สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
Advertisements

โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
หน่วยที่ 4.
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
การวิจัย RESEARCH.
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
สมาชิกในกลุ่ม การพัฒนาหรือการดำเนินการ
กิจการนิสิต (Student Affairs)
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
การเขียนโครงการ.
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
การจัดการศึกษาในชุมชน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ผศ.ดร.กัลยาณี คูณมี ทีมที่ปรึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
แนวทางการสนับสนุนงบประมาณ องค์กรเอกชนด้านเอดส์
โครงการพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพสูง Talent Management
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
การบริหาร งบประมาณ   ปี พ. ศ งบดำเนินงาน งบลงทุนงบรายจ่ายอื่น งบเงินอุดหนุน งบบุคลากร งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ. ศ
2.แบบผสมผสานเป็นเกลียว
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โครงสร้างการบริหาร วชิราวุธวิทยาลัย
รูปแบบการจัดกิจกรรม กศน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาพิเศษ
ประวัติการศึกษาไทย.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สุจิตรา บำรุงกาญจน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ภาคเหนือ
จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง เลขที่ 14
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ADDIE Model.
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
การสร้างวินัยทางการเงินการคลัง 24 กุมภาพันธ์ 2557
กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น เขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 1
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ทฤษฎีการเรียนรู้ กับการพัฒนานวัตกรรม
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
บทที่1 การบริหารการผลิต
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
Progress Report 2548 Financial Report Link to Progress Report 2550 Capacity Building 2551 Estimates Report Link to Excel Loader KPI Strategy.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

ความเป็นมาของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษานอกระบบเกิดขึ้นครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1967 ก่อนนี้นั้นคำว่า กศน. แปลว่า “การศึกษานอกโรงเรียน” แต่ปัจจุบัน หลังจากมีพระราชบัญญัติส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 เกิดขึ้น กศน. จึงหมายถึง“การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย”โดย กศน. นั้น เป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสศึกษาในระดับประถม-มัธยม ในรูปโรงเรียน มาศึกษาได้ โดยจะวุฒิการศึกษาเป็น ประถม ม.ต้น ม.ปลาย (เทียบกับในโรงเรียน จะเป็นวุฒิการศึกษา ประถม ป.6) ม.3) และ ม.6)

ลักษณะของการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษานอกระบบ เป็นรูปแบบของการจัดการศึกษา ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้รับบริการที่พลาดโอกาสจากการศึกษาในระบบ วัตถุประสงค์ของการศึกษามีความชัดเจนเช่นเดียวกับการศึกษาในระบบ แต่จะมีข้อแตกต่างตรงที่ รูปแบบ หลักสูตร วิธีการจัดและระยะเวลาเรียน หรือฝึกอบรม มีความยืดหยุ่นและหลากหลายกว่าสนองตามสภาพความต้องการและศักยภาพในการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมายนั้น

หลักการของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย          1. เน้นความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษาการกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ครอบคลุมและทั่วถึง          2. ส่งเสริมการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีความยืดหยุ่นในเรื่องกฎเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ          3. จัดการศึกษาให้สนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้เรียนรู้ในสิ่งที่สัมพันธ์กับชีวิต          4. จัดการศึกษาหลากหลายรูปแบบคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

โครงสร้างหลักสูตร

วิธีการเรียน

เกณฑ์การจบหลักสูตร

การบริหารงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการโอนจัดสรรงบประมาณรายจ่ายและโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีและงบกลาง ดำเนินการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี การขออนุมัติขยายเวลาเบิกจ่ายเงินกับกระทรวงการคลังของส่วนกลางและส่วนวิเคราะห์ตรวจสอบ

คำถาม 1.กศน. ย่อมาจาก .....การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย..... 2.การศึกษานอกระบบเกิดขึ้นครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1967ก่อนนี้นั้นคำว่ากศน.แปลว่า ....การศึกษานอกโรงเรียน..... 3.การศึกษา กศน.จัดการเรียนการสอนให้กับใคร ....ให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสศึกษาในระดับประถม-มัธยม..... 4.กศน. เปิดสอนในระดับใด ก. ระดับอนุบาล-ระดับประถม ข.ระดับประถม-มัธยม ค.ระดับมัธยม ง.ระดับมัธยม -ระดับอุมดมศึกษา จ.ระดับอุดมศึกษา

5.ข้อแตกต่างระหว่างการศึกษาในระบบกับนอกระบบ ต่างกันตรงที่ รูปแบบ หลักสูตร วิธีการจัดและระยะเวลาเรียนใช่หรือไม่ .....ใช่..... 6.ข้อใดไม่ใช่หลักการของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ก.เน้นความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา ข.ส่งเสริมการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ค.จัดวิธีและรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดียว ง.จัดการศึกษาให้สนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้เรียนรู้ในสิ่งที่สัมพันธ์กับชีวิต จ.จัดการศึกษาหลากหลายรูปแบบคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล 7.วุฒิการศึกษาของ กศน.คือ ประถม ม.ต้นม.ปลาย ใช่หรือไม่ .....ใช่.....

8. โครงสร้างหลักสูตรของ กศน 8.โครงสร้างหลักสูตรของ กศน. แบ่งออกเป็น 5สาระข้อใดไม่ได้อยู่ในสาระการเรียนรู้พื้นฐาน 9.ข้อใดไม่ใช่รูปแบบการเรียนแบบ กศน. ก.เรียนรู้ด้วยตนเอง ข.ทำโครงงาน ค.พบกลุ่ม ง.ต้องเข้าชั้นเรียนเท่านั้น จ.ตามอัธยาศัย ก.ภาษาไทย ข.ภาษาต่างประเทศ ค.พุทธศาสนา ง.คณิตศาสตร์ จ.วิทยาศาสตร์ 10.การเลือกรูปแบบการเรียนของ กศน. มีหลายรูปแบบได้ ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของเนื้อหาและต้องสอดคล้องกับอะไร ก.วิถีชีวิตและการทำงานของผู้เรียน ข.เวลาของครูผู้สอน ค.สถานที่การเรียนการสอน ง.ค่าลงทะเบียนเรียน จ.กิจกรรม

สมาชิก นางสาวสุจิตรา เทพบุรี รหัส 561121303 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา นางสาวสุจิตรา เทพบุรี รหัส 561121303 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา นายจตุรนต์ รักอยู่ รหัส 561121319 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา นางสาวจิราภรณ์ พันธ์มิตร รหัส 561121336 โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา