์กับชีวิต 4. จัดการศึกษาหลากหลายรูปแบบคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
โครงสร้างหลักสูตร
วิธีการเรียน
เกณฑ์การจบหลักสูตร
การบริหารงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการโอนจัดสรรงบประมาณรายจ่ายและโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีและงบกลาง ดำเนินการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี การขออนุมัติขยายเวลาเบิกจ่ายเงินกับกระทรวงการคลังของส่วนกลางและส่วนวิเคราะห์ตรวจสอบ
คำถาม 1.กศน. ย่อมาจาก .....การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย..... 2.การศึกษานอกระบบเกิดขึ้นครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1967ก่อนนี้นั้นคำว่ากศน.แปลว่า ....การศึกษานอกโรงเรียน..... 3.การศึกษา กศน.จัดการเรียนการสอนให้กับใคร ....ให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสศึกษาในระดับประถม-มัธยม..... 4.กศน. เปิดสอนในระดับใด ก. ระดับอนุบาล-ระดับประถม ข.ระดับประถม-มัธยม ค.ระดับมัธยม ง.ระดับมัธยม -ระดับอุมดมศึกษา จ.ระดับอุดมศึกษา
5.ข้อแตกต่างระหว่างการศึกษาในระบบกับนอกระบบ ต่างกันตรงที่ รูปแบบ หลักสูตร วิธีการจัดและระยะเวลาเรียนใช่หรือไม่ .....ใช่..... 6.ข้อใดไม่ใช่หลักการของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ก.เน้นความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา ข.ส่งเสริมการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ค.จัดวิธีและรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดียว ง.จัดการศึกษาให้สนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้เรียนรู้ในสิ่งที่สัมพันธ์กับชีวิต จ.จัดการศึกษาหลากหลายรูปแบบคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล 7.วุฒิการศึกษาของ กศน.คือ ประถม ม.ต้นม.ปลาย ใช่หรือไม่ .....ใช่.....
8. โครงสร้างหลักสูตรของ กศน 8.โครงสร้างหลักสูตรของ กศน. แบ่งออกเป็น 5สาระข้อใดไม่ได้อยู่ในสาระการเรียนรู้พื้นฐาน 9.ข้อใดไม่ใช่รูปแบบการเรียนแบบ กศน. ก.เรียนรู้ด้วยตนเอง ข.ทำโครงงาน ค.พบกลุ่ม ง.ต้องเข้าชั้นเรียนเท่านั้น จ.ตามอัธยาศัย ก.ภาษาไทย ข.ภาษาต่างประเทศ ค.พุทธศาสนา ง.คณิตศาสตร์ จ.วิทยาศาสตร์ 10.การเลือกรูปแบบการเรียนของ กศน. มีหลายรูปแบบได้ ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของเนื้อหาและต้องสอดคล้องกับอะไร ก.วิถีชีวิตและการทำงานของผู้เรียน ข.เวลาของครูผู้สอน ค.สถานที่การเรียนการสอน ง.ค่าลงทะเบียนเรียน จ.กิจกรรม
สมาชิก นางสาวสุจิตรา เทพบุรี รหัส 561121303 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา นางสาวสุจิตรา เทพบุรี รหัส 561121303 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา นายจตุรนต์ รักอยู่ รหัส 561121319 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา นางสาวจิราภรณ์ พันธ์มิตร รหัส 561121336 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา