เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
วิธีการตั้งค่าและทดสอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนใช้งาน
Proprietary and Confidential © Astadia, Inc. | 1.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
ดร. พีระพล ยุวภูษิตานนท์ ภาควิชา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
DSP 6 The Fast Fourier Transform (FFT) การแปลงฟูริเยร์แบบเร็ว
EEET0485 Digital Signal Processing Asst.Prof. Peerapol Yuvapoositanon DSP3-1 ผศ.ดร. พีระพล ยุวภูษิตานนท์ ภาควิชา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ DSP 6 The Fast.
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
แนวทางการรายงานผลการปฏิบัติราชการโดยผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทที่ 1 อัตราส่วน.
NUMBER SYSTEM เลขฐานสิบ (Decimal Number) เลขฐานสอง (Binary Number)
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
บทที่ 2 อาร์เรย์ อาร์เรย์ คือ ชุดของตัวแปรเดียวกัน ซึ่งสมาชิกของอาร์เรย์จะเป็นตัวแปรพื้นฐาน จำนวนสมาชิกในอาร์เรย์มีขนานแน่นอน และสมาชิกของอาร์เรย์แต้ละตัว.
รายงานในระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป (GL – General Ledger)
ระบบการเบิก-จ่าย ลูกหนี้เงินยืม
ทำการตั้งเบิกเพิ่ม แบบฟอร์ม GFMIS.ขบ.02 เพื่อชดใช้ใบสำคัญ
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
สรุปผลการปฏิบัติงาน ประจำเดือน พฤษภาคม พ. ศ
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
การดำเนินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (O-NET)
BY NONGLAK WANSOM Saparachinee School Trang Thailand
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
การสร้างแบบเสื้อและแขน
ความหมายของวิทยาศาสตร์
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
จุมพฏ พงศ์ศักดิ์ศรี จุมพฏ พงศ์ศักดิ์ศรี
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ32204
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ขั้นตอนการยื่นขอตรวจคุณสมบัติฯ ทาง INTERNET
แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
โครงการจัดทำฐานข้อมูลผ่านเว็บไซต์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูชนิดา ดวงแข

1 3 2 ข้อ 15) y + y = 7 + y 2 4 3 วิธีทำ 7 4 3 2 1 = + y 3 2y นำ ลบทั้งสองข้างของสมการ 7 4 3 2 1 = + y - 4 3 2 1 + y ( ) = 7 -

= 7 12 6+9-8 y ( ) 12 7 y = 7 นำ คูณทั้งสองข้างของสมการ 7 12 7 12 7 y = 7 × y = 12

ตรวจสอบ แทน y ด้วย 12 ในสมการ 7 4 3 2 1 = + y 7 4 3 2 1 = + ×12 ( ) 6 + 9 = 7 + 8 15 = 15 เป็นจริง ตอบ 12

1 3 2 ข้อ 15) y + y = 7 + y 2 4 3 วิธีทำ 7 4 3 2 1 = + y นำ ค.ร.น. 2, 4 และ 3 คือ 12 คูณทั้งสองข้าง 6 4 3 2 1 = + 12× (12×7)+ y 4 3 ( ) 6y + 9y = 84 + 8y 15y = 84 + 8y

y = 12 7 y 84 = 7 นำ 8y ลบทั้งสองข้างของสมการ 15y - 8y = 84 + 8y - 8y นำ 7 หารทั้งสองข้างของสมการ 7 7 y 84 = y = 12

ตรวจสอบ แทน y ด้วย 12 ในสมการ 7 4 3 2 1 = + y 7 4 3 2 1 = + ×12 ( ) 6 + 9 = 7 + 8 15 = 15 เป็นจริง ตอบ 12

( ) 3(a-1) + 27 = a +14 3a - 3 + 27 = a +14 3a + 24 = a +14 3 1 a = - ข้อ 17) 3 1 a = - + 9 14 วิธีทำ 3 1 a = - + 9 14 นำ ค.ร.น. 3 และ 9 คือ 9 คูณทั้งสองข้าง 3 3 1 a = - + (9× 3) 9 14 9× ( ) 3(a-1) + 27 = a +14 3a - 3 + 27 = a +14 3a + 24 = a +14

นำ a ลบทั้งสองข้างของสมการ 3a - a + 24 = a - a +14 2a + 24 = 14 นำ 24 ลบทั้งสองข้างของสมการ 2a + 24 - 24 = 14 - 24 2a = -10 นำ 2 หารทั้งสองข้างของสมการ

2 -10 2a = a = -5 ตรวจสอบ แทน a ด้วย -5 ในสมการ 3 1 a = - + 9 14 3 1 (-5) = - + 9 14

