ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
การสร้างความผูกพัน (กอด)
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
Teaching procedural skill
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การเล่านิทาน วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้ว
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนชาวไทย Assistant Professor Dr. Christopher Johnson
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
สื่อการเรียนการสอน.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
นางจุไรวรรณ ศรีศักดิ์นอก นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
TO DAY AGENDA วันนี้จะสอน อะไร 1. แผนการสอน เรื่อง ……………………………………… …………………………………… ชั่วโมง หน่วย ……………………. ………………… ชั้น …………. ภาคเรียน …… ความสำคัญ วัสดุ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
การวัดและประเมินผล การเรียนรู้
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
4. การตัดสินใจเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน
การนำเสนอสารด้วยวาจา
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
คุณค่าของสื่อ.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques สุธาสินี ศรีวิชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียนและการสรุปบทเรียน การนำเข้าสู่บทเรียน (Set Introduction Skills) เป็นกระบวนการ (Process) ที่จัดขึ้นเพื่อเตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ผู้สอนจะสอนในลำดับต่อไปได้

จุดมุ่งหมายของการนำเข้าสู่บทเรียน 1. เพื่อสร้างความพร้อมให้ผู้เรียน 2. กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจในสิ่งที่จะเรียนรู้ต่อไป 3. โยงความสัมพันธ์ของประสบการณ์เดิม 4. ให้ผู้เรียนเกิดมโนทัศน์และหลักการในเรื่องที่จะเรียนรู้อย่างถูกต้อง 5. ให้ผู้เรียนเห็นแนวทางในการเรียนรู้ และเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

องค์ประกอบในการจัดกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน 1. ใช้วาจา 2. การใช้สื่อหรือวัสดุอุปกรณ์ 3. การใช้บทบาทสมมุติ 4. การวัดผล

หลักการนำเข้าสู่บทเรียน 1. ผู้สอนสรุปมโนทัศน์ของเนื้อหาก่อน 2. ใช้สื่อเชื่อมโยงให้สัมพันธ์กับเนื้อหาสำคัญ 3. ใช้สื่อขยายความคิด 4. ควรใช้เวลาที่เหมาะสมไม่มากหรือน้อยเกินไป 5. น่าสนใจ 6. ให้ตรงเรื่อง

คุณค่าของการนำเข้าสู่บทเรียน 1. เกิดความพร้อมในการเรียนรู้ 2. สามารถเรียนรู้ได้ง่ายยิ่งขึ้น 3. เกิดความสนใจและเรียนรู้อย่างสนุกสนาน 4. ปูพื้นฐานความคิด 5. เชื่อมสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้เรียน-ผู้สอน 6. ผู้เรียนเกิดมโนทัศน์ที่ดีและถูกต้อง

คุณค่าของการนำเข้าสู่บทเรียน 7. เชื่อมโยงประสบการณ์เก่า-ใหม่ 8. สร้างบรรยายกาศการเรียนรู้ที่ดี 9. ผู้เรียนเข้าใจรวดเร็วขึ้น 10. พัฒนาเจตคติที่ดีในการเรียน 11. ผ่อนแรงในการสอน 12. ผลสะท้อนกลับที่ดี

กิจกรรมเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน 1. กิจกรรมเล่าเรื่อง 2. กิจกรรมการทายปัญหา 3. กิจกรรมการสนทนา จากข่าวในหนังสือพิมพ์ 4. กิจกรรมการดูรูปภาพ 5. กิจกรรมการทายตัวอักษร

วิธีการนำเข้าสู่บทเรียน 1. ร้องเพลง 2. เล่นเกม 3. เล่านิทาน 4. ยกสถานการณ์จริง 5. สนทนาซักถาม 6. ทายปริศนาคำทาย 7. เล่าประสบการณ์ 8. ให้แสดงท่าทาง

การสรุปบทเรียนหรือการสรุปเรื่อง (Closure) 1. หลักการสรุปบทเรียน 2. วิธีการสรุปบทเรียน 3. สิ่งที่ควรคำนึงในการสรุปบทเรียน