หลักการแก้ปัญหา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

เทคโนโลยีฐานข้อมูลสำนักงาน
แขนกลในงานอุตสาหกรรม Industrial Robotic Arm
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
การเขียนผังงาน.
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน (ดอน)
การศึกษารายกรณี.
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 2 วิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
การจัดหา การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบ
การวางแผนและการดำเนินงาน
ระบบข้อสอบออนไลน์.
ระบบจัดเก็บค่าน้ำประปา
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การจำลองความคิด
Surachai Wachirahatthapong
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
บทที่ 3 การวิเคราะห์โครงสร้าง Structure Analysis
Waterfall model แบบจำลองน้ำตก
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
System Development Lift Cycle
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Flow Chart INT1103 Computer Programming
โครงสร้างข้อมูลคืออะไร ?
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนผังงาน (Flowchart)
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
หลักการแก้ปัญหา
แบบทดสอบหลังเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
หน่วยที่ 4 หลักการแก้ปัญหากับภาษาคอมพิวเตอร์
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
กระบวนการทำงานและบุคลากร
สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ผังงาน (Flow chart).
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
หลักการแก้ปัญหา อย่างมีขั้นตอน การแก้ปัญหาด้วย กระบวนการทาง เทคโนโลยี สารสนเทศ หลักการ แก้ปัญหา การใช้หลักการใน การแก้ปัญหา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการแก้ปัญหา

หลักการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้หลักการในการแก้ปัญหา

การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยี วิธีแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นวิธีที่มีการนำระบบคอมพิวเตอร์ไปใช้ในการแก้ปัญหา หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จะต้องมีการวิเคราะห์ปัญหาและศึกษาความเป็นไปได้ให้รอบคอบก่อน ต้องเลือกวิธีแก้ปัญหาให้เหมาะสมกับงาน จัดหาเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ไม่เกินความจำเป็น การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เหมาะกับระบบงานที่ต้องทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งซ้ำซาก และมีปริมาณงานมาก หรืองานที่ต้องการความรวดเร็วในการคำนวณเกินกว่าคนธรรมดาจะทำได้

ขั้นตอนการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ มีดังนี้ การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา การเลือกเครื่องมือ และออกแบบขั้นตอนวิธี การดำเนินการแก้ปัญหา การตรวจสอบ และการปรับปรุง

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม การวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบโปรแกรม โดยใช้เครื่องมือในการออกแบบ คือ ผังงาน การเขียนโปรแกรม การทดสอบโปรแกรม การจัดทำเอกสารประกอบ

การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยี 2. เครื่องมือในการวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา ในการอออกแบบขั้นตอนวิธีในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ หรือการเขียนโปรแกรม จำเป็นต้องใช้เครื่องมือบางอย่างช่วยในการออกแบบและวิเคราะห์วิธีการ เพื่อให้ง่ายต่อการมองภาพกระบวนการทำงานของระบบ สามารถตรวจสอบที่ผิดพลาด รวมทั้งหาทางปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมได้ เครื่องมือดังกล่าวที่ง่ายที่สุด ได้แก่ ผังงาน (Flow chart) และรหัสจำลอง (Pesudo Code)

การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยี ผังงาน (Flow chart) เป็นเครื่องมือช่วยออกแบบและวิเคราะห์การทำงานของโปรแกรมขั้นพื้นฐานที่สุด ช่วยให้สามารถมองเห็นภาพของความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการต่าง ๆ ของระบบหรือโปรแกรมได้ง่าย ทำให้นำไปเขียนเป็นโปรแกรมได้อย่างถูกต้อง

ตารางแสดงความหมายของสัญลักษณ์

การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยี รหัสจำลอง (Pseudo Code) เป็นเครื่องมือช่วยในการออกแบบระบบงานและโปรแกรมอีกแบบหนึ่ง โดยเขียนขั้นตอนวิธีเป็นประโยคสั้น ๆ กะทัดรัด แต่สื่อความหมายชัดเจน เรียงกันโดยมีหมายเลขกำกับแต่ละขั้นตอน ให้ทำงานตามลำดับหมายเลขและเงื่อนไขที่เขียนไว้

การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยี วิธีการเขียนผังงาน ก่อนที่จะเขียนผังงาน คือ เราต้องทำการวิเคราะห์ปัญหา และคิดค้นวิธีแก้ปัญหานั้นทีละขั้นตอน จากนั้นนำมาเขียนในสัญลักษณ์ผังงานที่เหมาะสม ซึ่งการทำงานโดยทั่วไปต้องมีจุดเริ่มต้นและจุดจบ

การใช้หลักการในการแก้ปัญหา วิเคราะห์ปัญหาและระบบงานที่จะทำรวมถึงรายละเอียดข้อมูลที่ต้องใช้ จัดทำรายละเอียดของความต้องการของผู้ใช้ระบบงาน (Requirements Specification) ออกแบบขั้นตอนวิธีการทำงาน หรือออกแบบโปรแกรม (Program Design) เขียนชุดคำสั่ง (Coding) ทดสอบโปรแกรม (Testing) และหาที่ผิดพลาด (Debugging) การนำไปใช้งานจริง (Implementation or Operation) การบำรุงรักษา การติดตามผลและการแก้ไขปรับปรุง (Software Maintenance and Improvement)

สรุป การแก้ปัญหาด้วยระบบสารสนเทศ จะต้องมีการวิเคราะห์ปัญหา ศึกษาข้อมูล รวมทั้งค้นคว้าหาวิธีการแก้ปัญหาและทำการตกลงกับผู้ใช้ระบบสารสนเทศนั้นด้วยว่า เขาต้องการแก้ปัญหานั้นอย่างไรจากหลาย ๆ วิธีที่อาจเป็นไปได้ และอีกประการหนึ่งก็คือ เขาต้องการผลหรือคำตอบจากระบบสารสนเทศในรูปแบบอย่างไร