9 3 -6 = +3 3 -6 +9 = 1 3 = 1 1 = 1 เป็นจริง ตอบ -5

ข้อ19) 2.4a-4.2(a+1) = 1.1a+10.3 วิธีทำ 2.4a-4.2(a+1) = 1.1a+10.3 2.4a - 4.2a - 4.2 = 1.1a + 10.3 - 1.8a - 4.2 = 1.1a + 10.3 นำ 1.1a ลบทั้งสองข้างของสมการ - 1.8a-1.1a-4.2 = 1.1a-1.1a+10.3 -2.9a -4.2 = 10.3

-2.9 -2.9a = 14.5 นำ 4.2 บวกทั้งสองข้างของสมการ

[2.4× (-5)]-4.2[(-5)+1] = [1.1× (-5)]+10.3 (-12)-4.2(-4) = -5.5 +10.3 ตรวจสอบ แทน a ด้วย -5 ในสมการ 2.4a-4.2(a+1) = 1.1a+10.3 [2.4× (-5)]-4.2[(-5)+1] = [1.1× (-5)]+10.3 (-12)-4.2(-4) = -5.5 +10.3 -12 + 16.8 = -5.5 + 10.3 4.8 = 4.8 เป็นจริง

ข้อ21) 0.12y-1.6(y-2) = 6.8 - 1.28y วิธีทำ 0.12y -1.6(y-2) = 6.8 - 1.28y 0.12y -1.6y+3.2 = 6.8 - 1.28y นำ 1.28y บวกทั้งสองข้างของสมการ 0.12y -1.6y +1.28y +3.2 = 6.8 -1.28y +1.28y - 0.2 y +3.2 = 6.8

-0.2 -0.2y = 3.6 นำ 3.2 ลบทั้งสองข้างของสมการ นำ -0.2 หารทั้งสองข้างของสมการ -0.2 -0.2y = 3.6 y = -18

0.12y-1.6(y-2) = 6.8 - 1.28y [0.12×(-18)]-1.6[(-18)-2] = 6.8-[1.28×(-18)] -2.16 -1.6(-20) = 6.8 - (-23.04) -2.16 + 32 = 6.8 + 23.04 29.84 = 29.84 เป็นจริง

( ) 4 4 - x = + + x 1 2 2x-5 4 4 - x = + + x 1 2 2x-5 4× 4 4 - x = + ข้อ 22) 4 4 - x = + + x 1 2 2x-5 วิธีทำ 4 4 - x = + + x 1 2 2x-5 นำ ค.ร.น.ของ 2, 4 ,4 คือ 4 คูณทั้งสองข้าง 2 4× 4 4 - x = + + 4x 1 2 2x-5 ( ) 2(2x- 5) + (4 - x) = 1 + 4x 4x - 10 + 4 - x = 1 + 4x

นำ 4x ลบทั้งสองข้างของสมการ นำ 6 บวกทั้งสองข้างของสมการ 3x - 6 = 1 + 4x นำ 4x ลบทั้งสองข้างของสมการ 3x -4x - 6 = 1 + 4x -4x -x - 6 = 1 นำ 6 บวกทั้งสองข้างของสมการ -x - 6 + 6 = 1 + 6 -x = 7

นำ -1 คูณทั้งสองข้างของสมการ -x × (-1) = 7 × (-1) x = -7 ตรวจสอบ แทน x ด้วย -7 ในสมการ 4 4 - x = + + x 1 2 2x-5 4 4 -(-7) = + + (-7) 1 2 [2(-7) - 5]

เป็นจริง 4 4 + 7 = + 2 (-14) -5 1 + (-28) 2 -19 + 4 11 = -27 4 (-38) +11 = -27 = 4 -27 เป็นจริง

( ) 2 (a+7) -12 + 6a = a - 5 2a +14 -12 + 6a = a - 5 8a +2 = a - 5 a + ข้อ 23) (2-a) = - 3 6 วิธีทำ 3 7 a = + - (2-a) 6 5 นำ ค.ร.น.ของ 3 และ 6 คือ 6 คูณทั้งสองข้าง 2 3 7 a = + - 6(2-a) 6 5 × 6× ( ) 2 (a+7) -12 + 6a = a - 5 2a +14 -12 + 6a = a - 5 8a +2 = a - 5

นำ a ลบทั้งสองข้างของสมการ 8a +2 - a = a - a - 5 7a + 2 = - 5 นำ 2 ลบทั้งสองข้างของสมการ 7a + 2 - 2 = - 5 -2 7a = -7 นำ 7 หารทั้งสองข้างของสมการ

a = -1 3 7 a = + - (2-a) 6 5 3 7 (-1) = + - [2-(-1)] 6 5 - (2+1) 7a -7 -6 3 = - (2+1) 2 - 3 = -1 -1 = -1 เป็นจริง

การบ้าน แบบฝึกหัดที่ 3.1 หน้าที่ 92 ข้อที่ 26